Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  60X
Pages: 1
เรื่องเก่าเอามาเล่าใหม่ ( ลองของจริง PEUGEOT 605 ) By: INTRA
วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม 2007 เวลา 11:08:21
ลองของจริง
เปอโฌต์ 605  ใหม่
หุ่นปรับปรุง...หัวใจใหม่  แต่ชื่อเก่า

     แม้คอรถบ้านเราจะไม่สู้คุ้นเคยนักกับรูปร่าง หน้าตาของ เปอโฌต์ 605 แต่ก็เชื่อว่า ผู้อ่านทุกผู้ทุกนามคงทราบดีว่ารถรุ่นนี้เป็น “รถตลาดบน” ของเปอโฌต์ ในเมืองไทย  605 มีหน้าที่ต้องไปขับเคี่ยวกับ “รถค่านิยม” อย่าง เบ็นซ์  บีเอมฯ และ วอวโว่  ซึ่งใครๆก็รู้ว่ามันยากเต็มที ที่จะฝ่า “ด่านอรหันต์” เหล่านี้ไต่เต้าขึ้นไปพบความสำเร็จบน “เวทีแห่งเกียรติยศ”ได้
     แต่ในความเป็นจริงเปอโฌต์ 605 หาใช่รถที่มีอะไรด้อยกว่า”รถค่านิยม” เหล่านั้นเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเกาะถนนทรงตัว หรือ ความนุ่มนวลในการขับขี่ ซึ่งเป็น “จุดขายหลัก” ของรถประเภทนี้ สำหรับประเทศที่ประชากรไม่ติดยึดอยู่กับ “ยี่ห้อ” หลายแห่งในโลก เปอโฌต์ 605 เป็นรถที่ได้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จในด้านการขายพอสมควรทีเดียว ดังจะเห็นได้จากตัวเลขรวมประมาณ 200,000 คัน ที่รถรุ่นนี้ขายได้ ( ในปี 2536  ร้อยละ 65 เป็นรถส่งไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ) นับตั้งแต่เปอโฌต์ ผลิตออกสู่ตลาดเมื่อประมาณ 3-4 ปีมาแล้ว
     วิศวกรของ เปอโฌต์ ได้รับมอบหมายให้ทำงานง่วนอยู่กับ โครงการตกแต่งหน้าตาใหม่ ( RESTYLING  PROJECT ) ที่มีชื่อดั้งเดิมว่าแซด 6 และพัฒนาสู่โครงการต่อเนื่อง  แซด 7 โดยมีวัตถุประสงค์ต้องการปรับปรุง 605 ใหม่ ให้เป็นรถที่สมบูรณ์แบบ ทั้งในด้านรูปร่างหน้าตา ที่ดูสง่าและสมดุลขึ้น สมรรถนะการเกาะถนนทรงตัวที่มั่นคงและนุ่มนวลขึ้น  และความปลอดภัยที่ดีขึ้น ทั้งในเชิงป้องกันและเชิงแก้ไขเวลาเกิดอุบัติเหตุ  ( ACTIVE  AND  PASSIVE  SAFETY ) ไม่ว่าจะเป็นระบบถุงลมนิรภัย ( AIR-BAG )  สำหรับคนขับ และระบบดึงตึงเข็มขัดนิรภัยล่วงหน้าเวลาเกิดอุบัติเหตุ ( PYROTECHNIC  BELT  PRETENSIONERS ) หรือเหล็กตามประตูลดอันตรายจากการชนด้านข้าง ( DOOR  IMPACTBARS )
และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา “ฟอร์มูลา”กับ”กรังด์ปรีซ์” ก็ได้ “เกี่ยวก้อย” กันตอบรับคำเชิญของเปอโฌต์ ไปทดลองขับรถรุ่นนี้ที่ บอร์โดช์ ( BORDEAUX ) ฝรั่งเศส และต่อไปนี้คือความรู้สึกของเรา

