vlovepeugeots.com - Please Ctrl+DBookmark Now!

vlovepeugeots Webboard


306 น้ำพร่อง
ผมใช้ 306 auto ปี 99 อยู่ ก็ถูกใจทุกอย่าง แต่มีปัญหาเรื่องน้ำในหม้อน้ำพร่องอยู่เสมอ ต้องคอยเติมอยู่เป็นประจำ โดยเวลาเติมผมจะติดเครื่องยนต์และค่อยๆเติมน้ำจนถึงระดับคอหม้อน้ำ แล้วไปไล่ลมที่จุกไล่ลมตรงท่อน้ำก่อนเข้าเครื่อง และอีกจุดตรงสกูรไล่ลมตรงขวามือของเครื่องเลยท่อน้ำขึ้นไป แล้วเติมน้ำอีกจนเต็ม ไม่ทราบว่าทำถูกขั้นตอนรึเปล่า แต่พอใช้รถไป 2-3 วัน ระดับน้ำก็จะพร่องลงไปประมาณ 0.5 ลิตรอยู่เสมอ ผมสังเกตุดูเวลาเครื่องร้อนก็ไม่มีรอยรั่วหรือหยดตรงไหน ผาหม้อน้ำก็เพิ่งเปลี่ยนใหม่ ก็เลยสงสัยว่าปกติระดับน้ำมันเป็นอย่างนี้รึเปล่า ขอรบกวนผู้รู้ช่วยคลายสังสัยด้วยครับ
โดยคุณ : ธเนศ - ICQ : - [ 13 ธ.ค. 2545 , 16:18:33 น. ]

ตอบ
ลองเช็คฝาหม้อน้ำดูครับ ของผมเคยมีปัญหาว่า เวลาเดินเครื่องจะปกติ แต่ถ้าดับเครื่องสักพักน้ำจะดันออกมาที่ฝา หลังจากดับเครื่องแล้วก็ลองดูสัก 5 นาทีนะครับว่าจะมีใหลออกมาหรือเปล่า
โดยคุณ : Soobสิงห์ [ 13 ธ.ค. 2545 , 17:37:17 น.]

ตอบ
ลอง check ระดับนํามันเครื่องดว้ยครับว่าเพิ่มขึ้นหรือเปล่า / สีเปลี่ยน ?
โดยคุณ : top - top [ 13 ธ.ค. 2545 , 18:09:54 น.]

ตอบ
ปรกติระดับของน้ำในหม้อน้ำ (MAX) จะอยู่ต่ำกว่าคอหม้อน้ำ ประมาณ 5-6 นิ้ว ถ้าคุณเติมเต็มจนถึงคอหม้อน้ำเมื่อน้ำร้อนมันจะขยายตัว แล้วดันส่วนที่เกินออกมา

ผมคิดว่าอาการของคุณในขณะนี้เป็นการทำงานตามปรกติ

มีวิธีเช็คอีกวิธีหนึ่งคือ ถ้าครั้งแรกคุณเติมน้ำจนเต็มแล้ว ให้คุณเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำทุก ๆ วัน แต่ไม่ต้องเติมน้ำดูว่า ในวันที่ 2 - 3 - 4 - 5 - 6 ระดับน้ำลดลงไปอีกหรือเปล่า? ถ้ามันลดลงไปเรื่อย ๆ ทุกวันแสดงว่ามีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว แต่ถ้าระดับน้ำคงที่ก็ไม่ต้องกังวลใด ๆ
โดยคุณ : SR [ 13 ธ.ค. 2545 , 23:17:31 น.]

