www.VlovePeugeot.com - Please Ctrl+D Bookmark Now!

VlovePeugeot.com Webboard


ซ่อมน้ำรั่วเหนือแป้นเหยียบเบรค
ซ่อมน้ำรั่วตรงเหนือแป้นเบรค 405 GR

น้ำรั่วหยดติ๋ง ๆ ตอนฝนตก(และตอนล้างรถ) รั่วจากเหนือแป้นเหยียบเบรกหยดใส่เท้า มานานแล้ว วันนี้เข้าอู่ทำอย่างอื่น มีเวลาเหลือเลยบอกช่างเขาทำ ดูเห็นว่าไม่ยากมาก สำหรับช่างวันหยุดระดับโปร(นิดหน่อย) น่าจะทำได้ด้วยตนเองเลยเอามาเล่าให้ฟัง รถคันนี้เกียร์ออโต้ ทำง่ายกว่าเกียร์แมนน่วล ตรงที่แป้นเหยียบเบรกไม่ติดเกะกะกับแป้นเหยียบครัช
เริ่มต้นถอดก้านใบปัดน้ำฝนออกทั้งสองข้าง แล้วถอดชุดมอเตอร์ปัดน้ำฝนและอุปกรณ์ออกมาให้หมด ถอดไม่ยาก ใจกล้า ๆ หน่อย จากนั้นถอดน๊อต 2 ตัวที่แม่ปั้มเบรกออกจากฐานหม้อลมเบรก ไม่ต้องถอดท่อน้ำมันเบรค ค่อย ๆ ดึงแงะแม่ปั้มเบรกออกมาจากฐานหม้อลมเบรกตรง ๆ อย่างัดมาก ค่อย ๆ ๆรั้งตัวแม่ปั้มเบรกและกระเปาะน้ำมันเบรกออกมาเบี่ยงให้พ้นช่วงที่จะถอดยกหม้อลมเบรกออกมาง่าย ๆ อย่าถอท่อน้ำมันเบรค เพราะจะเพิ่มความยุ่งยากในการใส่กลับ จากนั้นใช้ประแจบล๊อค ประมาณเบอร์ 13 หรือ 14 ประมาณ นั้นถอดหม้อลมเบรกออกมา เป็นหัวน๊อต 4 ตัว ถอดจากด้านบน เพราะตัวน๊อตติดอยู่กับตัวรถ จุดนี้เคยเอารถไปเปลี่ยนหม้อลมเบรกที่ร้านเบรกไม่รู้จักเปอร์โยต์มันถอดอยู่ 3 ชั่วโมงยังเอาหม้อลมออกไม่ได้เพราะเขาไม่ได้ถอดชุดปัดน้ำฝน
ถอดหัวน๊อต 4 ตัวนี้ออกหมดแล้ว กลับเข้าไปด้านในรถตรงแป้นเหยียบเบรค ถ้ามีแผ่นติดอยู่กับที่เหยียบที่บางคนเอามาติดเพิ่มก็เอาออกเสีย ถ้าไม่ได้ติดแผ่นเหยียบอะไรเพิ่มก็ไม่เป็นไร มองดูตรงก้านแป้นเบรกจะเห็นชุดสายไฟสวิชท์ไฟเบรก ถอดสายไฟเบรกออก จากนั้นกลับไปด้านบนนอกรถ ยกหม้อลมเบรกออกมาได้แล้ว จะเห็นตรงฐานหม้อลมเบรกมีซีลยางซึ่งตอนนี้ส่วนใหญ่ซีลจะหมดรูปแล้วน้ำมันจึงรั่วเข้ารถ
ตรวจดูว่ามันรั่วเพราะอะไร ถ้ารั่วเพราะซีลเสียก็หาวิธีเปลี่ยนซีลเสียให้เรียบร้อย ซีลตัวนี้ถามร้านอะไหล่เปอร์โยต์แล้วไม่มี เพราะมันเป็นชุดติดมากับฐานหม้อลมเบรก ต้องหายางมาดัดแปลงตัดใส่ให้พอดี ถ้าหาไม่ได้ลองใช้แผ่นยางดำ ๆ ที่กรุแผ่นกันความร้อนที่ฝากระโปรงก็ได้ ค่อย ๆ ตัดอย่างประณีต ให้กระชับกับตัวฐานหม้อลมให้ดี อย่าให้มีช่องว่างเหลือมากเพราะจุดนี้เคยเปลี่ยนมาครั้งหนึ่งแล้วแต่ตัดไม่กระชับมีช่องว่างเล็กน้อย ทำให้รั่วได้อีก จริง ๆ แล้วเจ้าแผ่นยางกรุฝากระโปรงรถนี้ไม่ใช่วัสดุที่ดีที่สุดสำหรับงานนี้ แต่ที่ต้องใช้เพราะหาวัสดุอื่นไม่ได้ ใครหายางเรียบ ๆ เช่นยางในรถบรรทุกมาค่อย ๆ ตัดใส่น่าจะดีกว่า
ตรงช่องที่ตัวรถจุดนี้มักสกปรก ก็ทำความสะอาดใช้อะไรมาขูดเศษดินออกให้หมดเอาผ้าชุบน้ำเช็ดให้สะอาด ถ้าผุแล้วก็ซ่อมยากหน่อย แต่พอได้ ถ้าผุมากคงซ่อมไม่ได้ หลังจากทำความสะอาดรอมันแห้งดีแล้วใช้ซีลิโคนเหลวมาทาอย่างประณีตอุดรอยตะเข็บให้ทั่ว อย่าลืมทาตรงขอบ ๆ ที่วางฐานหม้อลมเบรกให้ทั่ว จากนั้นประกอบกลับเหมือนที่ถอดออกมา ตอนใส่แม่ปั้มเบรกต้องระวังอย่ารุนแรงเดี๋วจะยุ่ง คิดว่าลองทำดูไม่ยาก ตอนประกอบระวังในรูใส่แม่ปั้มเบรกจะมีก้านกระทุ้งมารับแม่ปั้มเบรกแต่อยู่ในหม้อลม จุดนี้ต้องระวัง เดี๋ยวใส่เสร็จเหยียบเบรกไม่ได้ จะยุ่ง แต่ส่วนมากถ้ากล้าถอดขนาดนี้คงพอได้ละครับ
โดยคุณ : 405 เก่า ๆ - ICQ : - [ 8 พ.ค. 2005 , 07:05:42 น. ]

ตอบ คนที่ 1
เยี่ยมเลยครับ ถ่ายรูปไว้บ้างไหม
โดยคุณ : rd [ 8 พ.ค. 2005 , 10:15:29 น.]

ตอบ คนที่ 2
ไม่ได้ถ่ายหรอก มันตรงไปตรงมาใช้ฝีมือเท่านั้นถอดน๊อตไม่กี่ตัว ไม่สลับซับซ้อนเหมือนซองเทียหรอกครับ คุยกับช่างแล้วไม่กล้าเล่นทั้ง ๆ ที่สนมากเจ้าตัว 16 วาล์ว sx คันนั้นน่ะครับ
โดยคุณ : 405 เก่า ๆ [ 8 พ.ค. 2005 , 10:19:50 น.]



Ending By Admin!!!