ขออภัยที่ไม่ได้ต่อให้จบ เพราะยุ่งงานมากเลยลืมไปเลย เพิ่งได้เข้ามาในเว็ปวันนี้เอง มาเห็นกระทู้ตัวเองไม่ได้ปิดเลยตกใจ
สรุปเลยนะครับ หายเป็นปกติแล้ว สาเหตุทั้งหลายทั้งปวง แบ่งเป็น 2 อย่าง
1.สวิทซ์แก๊ส
2.สายกราวนด์จากแบตที่ลงตัวถัง
เริ่มเรื่อง คือ สายกราวนด์จากแบตเตอรี่มาลงที่ตัวถึง ไม่แน่นหลวมมากจนหมุนได้ พอรถวิ่ง ไปตกหลุ่มหรือกระเทือนก็ทำให้กราวน์ขาดหายไป จึงปรากฏ มีไฟรูปตัวเค ขึ้น
และมีอาการวูบไปชั่วขณะหนึ่ง ต่อมาจึงหาทางแก้โดยสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากแก๊สที่ใช้อยู่จึงปิดวาล์วถังแก๊สเพื่อใช้น้ำมันในการติดเครื่อง แต่ลืมปิดสวิทซ์ออโตแก๊ส
หาสาเหตุหลายวัน จนถึงขนาดสั่งอะไหล่จากจีนทีเดียว มาวันหนึ่งจะลองเปลี่ยน เซนเซอร์ไฟล์วีลตัวที่หามาได้จากอะไหล่เก่าจึงมาขันน๊อตเบอร์ 10 ที่ยึดออก แต่บังเอิญน๊อตตัวนั้นตกลงไปในร่องข้างล่างซึ่งเล็กมากมองเห็นแต่ล้วงเอาไม่ได้เพราะมันลงลึกจนสุดแขน ก็เลยต้องปีนขึ้นไปบนหน้ารถแล้วล้างมือลงไปหวังจะใช้สองนิ้วคีบน๊อตขึ้นมา ในขณะที่ยงหยกยงโย่อยู่นั้น แขนไปโดนสายไฟกลุ่มหนึ่งข้าง ๆ แบตเตอรี่ สังเกตุเห็นว่ามันหมุนตามที่แขนเราเบียดมัน เลยเอะใจ พอลงมาแล้วจึงตรวจสอบโดยละเอียดโดยใช้ไฟฉายส่องดู จึงรู้ว่ามันเป็นกลุ่มสายไฟรวมกันโดยมีน๊อตเบอร์ 10 ขันให้ติดกับตัวถึง แสดงว่ากราวนด์จุดนี้หลวม
เมื่อเจอจุดแล้วจึงจัดการขันน๊อตยึดให้แน่น คราวนี้มั่นใจว่าหาจุดเจอแล้ว แต่พอไปติดเครื่อง ก็ติดง่ายเหมือนเดิม พอเบิ้ลเครื่องแรง ๆ หน่อยก็ดับอีก ....เซ็งเลย นึกว่าเจอแล้วหลงดีใจ จากนั้นก็เลิกทำ มารออะไหล่ต่ออีกหลายวัน ทำไงไม่รู้นึกขึ้นได้ว่าปิดวาล์วถังแก๊สไว้ จึงไปเปิด แล้วมาติดเครื่องอีกที คราวนี้เบิ้ลเท่าไหร่ก็ได้...ปัดโธ่ เราดันลืม ปิดออโตสวิทว์ตอนปิดวาล์วถังแก๊ส โง่ตั้งนานเพราะความไม่รอบคอบของตัวเอง
สรุปว่า ได้แก้ปัญหา 2 อย่าง คือ
1.ได้รู้ว่าจุดสายกราวนด์เป็นจุดอ่อนของ 306 แห่งหนึ่ง
2.รถใช้แก๊สต้องรอบคอบให้มากไม่งั้นตกม้าตายอย่างผมนี้แล
ตั้งแต่วันนั้นมา 4 เดือนมาแล้วไปปรากฏอาการอีกเลย แสดงว่าถูกจุดทั้งหมดแล้ว และพออะไหล่มาจากจีนก็เก็บเข้าห้องเก็บของแล้ว
ขอบคูณทุกคำแนะนำ และขอบคุณที่ติดตาม ครับ