ภายนอก ทรงเดิม แต่ดูดุขึ้น
[/b]     “งานตัวถัง” ( BODY WORK ) ของ 605 ได้รับการดัดแปลงใหม่เล็กน้อย สิ่งที่สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ ตรงบริเวณตะแกรง ( GRILL ) หน้าที่ตัวตะแกรงเป็นแบบแผ่นชิ้นเดียวไม่ประดับขอบด้วยโครเมียมเหมือนเดิม และสัญลักษณ์รูปตัวสิงห์ที่เปลี่ยนใหม่  มีลักษณะอ้วนป้อมขึ้น  ไฟกระพริบผลุบหลบเข้าไปซ่อนอยู่ในโคมเดียวกันกับไฟตัดหมอกอยู่ใต้กันชน  เป็นไฟดวงโตตามสมัยนิยม  เพิ่มความดุดันให้กับภาพลักษณ์ทางด้านหน้าของรถได้เป็นอย่างดี 
     แม้โคมไฟส่องทางด้านหน้าจะเป็นแบบเดิม  แต่ก็ใช้เทคโนโลยีแบบใหม่  คือแทนที่จะใช้แก้วทำตัวโคม  กลับใช้ โพลีคาร์โบเนท ( POLYCARBONATE ) แทน  ซึ่งนอกจากจะแข็งแรงกว่าเพราะเป็นวัสดุที่ไม่แตกง่ายแล้ว  วิศวกรยังสามารถทำร่องกระจายแสงให้มีขนาดเล็กและละเอียดกว่าแก้วมาก  ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการส่องสว่างให้ดีขึ้น
     ด้านหลัง โคมไฟท้ายเป็นลักษณะเดิม แต่ยาวขึ้นเล็กน้อย แก้วที่ใช้หุ้มมีสีเข้มกว่าเดิม  แนวเส้นบุ๋มขวางตรงบริเวณฝากระโปรงท้ายหายไป กลายเป็นเส้นโค้งงุ้มแทน ดูสะอาดตาขึ้น  เพราะลดความหลากหลายของเส้นแนวขวางตรงบริเวณนี้ออกไปได้  ตัวสเกิร์ทหลัง ได้รับการปรับปรุงให้โค้งมนและเห็นเด่นชัดขึ้น

ภายใน อุปกรณ์ปุ่มปรับ ใช้สะดวกขึ้น
     วิศวกรของ เปอโฌต์  ออกแบบภายในของรถ 605 ใหม่ โดยมุ่งให้ผู้โดยสาร  โดยเฉพาะคนขับ ใช้งานอุปกรณ์และปุ่มบังครับต่างๆได้ง่ายขึ้น  ดังนั้นแผงหน้าปัดและแผงแดชบอร์ด ( DASHBOARD ) หน้า จึงได้รับการออกแบบใหม่ เช่นย้ายตำแหน่งตัวนาฬิกา และแผงแสดงคอมพิวเตอร์ ( อุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรุ่น เอสวี ) ที่เขี่ยบุหรี่และปุ่มบังครับของตัววิทยุ ใช้งานได้ง่ายขึ้น  และสำหรับรุ่นที่มีการตกแต่งแบบหรูสุดนั้น  ชุดเครื่องเสียงประกอบไปด้วยลำโพงขนาดต่างๆถึง 10 ตัว ด้วยกัน
     อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยอื่นๆ  ได้รับการติดตั้งเพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ให้กับรถรุ่นนี้อีกมากมาย  อาทิ  ระบบกันขโมยอิเลคทรอนิคส์หน้าต่างบังครับปิด-เปิดด้วยไฟฟ้า  แบบกดปุ่มเดียวพร้อมตัวหยุดการทำงานอัตโนมัติ ( AUTO CUT-OUT ) เวลาเกิดความผิดพลาด  เข็มขัดนิรภัยแบบดึงตึงล่วงหน้าฯ  มาตรวัดรอบแบบ อิเลคทรอนิคส์  พวงมาลัย ที่มีขนาดอวบโตขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย  ตรงแกนกลางมีถุงลมนิรภัยซ่อนอยู่ ฯลฯ
     ที่ปรับบังครับการทำงานของเครื่องปรับอากาศเปลี่ยนจากปุ่มบิดหมุน มาเป็นแบบปุ่มกดแทน ซึ่งใช้งานง่ายกว่ามาก  มีการเพิ่มช่องลมออกที่บริเวณแผงหน้าปัดหน้ามากขึ้น ระหว่างคนขับกับผู้โดยสารหน้า สามารถแบ่งช่องแอร์กันได้เด่นชัดขึ้น ไมโครฟิลเตอร์กรองละเอียดที่ติดตั้งใหม่ สามารถกรองฝุ่นผงที่มีขนาดใหญ่กว่า 1 ไมครอนได้ ช่วยเพิ่มความสะอาดให้กับอากาศที่ผ่านเข้ามาในตัวรถ
        แผงข้างประตูปรับปรุงใหม่ แถบลายไม้คาดอยู่ในตำแหน่งความสูงเดียวกันกับแถบบนแผงหน้าปัด แต่ผมก็ยังรู้สึกเหมือนเดิมคือ น่าจะเป็นลายไม้ขัดเงา มากกว่าลายไม้พ่นด้าน ซึ่งเสียเปรียบถ้าจะเทียบกันในแง่ความสง่า  ที่พักแขนออกแบบใหม่  วางแขนได้เหมาะขึ้น และย้ายปุ่มปรับกระจกมองข้างมาไว้ตรงบริเวณนิ้วกดพอดี  นับเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอีกชิ้นหนึ่งที่  เปอโฌต์  จัดเปลี่ยนตำแหน่งให้ได้อย่างเหมาะสม

