vlovepeugeots.com - Please Ctrl+DBookmark Now!

vlovepeugeots Webboard


406 Update เกี่ยวกับอาการรอบสะดุด
ของท่านอื่นอาจจะเกิดตอนขณะวิ่งก็ได้แต่ของผมเกิดตอนรอบเดินเบา ช่วงเช้าหรือจอดนานๆเท่านั้น โดยทั่วไปทราบกันดีอยู่แล้วว่าเครื่องยนต์มันจะใช้น้ำมันมากช่วงนี้ แต่มันจะเผาไหม้ไม่หมด Peugeot เลยออกแบบให้มีอุปกรณ์ดักจับไอเสียส่วนนี้มาแปรสภาพเพื่อให้เป็นไอดีอีกครั้งแล้วดูดเข้าห้องเผาไหม้ใหม่ ข้อดีคือประหยัดน้ำมันและดีต่อสิ่งแวดล้อม ข้อเสียคืออุปกรณ์มันแพงและดูเหมือนตันง่ายถ้าใช้น้ำมันเบนซินคุณภาพไม่ดี การทำงานถูกความคุมโดย ECU พร้อมเซ็นเซอร์ของเจ้าอุปกรณ์นี้

อุปกรณ์ดักจับไอเสียและแปรสภาพไอเสียเป็นไอดี ราคา 7 พันกว่าปลายๆ โดยทั่วไปถ้าเปลี่ยนเขาจะเปลี่ยนวาล์วด้วย วาล์วอันละ 2 พัน กว่าต้นๆ

ผมเครมแล้วอันนี้ ระยะเวลาการอุดตันหรือเสียบอกไม่ได้เพราะเกิดกับปัจจัยหลายอย่าง เช่นคุณภาพน้ำมัน เขม่าที่เกิดการเผาไหม้ของรถแต่ละคัน อย่างของผมนี่เกือบ 2 หมื่นกิโลก็ตันแล้ว

อาการของรถที่บ่งบอกว่าเจ้านี่จะเสียคือ( เฉพาะของรถผมนะครับ) คันอื่นอาจมีอย่างอื่นเพิ่มหรือน้อยกว่านี้ แต่แน่ๆข้อ 2 มีทุกคัน

1. ช่วงเช้าหรือจอดไว้นานมากเช่นเกิน 8 ชั่วโมง แล้วมาสตาร์ทเครื่อง เวลายืนนอกรถตอนรอวอร์มเครื่อง จะได้ยินเครื่องมันเบิลเองเบาๆสัก 2-3 วินาที ถ้านั่งในรถจะไม่ได้ยินมันเบิลแต่สังเกตุรอบเดินเบาจะตกมากลงมาต่ำมากแบบ 500 รอบเลยสักพักก็เด้งขึ้นไปที่รอบปกติ อาการนี้จะเกิดหลังจากสตาร์ทสัก 1-2 นาทีแล้ว

2. อาการข้อหนึ่งจะเกิดล่วงหน้า 1-2 วัน หลังจากนั้นอาการที่ 2 ตามมาคือจะมี Error แสดงที่หน้าจอ LCD ว่าAnti Pollution Fault พร้อมไฟรูปเครื่องยนต์แสดงที่คอนโซล ถ้าเจอแบบนี้ขับต่อได้ไม่พังถ้าใกล้ 0 ก็ขับเข้า 0 ได้เลย แล้วจ่ายหมื่นกว่าบาท

โดยคุณ : Big - ICQ : - [ 14 ก.พ. 2546 , 09:53:16 น. ]

