Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
406 d9 กับปัญหาเกจ์ความร้อนที่ยิ่งวิ่ง ยิ่งลดลง By: ninemakham
วันอังคารที่ 24 มกราคม 2012 เวลา 21:22:15
คือวันนี้ผมขับรถทางไกลประมาณร้อยกว่าโล วิ่งมาสัก60กิโลเมตร เห็นว่าเกจ์ความร้อนค้างอยู่ที่ประมาณ70องศา นานพอสมควร เลยจอดรถ รอให้เครื่องเย็นแล้วเปิดดูหม้อน้ำ พบว่าน้ำพร่อง เลยเติมไปจนระดับปกติ(เติมไปประมาณ300cc) ลองสตาร์ทใหม่ ความร้อนกลับขึ้นไปอยู่ทีประมาณ 88 (ซึ่งผมเข้าใจว่าเป็นระดับปกติที่อุณหภูมิใช้งาน) แต่พอวิ่งไปเรื่อยๆความร้อนกลับลดลงไปอยู่ที่70กว่าๆถึง 80 ไม่เกินนี้ พอแวะเข้าปั๊มน้ำมันดับเครื่อง เติมน้ำมันเสร็จ สตาร์ทใหม่ ความร้อนขึ้นไปที่ประมาณ88 องศา วิ่งออกจากปั๊มสักไม่ถึงห้านาทีความร้อนก็ลดลงมาอยู่ที่ไม่เกิน80องศาอีก ไม่ทราบว่าอาการแบบนี้ รถผมเป็นอะไรครับ งง
Re: 406 d9 กับปัญหาเกจ์ความร้อนที่ยิ่งวิ่ง ยิ่งลดลง By: Asklepios
วันอังคารที่ 24 มกราคม 2012 เวลา 23:36:42
ผมเคยเจออาการคล้ายๆแบบนี้คือวิ่งๆอยู่แล้วเข็มขยับลงมาที่ 80 สักพักก็ไปที่ 90 ก็เลยดับเครื่องแล้วลงไปขยักปลั๊ก CTS มันก็หาย ยังไม่เป็นจนถึงทุกวันนี้ครับ
Re: 406 d9 กับปัญหาเกจ์ความร้อนที่ยิ่งวิ่ง ยิ่งลดลง By: Dongo
วันพุธที่ 25 มกราคม 2012 เวลา 08:04:25
L5ของผมเข็มความร้อนขึ้นช้า ตอนเช้าขับส่งลูกที่โรงเรียนแบบรถไม่ติด 13 km. ประามาณ 15นาที
ไปถึงแล้วความร้อนยังไม่ถึง80องศาเลย. ผิดกับV1อีกคันขับไปไม่ถึง2กิโลมันก็ขึ้นมาเกือบ90ปริกติ
ยังงี้ต้องเช็คอะไรดี. ท่านอื่นเป็นแบบนี้รึเปล่า

ปลั๊กCTSอยู่ตรงไหนครับ
Re: 406 d9 กับปัญหาเกจ์ความร้อนที่ยิ่งวิ่ง ยิ่งลดลง By: sathapron
วันพุธที่ 25 มกราคม 2012 เวลา 08:22:40
ขณะวิ่งความร้อนอยู่ที่ระดับใด แต่พอจอดรถทิ้งไว้หรือเติมน้ำมันความร้อนจะขึ้นสูงขึ้นอีกเป็นปกติครับ
เพราะขณะเครื่องดับพัดลมไม่ทำงานจึงเกิดความร้อนสะสมครับ  แต่พอรถออกวิ่งความร้อนก็จะต่ำลงอีกอย่างนี้ถือว่าปกติ
Re: 406 d9 กับปัญหาเกจ์ความร้อนที่ยิ่งวิ่ง ยิ่งลดลง By: ninemakham
วันพุธที่ 25 มกราคม 2012 เวลา 12:37:31
อ้างจาก: sathapron ที่ วันพุธที่ 25 มกราคม  2012 เวลา 08:22:40
ขณะวิ่งความร้อนอยู่ที่ระดับใด แต่พอจอดรถทิ้งไว้หรือเติมน้ำมันความร้อนจะขึ้นสูงขึ้นอีกเป็นปกติครับ
เพราะขณะเครื่องดับพัดลมไม่ทำงานจึงเกิดความร้อนสะสมครับ  แต่พอรถออกวิ่งความร้อนก็จะต่ำลงอีกอย่างนี้ถือว่าปกติ
แต่หลังจากเติมน้ำมันผมวิ่งจากขึ้นทางด่วนบูรพาวิถีชลบุรีมาจนถึงปากน้ำสมุทรปราการ ความร้อนก็ยังไม่ขึ้นเกิน80อย่างนี้ถือว่าผิดปกติมั้ยครับ
แล้วอยากทราบว่าปลั๊ก CTS อยู่ตรงไหนครับ
Re: 406 d9 กับปัญหาเกจ์ความร้อนที่ยิ่งวิ่ง ยิ่งลดลง By: Moon_night
วันพุธที่ 25 มกราคม 2012 เวลา 13:36:50
อาการอย่างนี้ผิดปกติครับ