เครื่องยนต์ใหม่ เดินเรียบเงียบขึ้น

       ไปทดลองรถคราวนี้เปอโฌต์  จัดให้เราลองขับ 605  ที่ใช้เครื่องยนต์ใหม่ 2 แบบ คือ  ทั้งแบบ  เบนซิน  และ  ดีเซล  แต่ในที่นี้ผมจะขอกล่าวถึงแต่เครื่องแบบ  เบนซิน  เท่านั้น
เพราะ  สำหรับบ้านเรา ดีเซลที่ใช้กับรถเก๋งนั้น  ดูจะไม่มีอนาคตเอาเสียเลย จริงไหม?!
        เครื่องยนต์เบนซินตัวใหม่ที่เราได้ลอง เป็นเครื่องที่ใช้รหัสจากโรงงานว่า  เอกซ์ยู 10 เจ 4 อาร์ 4 สูบ 16 วาวล์ ขนาด 1,998 ซีซี  เป็นพัฒนาการล่าสุดของเครื่องในตระกูล  เอกซ์ยู 10  เปอโฌต์ใช้เครื่องตัวนี้แทน  เอกซ์ยู 10 เจ 2 ซี  เดิม  ที่เป็นเครื่อง 8 วาวล์ ธรรมดา
         เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้ให้กำลังสูงสุด  150 แรงม้า ที่ 5,300 รตน( รอบต่อนาที ) และให้แรงบิดสูงสุดที่ 24.5  กก-ม. เมื่อเครื่องยนต์ทำงานที่ 2,500 รตน. ซึ่งดีกว่าของเครื่องยนต์ตัวเดิมทั้งคู่  สมรรถนะของ 605 เครื่องใหม่นี้ จึงดีขึ้นทุกทาง  รวมทั้งอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรถที่ลดต่ำลงด้วย
         605 เครื่อง 1,998 ซีซี เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ทำควอร์เตอร์ไมล์ได้ในเวลา 17.1 วินาที และ 0-100 ใน 10 วินาที พอดี  ส่วนรุ่นออโต ก็ “อืด” ขึ้นหน่อย  ซึ่งเป็นธรรมชาติของรถเกียร์อัตโนมัติส่วนใหญ่อยู่แล้ว ส่วนอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยของรุ่นเกียร์ธรรมดา ก็ตกประมาณ 10.5 กม./ลิตร ซึ่งนับว่าดีมากแล้วสำหรับรถขนาดนี้
         ที่ประทับใจเอามากๆคือการทำงานของเครื่องยนต์ ที่เรียบและเงียบเอามากๆ คือเรียกว่า ถ้าเทียบกับรุ่นก่อนละก็ ต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเลย การเปลี่ยนเกียร์โดยเฉพาะของรุ่นอัตโนมัตินั้น ทำได้อย่างราบเรียบ สมเป็นรถผู้ดี การบลอคการทำงานของตัว คอนเวอร์เตอร์ ที่เกียร์ 3  ทำประมาณ 60%  ส่วนที่เกียร์ 4  นั้น บลอคเต็ม ช่วยลดความสูญเปล่าจากการลื่นฟรี ซึ่งทำให้ทั้งอัตราเร่งและความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้นทั้งสองอย่าง