ตอบ
ข้อมูลที่คุณBigว่ามานี่ เอามาจากที่ไหนหรือครับ เครื่องเบนซินของ 406 มีด้วยหรือครับที่เอาไอเสียมาใช้ใหม่?? ที่รู้มาไม่มีครับ
และอุปกรณ์ที่ว่ากล่าวมาน่าจะเป็นวาล์วกักไอน้ำมันและกระป๋องกรองเก็บไอน้ำมัน ก่อนที่จะเอาไปใช้ใหม่มากกว่าครับ และที่จอLCDฟ้องว่ายังงั้นผมว่าน่าจะเป็นที่ catalytic converter มากกว่าครับ
สมัยผมใช้หัวเทียนผิดเบอร์(ของD8นะครับ) ไอ้เจ้า diag 2000 มันก็ฟ้องเกี่ยวกับระบบน้ำมันนี่แหละ สุรวงศ์มันก็เปลี่ยน วาล์วและก็กระป๋องกรองที่ว่าให้ผม ก็ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้น สุดท้ายผมต้องกลับบ้านเอาหัวเทียนเดิมมาใส่ ทุกอย่างก็เหมือนเดิม แต่เสียกะตังค์ไปแล้ว ไม่เห็นมันคืนเงินให้เลย
โดยคุณ : วันชัย [ 14 ก.พ. 2546 , 20:42:39 น.]

ตอบ
ที่ 0 บริการแจ้งมาว่ามีอุปกรณ์ตัวนี้ ซึ่งติดตั้งอยู่ที่ติดกับซุ้มล้อด้านขวาแต่ตำแหน่งแน่ๆเดี๋ยวสอบถามให้ชัดไปเลยอีกทีเพราะตอนเขาแจ้งผมก็เออๆออๆเพราะนึกไม่ออกเหมือนกันว่าเครื่อง 406มันมีอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง ผมเองไม่เก่งเรื่องเครื่องยนต์แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะการเอาน้ำมันส่วนเกินหรือที่เหลือจากการเผาไหม้กลับมาใช้ ไม่ใช่เทคนิคแปลกอะไรเพราะทุกยี่ห้อน่าจะมีแล้วเพราะส่วนใหญ่ตอนนี้แข็งขันกันเรื่องความประหยัดแต่ขณะเดียวกันก็ให้สมรรถนะที่สูงกว่าสำหรับรถประเภท คอนซุมเมอร์ ผมมีตำราเกี่ยวกับเครื่องยนต์นิดหน่อยและเก่าแล้ว จะลองเปิดดูว่าเขามีมานานเท่าไหร่แล้ว สำหรับ 406จะลองค้นดูในเน๊ตให้นะครับ

หลังจากผมเคลมอุปกรณ์ดังกล่าวแล้วอาการที่ผมพูดถึงก็หายเลยไม่พบอีกตอนนี้ใช้มา 1 วันแล้วจะลองดูสักอาทิตย์แล้วจะอับเดตอีกทีครับ

โดยคุณ : Big [ 15 ก.พ. 2546 , 12:16:35 น.]

