Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/idomy/domains/vlovepeugeot.com/public_html/forum/Sources/Load.php(249) : runtime-created function on line 3
 ตั้งศูนยรถ
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2024 เวลา 14:51:45

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  50X
| | |-+  ตั้งศูนยรถ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] 2 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ตั้งศูนยรถ  (อ่าน 8567 ครั้ง)
tts
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32


« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2012 เวลา 13:55:56 »


รถผมกินยางด้านในล้อขวาทำใงดีครับไปให้ร้านตั้งศูณย์บอกทำไม่ได้ อยู่สุโขทัยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2012 เวลา 20:11:46 »


ก่อนอืนพอจะขอข้อมูลค่ามุมล้อที่ร้านวัดมาให้หน่อยได้ไหมครับ ว่าค่า toe in-out เท่าไหร่ camber caster เท่าไหร่

สอง สภาพรถยังเป็น STD เดิมๆหรือว่ามีการโหลด

สาม ยางรุ่นไหน อายุกี่ปีแล้ว

สี่ ลูกปืนล้อมีการคลายหรือไม่ ให้ยกล้อหน้าขึ้น จับขอบยางด้านบนและล่างและโยกดูถ้าให้ตัวได้มากแสดงว่า ลูกปืนล้อสึกต้องอัด nut ตรงกลางเข้าไปเพื่อให้แน่นพอที่ลูกปืนจะไม่มีระยะรุนมากนัก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
poz
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 115


« ตอบ #2 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2012 เวลา 20:34:26 »


มีพวกแล้ว ของผมกินล้อหน้าซ้ายด้านใน พวงมาลัยสั่นตอนช่วงความเร็ว 80-100 เป็นๆหายๆ พวกบุชก็ไม่หลวม เดี๋ยวต้องลองไปดูลูกปืนล้อตามคำแนะนำด้วย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
boomberman
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 666



เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2012 เวลา 21:34:26 »


สาเหตุที่เค้าบอกว่าทำไม่ได้คืออะไรครับ
1 ตั้งศูนย์ไม่ได้ หาร้านใหม่ดีกว่าครับ  
หรือ 2 ช่วงล่างมีปัญหาแล้วเค้าไม่สามารถทำได้ ก็ลองหาอู่เปอร์โยเชคซ่อมช่วงล่างแล้วค่อยเอาไปตั้งศูนย์อีกครั้งครับ
ที่เหลือก็ตามที่ท่าน Asklepios ว่าไว้เลยครับถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนๆในนี้จะได้ช่วยวิเคราะห์ปัญหาได้แคบลงครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รับทำ พรบ. ต่อภาษีรถยนต์ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, 2+, 3+, 3 ราคาถูก
รับสมัครฟรีแฟรนไชส์ทำ พรบ.-ต่อภาษีรถ ไม่มีค่าใช้จ่าย สอนงานฟรี
หรือซื้อใช้เองราคาทุน ขายต่อได้กำไร ไม่บังคับยอดขาย
โทร 086-๓๑9-๗๖77  ,Line : phanupong_s
www.mittare4car.com
https://www.facebook.com/Mittare4car
tts
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32


« ตอบ #4 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2012 เวลา 21:52:29 »


ขอบพระคุณมากเลยครับจะลองขยับล้อดูเพราะเพิ่งเปลี่ยนลูกปืนไป...รถเดิมครับไม่โหลดขอบ14ยาง/70ครับเดียวจะลองขยับล้อแล้วจะมารายงานผลครับ :เอิ๊กๆๆๆ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #5 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2012 เวลา 15:37:33 »


มีพวกแล้ว ของผมกินล้อหน้าซ้ายด้านใน พวงมาลัยสั่นตอนช่วงความเร็ว 80-100 เป็นๆหายๆ พวกบุชก็ไม่หลวม เดี๋ยวต้องลองไปดูลูกปืนล้อตามคำแนะนำด้วย

ของผมก็อาการเดียวกัน กินด้านในคู่หน้าเลย สั่นเป็นบางครั้ง และดึงซ้าย ตอนนี้ที่เช็คมาก็มี