อย่างแรกตรวจดูที่ปลั๊กเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ  จะอยู่หลังวาว์ลน้ำครับ ให้มองด้านขวาใต้ฝาครอบเครื่อง จะมีเป็นสีเขียวๆ   ถ้ามันแตกเสียหายอาการแบบนี้ก็จะเกิดได้ครับ แต่มันจะเป็นตลอดนะครับ ไม่ใช่ว่าจอดนิ่งๆแล้วเข็มจะดีดขึ้นไปปกติได้

แต่ตัวการที่ 2 ที่ผมว่าน่าจะใช่คือ วาว์ลน้ำเสียครับ  
อาการเสียจะมี 2 อย่างครับคือ วาว์ลน้ำไม่เปิด  กับ วาว์ลน้ำเปิดตลอด  ซึ่งอาการทั้ง 2 อย่างมีผลกระทบไม่เหมือนกันครับ

ถ้าวาว์ลน้ำไม่เปิด   อาการที่มีผลกับเครื่องคือ  ความร้อนจะขึ้นสูงไม่หยุด แม้จะรถวิ่งเร็วเพียงใด และพัดลมจะทำงานสปีดสูงสุดก็เอาไม่อยู่ ทั้งนี้เนื่องมาจาก วาว์ลน้ำไม่เปิดให้น้ำเข้าไประบายความร้อนของเครื่องยนต์นั่นเองครับ

ถ้าวาว์ลน้ำเปิดตลอด อันนี้อาการจะเหมือนเจ้าของกระทู้และพี่ Dongo คือ   เครื่องจะร้อนช้า วิ่งๆเร็วๆยิ่งอุณหภูมิลดลง แต่จะลดลงเพียงเท่าทีลมและน้ำที่ไหลเวียนสามารถระบายความร้อนได้เพียงใดครับ  70 -80 ประมาณนั้น ซึ่งหากรถติดๆ อันนี้อุณหภูมิก็จะสามารถขึ้นไปแตะที่ระดับปกติที่ 88-90 ได้ เพราะมันร้อนมากพอที่จะเอาชนะการระบายความร้อนของน้ำและพัดลมได้นั่นเองครับ  แต่พอรถเริ่มวิ่งลมจากภายนอกระบายดีขึ้นและเอาชนะอุณภูมิเครื่องได้ เข็มความร้อนมันก็จะตกลง

อาการดังกล่าว ถือว่า ไม่ปกติครับ  เพราะปกติแล้วเครื่องยนต์จะต้องมีอุณหภูมิที่เหมาะสมตลอดเวลา ไม่ว่ารถจะวิ่งเร็วแค่ไหน รถติดเพียงใด  
ในช่วงแรกที่เครื่องเย็น วาว์ลน้ำจะต้องปิด เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าไหลระบายความร้อน เป็นการเร่งให้เครื่องทำอุณหภูมิถึงจุดเหมาะสมให้เร็วที่สุด  ช่วงแรกจึงได้ยินเสียงเครื่องที่รอบสูงๆ เป็นการเร่งให้ร้อนเร็วๆนั่นเองครับ  

