Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => ข้ามพันธ์ Peugeot => ข้อความที่เริ่มโดย: zebre ที่ วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2009 เวลา 22:29:49



หัวข้อ: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม
เริ่มหัวข้อโดย: zebre ที่ วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2009 เวลา 22:29:49
เมื่อตอนหน้าร้อนแบบตับแลบ

เจ้า 405 3S-FE ก็เกิดอาการความร้อนพุ่งปริ๊ดไปถึง 90 +
พัดลม STEP 2 ทำงานตลอดเวลา(พัดลมเดิมยี่ห้อ GATE HP3120)
เพราะเอาความร้อนลงไม่มากพอที่จะให้สวิทซ์(ที่ท่อทำร้อน)
ซึ่งจะหยุดการทำงานของ พัดลม STEP 2 ที่ ประมาณ 83
(เปิดที่ประมาณ 90)
 :ไม่สบาย:

เสียงพัดลมดังกลบเสียงเครื่องหมด
แค่ STEP 1 มันก็ดังน่าดูอยู่แล้ว

เดิมคิดว่าน่าจะหาพัดลมของรถญี่ปุ่นมาช่วยดูดที่หลังหม้อน้ำ
เลยไปด้อม ๆ มองๆ แถวร้านขายของใช้แล้ว
ไปได้พัดลมหม้อน้ำ 5 ใบพัด มอเตอร์ตัวบาง ๆ ทำงาน 2 STEP มาตัวหนึ่ง
(ไม่รู้ว่ามาจากรถยี่ห้ออะไร คนขายก็ไม่รู้ แต่มีรหัส 73913 18 100 ติดอยู่ที่กรอบพัดลม)

พยายามพลิกควำ ตะแคง หงาย อยู่หลายท่า
ปรากฏว่ายัดเข้าไปหลังหม้อน้ำไม่ได้  จะทิ้งก็เสียดาย

ดูๆ ไปขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของตัวมอเตอร์ก็ไกล ๆ กับพัดลมของเดิมนี่นา
ลองต่อตรงกับแบตฯ ลมก็แรงใช้ได้
แถมมี 3 ขาเหมือนกัน น่าจะใช้แทนกันได้

เลยถอดพัดดลมอันเก่าออก
เอาตัวที่ได้มาใหม่มาดัดแปลงใส่เข้าไป
ลองต่อสาย เปิดที่พัดลมเทียบกันตัวเดิม(ที่ยังไม่ได้ถอดอีกตัว)
ปรากฏว่าให้ลมแรงน้อยกว่านิดหน่อย แต่เสียงเบากว่าเยอะเลย




หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม
เริ่มหัวข้อโดย: zebre ที่ วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2009 เวลา 22:47:20
เลยรีบกลับไปหาพัดลมที่ร้านเดิม
บังเอิญได้มาอีกตัว
เลยดัดแปลงใส่เข้าไปอีก

แต่ปรากฏว่า ก็ยังเอาความไม่ลงมากพอให้สวิทซ์หยุดการทำงานของพัดลม STEP 2
สงสัยมาก เอามือลงไปแตะแถว ๆ ตรงกลางของหม้อน้ำ
ปรากฏว่ามันแค่อุ่น ๆ ไม่ร้อนจี๋เหมือนข้างบน
อย่างนี้น่าจะเกิดจากวาล์วน้ำอุ่น(THERMOSTAT)มันไม่เปิดที่อุณหภูมิ 82
น้ำร้อนเลยวนอยู่แถว ๆ ฝาสูบนั่นแหละ (พวกสวิทซ์ เซนเซอร์ อยู่แถวนั้นหมด)

ลองถอดTHERMOSTATออกมาแช่น้ำร้อน ใช้ เทอร์โมมิเตอร์วัดดู
ครับ มันเปิดที่ 92+
ไปที่ร้าน คนขายบอกว่ามันมีแบบที่เปิดที่อุณหภูมิ 76.5 ด้วย
เลยรีบเอามาเปลี่ยน