ตอบ
ระบบที่ผมพูดถึงคือ การนำน้ำมันส่วนที่เผาไหม้ไม่หมดมาใช้อีกเขาเรียก EGR (Exhaust Gaz Recirculation) system ซึ่งผมได้รับทราบข้อมูลจากช่างครั้งแรกซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจเช๊ค ผมได้รับแจ้งว่าเป็นตัวนี้ครับที่เสีย แต่ยังไงยังยืนยันว่า EGR ไม่ใช่ของแปลกและเป็นของใหม่อะไรเพราะทุกยี่ห้อน่าจะมีและถูกคิดค้นตั้งแต่ปี 1970 ต้นๆโดย GM เพียงแต่ในรถรุ่นใหม่ๆความซับซ้อนในการทำงานมีมากขึ้นเท่านั้นเองแต่ คอนเซ็ปยังเหมือนเดิมคือ การลดมลภาวะทางอากาศ (วัตถุประสงค์แรกในการคิด EGR) แต่คนคิดดันเห็นประโยชย์ ว่าน่าเสียดายที่ปล่อยให้ไอดีบางส่วนเสียไป เขาจึงคิดต่อเพื่อให้เอาไอดีส่วนนี้มาใช้แต่โชคไม่ดีที่ไอดีส่วนนี้มันเหลือจากเผาไหม้ครั้งแรกดังนั้นมันจะมีพวกก๊าซอื่นๆเจือปนโดยฉพาะ ไนโตรเจน และ ออกซิเจน(ซึ่งมันจะรวมกันอยู่)ซึ่งก็คือไนโตรเจนออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อากาศเป็นพิษ และไอดี(น่าจะเรียกว่าก๊าซดีกว่า)ส่วนนี้มีอุณหภูมิสูงเพราะเพิ่งผ่านการเผาไหม้ในห้องเผาไหม้มา
ขั้นต่อไปคือเขาต้องแยกก๊าซ ไนโตรเจนออกไซด์ออกจากไอดีส่วนนี้เขาก็คิดวิธีโดยใช้ขดท่อขนาดเล็กๆเยอะๆ เพื่อแยกก๊าซนี้ออกจากไอดีที่จะนำกลับเข้าไปในห้องเผาไหม้ แล้วให้ก๊าซไหลผ่านเข้าไปภายใต้การควบคุม (ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำยังไง)และถูกจังหวะ ปัญหาก็เกิดอีกแล้วตอนที่จะดันก๊าซพวกนี้เข้าท่อเล็กๆและห้องเผาไหม้ เพราะถ้าใช้อากาศทั่วไปภายในห้องเครื่องมันก็ง่ายเพราะมีเยอะแยะ แต่อากาศเหล่านี้มีทั้ง ออกซิเจน และ ไนโตรเจนบางส่วนปนอยู่ ถ้าใช้ก็เท่ากับว่าที่คิดจะแยกมันออกตอนแรกก็ไร้ผล วิศวกรเขาก็เลยใช้ก๊าซอื่นนั่นคือ คาบอนไดออกไซด์ ซึ่งหาได้ง่ายมากเพราะรถมันผลิตอยู่แล้วผ่านทางระบบ Exhaust System ง่ายๆก็คือดักจับมันCO2ที่ท่อไอเสีย เขาก็ใช้ไอเสียนี่แหละดันไอดีที่มีไนโตรเจนออกไซด์เข้าไปในห้องเผาไหม้แต่ไม่เอาไอเสียเข้าไปด้วยนะ มันจึงเป็นที่มาของคำว่า EGR (Exhaust Gaz Recirculation) ซึ่งเจ้าระบบนี้ทางกล่าวมามันช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมและการประหยัดน้ำมัน อย่างไรเสียก็ขอโทษอาจารย์ทางด้านวิชาเครื่องยนต์ด้วยนะครับถ้าศัพท์แสงและขั้นตอนอาจไม่ 100เปอร์เซ็นต์ถ้าท่านเข้ามาเห็น เพราะผมเองก็แค่ผู้ใช้รถเท่านั้น


ต้องขอโทษเพื่อนๆอีกที เรื่องอาการรถเสียที่แจ้งขงผม ผมได้โทรกลับไปถามแล้วที่สุรวงศ์จากช่างคนที่เปลี่ยนให้ผมเลยไอ้ตัวที่เขาเปลี่ยนคือแอร์ปั๊มพร้อมวาล์ว ราคาตามที่แจ้งในต้นกระทู้ ตำแหน่งติดตั้งอยู่ที่ใต้กันชนหน้า และ อยู่ด้านซุ้มล้อซ้าย คราวนี้ไม่ผิดแน่ครับมีเฉพาะ รุ่น D9 (EA9) และ 307 เท่านั้นเขาว่ามาอย่างนี้ครับ


โดยคุณ : Big [ 15 ก.พ. 2546 , 14:02:54 น.]