1.เสื้อลูกปืนล้อข้างหน้าขวาหลวมกับแกนใส่ลูกปืนล้อที่ติดกับดุมโช๊คเคยพอกเนื้อมาแล้วทำไม่ได้ตามขนาดเดิม(สาเหตุน่าจะเพราะเจ้าของเก่าปล่อยลูกปืนล้อพังและล๊อคกับแกน ทำให้แกนไหม้) ทำให้ลูกปืนประคองตัวเองด้วยการกดของ nut ทำให้ต้องตั้งบ่อยกว่ารถคันอื่นมาก เลยต้องเลี่ยนเสื้อโช๊คกับดุมลูกปืนล้อไป อาการสั่นดีขึ้น แต่ยังไม่หายทั้งหมด วันก่อนไปซ่อมโช๊คคู่หน้าอีกครั้งก็กลับมาสั่นอีกว่าจะลองอัด nut ล้อเข้าไปอีก ถ้ายังไม่หายจะไปสลับยางคู่หน้าเพื่อให้ยางด้านในที่กินมาอยู่ด้านนอกแทน

2.รถผมโหลด ใส่ยาง 195/55/15 Yoko S-drive วัดค่าออกมา camber ขวามากกว่าซ้าย (ล้อแบะออกมากกว่า) ทำให้รถจะไปทางซ้ายอยู่แล้ว อันนี้ทำอะไรยังไม่ได้ กำลังคิดหาทางแก้ไขอยู่ครับ

แต่ถ้ารถไม่มีอาการดึงซ้ายหรือขวา แสดงว่า camber น่าจะยังปกติ ให้ไปดูการตั้ง Toe-in ครับ (ตั้วตั้งลูกหมายปลายแร็ค) ตัวนี้จะส่งผลกับเรื่องการกินยางด้านในมาก

อันนี้ spec wheel alignment credit from aussiefrog

For the 505 the Haynes manual offers the following:
Toe-in:
Saloon models 3.0 +- 1.0 mm


Camber:
Saloon models -0?45' +- 30'

ลองตรวจสอบดูครับ


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
nun
คนร้อยเอ็ดครับ
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,072



« ตอบ #6 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2012 เวลา 16:19:14 »


ลองหาบอลจ้อยท์หัวโช้คมาใส่สิครับ  เมื่อก่อนผมใช้ 505 วางเครื่อง JZ รถกินยางด้านใน ผมแก้ไขด้วยการใส่บอลจ้อยท์หัวโช้คที่สามารถปรับมุมแคมเบอร์ได้ครับ


* resizeofdsc_1158.jpg (68.8 KB, 650x431 - ดู 3107 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า



มิตรภาพไร้พรมแดน
Tel 0868569846
405 gr  3s ge ไอดีกลม  ,    306 SR เดิมๆ
tts
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32


« ตอบ #7 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2012 เวลา 16:31:16 »


ขอบคุณพี่ๆทุกความเห็นครับมิตรภาพใร้พรมแดนจริงๆ เมื่อเช้าผมลองขึ้นแม่แรงขยับล้อดูมีอาการกึ๊กๆๆเล็กน้อยเลยขันลูกปืนดุมล้อเข้าไปอีกประมาณ5นาที(ระยะที่ขัน)แล้วลองขยับล้อใหม่ไม่ดังเหมือนเดิมเลยต้องลองพิสูตรดูสักพักว่าหายหรือเปล่าแล้วจะมารายงานผลและอาจรบกวนพี่ๆอีกนะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
boomberman
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 666



เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม 2012 เวลา 09:33:30 »


เจ้าตัว บอลจ้อยท์หัวโช้คของพี่ nun ผมเพิ่งเคยเห็นง่ะ เจ้าตัวนี้มีขายทั้วไปหรือต้องสั่งทำครับ

เจ้าลูกปืนดุมล้อของพี่ tts นี่ขันตรงใหนอ่าครับขอเป็นความรู้ครับ ผมเคยเห็นแต่มันมีกิ๊ปล๊อกยืดไว้ในเบ้านิดเดียวเอง แต่ของผม 306 อ่าครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รับทำ พรบ. ต่อภาษีรถยนต์ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, 2+, 3+, 3 ราคาถูก
รับสมัครฟรีแฟรนไชส์ทำ พรบ.-ต่อภาษีรถ ไม่มีค่าใช้จ่าย สอนงานฟรี
หรือซื้อใช้เองราคาทุน ขายต่อได้กำไร ไม่บังคับยอดขาย
โทร 086-๓๑9-๗๖77  ,Line : phanupong_s
www.mittare4car.com
https://www.facebook.com/Mittare4car
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #9 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม 2012 เวลา 18:36:03 »


มีขายครับ แต่ถ้าเป็นของนอกน่าจะแพงอยู่

ถ้าเป็นรถ STD เดิมๆ ไม่จำเป็นต้องใส่ Ball joint น่ะในความคิดผม ถึงจะ load มาแต่ส่วนมากก็ไม่เพี้ยนซักเท่าไหร่ ยกเว้นวางเครื่องหนักกว่าเดิมอันนี้ camber จะเพี้ยนเยอะ

