Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => LPG & NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 14:10:05



หัวข้อ: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 14:10:05
สวัสดีครับ ขอรายงานเลยนะครับ  205 gr  ติดแกสระบบดูด หม้อต้มของใหม่ยี่ห้อ bigas วิ่งแกสมา 3 ปี แล้วเกือบ 80,000 กิโลเมตร  เริ่มมีอาการสตาร์ทแกสชึ่งเดียวไม่ติด  (ปกติครั้งเดียวจะติดเลย ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง) และรอบเดินเบาปรับแล้วไม่คงที่  ผ่อนคันเร่งจะดับ  แต่ใช้น้ำมันปกติ  และจูนแกสยาก กินแกส    เลยเปลี่ยนหม้อต้มใหม่ดีกว่า  และทำการชำแหละหม้อต้มเก่าดูสาเหตุ   เจอที่ในหม้อต้มส่วนที่ผ่านสกรูปรับเดินเบามีขี้แกสมาจับในทางเดินและที่ตัวสกรู ซึ่งมองดูจาดภายนอกไม่รู้ ต้องถอดออกมาดู


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 14:25:49
ตอนแรกก็ไม่กล้าถอด แต่อาศัยอยากรู้ว่ามันทำงานยังไง ก็เลยถอดดูครับ  เอาว่าผมอธิบายตามที่ผมเข้าใจนะครับ (มือสมัครเล่นนะ)   จากรูปข้างบนปกติหม้อต้มนี้นะมีติ้กแกสในตัว (สีดำ)  แต่พอใช้ไปนานๆ ยางตรงวาวล์ปิดมันจะเริ่มเสื่อม แตก ทำให้แกสรั่วออกมาได้  เลยต้องใส่ติ้กแกสเพิ่ม(สีฟ้า มีกรองในตัว)   ตอนแรกก็สงสัยที่ติ้กแกส เลยถอดออกมาดู ปรากฏว่าปกติ
ทั้งคู่  จากรูปแกสจะวิ่งเข้าทางลูกศรสีเขียวเข้าไปยังหม้อต้ม


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 14:29:13
ขออภัย นานๆ โพสต์ที  ลูกศรสีแดงง่ะ 


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 14:34:10
รูปติ้กแก้สที่ติดกับหม้อต้ม วาวล์ปิดยางเริ่มเสื่อมสภาพ


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 14:49:14
หลังจากแกสเข้ามาที่หม้อต้มก็จะเข้ามายังห้องลดแรงดัน ให้ห้องนี้จะมีแผนยางไดอะแฟรมดันด้วยสปริง 2 ตัว  เมื่อแกสมีแรงดันมากกว่าสปริง ก็จะดันวาวล์ให้เปิดแกสผ่านเข้ามาได้ ลูกและออกไปยังรู (ลูกศรสีเขียว)เพื่อไปยังห้องต่อไป


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 14:53:10
ต่อ


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 14:55:55
จากรูปบนแกสที่ออกจากห้องบนจะเข้ามายังห้องที่สองห้องนี้รอบๆผนังจะมีน้ำร้อนวิ่งผ่านเพื่อให้แกสมีสภาพพร้อมที่จะออกไปยังเครื่องยนต์  จากนั้นจะวิ่งออกไปยังรู A


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 15:05:55
แกสส่วนใหญ่ (MAIN GAS)จะเข้าไปที่รู A  วิ่งไปด้านหลังหม้อต้ม ตามแรงดูดของเครื่องยนต์    และอีกส่วนจะวิ่งไปยังวงจรเดินเบา โดยมีสกรูเดินเบาทองเหลืองทำหน้าที่เปิด bypass แกสให้ออกไปทางรู ด้านหลังหม้อต้มเช่นกัน ตามรูป


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 15:15:49
ด้านหลังหม้อต้ม เป็นส่วนที่แกสจะเริ่มออกไปยังเครื่องยนต์ จะมีแผ่นผ้าไดอะแฟรมกลมแบนสีดำ และที่แกนกลางมีเดือยมาเกี่ยวกับขาเหมือนคานงัด(เขาเรียกว่าตีนจิ้งจกบ้างตีนตุ๊กแกบ้าง ผมขอเรียกคานงัดแล้วกัน) โดยตรงกลางคานงัดมีสปริงปรับให้คานงัดอ่อนหรือแข็งได้ ซึ่งก็คือสกรู sense นั่นเอง  ในห้องนี้แรงดูดของเครื่องยนต์จะดูดให้คานงัดเปิดให้แกสผ่านมาทางรู A  และออกไปยังเครื่องยนต์ได้นั่นเอง


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 15:19:05
ต่อ


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 15:24:47
ต่อ


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 15:36:48
จากที่กล่าวมาข้างต้น   เป็นหลักการที่ผมเข้าใจคร่าวๆนะครับ   คราวนี้มาดูปัญหาของผมกัน  ก่อนอื่นรายงานสภาพหม้อต้มด้านหลังก่อน


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 15:47:06
ปัญหาคือรู IDLE มีขี้แกสเหนียวๆมาจับเยอะมากรวมทั้งในส่วนของสกรูปรับ IDLE มีขี้แกสมาจับมาก ต้องขูดแรงๆถึงจะออก นี่คือสาเหตุที่ไม่สามารถทำหน้าที่เดินเบาได้ตามปกติ 


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 15:49:26
ต่อ


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 15:56:33
จากปัญหาดังกล่าว  คาดว่าเกิดจากขี้แกสนั่นเอง เนื่องจากตอนติดใหม่ๆ วิ่งมา 30,000 กม. ไม่ได้ติดกรองแกส และเนื่องจากรู
ถ่ายขี้แก้สล้วงเข้าไปขันยาก เลยไม่ค่อยได้ถ่าย (เคยเปิดออกมา ก็ไม่ค่อยมีไหล   )

ยังไงก็หวังว่าพอดูเป็นแนวทางได้นะครับ ... ขอบคุณ

จบแว้ว...


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 18:10:29
แจ่มมากครับ คุณปอ นับถือ นับถือ


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: บักซีเด๋อ ที่ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 20:10:16
ละเอียดดีครับ ขอบคุณครับที่ให้ความรู้
 :ยินดี อุอุอุ: :หวัดดีค่ะ:


หัวข้อ: Re: รายงาน 205 ติดแกสแบบดูด หม้อต้ม bigas วิ่งมา 3 ปีเกือบ 8 หมื่นกิโล
เริ่มหัวข้อโดย: Phongsawat Lungkarpin ที่ วันพุธที่ 17 มิถุนายน 2009 เวลา 10:44:21
เยี่ยมมากๆครับผม ได้ความรู้เพิ่มและเป็นแนวทางแก้ปัญหาครับ