Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  LPG & NGV
Pages: 1
405 GR จะติด NGV By: Bandit
วันอังคารที่ 25 เมษายน 2006 เวลา 10:29:52
ไปติดต่อกับบริษัทที่รับติดตั้ง NGV แล้ว 405GR จะติดระบบบดูดให้ได้ต้องไปทำท่อไอดีเข้าคาร์บิวให้เป็นโลหะก่อน กันแบคไฟร์แล้วพล๊าสติกแตกเสียหาย  จึงอยากสอบถามท่านสมาชิกหรือผู้รู้ว่าสามารถสั่งทำครอบคาร์บิวให้เป็นโลหะรูปทรงเหมือนเดิมได้ที่ไหนบ้างครับ
Re: 405 GR จะติด NGV By: INFANTRY125
วันอังคารที่ 25 เมษายน 2006 เวลา 11:58:03
405 GR ท่อไอดีก็เป็นโลหะอยู่แล้ว ไม่ใช่หรือ

Re: 405 GR จะติด NGV By: Bandit
วันอังคารที่ 25 เมษายน 2006 เวลา 13:58:15
ขอโทษทีครับคุณโต้ง ผมคงใช้คำผิด ส่วนที่พูดคือครอบด้านบนคาร์บิวซึ่งเป็นพล๊าสติกสีดำสวมทับปากคาร์บิววงรี อยากทำเป็นโลหะครับ
Re: 405 GR จะติด NGV By: INFANTRY125
วันอังคารที่ 25 เมษายน 2006 เวลา 14:46:56
 Grin ไม่แตกหรอกครับ ถ้าไม่ใช้น๊อตขันยึดกับคาร์บู  เอาแค่รัดเข็มขัดก็พอน่ะครับ  ถ้าเกิด Back Fire ตรงจุดนี้แหละที่จะช่วยเซฟไม่ให้กรองอากาศ- ท่ออากาศแตกอีกด้วยนะครับ
เพราะตอนติดใหม่ๆ สายหัวเทียนผมแตกไฟลงกราวด์ เดี๋ยวปุ๊...เดี๋ยวปุ๊....ก็ได้ฝาครอบพลาสติกตรงนี้แหละครับช่วยเซฟท่อกับกรองอากาศไว้
Re: 405 GR จะติด NGV By: fish
วันพุธที่ 26 เมษายน 2006 เวลา 00:31:21
ของผม 405 SRI  ติดตั้ง NGV ใช้มา 1,5000 กิโลเมตรแล้ว ก็ใช้งานได้ดี  ท่อไอดีของผมเป็นพลาสติกล้วนๆ ทางอู่เค้าติดตั้งชุดป้องกันความเสียหายจากการเกิด fireback ให้ดูในรูป http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=1051.0   ผมทำที่อู่แถวพัทยา  ตั้งแต่ใช้งานมายังไม่เคยเกิด fireback เลยนะครับ

Re: 405 GR จะติด NGV By: maekoks
วันเสาร์ที่ 29 เมษายน 2006 เวลา 13:08:01
คุณ fish ครับขอข้อมูลด้วยเรื่อง NGVด้วยครับ ตอนนี้สนอย่างแรง

