Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  LPG & NGV
Pages: 1
สลับสวิทซ์แก๊ส - น้ำมัน แล้วเครื่องดับ สตาร์ติดยาก (รบกวนช่วยบอกสาเหตุด้วยครับ) By: Knine9
วันพุธที่ 10 พฤษภาคม 2006 เวลา 18:21:30
รถผม 505 ปี 86 �ปัจจุบันติดแก๊ส มา 3 เดือนแล้ว �เวลาเปลี่ยนจากแก๊ส --> น้ำมัน �เครื่องจะดับ แล้วต้องสตาร์ใหม่ทุกครั้ง การสตาร์ประมาณ 2 - 3 รอบถึงเครื่องติด �แต่ถ้าเวลาเปลี่ยนจากน้ำมัน �--> แก๊ส �เครื่องดับเหมือนกันครับแต่สตาร์ติดยากมาก �ผมเคยพยายามดูแล้ว สิบกว่ารอบขึ้นไป �เล่นจนเหนื่อยเลยกว่าจะติด แก๊สท่วม �เหม็นแก๊สมากเลย ยากสอบถามท่านผู้รู้ว่า �เป็นเพราะสาเหตุใดบ้างครับ มีวิธีแก้ไขหรือป่าว �
** หมายเหตุ �เครื่องผมเป็นแบบกรองแห้ง ช่างที่ติดเอามิกเซอร์ไว้บริเวณท่อที่ต่อระหว่างรอยต่อของกรองอากาศกับท่อของคาร์บู �ผิดหรือเปล่าครับ ผมอ่านข้อมูลในเวป ส่วนใหญ่ จะติดมิกเซอร์ ไว้ใกล้บริเวณ ตัวคาร์บู เลย �ผมเคยถามช่างเรื่องนี้เหมือนกัน �เค้าบอกว่าไม่สามารถทำมิกเซอร์รูปวงรีได้

ขอบคุณทุกคำตอบครับ

Re: สลับสวิทซ์แก๊ส - น้ำมัน แล้วเครื่องดับ สตาร์ติดยาก (รบกวนช่วยบอกสาเหตุด้วยครับ) By: ponggoa
วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2006 เวลา 08:59:47
ของผมติดมาได้ 2 อาทิตย์อาการเปลี่ยนแล้วดับนี้ไม่ค่อยมีครับ เพราะผมเปลี่ยนตอนที่รถวิ้งอยู่ครับ ถ้าเปลี่ยนตอนที่มันเดินเบาอยู่นจะกระตุก ๆ บางทีก็ดับ

ต้องดูที่สวิตข์ด้วยว่าต่อวงจรแบบไหน เพราะถ้าติดมิกไว้ไกลลูกสูบ เวลาแก๊สเดินทางไปยังลูกสูบมันจะนานกว่านิดหน่อยทำให้เชื้อเพลิงป้อนไม่ทันอาจดับได้

ดังนั้นผมจึงต่อสวิตช์แบบสามทางคือจะมีอยู่สองแก๊ก โดยถ้ายังไม่หมุนหรือตำแหน่งที่ 1 จะใช้น้ำมันอย่างเดียว ถ้าหมุนไป 1 แก๊กหรือตำแหน่งที่สอง จะใช้ทั้งแก๊สและน้ำมัน หมุนอีก 1 แก๊กหรือตำแหน่งที่สาม จะใช้แก๊สอย่างเดียว ช่วงที่เปลี่ยนไปใช้ทั้งแก๊สและน้ำมัน ตอนแรกเครื่องจะเดินปกติแล้วเครื่องมันจะเริ่มกระตุกนิด ๆ ช่วงนี้แปลกว่าแก๊สเดินทางมาถึงลูกสูบแล้ว ให้เปลี่ยนเป็นใช้แก๊สอย่างเดียวได้เลย ดูวงจรจาก
Re: สลับสวิทซ์แก๊ส - น้ำมัน แล้วเครื่องดับ สตาร์ติดยาก (รบกวนช่วยบอกสาเหตุด้วยครับ) By: Webmaster
วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2006 เวลา 09:00:07
โหเรื่องนี้ยาวๆๆ เลย

