วิธีที่ง่ายสุดคือเอาสายพานเดิมไปวัดที่ร้านอะไหล่ยนต์ครับ ห้ามใช้อันที่ยาวกว่าของเดิมที่ยืดแล้วนะครับ
ต่อไปนี้เป็นเรื่องเล่าให้ฟังนะครับ
PG 406 D9 V1,V2,L5 เดิมๆ ตาม Spec. สายพานหน้าเครื่อง เบอร์ 6 PK 1726
PG 406 D8 เดิมๆ ตาม Spec. สายพานหน้าเครื่อง เบอร์ 6 PK 1603
แต่ความยาวของสายพานเส้นนี้จะขึ้นกับ พู่เล่ย์คลัชคอมแอร์ ด้วยหากมีการเปลี่ยนพู่เล่ย์คลัชคอมแอร์ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เท่าของเดิม
จึงต้องเปลี่ยนขนาดความยาวของสายพานอีกเล็กน้อย(ประมาณ +/- 10 มม.)ให้เหมาะสมด้วย เพราะไดชาร์จถูกติดตรึงกับเครื่องยนต์จึงไม่สามารถปรับความตึงของสายพานได้
สายพานที่นำมาใช้ต้องให้เหมาะสม โดยดูจากลูกรอกปรับความตึงของสายพานซึ่งมีสปริงดันอยู่ ควรให้อยู่กลางๆของระยะการให้ตัว
ถ้าสายพานสั้นเกินไป ลูกรอกปรับความตึงจะไม่มีระยะการให้ตัวเมื่อเครื่องร้อน
ถ้าสายพานยาวเกินไป ลูกรอกปรับความตึงจะกดสายพานน้อยทำให้สายพานหย่อนเกินไปจะสบัดและมีเสียงดังผิดปกติ
และหากโชคร้ายมันปืนข้ามร่องแล้วสายพานนี้ฉีกขาดแล้วเกิดเล็ดลอดเข้าไปพันกับสายพานราวลิ้นจนข้ามร่องขึ้นมาละก็งานใหญ่เข้าแน่ๆ อันนี้ไม่ได้ขู่นะครับ

