Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง => ข้อความที่เริ่มโดย: Poj_MN ที่ วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2009 เวลา 14:21:44



หัวข้อ: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Poj_MN ที่ วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2009 เวลา 14:21:44
เห็นสมาชิกระดบเทพ หลายๆท่าน ลงเครื่อง VIP , ชุดแต่ง VIP   ผมเลยอยากทราบว่า VIP ย่อมาจากอะไร ,ความหมายคืออะไรครับ   ขอความกรุณาด้วยครับ


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PG.O.T-002 ที่ วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2009 เวลา 14:42:13
ขออนุญาตและขอบคุณ คุณตั้ว สำหรับข้อมูลนี้นะครับ จาก  http://www.vipcarthailand.com/html/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=6481

หลายคนยังสับสนกับคำว่า VIP STYLE ว่ามันคืออะไร ผมจะมาสรุปสั้นๆ เพื่อความเข้าใจง่ายๆ ยังมีหลายข้อที่เข้าใจกันผิด

1. ไม่จำเป็นต้องเป็นรถหรู ราคาแพง และเช่นเดียวกัน รถหรูราคาแพง หลายคัน ก็ไม่ได้ตกแต่งถูกหลัก VIP Style....การเห็นรถเดิมๆ แพงๆ สวยๆ เช่น New S Class แล้วบอกว่า โอ้ สวย ดู VIP มากครับ นั่นเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง เพียงแต่ว่า มันอาจจะ Born "to be" VIP Style แต่มันยังไม่ใช่ ก็แค่นั้นครับ

2. ล้อแนว VIP Style ไม่ได้หมายถึง ล้อโครเมี่ยม หรือล้อโต แต่มันคือล้อ ที่ "ทรงคุณค่า" นั่นก็คือ ล้อแท้ จากสำนักผลิตที่มีมาตราฐาน คุณภาพเยี่ยมยอด วัสดุชั้นดี งานสวยกว่าของก๊อปปี้แน่นอน ลายต้องไม่ใช่แนวเรซซิ่ง ใส่กับรถแล้วดู สวย หรูหรา ลงตัว ทำให้รถมีราคาขึ้นมากๆ ดูเป็นผู้ใหญ่ มีการมีงาน มีตังส์ ส่วนเรื่องของขนาดนั้น ควรใส่ขนาดที่เหมาะสม ไม่ใช่ใส่ใหญ่มากๆ แล้วจะดู V เสมอไป ยกตัวอย่างเช่น A32 ใส่ล้อ 22" นั่นจะออกมาทางแนว DUB ไปแล้ว ไม่จัดอยู่ในประเภท V ครับ

3. รถ VIP CARดั้งเดิมนั้น ต้องเป็นรถเก๋ง BIG SEDAN สี่ประตูเท่านั้น แต่ข้อจำกัดเรื่องการหารถในบ้านเราขนาด BIGๆ นั้น เป็นไปค่อนข้างยากและมีราคาสูง เราจึงอนุโลม ในแบบไทยๆ ได้คือ mini sedan, mid sedan ก็สามารถทำรถแนว VIP STYLE ได้ เพียงแค่มันไม่ใช่ VIP CAR ก็เท่านั้นเอง

ส่วนรถกระบะ SUV รถสปอร์ตราคาแพง นั้น ไม่สามารถทำได้ ถึงทำได้ ก็เหนื่อย และดูไม่ V หมดเงินเยอะกว่า ซื้ออีกคันมาทำง่ายกว่าเยอะครับ

4. "Vipstyle is all about stance and fitment, everything else (including body kits) are just accessories." - Taketomi, from Junction Produce. .............นี่คือนิยามสั้นๆ ของรถแนว VIP STYLE ซึ่งก็คือ ต้องมี

- STANCE & FITMENT ที่เหมาะสม คำนี้คืออะไร จะอธิบายให้ชัดเจนอีกทีครับ เอาคร่าวๆ มันคือการโหลด ระยะหุบของล้อ การใส่ยางให้สวย สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ Strick มาก สำหรับรถแนว VIP STYLE ซึ่งถ้าไม่สามารถทำได้ จะขับรถหรูแค่ไหน แต่งมาดีแค่ไหน ทำข้อนี้ไม่ได้ ก็ไม่มีทางสวยครับ ในทางกลับกัน รถเดิมๆ ไม่ต้องแพง ชุดแต่งไม่มี ขอแค่ล้อดีๆ สักชุด กับ stance & fitment ที่ยอดเยี่ยม มันก็สามารถทำให้รถคุณ สวยขึ้นเป็นกอง แม้คุณจะไม่ได้แต่งแนว VIP Style ก็ตาม คงพอนึกภาพออกแล้วใช่ไหมครับ