ตอบ
...กระทู้นี้ ความรู้เพียบครับ...
เอ้อ.. คุณbig ครับ
อันนี้ที่สุรวงส์จริงๆหรือเปล่า

คือ ผมแปลกใจนิดหน่อย เพราะเวลาผมเอารถเข้า ศูนย์ เรื่องเบาดับ มาหลายต่อหลายครั้ง ไม่เห็นเค้าเก่งอย่างนี้เลย เอาแต่บอกว่าจะเช็คเครื่องยนต์ให้ทุกที ก็ไม่หายซักที
โดยคุณ : heinekenian - heinekenian [ 15 ก.พ. 2546 , 14:20:14 น.]

ตอบ
ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ ศูนย์แน่หรือครับ
เก่งจังเลย สงสัยพัฒนาแล้ว ต้องเข้าไป
ให้แก้เรื่องเกียร์กระตุกใหม่แล้ว คราวนี้
คงแก้ได้แน่ๆ
โดยคุณ : Ronin [ 15 ก.พ. 2546 , 23:47:19 น.]

ตอบ
ผมว่าคุณ big คงจะเข้าใจผิดแล้วล่ะครับ เจ้าระบบที่คุณว่ามา ผมว่ายังไม่มีรถยนต์ยี่ห้อไหนใช้เลยครับในปัจจุบันนี้ แต่ระบบที่รถยนต์ปัจจุบันใช้กันอยู่โดยเฉพาะ peugeot ที่ใช้มาตั้งแต่ 405 SRI, GRI, 406 D8 และก็ 406 EA9 , 307, 206 หรือเรียกง่ายๆก็คือ รุ่นที่มี catalytic converter โดยระบบที่ว่าเขาเรียกว่า evaporative emission control ครับ เจ้าระบบที่ว่า เขาจะเอา ไอน้ำมันในถังมาใช้ครับ แทนที่จะปล่อยให้มันระเหยออกไปเหมือนรถยนต์รุ่นเก่าๆ ผมขออนุญาตคัดลอกคำอธิบายจากหนังสือ haynes มาให้อ่านแล้วก็แปลกันเอาเองนะครับ
EVAPORATIVE EMISSION CONTROL-
To minimise the escape into the atmosphere of unburned hydrocarbons, an evaporative emission control system is fitted to models equipped with a catalytic converter. The fuel tank filler cap is sealed and a charcoal canister is mounted behind the radiator on the left-hand side of the engine compartment to collect the petrol vapours generated in the tank when the car is parked. It stores them until they can be cleared from the canister (under the control of the fuel-injection/ignition system ECU) via the purge valve into the inlet tract to be burned by the engine during normal combustion.
To ensure that the engine runs correctly when it is cold and/or idling and to protect the catalytic converter from the effects of an over-rich mixture, the purge control valve is not opened by the ECU until the engine has warmed up, and the engine is under load, the valve solenoid is then modulated on and off to allow the stored vapour to pass into the inlet tract.
ได้โปรดเถิดครับ ช่างที่ศูนย์น่ะ กรุณาอย่าหลอกลูกค้าด้วยข้อมูลที่ผิด ๆ เลย มันไม่ได้ทำให้การบริการของท่านดีขึ้นหรอกครับ กลับกันมันจะทำให้รถยนต์ของท่านไม่มีใครใช้ เพราะระบบมันยุ่งเหยิงก็เพราะพวกท่านนั่นแหละครับ
โดยคุณ : วันชัย [ 16 ก.พ. 2546 , 20:30:09 น.]

ตอบ
เฮ้อ ค่อยยังชั่ว ผมมึนอยู่นานเลย จะหาข้อมูลมั่งก็ไม่มีแหล่งเลย พอบอกว่ากล่องที่อยู่ใต้กันชนหน้า ก็เอะใจแล้วเชียว เพราะ 405 GRi ผมก็มี แถมยังหายไปกับอู่ซ่อมตั่งแต่ปีแรกๆโน่นแล้ว ถึงปัจจุบันไม่มี ก็ไม่ใช้ ขับได้ไม่มีปัญหาครับ
แต่ของ406ถ้าตัวนี้เสียแล้วทำให้รอบเดินเบาเก่วงก็เป็นเหตุสมผล
ส่วน Anti Pollution Fault ก็น่าจะเป็นที่ Catalytic หรือ Oxigen censer ที่ท่อไอเสีย.
ผมว่าช่างที่ศูนย์เค้าเล่นกลกะคุณBigแล้วล่ะครับ

โดยคุณ : bbb [ 16 ก.พ. 2546 , 22:48:32 น.]

