www.VlovePeugeot.com - Please Ctrl+D Bookmark Now!

VlovePeugeot.com Webboard


พัดลมหม้อน้ำสปีด 2 มันทำงานอย่างไรครับ
เมื่อวาน ขับรถเข้าเมืองไปถนนดินแดงตอนประมาณบ่าย 3 ได้รถติดมาก สัก 1 ชมได้ อากาศภายนอกก็ร้อนจัด ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นสูงและไฟสตอปขึ้น จึงหยุดรถดูปรากฎว่าพัดลมหม้อน้ำมันเป่าสปีด 1 ไม่ยอม เปิดสปีด 2 จึงรีบหาทางขับต่อขึ้นสะพานลอยต่อไปถนนพระราม 9 เพื่อให้ลมมันช่วยปะทะให้หม้อน้ำมันเย็นลง ไฟก็ดับ อยากถามเพื่อน วีเลฟ ว่าเราจะมีวิธีตรวจสอบได้อย่างไรมันเกิดจากอะไรบ้าง ก่อนจะเอาเข้าอู่เสาร์นี้ ขอบคุณครับ
โดยคุณ : หมู - Mu ICQ : - [ 9 มิ.ย. 2005 , 07:51:50 น. ]

ตอบ คนที่ 1
http://www.peugeotlogic.com/workshop/base/workshop.htm
Electrical
306 Cooling Fans Basic
Principle Of Operation
โดยคุณ : ji [ 9 มิ.ย. 2005 , 09:06:20 น.]

ตอบ คนที่ 2
ผมเคยเจอว่าทำงานแต่สปีด 1 ส่วนสปีด2 ที่เสียงดังเหมือนเครื่องบิน ไม่ทำงาน ลองเติมน้ำยาแอร์ให้เต็มครับพี่ สปีด 2 จะทำงาน
โดยคุณ : พรรณเชษฐ205 - ป่อง [ 9 มิ.ย. 2005 , 12:27:34 น.]

ตอบ คนที่ 3
การทำงานของพัดลมจังหวะเร็วของรถ เปอโยต์ มี 2 อย่างหลักๆคือ เมื่ออุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์สูงถึง 101 องศา หรือ แรงดันน้ำยาแอร์ สูงเกิน 19 บาร์ แต่อย่างของคุณ ความร้อนน่าจะสูงจริง เนื่องจากไฟเตือนให้หยุดรถแจ้งที่หน้าปัดแล้ว ตอนนี้คงต้องดูว่า เซนเซอร์ที่แจ้งมายังกล่องควบคุมพัดลมไฟฟ้ามีปัญหาหรือเปล่า หรือว่ากล่องควบคุมพัดลมไม่สังงานไฟที่รีเลย์ เพื่อให้พัดลมต่อขนานกันจะได้หมุนแรง เซนเซอร์อุณหภูมิมีอยู่ 2 ตัวครับ ตัวหนึ่งของเกจ์ความร้อนที่หน้าปัด เป็นตัวสีฟ้า ส่วนของเรื่องพัดลมไฟฟ้าเป็นตัวสีน้ำตาล ซึ่งทั้ง2ตัวจะอยู่ตรงเสื้อวาล์วน้ำใกล้ๆกับคอยล์จุดระเบิด แต่ตรงนั้นมันจะล้วงยากหน่อยนึงครับ ยิ่งตอนร้อนๆ ยิ่งลำบาก เอาเป็นว่าคุณติดเครื่องยนต์ แล้วก็ดึงปลั๊กนั้นออก พัดลมจังหวะเร็วต้องทำงานครับ ถ้าไม่ทำงานก็คงต้องไล่ดู ว่ากล่องควบคุมพักลมไม่สังไปรีเลย์ หรือว่ารีเลย์มีปัญหา ซึ่งการดึงปลั๊กตรงนี้ทำให้เรารู้แน่ว่าเมื่อร้อนแล้วควรต้องทำงาน ลองอีกอย่างก็คือ ที่ดรายเออร์จะมีสวิทซ์แรงดันน้ำยาแอร์อยู่ ให้ดึงปลักออกมา ปลั๊กจะเป็นสีน้ำตาล มีเลขตัวเล็กๆบอกไว้ว่า 1 2 3 หรือ4 ให้คุณเอาสายไฟต่อระหว่างขั้ว 3 และ 4 ดู ซึ่งปรกติพัดลมจะงหวะเร็วต้องทำงาน ถ้าจี้ตรงนี้แล้วทำงาน ก็แสดงว่าพัดลมจัวหวะเร็วสามารถทำงานได้ แต่ที่ไม่ทำงานตอนเครื่องร้อน ก็ต้องไล่ดูครับ...ไปทำงานก่อน....หละ เลยเขียนไม่ละเอียด....
โดยคุณ : john [ 9 มิ.ย. 2005 , 12:53:06 น.]

