Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
รายงานผลการเปลี่ยนระบบ oil cooler ของเกียร์จากน้ำเป็นอากาศและเปลี่ยนหม้อน้ำไทยทำ By: boyd_arch
วันพุธที่ 24 กันยายน 2008 เวลา 11:47:49
รายงานผลการเปลี่ยนระบบ oil cooler ของเกียร์จากน้ำเป็นอากาศและเปลี่ยนหม้อน้ำไทยทำ  PEUGEOT 406 EA9 ครับพี่น้อง

หลังจากการใช้งานมายาวนานและวิ่งทางไกลทำมาหากินทั่วทุกสารทิศ กรุงเทพฯ-เวียงจันทน์ กรุงเทพฯ-ภูเก็ต กรุงเทพฯ-เชียงราย ก็ได้เวลาชุบชีวิตเจ้าสิงห์เพื่อนยากซะที ซึ่งประเก็นฝาครอบหม้อน้ำก็มีอาการน้ำซึมมานาน แต่ก็ไม่เคยฮีท หมั่นเติมน้ำที่หม้อพักอาทิตย์ละครึ่งลิตรก็ใช้ได้ไปเรื่อยๆ ประกอบกับผมเดินทางไกลบ่อยๆเดือนละ 6-7 ครั้ง เวลาวิ่งทางไกลยาวๆบางทีพอจะเร่งแซง ก็เหมือนไม่มีแรง ยิ่งตอนขึ้นเขาแล้ว 10ล้อเยอะๆนะครับ ถ้าเราใช้ครับเร็วไม่มากพอ ต้องอาศัยคลิ๊กดาวน์หรือเข้าเกียร์2 เข้าช่วยประจำครับ..พอดีเห็นในกระทู้เก่าๆของพี่เฮงและชาวเปอโยต์ น้ำใจงาม เรื่องการเปลี่ยนระบบ oil cooler ของเกียร์จากน้ำเป็นอากาศแล้วทำให้น้ำมันเกียร์ไม่ร้อนและแรงดีขึ้น...ได้ที มีเวลาจัดซะ..

ไปอู่อาฯแต่เช้าเลยครับ เยี่ยมเลยวันนี้ไม่ค่อยมีคน จัดซะ คุณอาฯเรียกช่างทำหม้อน้ำมาเอาหม้อน้ำของเดิมไปเทียบทำ..ช่างที่เหลือเตรียมทำoil cooler ของเกียร์ แต่ก่อนหน้านั้นผมก็ได้ยินเสียงแปลกๆมาจากหน้าเครื่องประจำเสียงหอนๆเหมือนสายพานหรือลูกปืนอะไรซักอย่างๆแถวๆสายพานไทม์มิ่ง อาก็ดูให้ช่างแกะมาดู อ้อเป็นที่ลูกปืนปั้มน้ำครับ ซ่อมไม่ได้ ผมก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนเลยครับ เพราะเห็นว่าไม่แพงมาก และเปลี่ยนหม้อน้ำทั้งทีก็เปลี่ยนปั้มน้ำไปเลยครับ จะได้ตัดปัญหาเรื่องความร้อนไปได้อีกนานๆเลยครับ (ที่เดียวอยู่หมัด ..ฮ่า..ฮ่า..ฮ่า.) และอีก 5000 กม.ก็จะได้ครบเวลาเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ไหนๆรื้อทั้งทีก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนเร็วกว่ากำหนดอีก 5000 กม.แต่ของเดิมก็สภาพดีมากๆนะครับ ผมก็เก็บไว้เป็นอะไหล่สำรองหลังรถแล้วกัน

จากนั้นช่างๆก็ทำๆๆ...ผมก็คุยกับช่างเรื่อง"คลิปน้อง four-mod" กันเห็นในหน้าหนังสือพิมพ์ที่มาปูรองพอดีเลย ผมก็เลยเอามาโชว์ให้ดูซะเลยนี่..อึ๊ง ซู๊ด.ด.ปากกันเป็นแถว ..ฮ่า..ฮ่า..ฮ่า. ขำๆยามทำงาน (แต่ไม่สามารถเผยแพร่ได้น่ะครับ เดี๋ยวโดนจับละก็ ...งานเข้าแน่)

แผงรังผึ้งของใหม่ติดไว้แถวๆหน้าแอร์แถวๆกล่องรีเลย์พัดลม มีขาเหล็กรับเรียบร้อย adaptor ทำขึ้นมาใหม่แทนตัวเดิมที่ใช้น้ำระบายความร้อน เห็นตัวนิดเดียวเอง เป็นสี่เหลี่ยม เดินท่อไฮโดรลิกสวยงาม แล้วเติมน้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 1 ลิตร

