ผมเคยเอารถไปทำที่ชุมนุมช่างแห่งนี้ หลายปีมาแล้วครับ ราคาแรงมากครับ งานออกมาก็ใช้ได้ แต่คันที่ผมเอาไปทำใส่ปะเก็นฝาสูบผิดรุ่นใส่มาให้ พอโทรไปถามก็เสียงแข็งว่าถูกแล้ว ไม่ฟังผมอธิบาย รถบีเอ็ม 2002 ของเพื่อน เครื่อง1600 ใส่ปะเก็นใหญ่กว่ามาให้ ตังถังรุ่นนี้มีเครื่อง 3 ขนาด 1600 1800 2000 ไม่รู้เขามั่นใจอะไรนักถึงไม่ฟังเรา หรือเห็นว่าเรายังเด็ก(ตอนนั้น) อาการที่เข้าไปแก้ก็ไม่หาย เขาบอกว่าเครื่องมันเก่าแล้ว คาร์บูไม่ค่อยดี เดินเบาไม่เรียบ
ผมอ่านหนังสือเขามาตั้งแต่อยู่ม.ต้น เดี๋ยวนี้ก็ยังอ่านอยู่บ้าง เอารถเพื่อนไปลองซ่อมครั้งเดียว แล้วก็เอาฝาสูบของรถผมไปแต่ง(บีเอ็ม 2002 เหมือนกัน) โดยถอดไปให้เขาแต่งอีกครั้ง แล้วก็ไม่เคยไปอีกเลย
รถเพื่อนที่เอาไปซ่อมเริ่มจากเบาไม่เรียบ กินน้ำมัน เร่งไม่ค่อยดี ผมก็เห็นโฆษนาในหนังสือมานานก็เลยยุเพื่อน ไปเลยอู่นี้ แต่งฝา แจ๋วเลย 750 เอง ก็ไปด้วยกัน พอไปถึงเขาเห็นรถแล้วทำท่าจะไม่ทำให้บอกว่างานเยอะ รอนานนะ ไอ้เรากับเพื่อนก็บอกไม่เป็นไรไม่ค่อยได้ใช้อยู่แล้ว เขาก็บอกโอเคเดี๋ยวทำให้อู่นี้เขาชอบทำรถยุโรปครับ ตกลงว่าจะแต่งฝากับปรับจูนเครื่องให้ มีรายการคำสั่งซ่อมเสร็จสรรพ นัดกันว่าประมาณ1สัปดาห์เสร็จ เอาเข้าจริงเกือบเดือน ค่าซ่อม เกือบ หมื่นสอง ผมกับเพื่อนงงเลย เขาแจงว่าค่าแต่งฝา 850หรือ950นี่แหละ(ขึ้นแล้ว ตอนนั้นนะ) แล้วก็ค่าซ่อมอย่างอื่นเช่น ใสฝาสูบเพื่อล้างรอยตามด บดวาล์ว ค่ายางตีนวาล์ว ปะเก็นฝา ซีลต่างๆ ถอด ประกอบ จูนเครื่อง
ตกลงรถออกมาใช้งานได้แต่เดินเบายังไม่ค่อยดี เพื่อนเอาไปเข้าอู่บีเอ็มแถวบ้าน อีกรอบเพราะมีเสียงดังในเครื่อง เปิดฝามาเจอปะเก็นผิดรุ่นและเศษเหล็กอะไรไม่รู้1ชิ้น ซ่อมที่อู่บีเอ็มเสร็จวิ่งฉิวเลย สรุป ที่ได้งานจริงๆจากชุมนุมก็คือ แต่งฝา และ งานซ่อมท่อนบน(บดวาล์ว เปลี่ยนซีล ยางตีนวาล์ว ) แต่งานซ่อมเฉพาะชุดบน+แต่งฝา 12000 ผมรู้สึกว่าแพงไป(ในตอนนั้น จนเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่เคยซ่อมท่อนบนรถใครอีกเลยไม่รู้ว่าใช้งบประมาณเท่าไหร่) และเหมือนเสียรู้กลไกการตลาดที่กะแต่งฝาสูบคงใช้งบไม่มากเห็นบอก750 ยังคุยกันกับเพื่อนก่อนซ่อมเลยว่ารวมๆแล้วไม่น่าถึง5000นะ
