Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  LPG & NGV
Pages: 1
วิจารณ์กราฟเวลาฉีดแก๊สหน่อยครับ By: kosmo
วันศุกร์ที่ 06 เมษายน 2012 เวลา 01:50:00
ความเดิม ตอนที่แล้ว
เนื่องจากเพิ่งไปติดแก๊สมา แต่ยังปรับจูนไม่เข้าที่ รถวิ่งอืดมาก เร่งไม่ค่อยไป


วันนี้เพิ่งได้รับสายจูนที่สั่งซื้อไป กอรปกับพรุ่งนี้หยุดพอดี เลยออกไปวิ่งจูนตอนดึกดู
ลองเสียบดูปั๊บ โห กราฟเดิม อย่างห่างเลย คนละเส้นกับ กราฟน้ำมัน มีแค่้หัวกับท้ายเท่านั้น ที่ทับกัน เรียกว่าตัดกันจะถูกต้องกว่าน่ะครับ

เลยลองปรับตัวคูณและทดสอบ ... ร่วม 10 รอบได้ กว่าจะรู้เรื่องว่าอะไรเป็นอะไร
ลองดูรูปครับ



รูป 1 หลังจากพยายามปรับไปบ้างแล้ว
รูป 2 ครั้งสุดท้ายแล้ว

เท่าที่ลองวิ่ง(แนวซัด) มันวิ่งดีกว่าก่อนจูนมากๆ เริ่มไหลลื่นตั้งแต่ 1500 รอบไปยัน 4000 รอบกันเลย
แต่มันไม่ได้พุ่งแรงมากอะไรนะ แต่ไหลลื่นดีกว่า ... รู้สึกว่าจะดีกว่าน้ำมันอีก ในช่วง 1500-2500

อยากขอสอบถามผู้รู้ว่า
1. กราฟออกมาแบบรูปที่ 2 ถือว่าใช้ได้หรือยัง มันห่างกันนิดหน่อย(ผมขี้เกียจซะก่อน)
2. ทำไมเราต้องจูนให้เส้นมันทับกัน การคำนวนของกล่องควบคุมมันทำยังไงแน่
3. ผมเข้าใจอย่างนี้ถูกไหมครับ  เวลาฉีดแก๊สที่เห็น แท้จริง คือ เวลาที่ ECU สั่งมา เมื่อคุณกับตัวคูณ ถึงจะได้เวลาแก๊สจริงๆ
    ดังนั้น เราต้องจูนเส้นเวลาแก๊สให้เท่ากับเส้นเวลาน้ำมัน เืพื่อหลอกกล่อง ECU รถ ให้มันนึกว่าฉีดน้ำมันอยู่
    แล้วกล่องแก๊สจะไปคำนวนร่วมกับตัวคูณเพื่อสั่งจ่ายแก๊สตามนั้นต่อไป
4. หากเวลาแก๊สนานกว่าเวลาฉีดน้ำมัน แสดงว่า กล่อง ECU รถ นึกว่า จ่ายน้ำมันบางไป เลยเพิ่มเวลาให้ นั่นหมายความว่า เราจ่ายแก๊สบางไป .. และกลับกัน กรณีเวลาแก๊สน้อยกว่า เวลาน้ำมัน


ปล
ลืมบอกไป เส้นน้ำเงิน กราฟน้ำมัน
เส้นเขียว กราฟแก๊ส