หม้อน้ำของใหม่ไทยทำเป็นทองแดงเยี่ยมเลยเหมือของเดิมเป๊ะๆทั้งขายึดและตำแหน่งต่างๆ ลงตัว เสียก็ซ่อมได้ ล้างได้ง่ายอีกต่างหาก เหมาะสำหรับเมืองไทยมากๆของเก่าเป็นอลูมิเนียมก็ดีนะครับ น้ำหนักเบา ระบายความร้อนได้ดีกว่า แต่ถ้าเสียขึ้นมา เปลี่ยนสถานเดียว..เสียวๆ ถ้าเบิกศูยน์ของใหม่ไม่ต้องพูดถึงกระเปาแบนแน่ๆเรา

จากนั้นก็เปลี่ยนปั้มน้ำของใหม่เป็นของ Airtex ครับ 1250 บาทใช้ได้ๆ สายพานไทม์มิ่งก็สั่งเอกชัยของอะไรไม่รู้จำไม่ได้ครับ เห็นใช้ในเรโนว์ วอลล์โวล S40-S70 ครับ ข้างกล่องเขียนอย่างนั้น 1700 บาท เบิกศูนย์ 2100 บาท ถูกกว่า 400 บาท ระยะเปลี่ยนเท่าเดิมครับ 80000 กม.จากนั้นก็ลูกลอกสายพานไทม์มิ่ง 2 ตัว แบบมีขาและไม่มีขา เปลี่ยนเสร็จ ประกอบทุกอย่างเป็นอันสมบูรณ์...ไปเทสท์รถดีกว่า วูวว์ๆ..ๆ..ๆ....

ดึกๆเอาไปทดสอบหน่อยว่าเป็นยังงัยไปกับเพื่อนครับกะไปนั่งกินเบียร์ที่บางแสนซะหน่อย..ว้าว..เยี่ยมเลย จากอาการที่เกียร์ไม่ค่อยมีแรงเวลาวิ่งไกลๆเร็วแล้วเบรค แล้วต้องกลับมาคลิ๊กดาวน์ต่อหรือรอบเครื่องต้องเลี้ยงไว้ที่รอบสูง(engine break) หายไปเลยครับ ขับๆมา 150 บนมอเตอร์เวย์ เจอคันหน้าขวางผ่อนคันเร่งแบบเบาๆแล้วกดต่อเบาๆรถนี้วิ่งชิ่วเลยครับ อารมณ์คล้ายๆรถญี่ปุ่นครับ แล้วเกียร์ก็รู้สึกตรึงๆขึ้นด้วยครับ เหมือนครัชมันจับๆยังงัยไม่รู้ดีครับ มันส์..ความร้อนของหม้อน้ำใช้ได้ 88-90 C. เสียงลูกปืนปั้มน้ำหายไปเงียบมากๆ สุดยอดโปรเจ็ค..คุ้มค่าที่ลงทุนครับ ต่อไปนี้จะได้ใช้รถทางไกลๆอย่างสบายๆแล้วเรา

ต้องขอขอบคุณกระทู้และความรู้ดีๆของพี่เฮงและชาวเปอโยต์ นะครับ ขอบคุณมากจริงๆหลังจากได้รู้จักเว็บนี้มาปีกว่าก็มีสิ่งดีๆเกี๋ยวกับการดูแลรักษารถ จากค่าใช้จ่ายที่คิดว่าแพงกลายเป็นถูกลงไปในทันตา อาการที่เคยซ่อมมาแล้วก็ไม่มีกลับมากวนใจอีก ทนทานๆ...ขอบคุณอีกครั้งครับผม

ค่าใช่จ่ายทั้งหมด

1.สายพานไทม์มิ่ง   = 1700 บาท
2.ลูกลอกสายพานไทม์มิ่ง(1)แบบมีขา  = 1100 บาท
3.ลูกลอกสายพานไทม์มิ่ง(2)แบบไม่มีขา =  950 บาท
4.ปั้มน้ำ  =  1250 บาท
5.เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่  =  6500 บาท พร้อมค่าแรง
6.ชุด Oil Cooler เกียร์+น้ำมันเกียร์ 1 ลิตร   =  3000 บาท
7.เหล็กรัดท่อยางหม้อน้ำ   =  80 บาท
8.ค่าแรง    =  950 บาท (คุณอาฯลดให้ จาก 1500 บาท ) ขอบคุณคร๊าบ
รวม 15530 บาท

