|
หัวข้อ: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม เริ่มหัวข้อโดย: zebre ที่ วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2009 เวลา 22:29:49 เมื่อตอนหน้าร้อนแบบตับแลบ
เจ้า 405 3S-FE ก็เกิดอาการความร้อนพุ่งปริ๊ดไปถึง 90 + พัดลม STEP 2 ทำงานตลอดเวลา(พัดลมเดิมยี่ห้อ GATE HP3120) เพราะเอาความร้อนลงไม่มากพอที่จะให้สวิทซ์(ที่ท่อทำร้อน) ซึ่งจะหยุดการทำงานของ พัดลม STEP 2 ที่ ประมาณ 83 (เปิดที่ประมาณ 90) :ไม่สบาย: เสียงพัดลมดังกลบเสียงเครื่องหมด แค่ STEP 1 มันก็ดังน่าดูอยู่แล้ว เดิมคิดว่าน่าจะหาพัดลมของรถญี่ปุ่นมาช่วยดูดที่หลังหม้อน้ำ เลยไปด้อม ๆ มองๆ แถวร้านขายของใช้แล้ว ไปได้พัดลมหม้อน้ำ 5 ใบพัด มอเตอร์ตัวบาง ๆ ทำงาน 2 STEP มาตัวหนึ่ง (ไม่รู้ว่ามาจากรถยี่ห้ออะไร คนขายก็ไม่รู้ แต่มีรหัส 73913 18 100 ติดอยู่ที่กรอบพัดลม) พยายามพลิกควำ ตะแคง หงาย อยู่หลายท่า ปรากฏว่ายัดเข้าไปหลังหม้อน้ำไม่ได้ จะทิ้งก็เสียดาย ดูๆ ไปขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของตัวมอเตอร์ก็ไกล ๆ กับพัดลมของเดิมนี่นา ลองต่อตรงกับแบตฯ ลมก็แรงใช้ได้ แถมมี 3 ขาเหมือนกัน น่าจะใช้แทนกันได้ เลยถอดพัดดลมอันเก่าออก เอาตัวที่ได้มาใหม่มาดัดแปลงใส่เข้าไป ลองต่อสาย เปิดที่พัดลมเทียบกันตัวเดิม(ที่ยังไม่ได้ถอดอีกตัว) ปรากฏว่าให้ลมแรงน้อยกว่านิดหน่อย แต่เสียงเบากว่าเยอะเลย หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม เริ่มหัวข้อโดย: zebre ที่ วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2009 เวลา 22:47:20 เลยรีบกลับไปหาพัดลมที่ร้านเดิม
บังเอิญได้มาอีกตัว เลยดัดแปลงใส่เข้าไปอีก แต่ปรากฏว่า ก็ยังเอาความไม่ลงมากพอให้สวิทซ์หยุดการทำงานของพัดลม STEP 2 สงสัยมาก เอามือลงไปแตะแถว ๆ ตรงกลางของหม้อน้ำ ปรากฏว่ามันแค่อุ่น ๆ ไม่ร้อนจี๋เหมือนข้างบน อย่างนี้น่าจะเกิดจากวาล์วน้ำอุ่น(THERMOSTAT)มันไม่เปิดที่อุณหภูมิ 82 น้ำร้อนเลยวนอยู่แถว ๆ ฝาสูบนั่นแหละ (พวกสวิทซ์ เซนเซอร์ อยู่แถวนั้นหมด) ลองถอดTHERMOSTATออกมาแช่น้ำร้อน ใช้ เทอร์โมมิเตอร์วัดดู ครับ มันเปิดที่ 92+ ไปที่ร้าน คนขายบอกว่ามันมีแบบที่เปิดที่อุณหภูมิ 76.5 ด้วย เลยรีบเอามาเปลี่ยน เรื่องการเปลี่ยนพัดลม ก็กลับไปเรื่องผลพลอยได้ ว่าจะเอาเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง เผื่อว่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่มีปัญหากับพัดลมหม้อน้ำของ 405 บ้าง ก็เพิ่งจะหาสายData link ของโทรศัพท์อันที่มีกล้องถ่ายรูป หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม เริ่มหัวข้อโดย: zebre ที่ วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2009 เวลา 22:54:45 ขั้นแรก
ก็ถอดพัดลมอันเดิมออก (ไม่มีภาพครับ) ใช้ประแจปากน่าตายเบอร์ 10 สอดเข้าไปขันสกูรออก 3 ตัว แล้วถอดพัดลมออก มันจะมีปลั๊กไฟตัวเมียที่ต่อกับพัดลมอยู่ด้านล่างของแท่น พิจารณาให้ดีก่อนถอดออก เสร็จแล้วถอดใบพัดออกจากตัวมอเตอร์ของพัดลมญี่ปุ่นออกมา เอาตัวมอเตอร์มาติดตั้งที่แท่นพัดลมก่อน หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม เริ่มหัวข้อโดย: MailXR ที่ วันจันทร์ที่ 01 มิถุนายน 2009 เวลา 13:32:39 :สุดยอด: ยอดเยี่ยมมากครับ เผื่อจะได้ใช้กับ 306 บ้าง
หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม เริ่มหัวข้อโดย: zebre ที่ วันจันทร์ที่ 01 มิถุนายน 2009 เวลา 17:12:14 แหะ ๆ เมื่อคืนเน็ตหลุด
