Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => D.I.Y. => ข้อความที่เริ่มโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 22:51:16



หัวข้อ: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 22:51:16
เริ่มกันเลยดีกว่า

1.ถอดกระจังหน้า แล้วต่อไปก็จัดการถอดตัวล็อกด้านหน้าพัดลม

ซึ่งน่าจะมี 2 แบบ คือใช้น็อตเกลียวซ้ายเบอร์ 7 กับอีกแบบ ใช้กิ๊บล็อก

ของผมมี 2 แบบเลย  :HoHo: แต่ตัวที่พังเป็นแบบน็อต น่าจะเป็นรุ่นเก่า (ขอเอารูปที่ทำเสร็จแล้วมาแนบ)


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 22:53:44
2.ดึงใบพัดลมออก และจัดการหาประแจเบอร์ 10 ถอดน็อตล็อกตัวพัดลมทั้ง 3 ตัว(ถ้าได้บล็อกยาวจะทำงานง่ายขึ้น)

รูปนี้ก็เป็นรูปที่ซ่อมแล้วน๊ะครับ สังเกตตัวมอเตอร์จะสะอาดหน่อย และมีร่องรอยการรื้อ นิดหน่อย :okok:


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 22:54:28
3.เตรียมหา วิธีเปิดฝาครอบ ถ้ามีปากกาจับชิ้นงานก็ง่ายเลย ถ้าไม่มีก็ต้องหาคนช่วยจับ


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 22:55:29
4.หาเหล็กส่งหรือ อุปกรณ์อื่น เคาะเพื่อให้ขาล็อกทุกตัวคลาย ตรงนี้ค่อยทำน๊ะครับ เพราะตอนประกอบเราจะต้องเคาะกลับคืน

เดี๋ยวขาล็อกจะหักหมด :ไม่สบาย:


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 22:56:54
5.ค่อยๆเปิดฝาเหล็กออก(ใช้ค้อนเล็กๆเคาะเบาๆก็ออก) จะเห็นแผงแปลงถ่าน ติดอยู่กับมอเตอร์ นี่ขนาดเป่าลมแล้วน๊ะครับ


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 22:59:21
6.ตรวจสอบสภาพแปลงถ่าน พอดีวันที่ทำเป็นวนหยุดเลยหาของไม่ได้ ใช้ของเก่าไปก่อนน๊ะ

อ้าว  :Mad: ลืมวัดขนาดไว้ แย่เลยประกอบเสร็จแล้วด้วย  :Oooops:ท่านใดมีข้อมูลขนาดแปรงถ่าน ผมขอด้วยน๊ะ ลืมสนิทเลย  :siksik:


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:02:16
7.ถอดขาล็อกหมายเลข 1 ใช้เหล็กส่ง เคาะเบาๆก็เอาออกได้ :Namo:

ถอดกิ๊บล็อกหมายเลข 2 (ถ้ามีคีมถ่างแหวนก็จะง่ายขึ้น) :ชิวชิว:

หมายเลข 3 คือตัวปัญหาเพราะเขาย้ำถาวรมา :Angyr:

ผมใช้ใบเลื่อยใหญ่ ที่ตกแต่งคมแล้ว หรือจะหาไขควงแบน แล้วเอาไปทำให้คมๆก็ได้

ตรงนี้ต้องยอมให้ฝาปิดฉีก :siksik: แต่ตัวหมุดยังอยู่ก็จะย้ำคืนได้ ตอนแรกว่าจะเจาะออกแล้วใช้น็อตขัน(ไว้คราวหน้าถ้าหมุดเยิน แล้วจะลองทำดู) :อืมอืมอืมม:


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:03:35
8.ต่อไป เอาทุ่นออก พอดีที่ทำงานมีเครื่องอัดไฮดรอลิกส์ ขอใช้ซักหน่อยน๊ะ :สุดยอด: ถ้าไม่มีก็คงต้องค่อยๆเคาะออก แต่ระวังเพลาเยินด้วยน๊ะครับ


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:04:21
9.แยกร่างออกมาก็จะได้แบบนี้  :correct:


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:06:17
10.หาลูกปืน เบอร์ 608.... ที่เหลืออ่านไม่ออก แต่วัดเทียบขนาดแล้ว

ผมได้ของ NSK 608D เป็นฝากันฝุ่นพลาสติก 60 บาท(รู้สึกแพงไง พิกล แต่ก็เลือกไม่ได้ก็อยากทำวันอาทิตย์เอง  ร้านอะไหล่ปิดหมด)

ทางร้านเรียกว่า ลูกปืนได รถทั่วไป(ลืมถามไปว่าไดชาร์ทหรือไดสตาร์ท)

ส่วนลูกปืนเดิมฝาปิดเป็นเหล็ก แต่ก็ บ่มีปัญหาพังก็รื้อใหม่ คราวนี้ไม่ยากแล้ว


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:09:10
11.จากนั้น ประกอบย้อนขั้นตอนกลับไปหมายเลข 1 ก็จะได้พัดลมแบบซ่อมชั่วคราว แต่ใช้ถาวร

ถ้าได้เปลี่ยนแปลงถ่านด้วยก็คิดว่าใช้จนลืมเหมือนกัน เสียดายจัง แต่ก็เหอะหมดค่า กาแฟเย็น ค่าน้ำมัน มากกว่าค่าอะไหล่เสียอีก 

