ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
วันพุธที่ 18 กรกฎาคม 2018 เวลา 12:00:49

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,982 กระทู้ ใน 26,865 หัวข้อ โดย 14,623 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: spy24hr
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  ถามเกี่ยวกับ เซ็นเซอร์ วัดระดับน้ำมันเครื่องครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเกี่ยวกับ เซ็นเซอร์ วัดระดับน้ำมันเครื่องครับ  (อ่าน 942 ครั้ง)
Bikonchum
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« เมื่อ: วันพุธที่ 20 ธันวาคม 2017 เวลา 20:53:11 »


สอบถามหน่อยครับ พอดีผมพารถเปอร์โย406 D9 v2 ไปซ่อมเนื่องจากแอร์ไม่เย็นเนื่องคอมไม่ทำงาน
ช่างได้ไล่ระบบไฟจนพบสาเหตุเนื่องจาก โมดุล และ เทอร์โมวัดอุณหภูมิเสีย (https://www.dropbox.com/s/jg8h77u4cai1y0a/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%2020-12-60%2011%2023%2005.jpg?dl=0) จึงได้ทำการเปลี่ยนทั้ง2อย่าง และนัดผมไปรับรถ
พอรับรถแอร์เย็นปกติแล้วครับ แต่ปัญหาที่ตามมาหน้าจอที่วัดระดับน้ำมันเครื่องตอนบิดกุญแจ มันแสดงว่าไม่มีน้ำมันเครื่องและกระพริบ ผมจึงเปิดฝากระโปงเช็คนำ้มันเครื่องกับก้านวัดปสดงว่ามีระดับน้ำมันเครื่องปกติ (ก่อนเข้าไปซ่อมเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำมันปกติ) ผมจึงให้ช่างเช็คใหม่
1.เข็คฟิวทั้งหมดไม่มีขาด
2.เช็คปลั๊กเซ็นเซอร์ใต้เครื่องไม่หลอม(ตอนถอกปลั๊กช่างบิดกุญแจดูจอแสดงผลเหมือนเดิม)
ช่างบอกว่าอาจจะเป็นเพราะตอนทำแอร์ข่างถอดแบตตารี่ จึงให้ผมเอารถกลับมาก่อนเนื่องจากผมจำเป็นต้องใชรถวัยพรุ่งนี้
ผมรบกวนผู้รู้หน่อยครับว่ามันเป็นเพราะอะไร เกี่ยวกับส่วนมี่ผมซ่อมมาไหม ผมต้องให้ช่างเข็คตรงไหนเพิ่มอีกถึงจะเจอ เพราะผมคิดว่าเซ็นเซอร์ไม่น่าเสียเพราะตอนก่อนเข้าซ่อมมันทำงานปกติ
ขอขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 428



« ตอบ #1 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 2017 เวลา 23:24:09 »


ผู้รู้อยู่หนายยยยย Huh  ช่วยหน่อยครับ !!!

ผมก็อยากรู้ด้วยเหมือนกัน

แต่มาขอแสดงความคิดเห็นสักหน่อยครับ

    เจ้าตัววัดระดับน้ำมันเครื่องตัวที่ใช้ใน PG406 D9 เป็น P/N 1131 E5 มีขั้วต่อ 3 ขา
ทำงาน 2 หน้าที่ คือขั้ว 1-2 วัดระดับน้ำมันเครื่อง และขั้ว 1-3 วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง(สำหรับแผงหน้าปัดรุ่นที่มีเกจวัด)

   ผมพยามหาข้อมูลหลักการทำงานและคุณสมบัติเฉพาะ(Specification) ของมันแต่ก็ยังไม่พบข้อมูลใดๆ

   พบแต่ว่าวิธีการวัดระดับนี้ใช้หลักการทางไฟฟ้าซึ่งมี 2 แบบ คือความต้านทาน(Resistance) และความจุไฟฟ้า(Capacitance) ประกอบกับได้พิจารณาและวัดค่าระหว่างขั้วแล้วประเมินว่าเป็นตัววัดระดับแบบ Capacitanceโดยเมื่อระดับของเหลวภายในภาชนะเปลี่ยนแปลง ค่าไดอิเล็กตริกที่อยู่ระหว่างแผ่นเพลท (ขั้ว 1-2) จะเกิดการเปลี่ยนแปลงค่าความจุไฟฟ้าด้วย    
   ส่วนขั้ว 1-3 ใช้วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง ซึ่งใช้เส้นลวดที่ทำจากสารที่มีคุณสมบัติสามารถเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทานไฟฟ้าได้ตามอุณหภูมิ ที่เรียกว่า Thermistor ซึ่งเป็นตัวต้านทานชนิดหนึ่ง (PTC Resistor) ที่ค่าความต้านทานจะเพิ่มขึ้นเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น

   ค่าที่วัดได้จะถูกส่งตรงไปให้ CPU – หน่วยประมวลผลกลางในการทำงานของแผงหน้าปัดนำไปแสดงผลต่อไปโดยไม่ต้องผ่านฟิวส์

