กรองน้ำมันเชื้อเพลิง จะมีสองรุ่นครับ คือ ถ้าเป็นรุ่นเก่า ที่ใช้กับท่อยางสรวมแล้วรัดด้วยเข็มขัดรัด จะเห็นเป็นบ่าที่ปลายท่อของตัวกรอง
ซึ่งจะโตกว่าตัวท่อ เพื่อกันท่อยางถอยหลุด
ถ้าเป็นรุ่นใหม่ จะต้องใช้กับท่อน้ำมันแบบที่เป็น ควิกล็อค คือ ที่หัวล็อค จะเป็นเขี้ยวไว้ล็อคกับปลายท่อของกรองที่จะเป็นบ่าอยู่ด้านโคน
ที่คุณใช้อยู่นั้น คุณอาจจะใช้ผิดประเภทครับ มันถึงหลุดได้ง่าย คือเอากรองของรุ่นใหม่ แล้วมาใช้กับท่อยางแบบเดิม ที่สรวมว้ แล้วรัดด้วยเข็มขัด และเข็มขัดนั้น มันก็ต้องรัดที่ตำแหน่งปลายท่อที่โตเท่ากันตลอด ต่อให้รัดแน่นยังไง มันก็รูดหลุดได้ง่ายครับ
กรองในตัวปั๊ม จะเป็นลักษณะกรองหยาบ เป็นตะแกรง มันไม่ตันง่ายๆ นอกจากว่า เชื้อเพลิงในถัง มีเศษผงมากจริงๆ ซึ่งไม่น่าจะเกิดได้ง่าย
เพราะในชุดลูกลอย จะมีกรอบล้อมน้ำมันไว้ ก่อนที่จะถูกดูดเข้าปั๊ม พวกเศษผง จะไม่ค่อยเข้ามาในวงล้อมนั้นง่ายๆ และการที่จะต้องมีวงล้อมน้ำมันเอาไว้ เผื่อว่าระดับน้ำมันต่ำ แล้วมันกระฉอก ก็ยังมีน้ำมันในกระบอกนี้ เพียงพอให้ปั๊มดูดได้อยู่ พูดง่ายๆคือ คอยรักษาระดับน้ำมันให้สูงไว้