Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  20X
Pages: 1
ปัญหาเกียร์ 206 By: siriattakul
วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2017 เวลา 22:15:36
ผมขับ 206 ปี 2008 ครับ ตอนนี้เกียร์รถผมมีปัญหาคือ เวลาขับเร็วเกิน 80 ขึ้นไป แล้วปล่อยคันเร่ง ปกติระบบเกียร์ของรถจะช่วยลดความเร็ว โดยที่ไม่ต้องเหยียบเบรค ผมไม่รู้เรียกว่าระบบอะไร (ทริปโทนิคมั้ย?) มันจะทำให้รถช้าลง แต่ก็ไม่ช้าเท่าเหยียบเบรค 555

นี่แหละครับปัญหาของผม คือเมื่อขับเร็วเกิน 80 แล้วลดความเร็วลง ด้วยการปล่อยคันเร่ง โดยไม่เหยียบเบรค แต่ให้ระบบเกียร์ของรถชะลอรถให้ช้าลงเอง รถจะกระตุก (หัวใจจะวายทุกครั้งที่รถกระตุก) แล้วก็จะตามมาด้วยสัญญาณร้องของรถ สัญลักษณ์ Snow กับ Sport ก็จะขึ้นฟ้องที่หน้าจอ
แล้วทีนี้พอจอดรถแต่ไม่ดับเครื่อง รถก็จะอืดเหมือนเกียร์รวนเลยครับ ต้องดับเครื่อง สตาร์ทใหม่ ก็ขับได้ปกติ
แต่ในความเร็วช้า ๆ เช่นสัก 50 แล้วลดความเร็วลง ระบเกียร์ของรถจะชะลอรถให้ช้าลง ไม่กระตุก ผมพยายามสังเกต จะกระตุกเมื่อลดจากเกียร์ 5 มาเป็นเกียร์ 4 เสมอ
สอบถามช่าง ช่างบอกว่าเป็นที่สมองเกียร์มัน error ต้องเปลี่ยนสมองเกียร์ (มือหนึ่ง/มือสอง) ก็ได้
ปัญหาแบบนี้ พี่ ๆ ผู้รู้แนะนำผมหน่อยครับ ว่ามันเกิดจากสมองเกียร์หรือไม่ มีอู่ไหนแนะนำบ้าง ที่ไม่ต้องเปลี่ยนสมองเกียร์
ผมเปลี่ยนโซลินอย กับเซนเซอร์วัดแรงดันน้ำมันเกียร์แล้วครับ
Re: ปัญหาเกียร์ 206 By: Asklepios
วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม 2017 เวลา 19:51:47
ผมขับ 206 ปี 2008 ครับ ตอนนี้เกียร์รถผมมีปัญหาคือ เวลาขับเร็วเกิน 80 ขึ้นไป แล้วปล่อยคันเร่ง ปกติระบบเกียร์ของรถจะช่วยลดความเร็ว โดยที่ไม่ต้องเหยียบเบรค ผมไม่รู้เรียกว่าระบบอะไร (ทริปโทนิคมั้ย?) มันจะทำให้รถช้าลง แต่ก็ไม่ช้าเท่าเหยียบเบรค 555 - เรียกว่า Engine Break เป็น Design ของระบบครับ


นี่แหละครับปัญหาของผม คือเมื่อขับเร็วเกิน 80 แล้วลดความเร็วลง ด้วยการปล่อยคันเร่ง โดยไม่เหยียบเบรค แต่ให้ระบบเกียร์ของรถชะลอรถให้ช้าลงเอง รถจะกระตุก (หัวใจจะวายทุกครั้งที่รถกระตุก) แล้วก็จะตามมาด้วยสัญญาณร้องของรถ สัญลักษณ์ Snow กับ Sport ก็จะขึ้นฟ้องที่หน้าจอ แล้วทีนี้พอจอดรถแต่ไม่ดับเครื่อง รถก็จะอืดเหมือนเกียร์รวนเลยครับ ต้องดับเครื่อง สตาร์ทใหม่ ก็ขับได้ปกติ - เข้า Limp home mode หรือ Safe mode เกียร์จะเข้าที่เกียร์ 3 เกียร์เดียวเพื่อให้วิ่งกลับศูนย์หรือบ้านได้ครับ มันก็จะอืดครับ

จะกระตุกเมื่อลดจากเกียร์ 5 มาเป็นเกียร์ 4 เสมอ - นิดนึงเกียร์ตัวนี้มี 4 speed ครับ ไม่มีถึง 5

สอบถามช่าง ช่างบอกว่าเป็นที่สมองเกียร์มัน error ต้องเปลี่ยนสมองเกียร์ (มือหนึ่ง/มือสอง) ก็ได้
ปัญหาแบบนี้ พี่ ๆ ผู้รู้แนะนำผมหน่อยครับ ว่ามันเกิดจากสมองเกียร์หรือไม่ มีอู่ไหนแนะนำบ้าง ที่ไม่ต้องเปลี่ยนสมองเกียร์
ผมเปลี่ยนโซลินอย กับเซนเซอร์วัดแรงดันน้ำมันเกียร์แล้วครับ - ใช้ pps จับว่า code อะไรแล้วถึงคลำต่อได้ ไม่งั้นไล่เปลี่ยนไปเรื่อยไม่จบหรอกครับ