   จากโครงสร้าง(ตามรูป)ในส่วนของ Level Sensor นี้มีความแข็งแรงทนทานสูงมาก หรือเสียได้ยากนั่นเอง
เท่าที่เคยเห็นจะมีข้อบกพร่องดังนี้
1.   อาการไม่ค่อยเสถียร - แสดงผลบ้างไม่แสดงผลบ้าง(รูปสี่เหลี่ยม แสดงระดับน้ำมันบนผงหน้าปัด)
ให้ถอดตัว Sensor ออกมาฉีดล้างด้วย  Contact Cleaner หรือแช่ในน้ำมันเชื้อเพลิง(เบนซิน/ดีเซล) ให้เศษสิ่งสกปรกหรือไขน้ำมันที่ติดอยู่ในหลอด Sensor ออกให้หมด
2.   มีน้ำมันซึมออกมาระหว่างรอยต่อโลหะทองเหลืองและพลาสติกสีเขียว - น่าจะเกิดจากการขยายตัวของโลหะและพลาสติกไม่เท่ากันทำให้เกิดการแยกรอยร้าวขึ้น น้ำมันสามารถซึมผ่านขั้วทั้ง 3 ออกมา และตำแหน่งที่ติดตั้งตัวนี้ค่อนข้างจะกีดขวางการถอดเปลี่ยนยางแท่นเครื่องตัวล่างอาจถูกกระทบกระแทกจนแตกร้าวได้ – การแก้ขัดด้วยการ ทำความสะอาดเอาน้ำมันออกให้หมดแล้วทาด้วยกาว Epoxy
3.   มีน้ำมันซึมออกมาจากขั้วต่อขังอยู่ในเบ้า Connector จนเต็ม ทำให้เกิดค่าไดอิเล็กตริกขึ้นกับขั้วทั้ง 3 – เปลี่ยน Sensor หรือชั่งมันฉ้นไม่สนใจ ดูจากก้านวัดน้ำมันเครื่องก็ได้(แม่นสุดๆ)


ตอบคำถาม

1. เช็คฟิวส์ทั้งหมดไม่มีขาด  
     - ใช่ครับ
2. เช็คปลั๊กเซ็นเซอร์ใต้เครื่องไม่หลวม(ตอนถอกปลั๊กช่างบิดกุญแจดูจอแสดงผลเหมือนเดิม) ช่างบอกว่าอาจจะเป็นเพราะตอนทำแอร์ช่างถอดแบตเตอรี่  
     - Connector ที่สายปลั๊กนอกจากไม่หลวมแล้วต้องสะอาดและ Pin ต้องมีสภาพดีและไม่ถอน สายไม่หักในด้วย ส่วนช่างถอดแบตเตอรี่จะไม่เกี่ยวข้องกับเกิดข้อบกพร่องนี้  ลองตรวจสอบและแก้ไขตามข้อ 1-3 อีกครั้ง



* Oil Level-Temp Sensor.jpg (115.83 KB, 450x241 - ดู 267 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Bikonchum
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #2 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 12 มกราคม 2018 เวลา 17:14:20 »


 love love love  ขอบคุณครับ เดียวลองเข้าไปให้ช่างตรวจเช็คดูครับ  ตาดำๆ
สอบถาเพิ่มเติมหน่อยตอนนี้ อาการแอร์กลับไม่เย็นอีกแล้วครับอีกแล้วครับ
ตอนรับมายังเย็นอยู่ จอดไม่ใช่มา10กว่าวัน มีอาการ เย็นบ้าง ไม่เย็นบ้างอีกแล้วครับ
ผมเลยลองปิดแอร์วิ่งสักพัก เปิดแอร์กลับมาเย็นใหม่ ได้ประมาณ3-4รอบ
ตอนนี้อาการตายสนิทไม่อาการเย็นอีกแล้ว
ตอนแรกผมคิดว่าเพราะอาการข้างนอกเย็นเลยคอมไม่ทำงานเลยตั้งอุณหภูมิไปที่14องศาให้มันเย็นกว่าข้างนอกมันก็ไม่ทำงานครับ(แอร์เสียรอบที่แล้วก็เป็นวันที่มีอากาศเย็นครับ)
ข้อคำแนะนำหน่อยครับให้ช่างตรวจดูตรงไหนเพิ่มเติมอีกจากที่ช่างเปลี่ยนอุปกรณ์ข้างบนไปแล้วครับ ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #3 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2018 เวลา 00:13:44 »


Oil level sensor บทมันจะเสียมันก็เสียดื้อๆครับ อย่าไปคิดมาก

สำหรับแอร์คงต้องใช้ PPS เทียบดูกับการทำงานของคอม ถ้ามีคำสั่งแต่ Clutch ไม่จับก็ต้องหาจากตรงไหน แต่ถ้าไม่มี command ออกจาก BSI เลยก็ต้องไปไล่ดูค่า parameter ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดดูน่าจะมีตัวใดฟ้องขึ้นมาได้บ้างล่ะ

Module กับ Sensor ที่เปลี่ยนคือตัวไหนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Bikonchum
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #4 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2018 เวลา 15:54:33 »


ช่างเปลี่ยนตัวนี้ไปครับ ตามลิงค์เลย https://www.dropbox.com/s/jg8h77u4cai1y0a/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%2020-12-60%2011%2023%2005.jpg?dl=0
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!