ตอบ คนที่ 4
อย่างแรกลองไล่ลมหม้อน้ำดูก่อนครับ ต่อไป
ลองตรวจดู relay พัดลม อยู่ในกล่องสีดำ
ถ้ายืนอยู่ด้านหน้ารถ กล่องจะอยู่ทางขวา
ด้านหน้ารถ ภายใน relay มีอยู่ 3 ตัว
หลักการทำงานจะคล้ายกับ 405 ลองดูในกระทู้เก่าที่คุณ Gotji post ไว้ครับ
ลองสังเกตุ relay และขั้วต่อว่ามีรอยไหม้
หรือลองซื้อ relay สลับเปลี่ยนดูครับ
ส่วนอีกตัวจะเป็น switch ความร้อนหม้อน้ำ ถ้ายืนหน้ารถจะอยู่ทางขวาอยู่ด้านล่างท่อน้ำ จะเป็นปลั้กสีน้ำเงิน ให้เอากล่อง relay พัดลมออกก่อน และใช้มือค่อยกดต้วเหล็กล็อคที่หัวปลั้กกดแล้วดึงออกมา ปลั้กจะมี 3 ขั้ว ถ้าจำไม่ผิดจะมี gnd.
และอีก 2 ขั้วจะเป็นสวิตช์สำหรับตัดต่อให้ relay ทำงานที่ speed 1 และ 2
โดยต่อให้มีไฟไปเลี้ยงพัดลม 6,12 volts
ตามลำดับ ให้ลองถอดปลั้กและใช้สายไฟลอง jump ดูสังเกตุการทำงานของพัดลม ถ้าทำงานปกติ แสดงว่า switch ตัวนี้เสียครับ ของ 205 ถ้าถอดออกมาจะเห็น
อ.การทำงานที่ด้านข้างสวิตช์ (ต้องเอามา
ล้างคราบสกปรก ออกก่อน) จะเห็นตัวเลข
97 และ 101 นั่นคือ
การทำงานของพัดลม speed 1 เริ่มทำที่อ.น้ำหม้อน้ำคือ 97 องศาเซลเซียส และทำจนกว่อ.จะต่ำมาถึง 92 องศา และการทำงานที่ speed 2 จะเริ่มที่ อ.101 และหยุดที่ อ. 96 องศา อาการเสียของสวิตช์ตัวนี้ เท่าที่สังเกตุ สวิตช์ตัวนี้จะอยู่ใต้ท่อน้ำร้อนเข้าหม้อน้ำ จะฝาหม้อน้ำ ซึ่งเวลาร้อนจัดอาจมีน้ำรั่วซึมออกมาจากปลายท่อปลายสายรัด หรือตรงฝาหม้อน้ำ สังเกตุจะเห็นคราบน้ำขาวๆ บางทีอาจมาโดน
ตัวสวิตช์ทำให้ทำงานบกพร่องได้ ยังไงลองตรวจเช็คสายรัดและฝาหม้อน้ำด้วยครับ โชคดี
โดยคุณ : ปอ [ 10 มิ.ย. 2005 , 22:47:16 น.]

ตอบ คนที่ 5


ขอบคุณมากครับทุกท่าน คุณ ji, ป่อง, john และคุณปอ ที่ช่วยนะนำ ทำให้อบอุ่นดี ไม่ต้องทำคนเดียว เมื่อวันเสาร์เลยเช็คเองเลย ผมลองเปิดดูกล่องดำดูมีรีเลย์ 3 ตัว ตัวหนึ่งมันร้อนจนเปลือกนอกบิดเบี้ยวเลยตัวนี้เป็น change over relay (ตามวงจรที่เอาจากเวปที่คุณ ji แนะนำ) ยังหารีเลย์เปลี่ยนไม่ได้เพราะมันไม่เหมือนชนิด 5 ขาทั่วไป มันมี contact 1 ชุดเหมือนที่ใช้ทั่วไปแต่ใช้ทั้ง NC และ NO ถามร้านอะไหล่แถวบางกะปิก็ไม่มีเลยยังไม่มีเปลี่ยน ไม่รู้ซื้อที่ไหนกันช่วยแนะนำหน่อย (ไปเอกชัยไม่ทัน มันเย็นแล้ว) และก็ดูฟิวส์ที่กล่องข้างๆ มันขาดไป 2 ตัว ไม่รู้ทำหน้าที่อะไร (ยังไม่มีวงจร) แต่เปลี่ยนตัวใหม่ใส่แล้วยังไม่ทำงานเหมือนเดิม เลยถอดรีเลย์ออกก่อน วิ่งมาทำงานได้ปกติเพราะรถไม่ติด เลยไม่ร้อนจัด เสาร์หน้าคงลุยต่อ
โดยคุณ : หมู - Mu [ 13 มิ.ย. 2005 , 08:05:52 น.]



Ending By Admin!!!