www.VlovePeugeot.com - Please Ctrl+D Bookmark Now!

VlovePeugeot.com Webboard


คุณเฮงครับเรื่องไดชาร์ทครับ
เมื่อสองอาทิทย์ที่แล้วเอาไดชาร์ทไปให้ช่างดูแล้วก็ทิ้งไว้ที่ร้านซึ่งช่างบอกว่าจะลองหา ic. recguratorของมิตซู stada มาลองใส่ดูถ้าไม่ได้ก็มีวิธีต่อสายออกมาเข้าคัตเอาท์อย่างที่เคย post บอกคุณเฮงไปแล้ว หลังจากนั้นก็กลับมา post ถามคำถามซึ่งตอนนั้นก็คิดว่าช่างคงทำไม่ได้ แต่วันนี้ไปที่ร้านกะว่าจะไปเอาไดชาร์ทคืนปรากฎว่าช่างบอกว่าซ่อมได้โดยการเปลี่ยน IC ของมิตซู stada แทน แล้วช่างก็ลองทดสอบให้ดูโดยการต่อสายพานแล้วก็หมุนไฟก็จะดับ ซึ่งตัวผมเองก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้เท่าไรช่างบอกว่าใช้งานได้โดยคิดค่าซ่อม 1200 บาท แต่ไดชาร์ทลูกนี้ผมคงยังไม่ได้ใช้งานเพราะตอนเสียใหม่ๆ ได้ไปหาของมือสองมาใส่แล้ว อยากถามคุณเฮงว่าผมจะมั่นใจได้อย่างไรว่าถ้าถึงเวลานำมาใช้แล้วมันจะทำงานแ และมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงไรกับวิธีการซ่อมอย่างที่ช่างบอกถ้าใช้งานไปจะมีผลเสียหรือไม่อย่างไร และอายุการใช้งานจะนานแค่ไหน
โดยคุณ : 222 - ICQ : - [ 29 มิ.ย. 2004 , 13:49:56 น. ]

