ก่อนหน้านี้ลงหลักการแนวคิดเกี่ยวกับการแปลงระบบพัดลมของ 306 ซึ่งใน 405 อีกทั้งของซีตรองบางรุ่นก็น่าจะได้ด้วยเหมือนกัน เพราะพื้นฐานเดียวกันเป็นแบบ 2 พัดลม ทำงานสเต็ป 1-2 ตามลิ้งค์นี้นะครับ http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=34175.msg411662;/%E0%B8%8B%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B9%8A%E0%B8%B2%E0%B8%9A--%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%88-(%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%A1-306)#new
เมื่อเช้ามีสมาชิกชาวเปอร์โยต์โทรศัพท์มาถามถึงวิธีการ ก็เลยนึกขึ้นได้ว่าผมเองไม่ได้ลงรายละเอียดเอาไว้ เลยขอเริ่มกระทู้ใหม่ให้เลยนะครับ
ขอใช้วงจรนี้ของ 405 เพราะ ในการใช้งานจริงแล้วทำงานใกล้เคียงกับระบบเดิมมากแตกต่างที่ ระบบหลังจากที่แปลงแล้วมันจะทำงานตามเพรสเซอร์สวิทซ์ แต่ถ้าใช้กับรถอื่นที่ยังไม่ได้แปลงเทอร์โมคอยล์เย็นมันอาจจะไม่ตัดรอบการทำงานของคอมเพรสเซอร์...ต้องหาเทอร์โมคอยล์เย็นโบราณแบบหางหนู่มาใส่ครับผม แบบไฟฟ้าก็ได้แล้วแต่...ของผมถอดรื้อเก๊ออกมาแล้วใช้โฮลซอว์เจาะกล่องคอยแย็น เพื่อจะได้เสียบหางหนู่เทอร์โมลงไปในคอยล์เย็น
อันนี้วงจรเดิมที่เราจะต้องแปลง
ตำแหน่งติดตั้งเทอร์โมคอยล์เย็น
สายไฟคอยเย็นจะเอาไปตัดต่อการทำงานที่เพรสเซอร์สวิทที่ไดร์เออร์แอร์ ตามตัวอย่างครับ (สีเขียว)
ไฟที่จะจ่ายคอมเพรสเซอร์ผมลากเอามาจากแบ็ตเตอร์รี่ หรือขั้วของไดร์ชาร์ทโดยตรงโดยผ่านรีเลย์ โดยใช้สายไฟจากเพรสเซอร์สวิทซ์ มาสั่งรีเลย์ให้ทำงานตัด/ต่ออีกที...ในขณะเดียวกันก็เอาไปสั่งรีเลย์พัดลมให้ทำงานใน สเต็ปที่ 1 ด้วย คงไม่งงนะครับ
ในส่วนสเต็ปการทำงานของพัดลมสเต็ปที่ 2 นั้น ของผมก็เอา สัญญาณสั่งการมาจาก โทร์โมสตัทที่แปลงจากท่อน้ำของหม้อน้ำ..โดยเราจะกำหนดให้สเต็ปที่ 2 ทำงานที่อุณหภูมิเท่าไหร่ก็สุดแท้ แต่ของผมไม่เกิน 85 องศา
สายเมนไฟที่จะไปจ่ายพัดลมนั้นก็ให้ซื้อกระบอกฟิวส์มาใส่ใหม่เลยครับ (สีแดง - เหลือง) จะใส่ฟิวส์กี่แอมป์นั่นก็ตามใจทั่นผู้ชมเถิด ของผมใส่ 30 แอมป์ แยกเดี่ยวสองเส้นตามพัดลอมทั้งสอง ขั้วปลั๊กเดิมเจ้าปัญหานั่นตัดเลยนะครับแล้วซื้อหัวปลั๊กมาย้ำใหม่เลย แล้วหาสายกราวด์ก่อนของผม สีเขียว..(เส้นใหญ่ ) ที่เหลือก็เป็นเมนไฟหาไม่ยากเลย ส่วนไฟสั่งงานรีเลย์รวมทั้งกราวด์ด้วย (เส้นเล็ก) ลองไล่เอาเองนะครับ..
จบแล้วครับรายละเอียด ไว้คราวหน้าจะ เอาวิธีแปลงวิทยุเทปเก่าให้เล่นแฟรชไดร์ฟ มาฝากครับผม.......ขอให้ทุกท่านโชคดี