Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
สอบถามช่วงล่าง 406 D8 ครับ By: sakdachan
วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2013 เวลา 23:38:01
ผมใช้ 406 D8 ครับ ช่วงวันหยุดสงกรานต์มุดใต้ท้องรถตรวจช่วงล่างเจอปัญหาเลยถ่ายรูปมาให้ดูครับ
1. โช๊คอัพหน้าด้านขวา / มีฟองน้ำสีชมพูหล่นลงมาจากแกนโช๊ค / อาการนี้ถึงเวลาเปลี่ยนโช๊คแล้วหรือยัง


2. ตั้งใจจะถ่ายรูปบูชซับเฟรมหน้าด้านขวาว่าบูชเสื่อมแล้วหรือยัง ดันเจอรูปรอยแตกซะงั้น / อันนี้บูชเสื่อมหรือเปล่า และรอยที่เห็นในวงกลมแดงมันใช่รอยแตกหรือเปล่าครับ
 อาการของรถคือ
- เวลาวิ่งผ่านรอยต่อถนนคอนกรีตหรือถนนขรุขระ จะมีเสียงกระแทกรอยต่อถนนดังเข้ามาในห้องโดยสารพอสมควร / ปัญหาน่าจะเป็นที่บูช หรือโช๊คอัพ หรือสปริงโช๊คครับ
- ลองกดบริเวณฝากระโปรงด้านหน้าซ้าย-ขวาแล้วปล่อย โช๊คเด้งกลับไม่เกิน 2 ที / อาการนี้โช๊คอัพเสียแล้วหรือยัง มีวิธีเช็คแบบอื่นหรือเปล่า
- ขับรถเร็วปานกลางลงคอสะพานมีเสียงล้อกระแทกตัวถังดัง ตึง / น่าจะเป็นที่โช๊คอัพหรือสปริงครับ
- ความสูงของรถ ด้านหน้าจะต่ำกว่าด้านหลังจนสังเกตุเห็น (หลังติดแก๊สถังแค๊ปซูล 58 ลิตร ) / น่าจะเป็นที่โช๊คอัพหรือสปริงครับ

Re: สอบถามช่วงล่าง 406 D8 ครับ By: chokun
วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2013 เวลา 05:46:37
อันแรกยางรองกันกระแทกเสือมตามอายุการใชก้งาน น่าจะเปลี่ยนพร้อมๆกับยางรองหัวโช๊ค นะครับ ส่วนตัวดช็คน่าจะยังใช้ได้ ๖ถ้าไม่พบว่ามีน้ำมันรั่วตรงแกนโช๊ค
ส่วนรูปหลังยางแีกแล้ว น่าจะเปลี่ยนนะครับ ทำพร้อมๆกับโช็คจะได้เสียค่าแรงกับตั้งศูนย์ที่เดียวเลย
Re: สอบถามช่วงล่าง 406 D8 ครับ By: sakdachan
วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2013 เวลา 22:23:21
อ้างจาก: Chakkapan ที่ วันเสาร์ที่ 20 เมษายน  2013 เวลา 05:46:37
อันแรกยางรองกันกระแทกเสือมตามอายุการใชก้งาน น่าจะเปลี่ยนพร้อมๆกับยางรองหัวโช๊ค นะครับ ส่วนตัวดช็คน่าจะยังใช้ได้ ๖ถ้าไม่พบว่ามีน้ำมันรั่วตรงแกนโช๊ค
ส่วนรูปหลังยางแีกแล้ว น่าจะเปลี่ยนนะครับ ทำพร้อมๆกับโช็คจะได้เสียค่าแรงกับตั้งศูนย์ที่เดียวเลย
ขอบคุณครับ..ท่านChakkapan แล้วยางรองกันกระแทก กับยางรองหัวโช๊คอัพ มีแบบแยกขายมั๊ย หรือต้องซื้อโช๊คทั้งชุดครับ
Re: สอบถามช่วงล่าง 406 D8 ครับ By: chatchai
วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2013 เวลา 07:51:09
1.ในรูปแรก ยางกันกระแทกมันเสียแล้วครับ ส่วนมากเกิดจากการเสื่อมสภาพของตัวช็อคอัพ
