Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  LPG & NGV
Pages: 1
เมื่อวิ่งแก๊สไปนานๆแล้วเกิดปัญหา....??? By: @AUT@
วันอังคารที่ 20 มิถุนายน 2006 เวลา 17:21:04
ปัญหาที่ว่าคือ หัวเทียนบอดเร็วกว่าปกติ มีวิธีเช็คอย่างไรว่าหัวเทียนตัวไหนบอด หรือ รั่ว จะได้เปลี่ยนถูกอันน่ะครับ ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งชุด   Sad
Re: เมื่อวิ่งแก๊สไปนานๆแล้วเกิดปัญหา....??? By: ifoni
วันอังคารที่ 20 มิถุนายน 2006 เวลา 22:43:22
เท่าที่ผมเคยทราบนะครับ..คือ
1.  ทำการถอดหัวเทียนออกมาเลยครับ..แต่ผมไม่ทราบว่าใช้ Block อะไร (หาอยู่เหมือนกัน) Huh
2.  ทำการเสียบขั้วหัวเทียน Huh
3.  จากนั้นทำการนำหัวเทียนไปล่อที่บริเวณตัวเครื่องแล้วลองสตาร์ทดู Huh

หากว่ามีไฟแสดงว่าหัวเทียนยังโอเคอยู่ครับ แต่ถ้าหากไม่มีก็เตรียมบอกลาได้เลยครับ

ปล..หากใครทราบแหล่งหา บล๊อกที่ใช้ถอดหัวเทียน..บอกกันบ้างนะครับ..เครื่องมือติดรถผมมันไม่มีแล้วอ่ะคับ Tongue
Re: เมื่อวิ่งแก๊สไปนานๆแล้วเกิดปัญหา....??? By: JOHN_305
วันพุธที่ 21 มิถุนายน 2006 เวลา 08:28:23
ถ้าเดินเครื่องแล้วสั่น ไม่เรียบ ลองดึงปลั๊กหังเทียนออกทีละสูบ ถ้าดึงแล้วสั่นมากขึ้นแสดงว่าสูบนั้นยังใช้ได้ แต่ถ้าดึงแล้วสั่นเท่าเดิมแปลว่าสูบนั้นบอดไปแล้ว เปลี่ยนทั้งชุดน่าจะดีกว่านะครับหัวเทียนก็ไม่ได้แพงอะไรมากนี่
Re: เมื่อวิ่งแก๊สไปนานๆแล้วเกิดปัญหา....??? By: jatupum
วันพุธที่ 21 มิถุนายน 2006 เวลา 10:28:25
Block หัวเทียนซื้อตามร้านขายอุปกรณ์เครื่องมือช่างทั่วไป เวลาซื้อบิกว่า Block  เบอร์ 16 แบบยาวครับครับ
Re: เมื่อวิ่งแก๊สไปนานๆแล้วเกิดปัญหา....??? By: weeraoke
วันพุธที่ 21 มิถุนายน 2006 เวลา 20:53:24
เคยเปลี่ยนมา เป็นของซาเจม 3เขี้ยว ราคาประมาณ500บาทมั้งครับถ้าจำไม่ผิด

ถ้าเป็นของธรรมดาน่าจะถูกกว่านี้เยอะนะครับ
Re: เมื่อวิ่งแก๊สไปนานๆแล้วเกิดปัญหา....??? By: weeraoke
วันพุธที่ 21 มิถุนายน 2006 เวลา 20:56:41
ขอถามหน่อยครับที่หัวเทียนบอดมันเกิดจากอะไรเหรอครับ