ตอบ คนที่ 2
ก็อย่างที่เราคุยกันวันนั้น ถ้าหากจะทำได้ก็คือต้องเอาอะไหล่ของอีกลูกยกมาเปลี่ยนเลยและต้องเชื่อมขั้วใหม่ ซึ่งถ้าหากทำอย่างนั้นค่าใช้จ่ายมันแพงจะไม่คุ้มเท่ากับไปซื้อของญี่ปุ่นหรือมือสอง มาเปลี่ยนเลยดีกว่า ส่วนจะต่อสายออกมาต่อคัตเอาท์ข้างนอกไม่นิยมทำกัน การที่ช่างทำให้แบบที่ว่ามาโดยค่าใช้จ่าย 1200 บาท คุณคิดว่าแพงหรือเปล่าผมว่าแพงนะ ซึ่งนั้นยังไม่สำคัญเท่ากับว่าเมื่อเอามาใส่ใช้จริงมันจะจ่ายไฟและคงทนเหมือนเดิมหรือเปล่า ตอนนี้คุณเอาไดชาร์ทกลับมาแล้วใช่ไหมครับ ผมก็คงตอบไม่ได้ว่ามั่นใจขนาดไหนต้องลองใช้ดูครับ ลองดูก็ได้โดยเปลี่ยนใส่แล้วทดสอบวิ่งดูสักวัน 2 วันถ้าใช้ได้ดีก็ใส่ไปเลย แล้วเอาลูกที่ซื้อมาใหม่เก็บไว้สำรอง ผมของเล่าประสบการณ์ที่ตัวเองเจอมา มีวันหนึ่งติดเครื่องจะกลับบ้านวิ่งออกมาได้ไม่ถึง 10 นาทีไฟแบตฯ โชว์ใจก็คิดแล้วว่าไดชาร์จไปแล้วแน่จึงขับไปหาร้านไดนาโมให้วัดกำลังไฟให้ปรากฏว่าใช้ไม่ได้เลย เสียแน่นอนทำอย่างไรหล่ะต้องเปลี่ยนก่อนฟ้าจะมืดซะด้วย ที่ร้านไดฯ ก็ไม่มีแบบที่เราใช้อยู่ต้องหาเทียบอยู่นาน ช่างบอกว่ามีของเบนช์ที่ใช้กัน ราคา 4500 บาทพร้อมติดตั้งหมดก็ต้องยอมทำอยู่เป็นชั่วโมง เสร็จก็มืดพอดีใจก็ไม่ได้นึกอะไร ผมวิ่งถึงบ้านได้แต่สังเกตุว่าไฟหน้าปัทม์มันไม่สว่างเหมือนเคย แต่วันรุ่งขึ้นต้องออกต่างจังหวัดไม่มีเวลากลับไปให้ร้านดูผมวิ่งออกไปถึงจังหวัดสิงห์บุรีอาการออกเลยครับ ไฟหมดหม้อแบตฯ ประคองรถเข้าตัวจังหวัดให้ร้านไดฯ ตรวจดูช่างบอกว่าตัวไดรชาร์ทปั่นไฟออกมากำลังวัตต์ไม่พอ ทำให้ไฟออกมากว่าเข้า จะต้องเดินทางต่อด้วยจึงพยายามหาลูกใหม่มาเปลี่ยนก็ไม่มีต้องแก้ไขโดยชาร์จแบตฯ อีกกว่าชั่วโมงแล้วพยายามวิ่งไปให้ถึงนครสวรรค์ แต่ก็ไม่ถึงมาตายอยู่กลางสี่แยกพยุหะ คราวนี้ต้องหยุดทำนานกว่า 6 ชั่วโมงและเข้าไปหาซื้อที่ตัวจังหวัดมาเปลี่ยนเพื่อจะเดินทางต่อ ยอมเสียเงินอีก 4000 บาทซื้อมาใหม่เพราะลูกเดิมติดรถซ่อมไม่ได้ (นำติดรถมาด้วย) ส่วนลูกที่เพิ่งเปลี่ยนไม่กล้าถอดมาทำอะไรเพราะต้องการกลับไปเคลมร้าน พอทำเสร็จก็มืดพอดีวิ่งไปได้ไม่ถึงชั่วโมงไปตายกลางทางแต่โชคดีอยู่ในตัวอำเภออาการก็เหมือนเดิมคือไฟออกไม่พอ ผมต้องเสียเงินซื้อแบตฯ ใหม่ๆ เลยเพื่อไม่ต้องการจอดรถทิ้งไว้ข้างทาง พยายามประหยัดกำลังไฟขับไปจนถึงจุดหมาย วันรุ่งขึ้นก็เดินทางกลับ กทม และเวรกรรมรถมาดับอีกก่อนถึงปากทางเข้าจังหวัดอ่างทอง มีเพื่อนสนิทกันอยู่ที่นี้เลยโทรขอความช่วยเหลือหาช่างมาแก้ไข ช่างก็บอกว่าต้องเปลี่ยนไดชาร์จอย่างเดียว ไม่เอาหล่ะพยายามเข้า กทม ดีกว่าแล้วค่อยว่ากันใหม่ ผมเสียเงินไปกว่า 10,000 บาทเพราะเรื่องไดชาร์จอย่างเดียว มาถึง กทม ก็ไปอู่เลยให้อู่หาเปลี่ยนให้อีก 1 ลูกตอนนี้ดีเลยของเดิมๆ มือสอง จากนั้นก็เริ่มเลยครับเอาลูกแรกที่เปลี่ยนไปเคลมได้เงินคืนไม่ครบ ไม่เป็นไรดีกว่าไม่ได้ อีก 1 ลูกทำไงอยู่ถึงพยุหะ ต้องเก็บไว้หลายวันกว่าจะมีโอกาสได้ไปอีก คราวนี้มีเรื่องเพราะมันไม่ยอมให้เคลม ผมก็โวยว่าเปลี่ยนไปยังไม่ถึงชั่วโมงผมก็ไปนั่งกินข้าวลิงข้างทางแล้ว ผมมีใบเสร็จถ้าคุณไม่ให้เคลมผมจะเอาเรื่อง กว่ามันจะยอมเล่นเอาเสียเวลาไปทั้งวันได้คืนมาครบ มันเลยเป็นอุทาหรว่าสิ่งที่เรามองเห็นด้วยตาไม่สามารถบอกได้ว่าดีหรือไม่ดี ต้องได้ลองใช้ดูก่อน การทดสอบนั้นไม่ชัวร์ครับผมก็โดนแบบนี้แหล่ะ มันจ่ายไฟครับแต่ไม่เต็ม 100% เพราะมืดเราเปิดไฟหน้า แอร์ วิทยุ ไฟเบรค พัดลมหม้อน้ำ ไฟออกมากกว่าเข้าไปสักไม่ถึงชั่วโมงไฟหมดแบตฯ เลย ผมก็เลยถือตำราไม่ยอมเสียน้อยเสียยากอีกต่อไป ผมเอาของชัวร์ๆ ไว้ก่อนดีกว่า
โดยคุณ : เฮง - เฮง [ 29 มิ.ย. 2004 , 14:59:14 น.]

