Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
406 D8 MT เช็คระยะครั้งใหญ่ต้องเช็คตอนไหน อะไรบ้างครับ By: BanlangBBN
วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม 2015 เวลา 00:58:52
เดิมเป็นรถพ่อผมครับ แต่ท่านไม่ได้เช็คตาม Book Service ตั้งแต่ 100,000 กม. แล้ว ไม่แน่ใจว่าเช็คอะไรมาบ้าง
ผมรับมาใช้ต่อช่วง 140,000 กม. ใช้มา 5,000 กม. ก็เข้าเช็คระยะ 10,000 กม. เปลี่ยนน้ำมันกึ่งสังเคราะห์
และช่างก็เปลี่ยนสายพานอะไรสักอย่างให้ครับ

ตอนนี้รถมาถึง 150,000 กม. แล้ว ผมอยากทราบว่าต้องเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติมไหมครับ ?
ตอนนี้รถก็มีปัญหายิบย่อยอยู่หลายอย่าง
- เสียงแปลก ๆ ตอนหักพวงมาลัยตอนรถอยู่กับที่ หรือความเร็วต่ำ
- เข้าเกียร์ 1 และเกียร์ถอยหลังได้ยาก
- เครื่องอืดตอนรอบต้น ๆ

ขอคำแนะนำหน่อยครับ ขอบคุณครับ
Re: 406 D8 MT เช็คระยะครั้งใหญ่ต้องเช็คตอนไหน อะไรบ้างครับ By: maxkrub
วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม 2015 เวลา 01:17:32
หลักๆก็ ของเหลว ปั๊มน้ำ สายพานราวลิ้น ครับ

อายุรถเยอะๆ ก็พวกช่วงล่างอีก

เริ่องเครื่องอืด กับสะดุด ผมเคยอ่านที่คุณเคยโพสต์ ไม่รู้ว่า ใช้แก๊สด้วยหรือเปล่า

เกียร์เข้ายาก ยากแบบไหนครับ ลูกหมากเกียร์หลวม ยาง แท่นเกียร์ทรุด หรือ คลัชต์ หมด
Re: 406 D8 MT เช็คระยะครั้งใหญ่ต้องเช็คตอนไหน อะไรบ้างครับ By: BanlangBBN
วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม 2015 เวลา 01:32:25
ของเหลว กับสายพานราวลิ้น เปลี่ยนไปเมื่อ 145,000 ครับ ประมาณนั้นครับ

ช่วงล่าง โช๊คหน้าผมเพิ่งรั่วเมื่อต้นปีครับ เลยเปลี่ยนเป็นของใหม่เดิม ๆ ทั้ง 2 ข้าง แต่ส่วนอื่นไม่แน่ใจ ควรเช็คด้วยใช่ไหมครับ ?

เรื่องเครื่อง ผมใช้ LPG ครับ เพิ่งติดได้ 10,000 กม. ครับ กำลังจะไปเช็คระยะ 10,000 ดูครับ หรือผมจะให้เค้าปรับจูนให้ใหม่ดีครับ
แต่อาการมันเป็นทั้ง ๆ ที่ขับน้ำมันอยู่ด้วยครับ แต่พอผมลองขับน้ำมันติดต่อกัน ผ่านไป 5 วัน 80 กม. พบว่าลื่นขึ้นครับ
อาการสตาร์ทตอนเช้า ๆ แล้วรอบเครื่องหายตอนเหยียบคันเร่ง ก็หาย ๆ ไปแล้วครับ แต่ยังมีอาการอืด และสะดุดบ้างครับ