ตอบ
ไม่แน่ใจว่าใช่หรือไม่นะครับ เท่าที่ทราบ ระบบ EGR ที่ใช้มีอยู่ในเครื่องตระกูล NEO ของ NISSAN ครับพี่วันชัย ( รถของที่บ้านใช้อยู่ครับ)
สังเกตุที่ตรงเขาควายไอเสียเห็นมีท่อเล็กๆต่อกลับเข้าไปยังอุปกรณ์ที่จะต่อไปยังไอดีครับ เท่าที่เห็นเมื่อตอน sunny neo ออกมาใหม่ๆ ยังไม่เห็นของค่ายไหน มีเครื่องระบบนี้เลยครับ
โดยคุณ : ปอ - ปอ [ 16 ก.พ. 2546 , 22:59:31 น.]

ตอบ
กล่อง BSI นี่ ผมว่ามันแปลกๆคนที่เคยเปลี่ยนไปหนึ่งครั้งแล้วยังมีเสียอีก เปลี่ยนอีก(รถเพื่อนคุณวันชัย) และมาคุณ Big
กล่องนี้เสีย เปลี่ยนไปแล้วกับยังมีรวนๆ(รอบเดินเบาสะดุด)อยู่อีก ผมอยากจะคิดว่าช่างที่ศูนย์PG หรือช่างที่โรงงานประกอบ
(ในไทย) ทั้งคู่ ทำอะไรผิดพลาดก็ BSI หรือปล่าวเช่น เดินสายสัญญานไม่ดี โดนกดทับ หรือ ใช้สายคุณภาพต่ำ(ไม่รู้ว่าอุปกรณ์ส่วนนี้
ได้นำเข้ามาทั้งหมดหรือปล่าว) ติดตั้งกล่องใหม่แล้วโหลดซอฟแวร์มันไม่ยากแต่เหตุที่ทำให้BSIเสียนี่สิยาก มันไม่น่าจะเสียง่ายๆเลยนะ
เหมือนคอมที่บ้าน ถ้าฮาร์ทแวร์มันจะเสียก็เมื่อฟ้าผ่า ไฟเกินนั่นแหละ
โดยคุณ : bbb [ 17 ก.พ. 2546 , 00:02:12 น.]

ตอบ
0 สุรวงศ์ครับแน่ครับที่เขาทำให้ เพิ่มอีกนิด อาการรอบสะดุดจะเป็นตอนเครื่องเย็นเท่านั้น เช่นจอดไว้นานๆวมาสตาร์ท อย่างนี้จะเป็นอาการดังที่ผมกล่าวไม่ใช่เกิดตลอดแม้กระทั่งเครื่องมันถึงช่วงอุณหภูมิทำงานแล้วนะครับ

ตอนนี้ออกมา 5 วันแล้วหลังจากซ่อมแอร์ปั๊ม อาการดังดังกล่าวที่ต้นกระทู้ก็ไม่เกิดอีกนะครับ

Anti Pollution Fault ในความคิดของผมอาจเป็นได้เหมือนกันถ้า อากาศเข้าน้อย (เพราะแอร์ปั๊มเสีย) ทำให้ส่วนผสมผิดปกติการเผาไหม้ก็ผิดปรกติ อาการเลยออกที่ระบบ กำจัดอากาศเสีย
โดยคุณ : Big [ 18 ก.พ. 2546 , 11:41:05 น.]

ร่วมเสนอแนะความคิดเห็น....
กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ 
จาก : *
email :
icq :
Username :
Password : สมัครสมาชิก
รูปภาพ :
ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้นครับ(ไม่เกิน 50K)

รายละเอียด
*
*

กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