ข้อดี การที่สามารถให้ตัวค่า camber ได้ จึงทำให้เวลาเข้าโค้งเกาะถนนดีขึ้น แต่เดี๋ยวก่อนโดยปกติ Peugeot เราค่า camber จะเป็นลบคือกางออกอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นเท่าไหร่ แต่ถ้ารถญี่ปุ่นอาจจะเห็นผลเพราะบางรุ่นเป็นบวกคือหุบเข้า

ข้อเสีย คือถ้าเป็นของไม่ได้คุณภาพก็ต้องมาเสี่ยงเอากับเรื่องความแข็งแรงของมัน และเนื่องจากมันไม่ใช่ยางที่สามารถซับแรงได้ มันจะส่งแรงจาก shock ab ให้กับตัว body อย่างเต็มๆ ทำให้เกิด noise และเกิดความเครียดตกค้างในตัว body บริเวณเบ้าโช๊คมากกว่าปกติ นานๆไปจะส่งผลกับการกระจายแรงระหว่างตัวช่วงล่างกับ body ทำให้อาการรถเปลี่ยนไปได้ แต่ผมก็ไม่รู้ว่าต้องนานแค่ไหนน่ะ ขึ้นอยู่กับการ design ของรถยี่ห้อนั้นๆว่าจะเผื่อ safety factor ไว้เท่าไหร่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #10 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม 2012 เวลา 18:38:20 »


เจ้าตัว บอลจ้อยท์หัวโช้คของพี่ nun ผมเพิ่งเคยเห็นง่ะ เจ้าตัวนี้มีขายทั้วไปหรือต้องสั่งทำครับ

เจ้าลูกปืนดุมล้อของพี่ tts นี่ขันตรงใหนอ่าครับขอเป็นความรู้ครับ ผมเคยเห็นแต่มันมีกิ๊ปล๊อกยืดไว้ในเบ้านิดเดียวเอง แต่ของผม 306 อ่าครับ

ของ 306 เหมือนจะต้องถอดกิปล็อคก่อนน่ะครับ

ส่วนของ 505 มันใช้วิธ๊ขันเสร็จแล้วก็ตอกที่หัว nut เลยเพื่อเป็นการย้ำไม่ให้คลาย

ขันแล้วอย่าลืมลองหมุนดุมล้อดูว่ามันผืดมากไหม ถ้ามากไปลูกปืนไหม้ได้น่ะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
505k
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,669



« ตอบ #11 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม 2012 เวลา 18:39:36 »


แหม! ตอบได้สมกับเป็นวิศวกรยานยนต์จริงๆ  ถูกต้องแล้วครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รถไม่ดี...แรงก็ไม่มี...ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก
Dreamcast
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 64



« ตอบ #12 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 สิงหาคม 2012 เวลา 10:15:51 »


มีอาการเหมือนกันเลยครับ รถผมวางเครื่องใหม่ โหลดหน้าลงอีก มองเข้าไปด้านหน้รถล้อจะแบะ แล้วกินยางด้านในเร็วมาก
นอกจากบอลจ้อยท์หัวโช้ค แล้วมีวิธีอื่นอีกไหมครับตอนนี้แก้ปัญหาช่วงล่างหน้าอย่างเดียวเลย

แล้วก็บอลจ้อยท์หัวโช้ค ด้วยหาซื้อที่ไหนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
poz
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 115


« ตอบ #13 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 สิงหาคม 2012 เวลา 10:24:03 »


แต่ละคำตอบแน่นปึ้ก ขอบคุณมากครับ เท่าที่ก้มดูเจ้า 505 นี่ตั้งได้แต่มุม toe ใช่ไหมครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
nun
คนร้อยเอ็ดครับ
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,072



« ตอบ #14 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 สิงหาคม 2012 เวลา 10:46:04 »


เจ้าตัว บอลจ้อยท์หัวโช้คของพี่ nun ผมเพิ่งเคยเห็นง่ะ เจ้าตัวนี้มีขายทั้วไปหรือต้องสั่งทำครับ

เจ้าลูกปืนดุมล้อของพี่ tts นี่ขันตรงใหนอ่าครับขอเป็นความรู้ครับ ผมเคยเห็นแต่มันมีกิ๊ปล๊อกยืดไว้ในเบ้านิดเดียวเอง แต่ของผม 306 อ่าครับ
มีอาการเหมือนกันเลยครับ รถผมวางเครื่องใหม่ โหลดหน้าลงอีก มองเข้าไปด้านหน้รถล้อจะแบะ แล้วกินยางด้านในเร็วมาก
นอกจากบอลจ้อยท์หัวโช้ค แล้วมีวิธีอื่นอีกไหมครับตอนนี้แก้ปัญหาช่วงล่างหน้าอย่างเดียวเลย