ตอบ คนที่ 3
อย่างนี้เราควรติดแอมป์มิเตอร์ไหม คุณเฮง...เผื่อจะช่วยได้บ้าง
โดยคุณ : DEN [ 29 มิ.ย. 2004 , 17:54:33 น.]

ตอบ คนที่ 4


ไดชาร์จมีอายุงานประมาณกี่ปี ทราบหรือไม่
ตอนนั้นใช้309 ผมเคยเปลี่ยนของใหม่ 80 แอมป์จากศูนย์รองเมืองเมื่อ 22พฤศจิกายน 2537 ราคาเต็ม 6200 บาท หักส่วนลดแล้วเหลือ 4300 บาท รหัสอะไหล่ 00000L-0006.06 แล้วก็ถอดมาใส่ใน405grคันที่ใช้อยู่ตอนนี้ ตอนนั้นจำได้อาการก่อนเสียไฟรูปแบตจะติดจางๆ ไฟหน้าจะค่อยไม่สว่างเหมือนเคยๆ สุดท้ายเลยที่อาการหนักๆคือเข็มวัดรอบจะสวิงวูบวาบ
อ่านเรื่องของคุณเฮงแล้วก็นึกเสียวๆเหมือนกัน ว่าถ้ารถเราไดชาร์จเสียตอนอยู่ต่างจังหวัดบ้างคงแย่
โดยคุณ : leo - leo [ 30 มิ.ย. 2004 , 02:10:34 น.]

ตอบ คนที่ 5
จริงๆแล้ว ที่ร้านควรวัดกระแสให้นะครับว่า ตอนที่รถเรา Full Load นั้นมีกระแสเข้า Batt เท่าไหร่ แต่การที่ร้านที่คุณเฮงไม่วัดหลังติดตั้งเสร็จ แสดงว่ามีเจตนา...ครับ คิดว่าทางร้านคงรู้อยู่แก่ใจอยู่แล้ว ที่คิดแบบนี้เพราะผมเคยไปเปลี่ยนได 2-3ครั้ง ที่ร้านก็จะวัดกระแสตอน Full Load ให้ดูทุกครั้ง ก็ประมาณ 3-5 A

ส่วนเรื่องติดแอมป์มิเตอร์ ผมคิดว่าไม่ควร ก็เพราะ ต้องต่ออนุกรมระหว่าง Batt กับ Load ซึ่งสายไฟก็ต้องใหญ่และยาว วนเข้าไปในห้องโดยสารอีก และการมีคอนเน็กชั่นเพิ่มขึ้น อาจสร้างปัญหาในอนาคตก็ได้ ดูตัวอย่างจากกราวด์ในรถก็ได้ครับ

แต่ถ้าจะติดจริงผมคิดว่า ควรหาแอมป์มิเตอร์แล้วแกะเอา R shunt ภายในออก แล้วต่อสายเส้นไม่ใหญ่เท่าไหร่ไปที่ขั้ว Batt กับ Load แทน แต่ค่าที่อ่านได้คงไม่ตรงกับสเกลของมิเตอร์เดิม ต้องมา Calibrate สเกลใหม่ ซึ่งคงต้องทดลองวุ่นพอควรก็ไม่รู้จะ work ไหม ดีไม่ดีลำพังหลอดไฟเตือนรูป Batt ในรถก็เพียงพอแล้ว
โดยคุณ : :} [ 30 มิ.ย. 2004 , 10:40:10 น.]