- Body KIT เมื่อจัดการสิ่งสำคัญในระดับแรกได้แล้วก็เริ่มมาดูพาร์ทกัน พาร์ทที่ดูดีสมบูรณ์แบบ สวยงาม ลงตัว ไม่ซิ่ง ช่องลมไม่เยอะ เรียบๆง่ายๆ แต่ดูดีมีสไตล์และมีราคา แบบไหนคือ vip style ก็หาดูได้จากเว็บไซต์รถแนว vip หรือหนังสือ vip car มาดูเยอะๆ สนใจแนวนี้ต้องทำการบ้านกันหน่อยครับ แล้วมันจะซึมซาบเข้าสายเลือด

- Accessories คือส่วนประกอบอีกปัจจัยที่ทำให้รถของคุณดูดีขึ้นมาได้ ขอเป็นของแต่งที่ตรงแนวก็จะทำให้รถคุณสมบูรณ์แบบได้ทันที บางท่านแต่งมาซะดีแต่มาตกม้าตาย เช่น รถคุณแต่งมาเต็มเลย ตรงแนวทุกอย่าง แต่ติดโลโก้ Nismo อันนี้มันก็พลาดไปแล้วครับ ผิดแนวทันที พวกไฟเลี้ยวมุมส้ม ตัดหมอกสีเหลืองนี้ ไม่ได้เลยนะครับ

และนี่คือสิ่งที่รถแนว VIP STYLE จะต้องมีครับ โดยเฉพาะข้อแรก ทำไม่ได้ก็หลุดวงโคจรออกนอกโลกครับ

5. สีของรถ ควรเป็นสีแนวสุภาพ ไม่ได้จำกัดนะครับว่า ต้องขาวหรือดำเท่านั้น สีอะไรก็ได้ครับ ให้อยู่บนพื้นฐานของความเรียบร้อย หรูหรา ดูเป็นผู้ใหญ่ หรือจะสุขุมนุ่มลึก หรือดูน่าเกรงขาม ก็แล้วแต่จะจัดมาครับ ส่วนการเล่นสีแปร๊ดๆๆ นั้น ทาง VIP CAR เข้าให้นิยามมาว่า VIP CAR INAKA หรือที่เราเรียกกันว่า อินากะ ในภาษาไทยนั่นเอง มันมีที่มาจากการที่ รถ VIP CAR ที่อยู่ตามต่างจังหวัดที่ญี่ปุ่น เขาชอบใช้สีสดๆ ครับ ซึ่งมันผิดกับคอนเซ็ปท์ที่ผมกล่าวไว้แต่แรก ...แต่เราก็ไม่ได้กีดกันนะครับ เพียงแต่กลัวสมาชิกที่ยังไม่ได้แต่ง จะหลงทางการแต่งเท่านั้นเอง แต่ถ้ารถทำมาสุดแล้ว องค์ประกอบทุกอย่าพร้อม จะเล่นสีแปลกๆ มันก็เป็นสีสันของวงการครับ จะเล่นแต่สีดำหรือขาว อย่างเดียว เบื่อตายห........ คำว่า inaka นี้ พวกเราใช้แซวพวกๆกันเองมากกว่าครับ


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PG.O.T-002 ที่ วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2009 เวลา 14:45:01
ต่อๆ

ว่าด้วยเรื่อง STANCE & FITMENT

มันคืออะไร ทำไมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด!!! ใช่สิ ถ้าทำข้อนี้ได้ รถของคุณ จะสวยระดับเทพทีเดียว

มันคือการใส่ล้อ ให้ตัวแม็ก ล้นออกนอกตัวถัง ไม่หุบเข้าไปในตัวถัง เพื่อโชว์ขอบล้อสวยๆ ปลิ้นๆ...เออแล้วของล้อจะปลิ้นได้ไง แล้วยางไม่ติดซุ้มเหรอ คำตอบคือ ก็ใส่ยางให้หน้ากว้างน้อยกว่าที่ปกติใส่กัน แก้มยางก็จะโค้ง กลม ตามศัพท์ชาว VIP เรียกว่า "ยางดึง หรือ ดึงยาง" นั้นเอง แค่นี้มันก็ทำให้ ยางของคุณ มุดเข้าไปในตัวถังได้ โดยที่ขอบล้อแม็ก ยังสามารถโชว์ความสวยงามได้ภายนอกตัวถังรถ

ส่วนการโหลด อย่างน้อยที่สุดควรจะให้ซุ้มล้อแตะขอบยางครับ จึงจะสวย อย่าให้มีช่องว่างให้เห็น ครับ สูงกว่านี้ไม่ถือว่าผ่านเกณฑ์ครับ