ตัวเบากลับบ้านเลยเรา... แต่ก็คิดว่าสิ่งที่ทำมานี้คือซ่อมก่อนเสีย และซ่อมทีก็อยู่ได้อีก 5 ปี ต่ำๆกว่าจะทำอีก ซึ่งผมคิดว่าเป็นผลดีนะครับรถเราก็จะใช้งานได้สมบูรณ์ไม่พาลไปเสียส่วนอื่นด้วยครับ..ถ้าใครอยากได้อะไหล่ 406 EA9 คือ 1.ปั้มน้ำ (ใช้ได้นะครับไม่เสีย แค่มีเสียงผมเอาโซแนกซ์ฉีดแล้วเสียงก็หายไป) 2.ลูกลอกสายพานไทม์มิ่ง(ของศูนย์นะครับ) 3.หม้อน้ำของเดิม(ถ้าใครคิดว่าอาการหนักกว่าผมแต่ไม่อยากเสียตังค์เอาไปใช้ได้ครับ เอากาวอุดหม้อน้ำทาแล้วมั่นเติมน้ำก็ใช้ได้ครับ) ติดต่อได้ครับ   ช่วยๆกันครับ
Re: รายงานผลการเปลี่ยนระบบ oil cooler ของเกียร์จากน้ำเป็นอากาศและเปลี่ยนหม้อน้ำไทยทำ By: boyd_arch
วันพุธที่ 24 กันยายน 2008 เวลา 11:49:30
แผงรังผึ้งของใหม่
Re: รายงานผลการเปลี่ยนระบบ oil cooler ของเกียร์จากน้ำเป็นอากาศและเปลี่ยนหม้อน้ำไทยทำ By: boyd_arch
วันพุธที่ 24 กันยายน 2008 เวลา 11:51:21
adaptor ตัวใหม่ และของเดิม
Re: รายงานผลการเปลี่ยนระบบ oil cooler ของเกียร์จากน้ำเป็นอากาศและเปลี่ยนหม้อน้ำไทยทำ By: boyd_arch
วันพุธที่ 24 กันยายน 2008 เวลา 11:53:20
ติดตั้ง adaptor และ หม้อน้ำของใหม่ไทยทำเป็นทองแดง
Re: รายงานผลการเปลี่ยนระบบ oil cooler ของเกียร์จากน้ำเป็นอากาศและเปลี่ยนหม้อน้ำไทยทำ By: boyd_arch
วันพุธที่ 24 กันยายน 2008 เวลา 11:54:52
หม้อน้ำของเดิม น้ำซึม
Re: รายงานผลการเปลี่ยนระบบ oil cooler ของเกียร์จากน้ำเป็นอากาศและเปลี่ยนหม้อน้ำไทยทำ By: boyd_arch
วันพุธที่ 24 กันยายน 2008 เวลา 11:57:03
ปั้มน้ำของใหม่เป็นของ Airtex ครับ 1250 บาท
Re: รายงานผลการเปลี่ยนระบบ oil cooler ของเกียร์จากน้ำเป็นอากาศและเปลี่ยนหม้อน้ำไทยทำ By: boyd_arch
วันพุธที่ 24 กันยายน 2008 เวลา 11:58:50
แล่มเลย หลังกลับจากเวียงจันทน์
Re: รายงานผลการเปลี่ยนระบบ oil cooler ของเกียร์จากน้ำเป็นอากาศและเปลี่ยนหม้อน้ำไทยทำ By: vopang
วันพุธที่ 24 กันยายน 2008 เวลา 13:21:43
พวกเราหลายคนยังเข้าใจเรื่องหม้อน้ำผิด เข้าใจว่าหม้ออลูมินัมระบายดีกว่าทองแดง ผมฟันธงอย่างนี้ครับ ถ้าหม้อน้ำทั้งสองอย่างนี้มีเงื่อนไขเหมือนกันทุกอย่างเช่น ขนาดหม้อน้ำ จำนวนฟินต่อตร.นิ้ว และลมที่ระบายมีความแรงเท่ากันสรุปคือทุกอย่างเหมือนหมด ทองแดงจะดีกว่าอลูมิเนียมประมาณ 10% ตามที่เราเรียนมาตอนเด็กๆ เงิน ทองแดง อลูมินัม เรียงกันไปครับ ข้อมูลที่ผมได้มาจากห้องทดลองและการคำนวนในเชิงวิศวกรรมแน่นอนครับ เอ..ทำไมเมืองนอกหรือของเดิมๆติดรถมาใช้อลูมิเนียม เข้าใจว่าเรื่องต้นทุนอลูมิเนียมถูกกว่าทองแดงประมาณสามเท่า
จำเป้นต้องให้วิศวกรออกแบบให้มีประสิทธิภาพดีใกล้เคียงทองแดงครับ หม้อน้ำทองแดงผมเคยเปลี่ย4500พร้อมค่าแรงและเหล็กรัด สว่นoil cooler ผมซื้อที่เชียงกง 1000บาทครับ เคยซื้อมาใส่ใรถมิตซูบิชิL200
Re: รายงานผลการเปลี่ยนระบบ oil cooler ของเกียร์จากน้ำเป็นอากาศและเปลี่ยนหม้อน้ำไทยทำ By: Gotji
วันพุธที่ 24 กันยายน 2008 เวลา 23:12:55
อลูมิเนียมเบากว่าครับ
เบาหวิวเลย