ตอบ คนที่ 6
มันวัดให้ครับหลังจากติดเครื่องทดสอบ โดยผมเองก็ไม่รอบคอบไปนั่งในรถดูว่าไฟแบต ดับหรือเปล่า พอติดเครื่องมันก็ดับเราก็อุ่นใจแสดงว่าทำงาน แต่เจ้าช่างผมเห็นคุยกันแล้วมองไปที่มิเตอร์วัดแล้วก็เดินมาบอกว่าใช้ได้ มันรีบนะครับเพราะมีธุระต้องเดินทางต่อก็เลยไม่รอบคอบไม่ได้เดินไปดู เห็นมันวัดเสร็จก็เก็บมิเตอร์แล้ว ต่อไปก็คงเป็นบทเรียน
โดยคุณ : เฮง - เฮง [ 30 มิ.ย. 2004 , 12:18:56 น.]

ตอบ คนที่ 7
เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย(ต้องเสีย)
ต้องเจอเองแล้วถึงจะเข้าใจใช่ไหมครับ
เรื่องไดชารจ์ของคุณเฮงเป็นอุธาหรณ์ที่ต้องจำ ครับ ถ้าจะใช้งานยาวเดินทางไกลชิ้นไหนไม่มั่นใจเปลี่ยนเถอะครับ อะหลั่ยและช่างที่แก้ไขเปอร์โยได้ หายากครับในต่างจังหวัด เสียเงินเสียเวลารู้งี๊เปลียนซะก็ดีทุกที่ละครับ ไม่เข็ดซะที่
โดยคุณ : Gizmo [ 30 มิ.ย. 2004 , 17:30:31 น.]

ตอบ คนที่ 8
เรื่องซ่อมรถประหยัด เรื่องสาวๆไม่เห็นประหยัดแบบนี้เลย555555
โดยคุณ : leo - leo [ 30 มิ.ย. 2004 , 19:08:53 น.]

ตอบ คนที่ 9
ไม่ได้เข้ามาอ่านเรื่องของผมเป็นเรื่องตลกแล้วหรือไง คุณ Gizmo, คุณ leo อ่านซะก่อนนะครับว่าผมซ่อมแบบประหยัดหรือเปล่า 10000 บาทนะพยายามทำความเข้าใจข้อความ เรื่องมันไม่ได้อยู่ที่ว่าซ่อมมากี่ตังค์ แต่อยู่ตรงที่ไปเจอเหตุการณ์ที่เราเลือกไม่ได้ต่างหาก เหตุการณ์มันบังคับให้ต้องเป็นแบบนั้น และคุณ Gizmo อุทาหรณ์ตรงนี้ผมจดจำเองคุณไม่ต้องมาบอกหรอกนะ เรื่องระบบไฟไม่ว่ารถจะป้ายแดง หรือใช้มานานแค่ไหน ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างเทวดาอย่างไงไม่มีทางรู้ล่วงหน้าหรอก ถ้าผมรู้ผมจะโง่ขับออกไปเจอเรื่องแบบนี้หรือ ผมรับรองได้ไม่ว่าผมจะเจอเหตุการณ์อย่างไงผมก็มีเพื่อนที่ดีๆ อยู่ทุกจังหวัดที่พร้อมช่วยเหลือผมทุกเวลา มีเพื่อนดีเพียงคนเดียวยัง ดีกว่ามีเพื่อนไม่จริงใจเป็นร้อย
โดยคุณ : เฮง - เฮง [ 1 ก.ค. 2004 , 23:49:05 น.]

ตอบ คนที่ 10


seriousเกินไปหรือเปล่าเฮีย
หยอกล้อกันบ้างตามประสาคนเคยๆน่ะ
โดยคุณ : leo - leo [ 2 ก.ค. 2004 , 05:35:02 น.]

ตอบ คนที่ 11
ผมไม่ได้มองว่าเรื่องคุณตลกนะครับ โปรดเข้าใจด้วยครับ ถ้าคุณคิดว่าผมมองว่าเรื่องตลกละก็ผมขอโทษ

ผมเห็นว่ากรณีนี้เป็นประการณ์ที่คุณแบ่งปันกับเพื่อนที่ใช้รถด้วยกัน ไม่เช่นคงไม่มีคนมาถามตอบและออกความเห็นหรอกครับ
โดยคุณ : Gizmo [ 2 ก.ค. 2004 , 09:03:06 น.]

ร่วมเสนอแนะความคิดเห็น....
กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ 
จาก : *
email :
icq :
Username :
Password : สมัครสมาชิก
รูปภาพ :
ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้นครับ(ไม่เกิน 50K)

รายละเอียด
Icon new Icon old
*
*

กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