แบบสายโทรศัพท์หลุดออกจากเครื่องนี้ไปเครื่องอื่น ตอนแรกคิดว่าจะใช้สว่านเจาะขยายรูน๊อตยึดมอเตอร์ของพัดลมญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาดเบอร์ 8 (รูที่แท่นต้องใช้น๊อตเบอร์ 10) พอลองวัดระยะของรูที่แท่นทั้งสามที่ แล้วเอามากะระยะที่ตัวมอเตอร์ คาดว่าคงจะขันน๊อตไม่ได้ เพราะหัวน๊อตจะเบียดกับตัวมอเตอร์ เลยไปหาเหล็กแบนที่มีรู(เรียกอะไรก็ไม่รู้) กว้างประมาณครึ่งนิ้ว ตัดเป็นชิ้น ๆ ชิ้นละ 3 รู (2 รู หัวน๊อตยึดมอเตอร์จะไม่พ้นแท่นพัดลม) เสร็จแล้วเอาแผ่นเหล็กวางบนรูน๊อตของมอเตอร์ เอาน๊อตเบอร์ 8 ของเดิมขันพอให้ขยับได้ ทำทั้งสามด้าน แล้วใช้น๊อตเบอร์ 10 ที่ยึดพัดลมตัวเดิมใส่ยึดพัดลมกับแท่น แล้วขยับตัวมอเตอร์ให้มาอยู่ตรงกลางแท่น (ถ้ามันค้ำเหล็กรู ก็ปาดด้านในออกประมาณ 2-3 มม.) หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม เริ่มหัวข้อโดย: zebre ที่ วันจันทร์ที่ 01 มิถุนายน 2009 เวลา 17:31:12 พอได้ที่แล้ว ก็มาแปลงใบพัด
ใบพัดของพัดลมตัวที่ไม่รู้ว่ามันมาจากรถอะไรนี้ เส้นผ่านศูนย์กลางกว้างกว่า พัดลมเดิมนิดหน่อย ประมาณ 7-8 มม. แต่มันใส่เข้าไปในกรอบพัดลมเดิมไม่ได้ เลยต้องมาเฉือนออก โดยเอาใบพัดลมตัวใหม่ ไปวางทาบบนใบพัดลมตัวเก่า เล็งให้รูตรงกลางของใบพัดลม ตรงกับแกนพัดลมตัวเดิม แล้วเอาปากกา หรือเหล็กขีดทำเครื่องหมายตรงกลางใบ ทำแค่ใบเดียว แล้วเอาไม้บรรทัดวัดระยะที่ได้ ไปทำกับใบอื่น แล้วก็ขีดเส้นโค้งบนใบพัดลม (ให้เอาระยะจากขอบด้านนอกของตัวครอบมอเตอร์ ไปถึงปลายใบพัดเป็นเกณฑ์) แล้วก็เจียรตามแนวด้วยเครื่องขัด(กระดาษทรายดีกว่า) ทำทั้ง 5 ใบ แล้วลองไปติดกับตัวมอเตอร์ดูว่า พอดีกับกรอบหรือไม่อย่างไร พอได้ที่ก็แต่งใบพัดให้คล้ายกับรูปทรงเดิมของมัน หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม เริ่มหัวข้อโดย: zebre ที่ วันจันทร์ที่ 01 มิถุนายน 2009 เวลา 17:47:03 เสร็จแล้วก็จัดการเดินสายไฟ
แล้วแต่จะเลือกเอาแบบไหน ตัดสายไฟของพัดลมตัวใหม่ แล้วติดตัวเสียบไปเสียบกับปลั๊กอันเดิม หรือเอาสายไฟออกมาต่อที่ด้านนอกกรอบพัดลม ซึ่งผมเลือกวิธีนี้ เพราะสายไฟเดิมทั้งแข็งและทองแดงมีสีคล้ำไปแล้ว การเดินสายไฟก็ยึดแบบเดิมนั่นแหละ แต่มันมีอุปกรณ์อยู่ตัว ไม่ทราบว่ามันมีหน้าที่อะไร รู้แต่ว่าเวลามันทำงานแล้วร้อนมาก ความจริงแล้วของที่ติดรถญี่ปุ่นออกแบบให้ติดอยู่ในแท่นยึดพัดลม เพื่อช่วยระบายความร้อน ตัวนี้ต้องหาที่ติดให้ดี หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม เริ่มหัวข้อโดย: zebre ที่ วันจันทร์ที่ 01 มิถุนายน 2009 เวลา 18:02:14 สรุปผลตอนนี้
ถ้าเดินเครื่องเปล่า แล้วพัดลม STEP 2 ทำงาน มันหยุดทำงานภายใน 1 นาที(แล้วแต่อุณหภูมิของอากาศ) แต่ถ้าเดินเครื่องเปิดแอร์ด้วย(STEP 1) อุณหภูมิจะไม่ถึง 90 เทียบกับพัดลมเดืมแล้วที่เด่นกว่า คือ 1. เสียงพัดลมที่เบาลงอย่างมาก 2. การทำความสะอาดคอล์ยร้อนของระบบแอร์ได้สะดวกมาก แค่ถอดน๊อตตัวเมียเบอร์ 8 ตัวเดียวก็ถอดใบพัดลมออกมาได้แล้ว 3. น้ำหนักพัดลมเบากว่าเดิมมากกว่าครึ่ง แต่ให้ลมเบากว่าเดิม ถ้าเป็นเครื่อง 405 เดิมไม่แน่ใจว่าจะพอหรือไม่ พัดลมตัวนี้ซื้อมาจากร้านขายอาหลั่ยรถใช้แล้ว สองตัว 750 บาท ได้มาทั้งกรอบและunknow device ครับ หัวข้อ: Re: พัดลมหม้อน้ำ 405 แบบพันธุ์ผสม เริ่มหัวข้อโดย: บักซีเด๋อ ที่ วันจันทร์ที่ 01 มิถุนายน 2009 เวลา 20:10:53 ซื้อแถวไหนครับเผื่อหาของ405ไม่ได้ จะได้แปลงลงมั่งครับ
|