ที่ไม่สามารถดูดซับแรงกระแทกได้ทัน ในตอนที่สปริงยุบตัวครับ ทำให้ยางอันนี้ ซึ่งที่จริงมันไม่ใช่ยาง
มันคล้ายๆฟองน้ำมากกว่า มันโดนเข้าบ่อยๆทำให้ยุ่ย มีขาบแบบแยกครับ มีทั้งแบบเดิมๆหรือจะเอาแบบเป็นตัวสั้นก็มี
 2.สภาพของบู๊ชยางรับเฟรมหน้า ยังใช้ได้ครับ มันฉีกเฉพาะส่วนที่เป็นปีก ที่ไม่ได้ไว้ใช้งานครับ
ส่วนที่เห็นในวงกลมสีแดงนั้น มันก็เป็นแบบนั้นครับ เพราะมันเป็นขึ้นรูปเฟรมสองชิ้น นำมาประกบกันแล้วเชื่อมให้ติดกัน
แต่ไม่ได้เชื่อมยาวตลอแนว จะเว้นไว้ ส่วนที่เห็นคล้ายๆรอยแตก คือแนวที่เว้นอาไว้ครับ 
และการที่มีเสียงดังเหมือนกระแทก ส่วนมากของเสียง มักจะเกิดจากพวกตุ๊กตากันโคลง
หรือถ้าตัวช็อคอัพเสียแล้ว ถึงแม้จะไม่มีการรั่วก็เสียได้ครับ คือมันจะไม่หนืดพอที่จะซับแรงไว้ได้แล้ว
พอรถมีการกระแทก สปริงจะยุบตัวเร็ว อาจจะกดจนสุด และคืนตัวเร็วโดยยืดตัวจนสุด ทำให้เกิดเสียงแบบการกระแทกครับ
คือ ที่เค้าเรียกกันว่า โช้คยันนั่นแหล่ะครับ
ยางหัวโช้คของ406 ค่อนข้างจะทนครับ และมีแยกขาย แต่ราคาของใหม่ค่อนข้างสูง
ผมมีอยู่หลายชุด ถ้าต้องการจะเปลี่ยน มาเอาได้เลยครับ หรือ เอารถมา ผมช่วยดูให้ก็ได้ครับ แล้วค่อยตัดสินใจอีกที

Re: สอบถามช่วงล่าง 406 D8 ครับ By: sakdachan
วันอังคารที่ 23 เมษายน 2013 เวลา 01:01:42
อ้างจาก: จิรโรจน์ ที่ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน  2013 เวลา 07:51:09
1.ในรูปแรก ยางกันกระแทกมันเสียแล้วครับ ส่วนมากเกิดจากการเสื่อมสภาพของตัวช็อคอัพ
ที่ไม่สามารถดูดซับแรงกระแทกได้ทัน ในตอนที่สปริงยุบตัวครับ ทำให้ยางอันนี้ ซึ่งที่จริงมันไม่ใช่ยาง
มันคล้ายๆฟองน้ำมากกว่า มันโดนเข้าบ่อยๆทำให้ยุ่ย มีขาบแบบแยกครับ มีทั้งแบบเดิมๆหรือจะเอาแบบเป็นตัวสั้นก็มี
 2.สภาพของบู๊ชยางรับเฟรมหน้า ยังใช้ได้ครับ มันฉีกเฉพาะส่วนที่เป็นปีก ที่ไม่ได้ไว้ใช้งานครับ
ส่วนที่เห็นในวงกลมสีแดงนั้น มันก็เป็นแบบนั้นครับ เพราะมันเป็นขึ้นรูปเฟรมสองชิ้น นำมาประกบกันแล้วเชื่อมให้ติดกัน
แต่ไม่ได้เชื่อมยาวตลอแนว จะเว้นไว้ ส่วนที่เห็นคล้ายๆรอยแตก คือแนวที่เว้นอาไว้ครับ 
และการที่มีเสียงดังเหมือนกระแทก ส่วนมากของเสียง มักจะเกิดจากพวกตุ๊กตากันโคลง
หรือถ้าตัวช็อคอัพเสียแล้ว ถึงแม้จะไม่มีการรั่วก็เสียได้ครับ คือมันจะไม่หนืดพอที่จะซับแรงไว้ได้แล้ว
พอรถมีการกระแทก สปริงจะยุบตัวเร็ว อาจจะกดจนสุด และคืนตัวเร็วโดยยืดตัวจนสุด ทำให้เกิดเสียงแบบการกระแทกครับ
คือ ที่เขาเรียกกันว่า โช้คยันนั่นแหล่ะครับ