เมื่ออุณหภูมิถึงจุดที่เหมาะสมเร็วเครื่องก็จะเดินเบาปกติ และหากความร้อนสะสมมากขึ้นจนถึงอุณหภูมิที่มีมากเกินไปในการทำงานของเครื่อง ก็จะต้องควบคุมอุณหภูมิด้วยน้ำซึ่ง วาว์ลก็จะทำหน้าที่เปิดให้น้ำไหลผ่านเข้าไประบายความร้อน ตามแต่ที่จะกำหนดว่าให้เปิดที่อุณหภูมิเท่าใด 85 หรือ 88 แล้วแต่จะกำหนด และหากไม่พอระบายก็จะมีพัดลมช่วยอีกแรงหนึ่งไล่ไปตามสปีดที่ต้องการระบายเพื่อควบคุมความร้อนให้ได้ระดับที่เหมาะสมตลอดเวลานั่นเองครับ

วาว์ลน้ำก็จะทำงานควบคู่กับพัดลมเช่นนี้ตลอดเวลาครับ  ดังนั้นหากอุณหภูมิลดลงเวลาที่วิ่งเร็วๆ แสดงว่าวาว์ลน้ำไม่ยอมปิดน้ำจึงไหลเวียนระบายความร้อนตลอดเวลา ซึ่งผลเสียคือเครื่องจะสึกหรอเร็วขึ้นครับ  และกินเชื้อเพลิงมากขึ้นเนื่องจาก กล่องจะสั่งจ่ายเชื่อเพลิงให้หนามากๆเข้าไว้เพื่อให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ได้ระดับที่เหมาะสมนั่นเอง  ถ้าไม่ถึงสักทีมันก็จ่ายเชื่อเพลิงหนาอยู่ตลอดก็ยิ่งกินเชื้อเพลิงกันตลอด

เจ้าของกระทู้และพี่Dongo ลองไปเช็คดูครับ  วาว์ลน้ำน่าจะเป็นจำเลยที่ 1  แต่จะดูปลั๊กก่อนก็ได้ครับ เพียงแต่ปลั๊กเนี่ยมันจะต้องเป็นตลอด ถ้าจับขยับแล้วหายก็เป็นที่ปลั๊กครับ

แต่ก็มีอีกส่วนหนึ่งที่เป็นไปได้คือ เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ แต่อาการมันจะเป็นๆหายๆ ขึ้นบ้าง ลงบ้าง ไม่ว่าจะวิ่งเร็วหรือรถติดๆ ซึงผมว่าวาว์ลน้ำจะเป็นตัวการสำหรับเจ้าของกระทู้และพี่ Dongo ครับ
Re: 406 d9 กับปัญหาเกจ์ความร้อนที่ยิ่งวิ่ง ยิ่งลดลง By: tang
วันพุธที่ 25 มกราคม 2012 เวลา 13:41:26
วาล์วน้ำตาย เปิดค้าง ครับ ทำให้น้ำไหลวนออกจากเครื่องไปหม้อน้ำตลอดเวลา
Re: 406 d9 กับปัญหาเกจ์ความร้อนที่ยิ่งวิ่ง ยิ่งลดลง By: Schap
วันพุธที่ 25 มกราคม 2012 เวลา 16:18:13
สมมุติฐานน่าจะวาล์วน้ำเปิดค้าง
Re: 406 d9 กับปัญหาเกจ์ความร้อนที่ยิ่งวิ่ง ยิ่งลดลง By: best 406
วันพุธที่ 25 มกราคม 2012 เวลา 22:28:09
"ปลั๊กCTSอยู่ตรงไหนครับ"


CTS =Coolant Sensor เซนเซอร์อุณหภูมิน้ำ ในD9 ผมไม่ทราบแต่น่าจะเหมือนD8
  รูปCTS ของD8ครับ
Re: 406 d9 กับปัญหาเกจ์ความร้อนที่ยิ่งวิ่ง ยิ่งลดลง By: ninemakham
วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2012 เวลา 14:24:38
ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่เข้ามาให้คำตอบครับ จะหาสาเหตุต่อไปครับ