vlovepeugeots.com - Please Ctrl+DBookmark Now!

vlovepeugeots Webboard


กวนถามการทำงานของแอร์โฟลว์ของ405 mi16
ขอถามผู้รู้ เกี่ยวกับการทำงานของแอร์โฟลว์ของ mi16 ว่าทำงานอย่างไร และจะสามารถซ่อมได้หรือไม่เพราะช่างบอกว่าซ่อมไม่ได้ต้องเปลี่ยนทั้งชุดซึ่งราคาแพงมาก
โดยคุณ : คนใช้mi16 - ICQ : - [ 18 มี.ค. 2546 , 08:38:51 น. ]

ตอบ
มีรูปประกอบครับ
โดยคุณ : mi16 [ 18 มี.ค. 2546 , 08:46:46 น.]

ตอบ
รถมีอาการอย่างไรครับถ้าสะดุดตะกุกตะกลัก ตอนขับ รอบเดินไม่นิ่ง น่าจะใช่ ครับ หลักการทำงานคร่าวๆครับ ผมเองไม่ใช่ช่างรถยนต์โดยตรงครับ อาจจะพูดได้ไม่ละเอียดครับแต่ผมจะบอกวิธีแก้ไข ที่ผมลองเองนะครับ ที่แอร์โฟลว์ จะมีแผ่น หรือแผงวงจรสีขาว มันจะฉาบผงคาร์บอน สีดำ ที่แผ่นวงจร แพื่อให้มันมีค่าความต้านทาน สูงต่ำแตกต่างกัน จากด้านหนึ่ง ไปอีกด้านหนึ่งเมื่อแอร์โฟลว์ ทำงานมันจะมีเข็มที่มัน เคลื่อนที่ไปมา เวลาเร่งมันจะกระดิกมาทางด้านซ้ายครับเพื่อส่งค่าความต้นทานไปให้กล่องควบคุม ในการจ่ายน้ำมัน คราวนี้ไอ้คาร์บอนที่ฉาบไว้บนแผงวงจร นานวันไอ้เข็มที่ถูไปมามันก็ทำให้คาร์บอน ที่ฉาบไว้ สึกครับ พอเข็มมันเลื่อนมาตรงที่ๆ มันสึกหายไป มันก็ไม่มีค่าความต้านทาน ส่งไปให้กล่องกล่องก็หยุดสั่งจ่ายน้ำมัน พูดง่าย ๆ จ่ายน้อยไป หรือมากไปเกินความจำเป็นที่เครื่องต้องการ สังเกตุนะครับ มันกินน้ำมันมาก คราวนี้ วิธีการซ่อมใช้ชั่วคราวครับ เน้นนะครับ คือถอดน๊อต 4ตัวระวังนะครับมีเซ็นเซอร์อากาศอยู่ตัวนึงตัวเล็กเท่าหัวไม้ขีดมันอาจจะงอหรือหักได้ ถ้าระวังไม่ดีปัญ หาตินสอ 6Bมาหนึ่งแท่ง มาเติมในส่วนที่คาร์บอนบนแผงที่หายไปฝนเบาๆครับเติมให้พอดีครับไม่ต้องมาก ถ้าหนาไปค่าความต้าท้านจะเพี้ยนไป ประกอบกลับครับ คราวนี้อาการก้อหายครับ แต่ไอ้ดินสอเนี๊ย มันใช้งานได้สักเดือนสองเดือนอาการเก่าก็มาเยือนอีก ก้อต้องถอดมาทำอีก เพราะคาร์บอนมันก้อจะสึกไปตามการทำงานครับ ทำง่ายครับ ไปหาซื้อใหม่ก้อดีครับแต่แพงผมก้อใช้ไปซ่อมไปสนุกดี ขอให้หายครับถ้าเป็นอาการเดียวกับผม ถ้าอาการอื่นผมว่าไม่เกี่ยวกับแอร์โฟลว์โอกาศ เสียหายที่แอร์โฟลว์นั้นยากครับ นอกจากโดนน้ำครับ
โดยคุณ : .. [ 18 มี.ค. 2546 , 20:30:39 น.]

ตอบ
ใช่เลยครับอาการเดียวกับกับคุณ .. ได้อธิบายครับ ขอบคุณมากเครับ ผมจะลองปฏิบัติดูครับ
โดยคุณ : คนใใช้ mi16 [ 19 มี.ค. 2546 , 08:35:29 น.]

ตอบ
Air Flow Meter เป็นตัวต้านทานที่เปลี่ยนค่าได้คล้ายๆกับวอลลุ่มของวิทยุครับ ทำหน้าที่เป็นตัวบอก ECU ถึงปริมาณของอากาศที่ไหลผ่านเข้าท่อร่วมไอดีครับ ค่าความต้านทานจะเปลี่ยนไปตามปริมาณอากาศที่ไหลเข้า ทำให้ ECU ควบคุมการจ่ายน้ำมันไห้เหมาะสมตามที่ถูกโปรแกรมมาครับ หน้าตาก็เป็นอย่างที่คุณ .. บอกนั่นแหละครับ ประกอบไปด้วยแผ่นดักอากาศที่จะไปหมุนแกนเข็มที่อยู่บนแถบความต้านทานคาร์บอนที่จะทำให้ค่าความต้านทานเปลี่ยนไปตามการไหลอีกทีครับ อาการเสียก็เป็นไปได้อย่างคุณ .. แนะนำมาครับ สามารถเอาโอห์มมิเตอร์ไล่ได้ครับ อ้อมีเซนเซอร์อีกตัวที่ใช้คอนเนคเตอร์ 5 pin ร่วมกับ Air Flow Meter นั่นคือ Air Temperature Sensor ครับ อยู่ไกล้ๆกับหน้าตาคล้ายๆก้านไม้ขีดนั่นแหละครับ ระวังหน่อยแล้วกัน ปรกติ Air Flow Meter จะถูกผนึกมาจากโรงงาน ถ้าไม่เคยถอดยำกันมาก่อนมักไม่มีปัญหานะครับ เท่าที่เจอมักจะเป็นที่คอนเนคเตอร์ 5 pin สกปรกหรือจุดต่อไม่แน่นมากกว่านะครับ โชคดีครับ
โดยคุณ : ฤทธิ์ - ฤทธิ์ [ 19 มี.ค. 2546 , 18:14:21 น.]

ตอบ
pic
โดยคุณ : pic [ 3 เม.ย. 2546 , 08:36:37 น.]

ร่วมเสนอแนะความคิดเห็น....
กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ 
จาก : *
email :
icq :
Username :
Password : สมัครสมาชิก
รูปภาพ :
ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้นครับ(ไม่เกิน 50K)

รายละเอียด
*
*

กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