จากนั้น รอของใหม่มาประจำการแทน(ถ้าได้ของถูกๆ)

จากประสบการณ์คันเก่าเปลี่ยนลูกปืน+แปลงถ่าน ใช้ตั้งหลายปีก่อนจะประสบอุบัติเหตุ

ต่อจากนั้นเพื่อนยังมาถอดเอาไปใช้ต่อ ปัจจุบันตัวที่ซ่อมก็ยังใช้ดีอยู่ :Lucky:


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:11:28
ขอฉลองที่ลงรูปได้ซักหน่อย :Ii:


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2008 เวลา 06:39:40
แจ่มนะครับ เดียวจะลองทำดูสักหน่อย  :correct: :สุดยอด:



ของผมเจ้า Mi16 น้อยพัดลมมันเหมือนลูกปืนจะหนีไปเทียวนะครับ :โอยยยยย:


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2008 เวลา 08:58:37
แจ่มนะครับ เดียวจะลองทำดูสักหน่อย  :correct: :สุดยอด:



ของผมเจ้า Mi16 น้อยพัดลมมันเหมือนลูกปืนจะหนีไปเทียวนะครับ :โอยยยยย:

ลูกปืนพัดลมรถพี่มันแอบหนีเที่ยวตามพี่ไปหรือเปล่าครับ  :555: :555: :ชิวชิว: :สุดยอด: :correct:


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2008 เวลา 09:44:26
เท่าที่เคยซ่อมมาส่วนมากพัดลมจะเสียเพราะแปลงถ่านหมด  แต่เวลาเปลี่ยนแปลงถ่านต้องระวังขาล็อคแปลงถ่านหักก็จะลำบากเพราะจะล็อคสปริงไม่อยู่


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2008 เวลา 18:09:12
คันเก่าที่เคยเปลี่ยนแปลงถ่านผมใช้วิธีตัดสายแปลงถ่านเดิมออก

แล้วใช้ข้อต่อแบบท่อทองแดง ย้ำสาย แล้วก็บัดกรีซ้ำ

ไม่ต้องดัดขาดันสปริง พอดีวันที่ทำหาแปลงถ่านไม่ได้ร้านปิดหมด เลยไม่ได้ถ่ายรูปการทำครับ

รอคราวหน้า ถ้าหาแปลงถ่านได้จะรื้ออีกรอบ :Oooops:


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: pp1805 ที่ วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2008 เวลา 19:57:09
ขอเพิ่มเติมหน่อยนะครับ ผมใช้กระดาษทรายเบอร์ 1000 ขัดลูบ
ตรงบริเวณที่ถ่านสัมผัสติดกับทุ่น ที่พวกช่างเรียกว่าคอมมิวจนเรียบ
ไม่มีเส้นแล้วใช้เหล็กแหลมขูดร่องเข้าไปหน่อย ส่วนถ่านอันใหม่ให้เอา
ท่อ PVC ครึ่งนิ้วพันกระดาษทรายแล้วขัดถ่านให้ได้ความโค้งพอๆกับถ่านของเดิมครับ
หน้าสัมผัสของถ่านจะได้เต็มหน้าคอมมิวเตเตอร์ ลดประกายไฟและผงถ่านไปเยอะครับ


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2008 เวลา 20:06:49
ขอถามหน่อยนะครับ ว่าถ้าเป็นพัดลมรุ่นใหม่ ลูกปืนขนาดเท่าหรือเปล่าครับ (ของผมแบบใบตรงครับ) เริ่มดังแล้วเหมือนกัน ถ้ามันเบอร์เดียวกันจะได้จดไปซื้อมาก่อนเลย ไม่ต้องถอดไปเทียบครับ อิ ๆ


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์คะนองนา ที่ วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2008 เวลา 20:40:17
ผมซื้อใหม่พร้อมใบ ราคา 1800 บาท กิ๊ก ๆ ยี่ห้อดีด้วย ดูแล้วคุณภาพสูง คงใช้งานได้อีกไม่ต่ำกว่า 8 ปี

แต่ก้ออีกแหละ มันแพงอยู่ 1800 กะคอยซ่อม (มีความสุขด้วยครับ) ครั้งล่ะ 100 กว่าบาทอยู่ได้เป็นปี ๆ เหมือนกันแต่คงไม่เท่ากับของใหม่ก้อเถอะ


ยังไงก็ขอขอบคุณครับ เพราะเป็นแนวทางที่ดีให้เพื่อน ๆ ได้ หายากมากครับ สมาชิกแบบนี้ นับถือ ๆๆๆๆ


ปล. ผมซ่อมเองมาหลายครั้งแล้วพัดลมหม้อน้ำแบบไฟแรงอ่ะครับอยากทำจัด สุดท้ายไปซื้อของใหม่เลยดีก่า เพราะไม่แพงแล้ว


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม 2008 เวลา 09:52:28
คุณสิงห์คะนองนาซื้อของใหม่ได้ราคาไม่แพงนะ ผมเคยซื้อเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ราคา 2900 บาท ซื้อที่ไหนน่าจะแนะนำร้านด้วยนะ


หัวข้อ: Re: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์คะนองนา ที่ วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม 2008 เวลา 10:51:44
แยกวรจักรแหละครับ จำชื่อร้านไม่ค่อยได้ แต่ภายในร้านจะมีเสื้อสูบ วางอยู่และมีของห้อยเต็มไปหมด