คุณใช้แก็สแล้วใช้โอโตลูปของอะไรเหรอ ส่วนผสมหนาไปหรือปล่าวครับ
Re: เมื่อวิ่งแก๊สไปนานๆแล้วเกิดปัญหา....??? By: JOHN_305
วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2006 เวลา 08:48:19
ถ้าใช้ออโตลูบ บอดเพราะออโตลูบ
ถ้าไม่ใช้ออโตลูบ มันไม่ถึงกับบอดครับ เพียงแต่แก๊สมันติดไฟยากกว่าน้ำมัน พอใช้ไปสักพักหัวเทียนเริ่มสึก ระยะแก็บระหว่างเขี้ยวมันห่างขึ้น ไฟเริ่มกระโดดไม่ดี มันก็ไม่จุดระเบิด คืดยังพอมีประกายไฟ แต่จุดแก๊สในกระบอกสูบไม่ค่อยติด ซึ่งถ้าเป็นน้ำมัน มันยังติดง่ายกว่าและยังวิ่งดีอยู่ การทดสอบแบบที่คุณ ifoni  พูดถึงจึงใช้วัดผลไม่ค่อยได้กับรถใช้แก๊ส เพราะเวลาถอดหัวเทียนมาลองข้างนอกมักจะมีประกายไฟทุกหัว แต่มากน้อยต่างกันเท่าไรมองไม่ออกหรอกครับ ทดสอบอย่างที่ผมบอกก็ใช้ได้ระดับนึงเพราะบางทีถ้าหัวเทียนเริ่มเสื่อมใหม่ๆ ก็ไม่แสดงอาการทุกครั้ง ผมนับเอาช่วงที่เริ่มมีอาการ และจำว่าเปลี่ยนหัวเทียนมานานหรือยัง เป็นตัวตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนหัวเทียนเลยหรือเชคจุดอื่นก่อน ส่วนใหญ่ผมเปลี่ยนปีละชุดครับ อีกอย่างการเผาไหม้แก๊สก็รุนแรงและ ไม่เป็นระเบียบ(อันนี้ต้องรู้เรื่อง I C E internal combustion engine หน่อยนะ) ทำให้หัวเทียนสึกหรอได้มากกว่าน้ำมันนิดหน่อยด้วย
ปัญหานี้ต้องร่ายยาวระหว่างช่างแก๊สกับลูกค้า เพราะส่วนใหญ่จะกลับมาบอกว่า ทีวิ่งน้ำมันไม่เห็นเป็นไรเลย พอใช้แก๊สสะดุด บอกให้เปลี่ยนหัวเทียนก็ไม่ยอมเปลี่ยน พาลจะหงุดหงิดใส่ เฮ้อ
อ้อถ้าคิดว่าเสียดายค่าหัวเทียนก็ให้ใช้ใบเลื่อยตัดเหล็กสอดระหว่างเขี้ยว แล้วตีให้ชิดขึ้นจนได้ระยะใบเลื่อยก็ช่วยให้ใช้ได้อีกพอสมควรครับ
Re: เมื่อวิ่งแก๊สไปนานๆแล้วเกิดปัญหา....??? By: Power
วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2006 เวลา 10:29:09
ความเห็นเพิ่มเติม
หัวเทียนเสีย
1. กรณีมีคราบเขม่าเกาะที่เขี้ยวกับแกนทำให้กระแสผ่านได้น้อย เครื่องติดยาก การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
   แก้ไขเบื้องต้นโดยการทำความสะอาดด้วยเบนซิน ใช้กระดาษทรายขัดระหว่างเขี้ยวกับแกน แล้วตั้งระยะห่างใหม่
2. กรณีมีคราบเขม่าหนาเกาะที่แกนทำให้กระแสรั่วได้บ้าง เครื่องติดยาก การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
   แก้ไขเบื้องต้นโดยการทำความสะอาดด้วยเบนซิน ขูดคราบเขม่าออกให้สะอาด และทำตามข้อ 1
   (ส่วนมากจะเป็นกับเครื่องยนต์สองจังหวะที่ใช้น้ำมันผสม)
3. กรณีแกนเซรามิคแตก รั่ว ทำให้กระแสรั่วออกไปก่อนถึงเขี้ยว (ช่างเรียกว่า แลบข้าง)
   ต้องเปลี่ยนหัวเทียนใหม่

คราบเขม่าที่หัวเทียนจะบอกสภาพการเผาไหม้และจุดระเบิดได้บางส่วน เช่น

คราบเป็นสีน้ำตาล ส่วนผสมและการเผาไหม้สมบูรณ์
คราบเป็นเขม่าสีดำ  อากาศน้อยจากการอุดตัน หรือการตั้งค่าส่วนผสม
คราบเขม่าหนา  สูบหลวมมีน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องจุดระเบิด

ระยะเวลาการบำรุงรักษาหัวเทียน ส่วนใหญ่จะทำร่วมกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และควรทำความสะอาดจานจ่ายไปด้วย


Re: เมื่อวิ่งแก๊สไปนานๆแล้วเกิดปัญหา....??? By: ต๊ะ
วันพฤหัสบดีที่ 06 กรกฎาคม 2006 เวลา 20:26:08
ผมว่าเปลี่ยนหมด 4 หัวเลยดีกว่าครับ
ชัวร์  ราคาไม่กี่บาท และก็มั่นใจด้วย
ใช้ได้นาน และก็ไม่ต้องกังวล
เอาค่าประหยัดจากการใช้น้ำมัน ทำตรงนี้ดีกว่า
Re: เมื่อวิ่งแก๊สไปนานๆแล้วเกิดปัญหา....??? By: ponggoa
วันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม 2006 เวลา 02:06:02
เปลี่ยนทุกหัวสิ มันจะได้ 100 % ทุกหัว ประหยัดไม่เข้าท่าเลย