แล้วก็บอลจ้อยท์หัวโช้ค ด้วยหาซื้อที่ไหนครับ

บอลจ้อยท์หัวโช้ค ตรงรุ่นของเปอร์โยต์หายากมากครับ  ต้องใช้ของรถญี่ปุ่นมาใส่แทน และต้องให้โรงกลึงทำให้  ส่วนเรื่องการรับแรงกระแทกจากการรับน้ำหนักนั้นปกติบางคันเมื่อใส่บอลจ้อยท์หัวโช้คจะไม่มียางรองกันกระแทก แต่ผมเคยทำด้วยการให้โรงกลึงเขากลึงบุ๊ชยางยูรีเทนก้อนใหญ่ๆใส่เพื่อรับแรงกระแทกแทนของเดิมที่ถอดออก ก็ใช้ได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ก็แลกมากับความกระด้าง  ขึ้นอยู่ที่ความพอใจนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า



มิตรภาพไร้พรมแดน
Tel 0868569846
405 gr  3s ge ไอดีกลม  ,    306 SR เดิมๆ
DiabloRed
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 182


« ตอบ #15 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 สิงหาคม 2012 เวลา 11:19:47 »


ถ้าช่วงล่างสมบูรณ์ แล้วเกิดปัญหา
เมื่อปํญหา เกิดจากมุม แคมเบอร์ เปลี่ยนไป วิธีแก้ที่น่าจะตรงจุดที่สุด

ก็คือแก้ปัญหามุม แคมเบอร์ 
บอลจอยท์ น่าจะเหมาะกับรถ เปอร์โย

วิธีอื่น ต้องจัดการกับช่วงล่าง ลิ้งค์ต่างๆ คอม้า จุดยึด
ซึ่ง มันน่าจะยากกว่ามาก


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #16 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 สิงหาคม 2012 เวลา 21:00:17 »


แต่ละคำตอบแน่นปึ้ก ขอบคุณมากครับ เท่าที่ก้มดูเจ้า 505 นี่ตั้งได้แต่มุม toe ใช่ไหมครับ

โดยปกติรถจากโรงงานจะทำมาให้ตั้งได้แค่มุม Toe ครับ ส่วน camber caster อะไรพวกนี้จะ fix มาเลย ยกเว้นพวกรถ sport อาจะมีการปรับได้แล้วแต่รุ่นครับ

แต่ถ้าเป็น Double wishbone ก็พอจะใช้ตั้งค่า camber ได้อยู่โดยการโมนิดหน่อย แต่เผอิญ Peugeot เราใช้หน้าเป็น Macpherson strut มาตลอดก็เลยปรับไม่ได้ครับ ถึงเป็น Pseudo แบบพวก 306 406 ที่เอาขากันโคลงขึ้นมา fix ไว้ที่แถวๆเบ้าสปริงก็ปรับไม่ได้ ยกเว้นโมให้ขากันโคลงไม่ใช่ลูกหมากแล้วทำเป็นตัวปรับไปเลยก็อาจได้อยู่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tts
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32


« ตอบ #17 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2012 เวลา 14:19:03 »


ขอบคุณจากใจจริงๆครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tts
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32


« ตอบ #18 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 05 ตุลาคม 2012 เวลา 05:30:40 »


ตรวจแล้วพบว่ามีการเอาแผ่นชิมมารองที่หนวดกุ้งด้านขวาจำนวน 3 อันอันนั้นเค้ารองเพื่อปรับแก้อะไรครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #19 เมื่อ: วันอังคารที่ 16 ตุลาคม 2012 เวลา 22:06:55 »


ตรวจแล้วพบว่ามีการเอาแผ่นชิมมารองที่หนวดกุ้งด้านขวาจำนวน 3 อันอันนั้นเขารองเพื่อปรับแก้อะไรครับ

รองที่หนวดกุ้งใหญ่ใช่ไหมครับ เหมือนจะส่งผลกับ Toe in out น่ะครับ กรณีที่ตั้งที่แร็คแล้วไม่สำเร็จ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
JEFFYLEE
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51



« ตอบ #20 เมื่อ: วันอังคารที่ 16 ตุลาคม 2012 เวลา 22:31:35 »