Re: 405 GR จะติด NGV By: fish
วันเสาร์ที่ 29 เมษายน 2006 เวลา 14:34:01
ยินดีให้ข้อมูลครับ ผมเคย post ไว้ในหลายๆกระทู้ที่ขึ้นต้นชื่อว่า fish นะครับ ทั้งในเรื่องการใช้งาน อัตราสิ้นเปลือง การติดตั้ง สถานที่ติดตั้ง ราคา และข้อด้อยของ ngv ยังไงผมสรุปให้อีกทีนะครับ
1. การใช้งานก็ไม่แตกต่างจาก lpg มากนัก ผมหมายถึงการขับขี่นะครับ เรี่ยวแรงอาจจะน้อยกว่า lpg และน้ำมัน แต่ก็เหลือเฟือกับการใช้งานนะครับ ถ้าไม่ใช่นักซิ่งนักแข่ง ผมขับจากระยองมากรุงเทพ ทุกอาทิตย์ ค่าใช้จ่ายประมาณ 95-100 บาท
2. อัตราสิ้นเปลือง ขับทางไกลกิโลเมตรละ 60 สตางค์ ถ้าในกรุงเทพก็ประมาณ 75-85 สตางค์
3. การติดตั้งตามกระทู้ที่ขึ้นต้นว่า " เล่าสู่กันฟัง "
4. ผมติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆที่อู่แถวบ้านฉาง ระยอง  ส่วนระบบไฟ ไปทำที่อู่แถวพัทยา  การติดตั้ง ngv ต้องได้รับการตรวจสภาพจาก วิศวกร ม.เกษตร จนผ่านก่อนนะครับ จึงจะได้บัตรเติมก๊าซสีทอง มีเลขทะเบียนรถเราระบุไว้ ไม่งั้นเติมก็าซไม่ได้
5. ราคา มีตั้งแต่ 35,000 -- 43,000 บาท แล้วแต่ว่าจะใช้ถังชนิดไหน  แล้วแต่ยี่ห้อของอุปกรณ์ด้วยนะครับ  เรื่องนี้ก็เป็นข้อด้อยที่สำคัญในเรื่องค่าติดตั้ง มันค่อนข้างแพง
6. ระยะทางใช้งาน ถ้าเป็นถังจุก๊าซได้ 14 กิโลกรัม จะวิ่งได้ประมาณ 200-240 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับการขับขี่และสภาพการจราจรด้วยนะครับ ของผมใช้ถังเล็กเพราะเบากว่า 10 กิโลกรัม จุก๊าซได้ประมาณไม่เกิน 12 กิโลกรัม  วิ่งได้ประมาณ 160 - 180 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับการขับขี่และสภาพการจราจรด้วยนะครับ  น้ำหนักถังเปล่าประมาณ 60 -- 70 กิโลกรัม
7. ข้อด้อย คือ 1. จุก๊าซได้น้อยทำให้ระทางใช้งานได้น้อย
                     2. น้ำหนักถังเปล่ามาก
                     3. ปั๊มที่ใช้เติมยังมีน้อยอยู่ ผมมีแผนที่ปั๊ม ngv ทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบัน และแนววางท่อก๊าซทั้งหมด ที่วิ่งผ่านกรุงเทพ ตอนนี้เพิ่งพิมพ์ได้ครึ่งเดียว ว่างๆจะ post มาให้อ่านกันนะครับ  นี่คือข้อด้อยที่สำคัญ ก่อนติดตั้งต้องนึกถึงเรื่องพวกนี้ก่อนเลยนะครับ ว่าชีวิตประจำวันมีที่เติมหรือป่าว
8. ข้อดี    1. ในเรื่องความปลอดภัย โอกาสที่เวลารั่วแล้วรวมตัวจนได้ความเข้มข้นมากพอที่จะติดไฟหรือระเบิดมีน้อย เพราะเบากว่าอากาศ มันจะลอยตัวออกไปอย่างรวดเร็ว
              2. รัฐและ ปตท. ประกาศตัวอย่างชัดเจนเรื่องส่งเสริมการใช้ ngv เพราะฉะนั้นได้ได้ความมั่นคงในเรื่องราคา ตอนนี้อยู่ที่ 8.5 บาทต่อกิโลกรัม
              3. ความปลอดภัยในการติดตั้งจะได้มาตราฐานกว่า เพราะผู้ติดตั้งต้องมีใบอนุญาตและผ่านการอบรมจาก ม.เกษตร ไม่สามารถซื้อของมาติดตั้งกันเองได้ ทำให้มั่นใจได้ในระดับนึงว่า ขณะที่เราต่อคิวเติมก๊าซอยู่ที่ปั๊ม รถทุกคันที่อยู่ในบริเวณนั้นได้รับการติดตั้งที่ได้มาตราฐานใกล้เคียงกัน  เพราะถ้าถ้าคันนึงพลาดไม่ได้มาตราฐาน เกิดรั่วไหลมากๆหรือติดไฟขึ้นมา คันอื่นๆก็ซวยไปด้วย เรื่องนี้สำคัญมากนะครับในความเห็นของผม เพราะต่อไปนี้รถที่วิ่งอยู่ในถนนรอบๆตัวเราจะเต็มไปด้วยรถที่ใช้เชื้อเพลิงเป้นก๊าซเต็มไปหมด

  เห้อ ว่าจะสรุปย่อๆ  สุดท้ายก็ร่ายยาวจนได้ เรื่องเลือกชนิดของก๊าซว่าจะเป็นชนิดไหน ระหว่าง ngv และ lpg ให้นึกถึงสภาพการใช้งานจริงของตัวเราเองว่าอย่างไหนเหมาะสมที่สุด  ส่วนผมที่เลือก ngv เพราะข้อด้อยทั้งหมดของ ngv ไม่มีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผม ปั๊มมีให้เติมตลอด ที่กรุงเทพ 4- 5 ปั๊ม ในเส้นทางไปกลับบ้าน  ส่วนเส้นทางกลับไปทำงานที่ระยอง มีอยู่ 3 ปั๊ม  น้อยครั้งมากที่ผมต้องวิ่งน้ำมันแบบไกลๆ ส่วนใหญ่จะขาดนิดหน่อย 5-10 กิโลเมตร ไม่ซีเรียสครับ ส่วนใหญ่จะมีก๊าซเต็มถังตลอดก่อนเข้ามาจอดที่บ้าน
Re: 405 GR จะติด NGV By: fish
วันเสาร์ที่ 29 เมษายน 2006 เวลา 14:47:00
อ้อ เพิ่มเติมนะครับ ในเรื่อง ngv ยังมีกระทู้ของคุณ john 305 ที่ให้ความรู้ในเรื่องนี้อย่างละเอียดมากๆ เพราะคุณ John แกไปเข้ารับการอบรมมาจาก ม.เกษตร โดยตรง ถือว่าเป็นเรื่องที่โชคดีสำหรับคนที่สนใจ ว่าจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและตรงไปตรงมา ลองหาอ่านดูนะครับ
เอ้อ ลืมบอกไป ผมใช้ 405 SRI ติดตั้ง ngv ระบบ fumigation นะครับ