ระบบรองรับ นิ่มขึ้น  แต่เกาะเหมือนเดิม

         หลังจากการทดลองขับครั้งแรกที่  อียิปต์  ผมได้เคยกล่าวชม 605 ไปทีหนึ่งแล้วว่า เป็นรถขับล้อหน้า ที่แทบจะไม่ทิ้งอาการประจำตัวของ “รถล้อหน้า” เหลือไว้ให้เห็นเลย  ซึ่งรวมไปถึงอาการดีดตัวกลับของพวงมาลัยหรือ “ทอร์คสเตียร์” กับอาการหน้าดื้อโค้งหรือ “อันเดอร์สเตียร์”  และผมก็ยังยืนยันความรู้สึกเดิมหลังจากที่ได้ทดลองขับรถรุ่นใหม่นี้ที่ บอร์โดช์
         เรื่องการเกาะถนนนั้นยังดีเหมือนเดิม มีอาการ นิ่มนวล ขึ้นเป็นของแถม  ทั้งนี้จากการศึกษาข้อมูลที่ทางโรงงานจัดให้พบว่า เปอโฌต์ ยังใช้ คอนเซพท์ ระบบรองรับของรถรุ่นใหม่นี้เหมือนกับรถรุ่นเก่าแบบ ยกยวง มาเลยทีเดียว โดยหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกล่างสปริงขด แดมเพอร์กระบอกกับเหล็กกันโคลง ส่วนหลังนั้นเป็นแบบอิสระ ปีกนกสองชั้น แขนยึดข้าง สปริงขด แดมเพอร์กระบอก ที่วางอยู่ในแนวขนานกับพื้นโลกมากกว่าตั้งฉาก และเหล็กกันโคลง
         แต่ที่ระบบรองรับหน้ามีการออกแบบเบ้าสปริงใหม่ ให้ผิวสัมผัสระหว่างตัวเบ้ากับส่วนบนสุดของตัวสปริงขดแนบสนิทกันกว่าเดิม แรงเสียดทานที่กระทำต่อแกน แดมเพอร์ ได้รับการปรับปรุงให้ลดลงร้อยละ 25 เพื่อทำให้ระบบรองรับหน้านุ่มนวลขึ้น ส่วนที่ระบบรองรับหลังนั้น เบ้าสปริงได้รับการปรับปรุงเช่นเดียวกัน ในขณะที่กลไกของระบบรองรับทั้งหมด ก็ได้รับการปรับปรุงให้นุ่มนวลขึ้นด้วย
         นี่คือคำตอบของอาการ นิ่มนวล ขึ้น ที่ผมคิดว่าได้จากการลองขับ 605 ใหม่ในคราวนี้    สำหรับตัวพวงมาลัยนั้น ยังคงเป็นระบบฟันเฟืองและตัวหนอนแบบเดิม ซึ่งกระชับและแม่นยำอยู่แล้ว แต่ที่ตัวฟันเฟือง วิศวกรของ เปอโฌต์ ลดช่องว่างที่เกิดจากการทำงานในตัว จอยส์ลง และเปลี่ยนวัสดุที่ใช้แบบริง บางชิ้นจากโลหะเป็นเทฟลอน ทำให้เสียงซึ่งแต่เดิมพอมีเล็ดลอดเข้ามาให้ได้ยินในห้องโดยสารบ้างนั้น เงียบลงอย่างเห็นได้ชัด
         ห้ามล้อของรถรุ่นที่ลองติดตั้งระบบกันล้อลอคของ โบช รุ่น 2 เอสอี เป็นมาตรฐานจากโรงงานด้วย เราได้มีโอกาสลองใช้โดยไม่ตั้งใจอยู่หนหนึ่ง ปรากฏว่าทำงานอย่างได้ผล ไม่มีปัดไม่มีเซ แก้สถานการณ์ ช่วยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้อย่างหวุดหวิดทีเดียว