หลังจากรถเพื่อนแล้วคราวนี้ผมก็เอาของผมไปทำบ้างเพราะพอดีปะเก็นฝาสูบของผมแตกน้ำเข้าเครื่อง แต่คราวนี้รู้หลักมากขึ้น เลยถอดเองครับเอาไปแต่ฝาสูบ กะว่า ไม่เกินพันแหงๆ โดนไปเกือบ4000ครับ แต่ก็ไม่เป็นไรถือเป็น ค่าวิชาของเขา(เพราะผมดูแล้วน่าจะทำเองได้ ผมเลยรู้สึกว่าไม่เป็นไรได้ความรู้ ) วันที่เอาไปพอเขาเห็นฝาสูบผมเขาบอกต้องตีบ่าวาล์วใหม่ เจียบ่าวาล์ว บดวาล์ว เปลี่ยนยางตีนวาล์ว แต่ดูสภาพแล้วผมก็โอเค เพราะฝาสูบผมสภาพค่อนข้างแย่ ทำเสร็จเอามาประกอบและจูนเครื่องเอง วิ่งใช้ได้เลยครับ ตอนหลังเอามาติดแก๊สใช้อีกพักนึงก็ขายไปเพราะได้เปอร์โยมาแทน
เรื่องที่เล่าเริ่มมาจากอยากแต่งฝานี่แหละครับ บานไปไม่ใช่น้อย สำหรับความเห็นผมนะ ที่นี่ซ่อมรถมีมาตรฐานใช้ได้นะ แต่ก็มีข้อผิดพลาดบ้างเป็นของธรรมดา ราคาสูงไม่เบา มีความน่าเชื่อถือจากหนังสือที่เขาทำ ผมเห็นส่วนมากจะเป็นลูกค้าผู้ใหญ่ท่าทางมีตังค์มาซ่อมกันนะ เบ็นซ์เนี่ยะเยอะเลย แล้วก็เขาคุยดี กับผมไม่เห็นคุยด้วยแถมยังบอกให้รอข้างนอก ห้ามดูช่างทำงาน(พุดไม่ค่อยดี) แต่ผมแอบดูแล้วก็ถามช่างมาบ้างก็โอเคถือว่าได้ความรู้
ทีนี้แต่งฝาสูบนั้น เขาทำอะไรกับฝาเราบ้าง จะเล่าให้ฟัง เริ่มจากถอดอุปกรณืที่อยู่กับฝาออกให้หมด เช่นกระเดื่องวาล์ว วาล์ว แคม และอื่นๆ ให้เหลือแต่ฝาสูบแล้วเอาฝาไปเจียตบแต่งรูเดินอากาศต่างๆทั้งรูไอดีและไอเสีย ลบรอยขรุขระที่เกิดจากการใช้งานและการผลิต เช่นรอยหล่อเป็นเส้นๆของฝาสูบ รอยสัน เหลี่ยม มุมต่างๆ ให้โค้งมน เพื่อการไหลลื่นดีของอากาศ เครื่องมือที่ใช้ก็เป็นหัวกรอหรือหินเจียรตังเล็กๆที่สอดไปในช่องไอดีได้ ถ้าใครเคยเล่นมอเตอร์ไซค์ยุคสิบ-สิบห้าปีก่อน เครื่อง2จังหวะคงรู้จักการแยงพอร์ทไอดีไอเสียก็ทำคล้ายๆกันแหละครับ ถ้าฝาเราไม่ค่อยดีแล้วก็ต้องปรับปรุงสภาพ เช่นปาดล้างหน้าเพื่อลบรอยตามด เหมือนกับฝาของผม(ไม่ต้องทำทุกฝา ถ้าสภาพดีก็ไม่ต้อง)โดยมีค่าใช้จ่ายแยกต่างหาก เมื่อได้ฝาที่แต่งเสร็จแล้วก็ประกอบชิ้นส่วนต่างๆเข้าไปแล้วก็นำไปประกอบกับเครื่องต่อไป
เมื่อไหร่ควรแต่งฝา ผมว่าเมื่อเรามีความจำเป็นต้องซ่อมท่อนบนของเครื่อง(ท่อนบนคือนับตั้งแต่ฝาสูบขึ้นไป)ดีที่สุด เพราะไหนๆก็ต้องรื้อฝาสูบอยู่แล้วก็เอาไปแต่งเลยดีกว่า แต่ถ้าตอนนี้ของเดิมยังดีอยู่ก็อย่าดิ้นรนเสียเงินเลยครับ ค่าแต่งหน่ะ750(ตามโฆษนา)แต่ของจริงอาจแพงกว่า ถ้าเครื่อง16วาล์ว 1500 (เห็นเขาบอกนะ) แต่ถ้ารวมถอด ประกอบ และค่าอะไหล่อย่างอื่นอีก จะเรื่องใหญ่เสียเปล่าๆครับ ส่วนที่อื่นไม่รู้ใครรับแต่งอีกบ้าง แต่ผมเห็นวิธีทำแล้ว ถ้าอธิบายให้ช่าง ใครก็ทำได้ครับ แต่เขาจะมีเวลามาใจเย็นนั่งแต่งให้หรือเปล่านี่อีกเรื่องนึงนะ