ตอบ
ผมใช้ 306 sr เหมือนกัน ก็เคยมีอาการแบบนี้เหมือนกัน ตอนนั้นได้รับคำแนะนำจากช่างที่ศูนย์เปอร์โย ว่า น้ำในหม้อน้ำไม่ควรใช้น้ำเปล่า สาเหตุเพราะว่า น้ำปกติเนี่ยจุดเดือดจะอยู่ 100 องศา ทำให้เมื่อรถมีการใช้งานไป แล้วเครื่องยนต์มีความร้อน จะทำให้น้ำระเหย และลดละดับ ลงไปได้ ทางที่ดี่ควรจะผสมน้ำยา Coolant เพราะว่าน้ำยาพวกนี้จะมีจุดเดือดที่สูงกว่า คือประมาณ 300-400 องศา
คือตอนนั้นผมล้างรถแล้ว ก็ล้างหม้อน้ำเอง คือถ่ายน้ำออกให้หมด โดยการขันวาวล์ ตรงใต้แผงรังผึ้ง แล้วก็เอาสายยางเปิดน้ำ แล้วกรอกไปข้องบน พอเสร็จเล้ว ผมก็ใช้น้ำเปล่านั่นแหละ เติม ผมก็คือ น้ำ มันก็พร่องเหมือนของคุณธเนศเลย ผมก็ลองหาสาเหตุเหมือนกันว่า มันรั่วตรงไหน หายังไงก็ไม่เจอ ก็เลยเอาเข้าศูนย์ ที่หัวหมาก เขาก็บอกว่า ไม่มีรอยรั่วเลย แล้วเขาก็บอกว่าอาจจะมาจาก การที่ใช้น้ำเปล่าเติมหรือเปล่า ตอนนี้เขาได้ล้างหม้อน้ำให้ใหม่ แล้ว ก็เติม Coolant ให้แล้ว อย่างไรลองใช้ดูก่อน ถ้ายังมีอาการเหมือนเดิมอีก ก็ให้เขาเข้ามาที่ศูนย์ใหม่ แล้วเขาก็อธิบายเหตุผลข้างต้นให้ฟัง หลังจากนั้นอาการก็หายครับ ผมว่าอาจจะเป็นอย่างของผมก็ได้นะครับ ยังไงลองดูนะครับ
โดยคุณ : mou - mou [ 14 ธ.ค. 2545 , 14:44:32 น.]

ตอบ
ผมคิดคล้ายๆคุณ SR ครับ ผมเคยไปเปลี่ยนป๊มน้ำใหม่ซึ่งต้องถ่ายและเติมน้ำหม้อน้ำใหม่ด้วย ช่างเค้าเติมน้ำให้ผมมากเกินไป คือสูงกว่าขีด MAX ที่ระบุไว้ที่หม้อน้ำ พอขับรถไปจอดที่ทำงานขากลับมาจะขึ้นรถเจอน้ำนองอยู่ใต้ท้องรถ ผมสงสัยก็เลยตรวจระดับน้ำหม้อน้ำพบว่าระดับลดลงไปมาก ตอนแรกก็ตกใจเอาไปให้ช่างที่ศูนย์ตรวจสอบการรั่วก็ไม่พบ ซึ่งการที่เราเติมน้ำสูงกว่าระดับ MAX ของหม้อน้ำ พอเราใช้งานรถ น้ำในหม้อน้ำจะร้อนขึ้นและเกิดแรงดัน แต่พื้นที่ของหม้อน้ำตอนนั้นเหลือน้อยกว่าปกติเนื่องจากเราเติมน้ำมากไป ทำให้ความดันภายในหม้อน้ำสูงกว่าปกติ จนฝาหม้อน้ำเปิดออกเพื่อลดความดันภายในหม้อน้ำ ช่วงเวลาที่ฝาหม้อน้ำเปิดออกจนถึงฝาหม้อน้ำปิดตัวลง จะมีการสูญเสียน้ำในหม้อน้ำออกไปมาก ถ้าฝาหม้อน้ำปิดตัวช้าน้ำในหม้อน้ำก็จะยิ่งหายไปมาก บางครั้งอาจต่ำกว่าค่า MIN.ของหม้อน้ำ สรุปแล้วควรเติมระดับน้ำหม้อน้ำให้อยู่ในช่วง MAX.-MIN.ที่กำหนดไว้ของหม้อน้ำครับ เพื่อให้น้ำมีพื้นที่ขยายตัวเมื่อเกิดความร้อนจากการใช้งานรถ จะทำให้ดวามดันภายในหม้อน้ำไม่ขึ้นไปจนถึงจุดที่ฝาหม้อน้ำทำงานครับ
โดยคุณ : fish - fish [ 14 ธ.ค. 2545 , 20:31:48 น.]

ตอบ
มีช่างคนนึงเขาบอกว่า น้ำยาทุกชนิดจะกัดโลหะ โดยเฉพาะอัลลอย ผมเลยไม่กล้าใช้น้ำยาดังกล่าว ก็เลยต้องเติมน้ำเปล่าบ่อยๆครับ
โดยคุณ : ตี๋น้อย [ 16 ธ.ค. 2545 , 17:01:12 น.]

ร่วมเสนอแนะความคิดเห็น....
กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ 
จาก : *
email :
icq :
Username :
Password : สมัครสมาชิก
รูปภาพ :
ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้นครับ(ไม่เกิน 50K)

รายละเอียด
*
*

กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