เรื่องการเปลี่ยนพัดลม ก็กลับไปเรื่องผลพลอยได้
ว่าจะเอาเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง
เผื่อว่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่มีปัญหากับพัดลมหม้อน้ำของ 405 บ้าง
ก็เพิ่งจะหาสายData link ของโทรศัพท์อันที่มีกล้องถ่ายรูป





หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม
เริ่มหัวข้อโดย: zebre ที่ วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2009 เวลา 22:54:45
ขั้นแรก
ก็ถอดพัดลมอันเดิมออก
(ไม่มีภาพครับ)

ใช้ประแจปากน่าตายเบอร์ 10 สอดเข้าไปขันสกูรออก 3 ตัว
แล้วถอดพัดลมออก
มันจะมีปลั๊กไฟตัวเมียที่ต่อกับพัดลมอยู่ด้านล่างของแท่น
พิจารณาให้ดีก่อนถอดออก

เสร็จแล้วถอดใบพัดออกจากตัวมอเตอร์ของพัดลมญี่ปุ่นออกมา
เอาตัวมอเตอร์มาติดตั้งที่แท่นพัดลมก่อน



หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม
เริ่มหัวข้อโดย: MailXR ที่ วันจันทร์ที่ 01 มิถุนายน 2009 เวลา 13:32:39
 :สุดยอด: ยอดเยี่ยมมากครับ เผื่อจะได้ใช้กับ 306 บ้าง


หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม
เริ่มหัวข้อโดย: zebre ที่ วันจันทร์ที่ 01 มิถุนายน 2009 เวลา 17:12:14
แหะ ๆ เมื่อคืนเน็ตหลุด
แบบสายโทรศัพท์หลุดออกจากเครื่องนี้ไปเครื่องอื่น

ตอนแรกคิดว่าจะใช้สว่านเจาะขยายรูน๊อตยึดมอเตอร์ของพัดลมญี่ปุ่น
ซึ่งมีขนาดเบอร์ 8 (รูที่แท่นต้องใช้น๊อตเบอร์ 10)
พอลองวัดระยะของรูที่แท่นทั้งสามที่ แล้วเอามากะระยะที่ตัวมอเตอร์
คาดว่าคงจะขันน๊อตไม่ได้ เพราะหัวน๊อตจะเบียดกับตัวมอเตอร์
เลยไปหาเหล็กแบนที่มีรู(เรียกอะไรก็ไม่รู้) กว้างประมาณครึ่งนิ้ว
ตัดเป็นชิ้น ๆ ชิ้นละ 3 รู (2 รู หัวน๊อตยึดมอเตอร์จะไม่พ้นแท่นพัดลม)

เสร็จแล้วเอาแผ่นเหล็กวางบนรูน๊อตของมอเตอร์ เอาน๊อตเบอร์ 8 ของเดิมขันพอให้ขยับได้
ทำทั้งสามด้าน แล้วใช้น๊อตเบอร์ 10 ที่ยึดพัดลมตัวเดิมใส่ยึดพัดลมกับแท่น
แล้วขยับตัวมอเตอร์ให้มาอยู่ตรงกลางแท่น
(ถ้ามันค้ำเหล็กรู ก็ปาดด้านในออกประมาณ 2-3 มม.)



หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม
เริ่มหัวข้อโดย: zebre ที่ วันจันทร์ที่ 01 มิถุนายน 2009 เวลา 17:31:12
พอได้ที่แล้ว ก็มาแปลงใบพัด
ใบพัดของพัดลมตัวที่ไม่รู้ว่ามันมาจากรถอะไรนี้
เส้นผ่านศูนย์กลางกว้างกว่า พัดลมเดิมนิดหน่อย ประมาณ 7-8 มม.
แต่มันใส่เข้าไปในกรอบพัดลมเดิมไม่ได้

