ได้ครับผม
การเปลี่ยนลูกปืนล้อหน้าของ505(วิธีของ DIY. นะครับอาจผิดพลาดขออภัยและแน่ะนำได้ครับเพราะเป็นช่างจากการขับเปอร์โยนี่เเหล่ะ)
1.เริ่มที่ถอดล้อออกครับ
2.ถอดชุดเบรคออกจากจานเบรคโดย
2.1ถอดสลักล็อคฝักเบรคออกซึ่งสลักนี้จะอยู่ด้านในครับเป็นสปริงล็อคธรรมดาๆครับโดยใช้ไขควงเล็กๆงัดออกครับง่ายๆครับ
2.2ดึงสลักออกจากฝักเบรคซึ่งสลักนี้จะมีอยู่ 2 ตัวครับอาจใช้คีมล็อคเป็นตัวช่วยจับดึงออกมันอาจแน่นนิดหน่อยครับ
2.3เอาฝักเบรคออกจากจานเบรคครับ จุดนี้อาจต้องใช้ไขควงแบนช่วยงัดปั๊มเบรคเพื่อถ่างให้ฝักเบรคหลุดออกจากตัวล็อคฝักเบรคครับ(ระวังตอนงัดอาจทำให้จานเบรคเป็นรอยและคดได้นะครับ)
2.4เมื่อถอดฝักเบรคออกแล้วก็ทำการถอดชุดยึดตัวเบรคทั้งชุดออก โดยจะเป็นน๊อตยึด โดยใช้ประแจะบล็อกเบอร์ #19 ครับมีด้วยกัน 2 ตัวครับ(อยู่ด้านในของดุมล้อนะครับ)
2.5นำชุดยึดตัวเบรคทั้งชุดออกไปวางใว้ที่ปีกนกครับโดยอาจใช้เชือกมัดใว้จะได้ไม่เกะกะครับระวังสายอ่อนเบรคด้วยครับ
3 ถอดฝาครอบดุมล้อออกโดยใช้ไขขวงแบนงัดออกนิดหน่อยครับ
4 ถอดน๊อตยึดลูกปืนดุมล้อออกครับจะเป็นน๊อตเบอร์ #30 ครับ
5 สามารถนำชุดดุมล้อออกได้แล้วครับอาจใช้
ค้อนยางเคาะออกได้ครับเพราะอาจแน่นได้ครับ(อาจติดแน่นที่ซีลกันน้ำมันด้านในครับ)
6 เมื่อถอดออกมาแล้วจะพบอุปกรณ์ดังนี้ครับ
6.1แหวนล็อก(สังเกตุจะมีเดือยเวลาใส่กลับควรตรวจสอบให้ลงล็อคก่อน)
6.2ลูกปืนตลับนอกจะเป็นตัวเล็ก,ตลับในเป็นตัวใหญ่,ซีลน้ำมัน ผมสั่งซื้อทางไปรษณีย์จากร้ายยนต์แสงชัยมีมาทั้งชุดครับมีครบเลยรวมโอริงและซิลน้ำมันทั้งชุด 600บาทครับ
7 เมื่อถอดเสร็จก็ทำการเปลี่ยนของทั้งหมดและใส่กลับเข้าไปครับ(จารบีที่แถมมาให้ก็ทาที่ลูกปืนด้วยนะครับ)
8 ขั้นตอนการขักน๊อตยึดล้อเบอร์ #30ให้ขันให้แน่นครับแล้วคลายออกเล็กน้อยประมาณ10-15นาทีนะครับเพื่อไม่ให้มันแน่นจนลูกปืนชำรุดหรือหลวมจนล้อโย้กได้และรถอาจกินยางด้านในได้ครับจากนั้นไช้ใขควงหรือเหล็กสกัดตีที่ปลายน๊อตเพื่อกันน๊อตคลายทั้งสองด้านครับ
9 ตรวจสอบความเรียบร้อยเมื่อประกอบเข้าไปโดยโยกล้อดูไม่หลวมดังกุกๆหรือแน่นเกินไปจนล้อฝืดจนหมุนไม่คล่องนะครับ(ควรแยกว่าอาจมาจากเบรคเสียดสีนะ)หากไม่พอใจก็กลับไปขันตั้งเบอร์ #30 ใหม่อีกครั้งครับ

