เปอร์โยต์ 405 เปิดตัวในประเทศไทยครั้งแรกปี 1989 ช้ากว่าต่างประเทศ 1 ปี ทำตลาดแทรกระหว่างรุ่นเล็ก 305 / 309 และรุ่นใหญ่ 505 ช่วงแรกแบ่งเป็น 2 รุ่นหลัก คือ 405 GR และ 405 MI16 ต่อมาปี 1993 จึงปรับโฉมและแบ่งเป็น 2 รุ่นหลักคือ GRI และ SRI
รูป ลักษณ์ภายนอกสวยแบบเรียบๆ แม้จะใช้ทรงเหลี่ยม ในขณะที่รถยนต์ในช่วงปี 1990 ส่วนใหญ่เน้นทรงมนกันเกือบทั้งหมด และหายากที่ใครจะบอกว่าไม่สวย ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะการออกแบบอย่างลงตัวโดยพินินฟารินา
ไฟหน้าทรง เฉียง กระจังซี่นอน ฝากระโปรงหน้าแบบเรียบซื่งมีน้อยยี่ห้อที่จะทำแบบนี้ หัวฉีดน้ำกระจกหน้าติดตั้งรวมอยู่กับที่ปัดน้ำฝน มีสันร่องด้านข้างตลอดแนวด้านบนเสมือนเป็นเส้นนำสายตา มีคิ้วกันกระแทกรอบคันในแนวกลางของประตู แทรกด้วยโครเมียมขนาดเล็กเพิ่มความหรู ต่อเนื่องกับแถบบนชุดกันชน ฝากระโปรงหลังเปิดได้จรดแนวกันชน
จุด แตกต่างที่เห็นได้ชัดหลังจากการปรับโฉม คือ ภายในห้องโดยสาร เปลี่ยนแผงหน้าปัดเป็นแบบชิ้นเดียวรูปทรงโค้งมน มาตรวัดและสวิตช์ต่างๆ ออกแบบใหม่ทั้งหมด ด้านหน้ามาพร้อมกับกันชนทรงใหม่ มีช่องดักลมตรงกลาง และย้ายช่องติดไฟตัดหมอกไว้ข้างล่างตรงแถบสีดำแทนที่จะเอาไว้แนวเดียวกับ ช่องดักลมเหมือนรุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์ ด้านท้ายเอาแถบสีดำออก ฝากระโปรงเว้าลึกถึงแนวล่างของไฟท้าย ทำให้ขนข้าวของขึ้นลงได้สะดวก โดยจำหน่าย 2 รุ่นหลัก คือ 405 SRI 2.0 เป็นรุ่นหลักในการทำตลาด เสมือนว่าทำตลาดแทนรุ่น GR 1.9 และ 405 GRI 1.6 เสมือนเป็นรุ่นประหยัด พอจะทำตลาดได้มากพอสมควร