ใช่ครับ ผมใช้แล้วประมาณ4-5 เดือน รู้สึกประทับใจในสมรรถนะ แต่จะติดตรงเรื่อง กำลังทรัพย์นี้แหละรับ ซึ่งตอนนี้ ผมโทรเช็คราคาอะไหล่ที่ เอกชัย ชุดลูกสูบ +เสื้อ+แหวน+ปะเก็น (เยอรมัน ) ประมาณ 8500 บาท ซึ่งเมือรวมค่าแรง + อื่นๆอีก งบจะบานไหม ( มีงบประมาณ 20,000 )
รถวิ่งมากี่กิโลครับ เกิดอาการแบบไหนถึงจะต้องโอเวอร์ฮอน์ลหรือเปลี่ยนเครื่องเลย เราลองแก้ปัญหาที่ต้นเหตุกันก่อน เผื่อเราจะได้ไม่ต้องเสียมากครับ
เครื่อง XN1A ของ 505 2.0 รักษากันดีๆดูเรื่องความร้อนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ มี 5 แสนโลนะครับเคยเห็นมาแล้ว อายุงานมันนานและทนทานครับ ไม่พังง่ายๆแน่นอน แถมมีสูตรโมแรงมากมาย (อธิบายไม่หมด) ต้องถามว่าตั้งแต่ได้รถมามีประวัติซ่อมบำรุงอะไรมากบ้างครับ !
เบื้องต้นง่ายๆ
**505 ที่วิ่งไม่ออก ให้ไปตั้งวาล์วครับ ถ้ายังไม่มีควันขาวหรือกินน้ำมันเครื่องแสดงว่ายังดีอยู่ ยางตีนวาล์วและซีลต่างๆยังไม่เสื่อมสภาพมากเกินไป**
**ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน น้ำไม่หายหรือไม่ดันแสดงว่าประเก็นและฝาสูบยังใช้ได้อยู่ สังเกตุจากน้ำในหม้อน้ำเอา**
**ระบบส่งกำลังโดยเฉพาะคลัชต์ เช็คตรงจุดนี้ด้วยครับ บางทีมันใกล้หมด รอบพุ่งแต่รถวิ่งไม่ออกมันไม่จับ แก้ไขก้อจะวิ่งดีขึ้นอีกมาก**
**ไดชาร์จให้เปลี่ยนเป็น 80 AMP แอร์จะเย็นขึ้นและไฟแรงดี**
**ท่ออากาศ(หม้อกรอง)ถ้าตันก้อวิ่งไม่ออก แก้ปัญหายั่งยืนด้วยการตีกรองเปลือยใส่ วิ่งดีและประหยัดขึ้นเห็นๆ**
**จานจ่ายถอดออกมาล้างแกนใน เช็คหัวนกกระจอกและตั้งไฟใหม่ โมดุลย์ คอล์ย สายหัวเทียน ล้วนมีผล**
**ท่อไอเสีย ผุหรือรั่วก้อมีผล ถ้าให้ดีต้องเดินใหม่ทั้งระบบ (มีสูตรเฉพาะ รถก้อวิ่งได้ดีขึ้นอีก)**
**น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย จารบีในจุดหมุนและระบบส่งกำลัง**
จริงๆงบ 2 หมื่น ถ้าเราเจอต้นตอของปัญหาจริงๆ ก้อสามารถแก้ไขเบื้องต้นได้โดยไม่ต้องเสียงบบานปลายครับ ลองไล่ดูนะครับ เพราะบางทีมันก้อแค่เส้นผมบังภูเขาเท่านั้น !