เลยต้องมาเฉือนออก

โดยเอาใบพัดลมตัวใหม่ ไปวางทาบบนใบพัดลมตัวเก่า
เล็งให้รูตรงกลางของใบพัดลม ตรงกับแกนพัดลมตัวเดิม
แล้วเอาปากกา หรือเหล็กขีดทำเครื่องหมายตรงกลางใบ
ทำแค่ใบเดียว
แล้วเอาไม้บรรทัดวัดระยะที่ได้
ไปทำกับใบอื่น
แล้วก็ขีดเส้นโค้งบนใบพัดลม
(ให้เอาระยะจากขอบด้านนอกของตัวครอบมอเตอร์ ไปถึงปลายใบพัดเป็นเกณฑ์)

แล้วก็เจียรตามแนวด้วยเครื่องขัด(กระดาษทรายดีกว่า)
ทำทั้ง 5 ใบ แล้วลองไปติดกับตัวมอเตอร์ดูว่า พอดีกับกรอบหรือไม่อย่างไร
พอได้ที่ก็แต่งใบพัดให้คล้ายกับรูปทรงเดิมของมัน



หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม
เริ่มหัวข้อโดย: zebre ที่ วันจันทร์ที่ 01 มิถุนายน 2009 เวลา 17:47:03
เสร็จแล้วก็จัดการเดินสายไฟ
แล้วแต่จะเลือกเอาแบบไหน

ตัดสายไฟของพัดลมตัวใหม่ แล้วติดตัวเสียบไปเสียบกับปลั๊กอันเดิม

หรือเอาสายไฟออกมาต่อที่ด้านนอกกรอบพัดลม
ซึ่งผมเลือกวิธีนี้ เพราะสายไฟเดิมทั้งแข็งและทองแดงมีสีคล้ำไปแล้ว

การเดินสายไฟก็ยึดแบบเดิมนั่นแหละ

แต่มันมีอุปกรณ์อยู่ตัว ไม่ทราบว่ามันมีหน้าที่อะไร
รู้แต่ว่าเวลามันทำงานแล้วร้อนมาก
ความจริงแล้วของที่ติดรถญี่ปุ่นออกแบบให้ติดอยู่ในแท่นยึดพัดลม
เพื่อช่วยระบายความร้อน
ตัวนี้ต้องหาที่ติดให้ดี




หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม
เริ่มหัวข้อโดย: zebre ที่ วันจันทร์ที่ 01 มิถุนายน 2009 เวลา 18:02:14
สรุปผลตอนนี้
ถ้าเดินเครื่องเปล่า
แล้วพัดลม STEP 2 ทำงาน
มันหยุดทำงานภายใน 1 นาที(แล้วแต่อุณหภูมิของอากาศ)
แต่ถ้าเดินเครื่องเปิดแอร์ด้วย(STEP 1) อุณหภูมิจะไม่ถึง 90

เทียบกับพัดลมเดืมแล้วที่เด่นกว่า คือ
1. เสียงพัดลมที่เบาลงอย่างมาก
2. การทำความสะอาดคอล์ยร้อนของระบบแอร์ได้สะดวกมาก
แค่ถอดน๊อตตัวเมียเบอร์ 8 ตัวเดียวก็ถอดใบพัดลมออกมาได้แล้ว
3. น้ำหนักพัดลมเบากว่าเดิมมากกว่าครึ่ง

แต่ให้ลมเบากว่าเดิม
ถ้าเป็นเครื่อง 405 เดิมไม่แน่ใจว่าจะพอหรือไม่

พัดลมตัวนี้ซื้อมาจากร้านขายอาหลั่ยรถใช้แล้ว สองตัว 750 บาท
ได้มาทั้งกรอบและunknow device ครับ




หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม
เริ่มหัวข้อโดย: บักซีเด๋อ ที่ วันจันทร์ที่ 01 มิถุนายน 2009 เวลา 20:10:53
ซื้อแถวไหนครับเผื่อหาของ405ไม่ได้ จะได้แปลงลงมั่งครับ