รถแต่งสวยไม่จำเป็นต้องมีพาร์ทรอบคัน เพราะอาจเป็นเรื่องใหญ่สำหรับใครหลายๆ คน

คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับผู้เริ่มแต่งรถคือควรเริ่มจากล้อ และการโหลด

คงเคยเห็นหลายๆ คันก็ทำแบบนี้ใช่ไหม แล้วทำไมยังรู้สึกว่า เอ๊ะ ยังไม่โดน ยังไม่สวย...เราก็เลยคิดว่าต้องใส่พาร์ท เปลี่ยนสี...นู่น....ไปกันใหญ่

ความจริงแล้วถ้าทำถูกหลักการ ใส่ล้อสวยๆ สักชุด โหลดลงมาให้ซุ้มแตะขอบยางเป็นอย่างน้อย ล้อไม่หุบเข้าไปในตัวถัง แค่นี้ก็สวยสุดๆ แล้ว จนเราแทบไม่ต้องไปทำอะไรมากไปกว่านั้น

การแบะล้อ

เหตุผลที่ "อาจจะ" ต้องมีการแบะล้อ เนื่องจาก ในการทำ stance & fitment นั้น เงื่อนไขคือ ซุ้มล้อแตะขอบยางเป็นอย่างน้อย ในขณะเดียวกันขอบแม็กต้องโผล่ออกมาให้เห็นนอกตัวถัง หรืออย่างน้อยต้องเสมอกับตัวถัง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ "ล้อติดซุ้ม" วิธีแก้เบื้องต้นนั้น ก็คือการ "ดึงยาง" เพื่อให้แก้มยาง โค้ง หลบเข้าไปในซุ้ม แต่ในกรณีที่ยังติดซุ้มอยู่แม้ว่าจะดึงยางแล้วก็ตาม "การแบะล้อ" จะเป็นอีกวิธีหนึ่งเพื่อทำให้ล้อเอียง หลบเข้าไปในซุ้มได้

แต่อย่าลืมว่า!! การแบะล้อ เมื่อแบะแล้ว ล้อก็จะหุบ คุณต้องหาวิธีที่จะทำให้ขอบแม็กเฉียดซุ้มเหมือนเดิมด้วยนะครับ (กรณีที่มันหุบเข้าไป) ดังนั้น เช็ค stance & fitment อีกรอบด้วยหลังการแบะล้อครับ

ข้อควรจำ

การแบะล้อไม่ได้ช่วยให้รถคุณดูวิปปุขึ้น จะแบะล้อให้สวย ควรดูที่ทรงของซุ้มด้วยว่ารับกันมั้ย แล้วก็เรื่อง STANCE & FITMENT ไม่ใช่ยิ่งแบะล้อยิ่งช่วยให้ดูดี

มันมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่ต้องทำควบคู่กันไปครับ (ขอบคุณพี่หลีครับ)

ความจำเป็นในการแบะล้อ

- ล้อมีหน้ากว้าง หรือมากๆ Offset น้อยมากๆ ทำให้ตัวล้อยื่นออกมานอกตัวรถ
- โป่งเป็นแบบที่ยางไม่สามารถหลบเข้าไปได้หมด
- เพื่อเพิ่มความสวยงาม ความโหดให้แก่ตัวรถ (อย่าลืมดูทรงของรถและซุ้มด้วยครับ)

วิธีการนี้ มักทำควบคู่ไปกับ การดึงยาง (คือการใส่ยาวที่มีหน้าแคบกว่า spec) ทำให้เวลาใส่ ขอบแม็กจะปลิ้นออกมาสวยงาม ตัวแก้มยางจะโค้งกลมสวย มุดหลบเข้าไปในซุ้มได้ครับ

ทั้งหมดนี้ การแบะล้อ ก็ทำเพื่อให้ยางสามารถมุดเข้าไปในซุ้มได้ โดยที่แม็กสสามารถโผล่ออกมาให้เห็นได้นอกตัวรถ เป็นเทคนิกเล็กๆ น้อยที่พวกเราก็ใส่ใจกันเป็นพิเศษ

สำหรับผู้ที่มีปัญหายางติดซุ้ม เราแนะนำว่า ควรลองวิธีการดึงยางดูก่อนหากไม่มุดซุ้มจึงมาพิจารณาที่การดึงโป่ง หรือแบะล้อครับ


สำหรับรถบางรุ่นที่แบะยากๆ เช่น A32 ก็ต้องปรึกษาร้านที่รับทำหน่อยครับว่า จะมีการดัดแปลงอย่างไรครับ


vip จำเป็นต้องกองไหม??