สรุป

         605 ใหม่ เป็นรถระดับสูงสุดของ เปอโฌต์  ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้สมบูรณ์ขึ้น ตังถังภายนอก ส่วนใหญ่ยังเหมือนเดิม แต่ตกแต่งใหม่เล็กน้อย ให้ดูดุดันขึ้น
         ภายในเปลี่ยนมากหน่อย จัดวางอุปกรณ์และปุ่มต่างๆให้ใช้งานสะดวกขึ้น อุปกรณ์อำนวยความสะดวกความปลอดภัยทั้งเชิงป้องกันและเชิงแก้ไข มีเพิ่มเพียบ
         เครื่องยนต์ใหม่ 2,000 ซีซี 16 วาวล์ ขับมัน เพราะทั้งแรงและยืดหยุ่นดีขึ้น เวลาทำงานเรียบและเงียบได้ระดับ
         ระบบรองรับเดิม แต่ปรับให้นิ่มนวลขึ้น เลยทำให้ทั้งขับมัน ทั้งนั่งสบาย
         ถ้าทางตัวแทนจำหน่าย ตั้งราคาขายไม่ “โหด” เกินไปนัก เชื่อว่า 605 ใหม่นี้ มีสิทธิ์ “แจ้งเกิด” ได้อีกครั้งเหมือนกัน ในตลาด “ปราบเซียน” ของสยามประเทศแห่งนี้

เรื่องโดย: คุณ ขวัญชัย  ปภัสร์พงษ์   
จากวารสาร ฟอร์มูลา ปีที่ 18 ฉบับที่ 8 สิงหาคม  พ.ศ.2537
ราคาขาย 605 ในขณะนั้น  เครื่องยนต์ 2,000 ซีซี    เกียร์ธรรมดา    ราคา  1,350,000  บาท
                                           เครื่องยนต์ 2,000 ซีซี   เกียร์อัตโนมัติ   ราคา  1,440,000  บาท
                                           เครื่องยนต์ 3,000 ซีซี   เกียร์อัตโนมัติ   ราคา  2,290,000  บาท 



Re: เรื่องเก่าเอามาเล่าใหม่ ( ลองของจริง PEUGEOT 605 ) By: vopang
วันอาทิตย์ที่ 06 กรกฎาคม 2008 เวลา 03:19:27
ขอบคุณครับ ข้อมูลแน่น
Re: เรื่องเก่าเอามาเล่าใหม่ ( ลองของจริง PEUGEOT 605 ) By: 405spec C
วันจันทร์ที่ 07 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:40:08
เป็นรถที่น่าใช้นะเนีย แต่ตอนนั้นผมว่าในช่วงนั้นน่าตามันค่อนข้างเหมือน405ขยายดีๆนี่เองซึ่งเหมือนไม่ลงทุนในการออกแบบ ผมเชื่อว่าในช่วงนั้นถ้าออกแบบให้เฉี่ยวดูทันสมัยกว่านี้นะจะออกตัวง่ายกว่านี้เยอะหรือถ้าตอนนั้นหน้าตาเป็นน้องๆ607ละก้อฉลุยชัวร์ในระดับค่าตัวตอนนั้น แต่ค่าตัวตอนนี้น่าจับจองมากจะดูเป็นผู้ดีเก่าในทันควัน