ยางหัวโช้คของ406 ค่อนข้างจะทนครับ และมีแยกขาย แต่ราคาของใหม่ค่อนข้างสูง
ผมมีอยู่หลายชุด ถ้าต้องการจะเปลี่ยน มาเอาได้เลยครับ หรือ เอารถมา ผมช่วยดูให้ก็ได้ครับ แล้วค่อยตัดสินใจอีกที

ขอบคุณครับ..เฮียจิรโรจน์ / ผมตรวจยางหัวโช๊คแล้วสภาพยังดีอยู่ จะขาดเฉพาะยางกันกระแทกครับ ขอถามเพิ่มเติม
- ที่ด้านหน้ารถมันเตี้ยกว่าด้านหลัง ทั้งที่ด้านหลังมีถังแก๊สอยู่ อันนี้น่าจะเป็นที่สปริงหรือโช๊คครับ
- เราสามารถปรับสปริงให้สูงขึ้นได้มั๊ยครับ
- ร้านซ่อมโช๊คทั่วไปสามารถเปลี่ยนยางกันกระแทก/ตรวจสอบสปริง/ตรวจสอบความหนืดโช๊คได้มั๊ยครับ


Re: สอบถามช่วงล่าง 406 D8 ครับ By: chatchai
วันอังคารที่ 23 เมษายน 2013 เวลา 07:54:24
ด้านหน้าของรถทุกคัน มันก็จะเตี้ยกว่าด้านหลังอยู่แล้วนี่ครับ ทำไมถึงอยากจะให้มันสูงกว่าด้านหลังล่ะ
โดยปกติ ด้านหลัง เค้าจะต้องเผื่อน้ำหนักที่จะต้องมีเพิ่มขึ้นจากการโดยสาร ทำให้มันดูสูงกว่าเวลาที่ไม่มีผู้โดยสาร
การจะทำให้ด้านหน้ามันสูงขึ้น ก็ทำได้ครับ เช่น เปลี่ยนสปริงให้มันแข็งขึ้น มีคนเคยให้ข้อมูลกับผมว่า 406D8
ถ้าเอาสปริงและช็อคอัพของตัว3.0มาใส่ มันจะสูงขึ้นและหนึบมาก แฮนด์ลิ่งดีขึ้นมากด้วย แต่ผมยังไม่เคยได้ลองครับ
แต่พอหน้มันสูงขึ้น เลยต้องมาตามเอาสปริงหลังของตัวแวนไปใส่ด้วย เพื่อให้มันดูสูงเท่ากัน
ร้านซ่อมช็อคอัพทั่วไป หมายถึงพวกร้านรับซ่อมนั่นหรือเปล่า ถ้าใช่ ก็คงทำได้อยู่แล้วแหล่ะครับ มันเป็นอาชีพของเค้า
แต่สำหรับผมแล้ว ไม่ค่อยชอบฟิลลิ่งของช็อคอัพที่ผ่านการซ่อมมาแล้วเลยครับ มันจะเหมือนแข็งในเวลาที่ขับช้าๆ แต่พอเร็วหน่อย หรือโยนมาแรงๆ มันกลับเหลวไม่เป็นท่า พาเอารถเสียการทรงตัวได้ง่ายครับ
Re: สอบถามช่วงล่าง 406 D8 ครับ By: sakdachan
วันพุธที่ 24 เมษายน 2013 เวลา 21:47:53
อ้างจาก: จิรโรจน์ ที่ วันอังคารที่ 23 เมษายน  2013 เวลา 07:54:24
ด้านหน้าของรถทุกคัน มันก็จะเตี้ยกว่าด้านหลังอยู่แล้วนี่ครับ ทำไมถึงอยากจะให้มันสูงกว่าด้านหลังล่ะ
โดยปกติ ด้านหลัง เขาจะต้องเผื่อน้ำหนักที่จะต้องมีเพิ่มขึ้นจากการโดยสาร ทำให้มันดูสูงกว่าเวลาที่ไม่มีผู้โดยสาร
การจะทำให้ด้านหน้ามันสูงขึ้น ก็ทำได้ครับ เช่น เปลี่ยนสปริงให้มันแข็งขึ้น มีคนเคยให้ข้อมูลกับผมว่า 406D8
ถ้าเอาสปริงและช็อคอัพของตัว3.0มาใส่ มันจะสูงขึ้นและหนึบมาก แฮนด์ลิ่งดีขึ้นมากด้วย แต่ผมยังไม่เคยได้ลองครับ
แต่พอหน้มันสูงขึ้น เลยต้องมาตามเอาสปริงหลังของตัวแวนไปใส่ด้วย เพื่อให้มันดูสูงเท่ากัน