รถผมก็เป็นครับ เอาไปตั้งศูนย์มาแล้วแต่ก็ยังกินซ้ายอยู่ แต่พวกบูชต่างๆแล้วก็พวกลูกหมากไปเปลียนมาหมดแล้วแต่ ไม้ตีกลองไม่ได้เปลียนไม่รู้ว่าจะเป้นที่นี่รึป่าว
แล้วอีกอย่าง ระยะที่เลี้ยวด้านขวาจะเลี้ยวได้มากกว่าด้านซ้าย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
chai rcz
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172



« ตอบ #21 เมื่อ: วันพุธที่ 17 ตุลาคม 2012 เวลา 11:00:37 »


      จุดที่ทำให้รถกินยาง  ไม่ว่าจะด้านใน    หรือ ด้านนอก    จะเกิดจาก

- มุมแคมเบอร์       คือ  มุมที่ตั้งฉากกับพื้นถนน       ถ้าล้อแบะออก     จะกินยางด้านใน 

                                                     แต่ถ้าหุบเข้า    จะกินยางด้านนอก

                       มุมแคมเบอร์ของ 505   ไม่สามารถปรับตั้งได้ครับ     

- มุมโทว์อิน / โทว์เอ้า    คือมุมที่กางออก/กางเข้า         ถ้าโทว์อิน      ยางจะกินด้านนอก

                                                     แต่ถ้า โทว์เอ้า      ยางจะกินด้านใน


     ทีนี้มาดูจุดที่ทำให้กินยางมากที่สุด        สำหรับแคมเบอร์    ถ้าแบะไม่มากนัก     จะกินยางด้านในอยู่แล้ว     อันนี้ขอให้ทำใจซะ

แต่จุดที่ควรใส่ใจมากที่สุด   คือมุมโทว์อิน/ โทว์เอ้า        โดยปกติของการใช้งาน   เวลาเราขับรถใช้ไปนานๆ      มุมโทว์ที่ตรง    จะค่อยๆบานออก

ยิ่งใช้งานมากๆ      มันก็จะยิ่งบานออกไปเรื่อยๆ     เป็นธรรมชาติของรถทุกคัน       มุมที่บานออกจะกลายเป็นโทว์เอ้า        นึกภาพว่าเรากำลังเอา

ยางด้านในถูไปกับพื้นถนน       ยางก็จะสึกด้านในมากและเร็วกว่าปกติ     อย่างแน่นอนคับ   

    มุมโทว์อิน/โทว์เอ้า      สามารถปรับตั้งได้โดยการตั้งศูนย์ใหม่       ปรับที่เกลัยวคันชักโดยช่างตั้งศูนย์เท่านั้นนะคับ    ไม่ใช่เราจะไปนึกปรับตั้งเอาเองตามชอบใจ

รถไม่ว่าจะใหม่หรือเก่าขนาดไหน    ถ้ามีการไปถอดใส่โช๊คอัพ /ถอดสปิง / ถอดบู๊ชหรือลูกหมากใดๆก็ตาม     จะต้องตั้งศูนย์รถใหม่ตามไปด้วยทุกๆครั้งนะคับ 

เพราะมีโอกาสสูงมากที่ศูนย์รถจะผิดคลาดเคลื่อน       ส่งผลให้ยางสึกไม่เรียบ    รวมทั้งการขับที่ไม่สมบูรณ์นั่นเองคับ


    ส่วนดึงซ้ายหรือขวา     มาจากมุมคัสเตอร์      ซึ่งการที่ใส่แผ่นชิมที่แกนเหล็กหนวดกุ้งก็เพื่อแก้อาการรถดึงนั่นเองคับ      ถ้าดึงไม่มาก    ก็หายเลย

แต่ถ้าดึงมากๆ     ก็คงไม่หายดึง         แนะนำให้ลองสลับยางซ้าย/ขวาดูก่อน    เพราะบางครั้งยาง 2 ข้างสึกไม่เท่ากันเป็นสาเหตุให้รถเกิดอาการดึงได้ครับ..........อิอิอิ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
pha
ความทุกข์ที่เกินทน จะหลอมคนให้ทนทาน
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 760



« ตอบ #22 เมื่อ: วันพุธที่ 17 ตุลาคม 2012 เวลา 18:42:52 »


ชัดเจนเลยครับ ท่านชัย
       Like
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tts
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32


« ตอบ #23 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม 2012 เวลา 16:22:21 »


เข้าใจชัดมากมายเลยครับ แสดงว่าแผ่นชิมที่ลองที่หนวดกุ้งมีผลต่อการดึงซ้ายและดึงขวา ขอบคุณมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!