เรื่องเกียร์ คือ ปกติออกตัวด้วยเกียร์ 1 ปกติดีครับ แต่ก็มีบางครั้งที่มันเข้าแล้วมันยังไม่เข้าล็อกดี ถ้าเร่งเครื่องก็จะมีเสียงเหมือนเฟืองครูดครับ
อาการหลัก ๆ เลยคือ ที่ๆผมขับต้องเจอลูกระนาดบ่อย ๆ วันละหลายสิบลูก ซึ่งพอจะขึ้นลูกระนาด ผมก็ต้องเบรก เบรกจนคลานขึ้ันลูกระนาดไป
ความเร็วจะตกเหลือไม่ถึง 10 กม./ชม. แต่จังหวะนั้น บ่อยครั้งผมไม่สามารถเข้าเกียร์ 1 ได้ครับ ผมต้องพยายามเลี้ยงเกียร์ 2 ช้า ๆ ไปเรื่อย ๆ
แต่ก็มีบางครั้งที่เข้าได้ปกติดีครับ อาการแบบนี้ทำอย่างไรถึงหายครับ

เกียร์ถอยหลังจะเป็นแบบอยู่เฉย ๆ ก็จะเข้ายากครับ อาการเหมือนเกียร์ 1 ตอนรถหยุดนิ่งนั่นแหละครับ แต่เป็นบ่อยกว่าครับ

คลัตซ์ผมว่าคงไม่ครับ ลองใส่เกียร์แล้วปล่อยคลัตซ์ เครื่องดับตามปกติครับ (วิธีนี้ใช้ทดสอบได้จริงใช่ไหมครับ)
Re: 406 D8 MT เช็คระยะครั้งใหญ่ต้องเช็คตอนไหน อะไรบ้างครับ By: maxkrub
วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม 2015 เวลา 09:18:55
วิธีใส่เกียร์ ปล่อยคลัชต์ บอกว่าคลัชต์ไม่หมดได้แค่ระดับนึงครับ ............

แต่เกียร์เข้ายาก อันนี้ ก็สาเหตุนึง ของคลัชต์ใกล้หมดแล้ว ถ้าผ้ามันบาง แรงสปริงที่มันจะดีดตัวเองออกจากหน้าฟลายวีลมันก็น้อย

ผมเคยนะ คลัชต์บางๆ เกียร์เข้ายาก ถอดเกียร์ลงมาเอาจารบีลูบที่ร่อง Spline คลัชต์กับเกียร์ ลื่นได้อีกนานพอสมควร แต่ต้องใช้จารบีดีๆหน่อยนะครับ


อีกจุด ที่เป็นจุดอ่อนของ Peugeot 405 306 406 เกียร์ธรรมดา เหลือเกิน ก็ ชุดกลไกเข้าเกียร์ครับ ของแท้ติดรถ ต่อให้ของใหม่แท้ ก็ ไม่ได้ดีเท่าไหร่ครับ

ลูกกอล์ฟ กลึงพวก Superlene ใส่แทนยางของเดิมไปเลย

ลูกหมาก ไปหาแบบที่มันเป็นตัวล็อคแบบมีกริ๊บล็อคอีกชั้นมาใส่ เป็นลูกหมากเหล็ก เสียงดังหน่อย แต่เกียร์กระชับกว่ารุ่นใช้สายเกียร์อีกครับ ผมชอบเพราะระยะฟรีคันเกียร์ไม่มีเลย




เรื่องสะดุด ลองปรับจูนแก๊สใหม่ ครับ เครื่อง D8 กล่องมัน พอใช้แก๊สนานๆ กลับมาใช้น้ำมัน ถ้าไปจูนเค้นแก๊สมากๆ ไฟเครื่องโชว์นะ ( แต่ในโหมดแก๊ส ไฟไม่โชว์)

 

Re: 406 D8 MT เช็คระยะครั้งใหญ่ต้องเช็คตอนไหน อะไรบ้างครับ By: maxkrub
วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม 2015 เวลา 14:45:42
ลืมบอกว่า 406 ก่อนปี 2001-2002 ลองเช็คสภาพหัวโช๊คด้วยนะครับ เจอหัวโช๊คขาด เวลาหักพวงมาลัยสุดหลายคันแล้ว
Re: 406 D8 MT เช็คระยะครั้งใหญ่ต้องเช็คตอนไหน อะไรบ้างครับ By: BanlangBBN
วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม 2015 เวลา 23:30:43
หัวโช๊ค ถ้ามีปัญหามันจะแสดงอาการอย่างไรเหรอครับ ? หรือต้องถอดเช็คอย่างเดียวครับ