ร้านซ่อมช็อคอัพทั่วไป หมายถึงพวกร้านรับซ่อมนั่นหรือเปล่า ถ้าใช่ ก็คงทำได้อยู่แล้วแหล่ะครับ มันเป็นอาชีพของเขา
แต่สำหรับผมแล้ว ไม่ค่อยชอบฟิลลิ่งของช็อคอัพที่ผ่านการซ่อมมาแล้วเลยครับ มันจะเหมือนแข็งในเวลาที่ขับช้าๆ แต่พอเร็วหน่อย หรือโยนมาแรงๆ มันกลับเหลวไม่เป็นท่า พาเอารถเสียการทรงตัวได้ง่ายครับ
ขอบคุณครับ..เฮียจิรโรจน์ที่ช่วยอธิบายได้อย่างละเอียดเลย คือรถผมคันนี้ ผมไม่มีประวัติซ่อมช่วงล่างจากเจ้าของเก่าเลย จึงเรื่มนับ 1 ใหม่ให้ช่างไล่เปลี่ยนช่วงล่างทั้งหมด ดังนี้
- ด้านหลัง/ชุดแพหลังทั้งหมด+โช๊คอัพ เปลี่ยนเป็นของมือสอง D9 ตามที่ช่างแนะนำ( " แพหลัง " ไม่รู้เรียกชื่อถูกหรือเปล่า )
- ด้านหน้า/ชุดแพหน้าทั้งหมดเปลี่ยนเป็นของ D9 แต่โช๊คอัพยังเป็นของ D8 อยู่ครับ เพราะช่างบอกโช๊คอัพยังดีอยู่ยังไม่ต้องเปลี่ยน
- ตอนนี้ผ่านมา 1 ปีแล้ว มีปัญหารถกระแทกเสียงดัง กำลังหาข้อมูลอยู่ครับว่า แพหน้ายังดีอยู่หรือไม่ / โช๊คอัพหน้าซ้าย-ขวามันยังดีอยู่หรือไม่ / ความหนืดโช๊คอัพซ้าย-ขวามันเท่ากันหรือไม่ / สปริงโช๊คอัพมันล้าแล้วหรือไม่ ก็เลยมาหาข้อมูลครับว่าพวกร้านซ่อมโช๊คอัพทั่วไป สามารถตรวจอาการเหล่านี้ได้หรือเปล่า
-  ถ้าโช๊คอัพหน้าเสีย ผมก็จะหามือสองของ D9 มาใส่ครับ จะได้เข้าชุดของมันซะที ( เสียตังค์อีกแล้ว )
Re: สอบถามช่วงล่าง 406 D8 ครับ By: chatchai
วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2013 เวลา 07:51:29
เคยได้รู้มาว่า 406D8 สปริงคู่หน้าหัก ที่ผมทราบแน่นอน ก็สองคันแล้วครับ
ถ้าให้ดี ก็หามาสำรองเอาไว้ก่อน ส่วนช็อคอัพ อย่างที่บอกไปครับ ถ้ารถมีอาการกระแทก
ทุกครั้งที่ตกหลุมหรือขึ้นเนิน แสดงว่ามันเสียแล้วครับ ถึงแม้ว่าจะดูว่ามันไม่มีรั่วซึม
การเสียของมันคือ การสูญเสียการดูดซับแรง ทั้งจากการกระแทกและจากการดีดคืนของสปริง
ถ้าช็อคอัพยังดีๆหนืดๆอยู่ ยางรองกันกระแทกจะยังไม่ค่อยเป็นอะไร เพราะมันไปไม่ถึงตรงจุดรั้รครับ
Re: สอบถามช่วงล่าง 406 D8 ครับ By: tinoy
วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2013 เวลา 11:49:35
ในรูป1 ผมว่าไม่ใช่ยางกันกระแทกนะครับ เพราะเนื้อมันเป็นโฟม และมันสวมลอยๆอยู่ที่แกนโช๊ค เข้าใจว่าเป็นตัวรีดฝุนผงที่ติดแกนโช็คออก เมื่อตอนแกนโช๊คยุบตัว
เสียงที่ดัง แก็กๆๆๆ ตอนตกหลุม เหมือนมีอะไรหลวม ผมเจอ ลูกหมากยึดปลายเหล็กกันโคลงหลวมครับ..เปลี่ยน...แต่ถ้าจะซ่อมให้พอใช้ได้ ก็ย้ำลูกหมากให้แน่นครับ
...ตอนนี้ผมได้ 406  D8 แต่เครื่อง 3S ครับผม ครั้งล่าสุดวิ่ง ยโสธร-ชะอำ พึ่งกลับมาครับ