ต้องถามว่าตอนตัด น้ำมัน ตัดที่ปั๊มติก หรือมี โซลินอลซ์ เป็นตัวด้วย

ถ้าตัดที่ปั๊มติก เวลาคุณสตาร์ท แก็ส มันจะตัด ปั๊มติกครับ น้ำมันบางส่วนก็จะไหลกลับ หรือขาดช่วง
พอคุณจะสลับมาน้ำมัน น้ำมันมันมาไม่ทันครับ ก็เลยไม่ติดครับ

ส่วนแก็ส คุณต้องจูนใหม่นิดนึงครับ เหตุคือ คุณ start น้ำมันแล้ว มาใช้แก็ส น้ำมันมันจะเหลืออยู่ใน คาร์บูร ฯ ครับ ทำให้ส่วนผสมเพี้ยนสุดๆๆ ครับ


วิธีง่ายสุดคือ ต้องมี relay หน่วงเวลาครับ จากน้ำมันไปแก็ส และแก็สไปน้ำมันครับ

ส่วนหน่วงกี่วินาทีนั้นต้องดูเองครับ จนพอใจ

ดูใน gasthai.com นะครับ

http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=12
Re: สลับสวิทซ์แก๊ส - น้ำมัน แล้วเครื่องดับ สตาร์ติดยาก (รบกวนช่วยบอกสาเหตุด้วยครับ) By: JOHN_305
วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2006 เวลา 09:09:31
เวลาเปลี่ยนจากแก๊ส --> น้ำมัน �เครื่องจะดับ แล้วต้องสตาร์ใหม่ทุกครั้ง การสตาร์ประมาณ 2 - 3 รอบถึงเครื่องติด เพราะว่าน้ำมันยังป๊มมาไม่เต็มห้องลูกลอยในคาบูเรเตอร์ครับ คุณต้องเร่งรอบไว้ที่ประมาณ3000แล้วสับสวิชทันทีจากแก๊สเป็นน้ำมันโดยไม่พักตรงกลางทำตอนรถจอด หรือสับสวิชขณะรถวิ่งโดยยังต้องเป็นเกียร์ธรรมดาวิ่งคาเกียร์อยู่ ทำตอนถนนโล่งๆ ปล่อยรถไหลแล้วสับสวิชเลยครับ เครื่องจะยังหมุนอยู่แล้วก็มีแรงเฉื่อยปั๊มน้ำมันมาจนเต็ม
ถ้าเวลาเปลี่ยนจากน้ำมัน �--> แก๊ส �เครื่องดับเหมือนกันครับแต่สตาร์ติดยากมาก �เพราะส่วนผสมหนามากเกินครับ มีทั้งแก๊สทั้งน้ำมันปนกันเลยติดเครื่องไม่ได้ เวลาเปลื่ยนน้ำมันเป็นแก๊สต้องสับสวิชมาตรงกลางก่อน เครื่องยังคงหมุนอยูจากน้ำมันที่ค้างในห้องลูกลอย แต่น้ำมันไม่ไหลเข้าไปเพิ่มแล้ว เมื่อน้ำมันในห้องลูกลอยหมดเครื่องจะดับถ้าคุณฟังเสียงเครื่องเป็นคุณสับสวิชต่อไปที่ตำแหน่งแก๊สเลยเครื่องก็จะเดินต่เลยไม่ต้องสตาทใหม่ ผมเข้าใจว่าคุณใช้สวิช3เสตปแบบชาวบ้านทั่วไปนะ ที่สงสัยคือร้านที่คุณไปติดแก๊สไม่อธิบายวิธีใช้ให้คุณเลยหรือ
เรื่องมิกไว้ไหนก็ได้ครับ ถ้าวิ่งดีและพอใจก็ไม่ต้องดิ้นรน เว้นแต่คุณอยากลอง "เล่น" ดูก็เป็นอีกเรื่อง แต่ดูจากปํญหาที่คุณถามแล้วไม่น่าลองเล่นมากเดี๋ยวมีปัญหาอื่นตามมาคุณจะช่วยตัวเองไม่ได้
Re: สลับสวิทซ์แก๊ส - น้ำมัน แล้วเครื่องดับ สตาร์ติดยาก (รบกวนช่วยบอกสาเหตุด้วยครับ) By: ponggoa
วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2006 เวลา 09:15:31
รูป ๆ