ถ้าจะตอบให้ถูกต้องก็คือ VIP ต้องมี Stance & Fitment ที่ถูกต้อง คือ ซุ้มล้อต้องลงมาแตะขอบยางเป็นอย่างน้อย ถ้าอย่างสวยมากๆ คือแตะขอบแม็กพอดี ดังนั้นเมื่อมันลงมาอย่างนี้แล้ว มันก็จะเตี้ย ยิ่งรถคันที่ใส่พาร์ท มันก็เลยดูกองลงกับพื้นครับ

สุดท้ายแล้ว จะกองหรือไม่กองก็ได้ ขอให้ stance&fitment ถูกต้อง รถจะดูสวยงาม ลงตัว ดู BIPPU ในสไตล์ของมันเองครับ...จะกองมาก กองน้อย ก็ bippu ทั้งนั้นครับ!!

คำว่า .กอง. ในที่นี้ ผมขอนิยาม คือ ซุ้มล้อแตะขอบยาง นิ้วสอดไม่ได้ เป็นอย่างน้อยครับ



หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หล่อมากมาย ที่ วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2009 เวลา 15:24:50
แจ่มมากมาย สุดยอด


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KonG_S16 ที่ วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2009 เวลา 15:45:52
โอเชเลย นายยอดมาก


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 306cc ที่ วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2009 เวลา 16:20:37
รูปทิ้งดิ่งนี้ฮ่ามากๆ 
 :555:

(แต่ดูแล้วเก็ทเลย ไม่ต้องมีคำบรรยาย)


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Phongsawat Lungkarpin ที่ วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2009 เวลา 12:28:52
เยี่ยมเลยล่ะท่าน


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Thailandproject ที่ วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2009 เวลา 13:02:38
data แน่นมั๊กๆๆ
ตาสว่างเลยเรา


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PG.O.T-002 ที่ วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2009 เวลา 13:27:45
แนว VIP สำหรับเปอร์โยต์ก็มีเทพๆหลายคันครับ เช่นคัน ท่านม่อน ท่านปิ๊ก น้องปอมๆ

ขออนุญาตท่านม่อนลงรูปรถ 406VIPเทพๆให้เพื่อนๆดูนะครับ ได้เห็นภาพกันชัดเจนขึ้น

ปล รถท่านม่อนในรูปว่าสวยแล้ว ตัวจริงผมได้เห็นแล้วสวยกว่าในรูปอีกครับ นับถือใจจริงๆ


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PG.O.T-002 ที่ วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2009 เวลา 13:31:41
ล้อกับยาง VIP ต้องดึงๆแบบนี้นะครับ สวยมากมาย


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PG.O.T-002 ที่ วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2009 เวลา 13:37:29
ขอบคุณและขออนุญาตท่านม่อนด้วยนะัครับ !!!


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เอ้เอ็มอ้น ที่ วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2009 เวลา 14:28:02
งามพระเนียง จริงๆครับท่านฯ


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PG.O.T-002 ที่ วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2009 เวลา 14:50:27
อีกคันครับ VIP งามๆ ขวัญใจผมเหมือนกัลล์ ท่านปิ๊ก http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=15061.0

ชอบจริงๆเลยครับ สีดำ VIP ผลงานชั้นยอดปั้นเองของท่านปิ๊ก หล่อสุดๆครับ ขออนุญาตท่านปิ๊กนำรูปมาลงนะครับ


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PG.O.T-002 ที่ วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2009 เวลา 15:19:18
อีกนิดดดส์ กับ406VIP เทพๆของท่านปิ๊กครับ


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PG.O.T-002 ที่ วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2009 เวลา 15:22:52
งามๆๆ


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Poj_MN ที่ วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2009 เวลา 16:47:35
ขอบพระคุณครับทุกท่านสำหรับข้อมูล  เอ้อขอบายก่อนแล้วกัน กลับไปซ่อม 405 อย่างเดิมดีกว่า


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หล่อมากมาย ที่ วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2009 เวลา 17:24:42
แต่ละคัน

สุดยอด


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JiM gR ที่ วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2009 เวลา 19:04:35
แหล่มเรย.......


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: poz ที่ วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2009 เวลา 20:44:22
โอ้สุดยอดมาก ทั้งข้อมูลทั้งรถ เห็นแล้วตาร้อนเลยอะ


หัวข้อ: Re: VIP คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PG.O.T-002 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม 2009 เวลา 01:04:37
ยังไงก็รอเทพๆ VIP ตัวจริงในเวปเรามาบอกข้อมูลเพิ่มเติมอีกทีก็ได้ครับ ขอบคุณครับ