Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
เกียร์ 406 By: wasin
วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม 2007 เวลา 22:21:06
ตัว 406 EA 9 นะครับ ที่ใช้เกียร์ AL4

ไปเจอบทความเกี่ยวกับเกียร์นี้โดยเฉพาะ

มีอยู่ตอนนึงเขียนว่า

เกียร์นี้ sensor ตรวจจับคุณภาพของน้ำมันเกียร์ โดยดูจากอุณหภูมิของเกียร์ที่ผิดแปลกไป

และจะแจ้งเตือนให้ทราบโดย กระพริบไฟสปอร์ต และ สโนว์ พร้อมกัน

ใน instrument panel (แผงเกียร์ใช่หรือเปล่า)

เขาบอกว่า โดยปกติ น้ำมันเกียร์จะต้องทำการเช็ค เปลี่ยนถ่ายที่ 6 หมื่น กิโลเมตรครับ

ฉะนั้น ถ้ารถใครขับถึง 6 หมื่นกิโลเมตร

แล้วไฟสปอร์ตกับสโนว์ กระพริบหรือติดพร้อมกัน

ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่ดูครับ

อย่าไปเชื่อว่าเกียร์รุ่นนี้ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ไม่ได้ครับ

น็อตถ่ายออกจะอันใหญ่
Re: เกียร์ 406 By: old-big
วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม 2007 เวลา 08:09:52
ปกติผมดูบน Dash board เรื่องไฟกระพริบ  และ ข้อความบน จอ LCD นะครับ

เกียร์ AL4 มี Counter ในการเติมน้ำในมันเกียร์ทุก 8 เดือน (6000 ชั่วโมง) ถ้าน้ำมันเกียร์ทำงานที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 95 C ครับ แต่ผมไม่รู้ว่ามันนับเป้นนาทีเลยหรือเปล่าที่ทุกครั้งอุณภูมิต่ำกว่า 95 C และตอนจอดเฉยๆมันนับด้วยหรือเปล่า เปอร์โยต์ยอมให้มีการเติมน้ำมันเกียร์ได้ถึง 32000 กว่าครั้งครับ ด้วยเงื่อนไขดังกล่าว  ดังนั้นเขาจึงเคลมว่าน้ำมันเกียร์ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดชีวิตรถไงครับ แต่ท้ายที่สุดระบบ Diag2000 จะบอกเองครับว่าถึงเวลา "เปลี่ยน" น้ำมันเกียร์หรือยัง
ถ้าช่างตรวจนะครับ

แล้วเกียร์ลูกนี้มี โหมดการทำงาน 10 โหมดครับ โดยมันจะตัดสินใจเองตามลักษณะการขับและสภาพถนน

คนขับจะเห็นแค่ 2 โหมดที่ควบคุมได้คือ Economy และ Sport แต่มันจะมี โหมดที่ 3 ซ้อนอยู่คือ Medium

สรุป AL4 จะมี 3 โหมด หลักให้คนขับเลือก คือ
  1. Economy
  2. Sport
  3. Medium (อันนี้รถน่าจะเลือกเอง เพราะไม่มีปุ่มให้กด)

และ 3 โหมดนี้จะมีอีก 3 โหมด ย่อย ที่ทำงานสลับกันตามที่ ECU เกียร์มันคิดคือ
  1. Decesne pattern คือ โหมด วิ่งบนถนนลาดเอียงลง
  2. Break Pattern 1
  3. Break PAttern 2


คราวนี้เกียร์จะเลือกใช้โหมดไหน มันดูจาก 4 ลักษณะสภาพถนน

1. ถ้าเรา ขับ Downhill             ลงเนิน
    1.1 แล้วเราเลือกโหมด ECO                                              ECU จะใช้ Descent Pattern
    1.2 แล้วเราเลือกโหมด Sport                                            ECU จะใช้ Sport Pattern
    1.3 Medium เข้าใจว่ารถเลือกเองเพราะไม่มีปุ่มให้กด              ECU จะใช้ Descent Pattern

2. Level Ground      วิ่งทางราบ
    2.1 แล้วเราเลือกโหมด ECO                                              ECU จะใช้ ECO Pattern
    2.2 แล้วเราเลือกโหมด Sport                                            ECU จะใช้ Sport Pattern
    2.3 Medium เข้าใจว่ารถเลือกเองเพราะไม่มีปุ่มให้กด              ECU จะใช้ Medium Pattern

3. Average Ascent  วิ่งขึ้นลงเนินแบบไม่ชันมาก
    3.1 แล้วเราเลือกโหมด ECO                                              ECU จะใช้ Break Pattern1
    3.2 แล้วเราเลือกโหมด Sport                                            ECU จะใช้ Sport Pattern
    3.3 Medium เข้าใจว่ารถเลือกเองเพราะไม่มีปุ่มให้กด              ECU จะใช้ Break Pattern1

4. Steep Ascent      วิ่งขึ้นลงเนินแบบชันมาก
    4.1 แล้วเราเลือกโหมด ECO                                              ECU จะใช้ Break Pattern2
    4.2 แล้วเราเลือกโหมด Sport                                            ECU จะใช้ Break Pattern2
    4.3 Medium เข้าใจว่ารถเลือกเองเพราะไม่มีปุ่มให้กด              ECU จะใช้ Break Pattern2

เท่าที่อ่านในเอกสารก็มีเท่านี้ แต่การทำงานจริงช่างเปอร์โยต์ โดยเฉพาะฝ่ายเทคนิคของเปอร์โยต์ต้องตอบได้

ที่จริงมันมีระบบย่อยเรื่องการป้องกันความเสียหายของเกียร์อีกเนื่องจากอุณภูมิของน้ำมันเกียร์ ซึ่งสัมพันธุ์กับ Emission Control ด้วย เช่น พวก CATConverter ซึ่งตรงนี้ช่างศูนย์จึงไม่ค่อยแนะนำให้เอาแคตออก โดยเฉพาะ ออกซิเจนเซ็นเซอร์ไม่งั้นรถรวนเลย


อยากทราบลึกกว่านี้ต้องไปค้นกันต่อครับ ผมได้แค่นี้แหละ








Re: เกียร์ 406 By: wasin
วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม 2007 เวลา 16:59:09
รูปการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ AL 4 ครับ