www.VlovePeugeot.com - Please Ctrl+D Bookmark Now!

VlovePeugeot.com Webboard


ม้าใครตัวใหญ่กว่ากัน
รถผมมีอยู่ 110 DIN แต่รถบางยี่ห้อมีตั้ง 200 แรงม้าอะไรไม่รู้ ผมอยากรู้ว่า เจ้าแรงม้า DIN,JIS,KW,PS มันเทียบกันยังไงครับ
โดยคุณ : 128 - ICQ : - [ 18 เม.ย. 2005 , 20:22:57 น. ]

ตอบ คนที่ 1
DIN = Deutsches Institut For Kormung เป็นค่ามาตรฐานอุตสาหกรรมที่ประเทศเยอรมันเป็นผู้กำหนด ( เหมือน ๆ กับ มอก.= มาตรฐานอุสาหกรรมของไทย) ผมไม่แน่ใจมาตรฐาน DIN ของรถยนต์เป็น Series อะไรแต่วิธีการวัดมาตรฐานตามหลักของ DIN นี้จะวัดแรงม้าและแรงบิดที่เกิดขึ้นจริงที่ล้อรวมอุปกรณ์ต่าง ๆ ....ส่วนของ JIS = Japanese Industrial Standardจะวัดกันที่ฟลายวิลล์โดยถอดไดร์ชาร์จ,ปั๊มท์น้ำ,เกียร์ เหลือแต่เครื่องเปล่า ๆ ....เป็นที่มาของคำว่าม้ายุโรปกับม้าญี่ปุ่นตัวใหญ่ไม่เท่ากัน...แน่นอนว่าระบบการวัดของ JIS จะได้ค่าทางตัวเลขที่ใช้คุยข่มกันมากกว่าจะใช้งานได้จริง เพราะหากใส่ Load กลับไปเต็ม ๆ ม้าที่เคลมกันว่า 160 ตัวเข้าเข้าจริงอาจเหลือแค่ 120 เท่านั้น ไม่เหมือน DIN หากเคลมว่า 160 ตัว ก็คือ 160 ตัวที่รอให้เรียกใช้งานใต้ทันทีที่ใต้เท้าขวา.....ยังมีอีกตัวที่ไม่ค่อยมีใครสนใจคือเรื่องของแรงบิด (KW = Kilo Watt ) ที่สัมพันธ์กันกับอัตราเร่งและระยะชักของลูกสูบ เครื่องยนต์สูบเล็กแต่ระยะชักยาว กะสูบใหญ่แต่ระยะชักสั้นใน CC เท่ากันเครืองที่มีระยะชักยาวกว่าจะมีแรงบิดที่ดีกว่า ลากรอบได้ยาวกว่า การออกตัวได้ดีกว่า แต่ความเร็วปลายจะด้อยกว่าเพราะมีแรงม้าน้อยกว่า...งงมั้ย...
โดยคุณ : DEN [ 19 เม.ย. 2005 , 13:17:56 น.]

ตอบ คนที่ 2
110 HP = 82.02699 KW.
1 KW. = 1.341022 HP

ตัวอื่นๆ ยังเปิดหาไม่เจอครับ

รถมันจะวิ่งดี ต้องพิจารณาส่วนอื่นๆ ด้วยเช่น อัตรส่วน แรงม้าต่อน้ำหนักดี อัตราเร่งต้องดีทั้งรอบต่ำ-สูง เช่นรถสมัยใหม่มีระบบควบคุมวาวเป็นตัวช่วยแบบ V-tec, หรือ vvti, และเครื่องล่างต้องดี รองรับม้า นั้นๆได้ครับ เป็นต้น
โดยคุณ : หมู - Mu [ 20 เม.ย. 2005 , 10:54:41 น.]

ตอบ คนที่ 3
เคยมีอดีตนักแข่งรถให้คำแนะนำในการเลือกซื้อรถว่า "แรงม้า" ไม่มีประโยชน์ต่อการใช้รถยนต์บนถนนธรรมดาเลย มันเป็น "แรงโม้" ของบริษัทที่ขายรถมากกว่า ถ้าจะดูจริงๆให้เลือกรถที่มี "แรงบิดสูงในรอบเครื่องต่ำ" ดีกว่าเพราะจะทำให้คุณปลอดภัยเวลาแซง และไม่กินน้ำมันขณะแซงด้วยได้ประโยชน์จริงในชีวิตประจำวัน แรงม้ามันจะมาจริงๆในสนามแข่งเท่านั้น...ผมก็ไม่รู้ว่ามันจริงเท็จอย่างไรแต่อย่างน้อยเค้าก็หากินอยู่หลังพวงมาลัยในสนามแข่งทั้งในทางเรียบและแรลลี่กว่าค่อนชีวิต
โดยคุณ : SRI Auto [ 21 เม.ย. 2005 , 10:30:32 น.]



Ending By Admin!!!