Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => D.I.Y. => ข้อความที่เริ่มโดย: 306cc ที่ วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม 2009 เวลา 12:39:24



หัวข้อ: โม...เกจ/ลูกลอย...วัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง 306
เริ่มหัวข้อโดย: 306cc ที่ วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม 2009 เวลา 12:39:24
หลังจากแปลงเป็นเฟส 3 เจ้าเกจวัดน้ำมัน ออกจะทำตัวแปลกๆ
ทำเอาดับกลางอากาศไป 2 หน ทั้งๆ ที่เกจชี้ว่าเหลือน้ำมัน 1/4 ถัง
สอบสวนอยู่นาน โดยการเทียบปริมาณน้ำมันที่เติม กับตำแหน่งที่เกจชี้ ก็พอเดาได้ว่า เกจน่าจะ 'ช้า' ไป 1/4 ขีด
 :okok:

ลองหาดูในเน็ท ก็พบว่า เกจทำงานโดยแปรตาม 'ความต้านทาน' ที่วิ่งขึ้นลงตามตำแหน่งลูกลอย
http://auto.howstuffworks.com/fuel-gauge2.htm
 :correct:

ก็เลยลองเอาลูกลอยมาวัดความต้านทานดู ('ยืม' ของช่างมาวัด  ไม่อยากไปถอดจากรถ อิอิ)
ปรากฎว่า ความต้านทานวิ่งจาก 3 โอห์ม ที่ตำแหน่งเต็มถัง ไปจนถึงประมาณ 280 โอห์ม ที่ตำแหน่งหมดถัง
อืมม  อย่างนี้น่าจะพอโมได้
 :HoHo:

ก็จัดการ ถอดเบาะหลัง เปิดหาลูกลอย  แล้วถอดปลั๊กลูกลอยในถังออกออก เอาลูกลอยอีกตัวมาเสียบแทน
และปรับจนเกจชี้ที่ตำแหน่งต่างๆ (เช่น 1/4) และ ถอดมาวัดค่าความต้านทาน ได้ดังนี้
- ขีดแรก ถัดจากแถบขาว -> 55 โอห์ม
- ขีด 3/4 ถัง -> 80 โอห์ม
- ขีด 1/2 ถัง -> 145 โอห์ม
- ขีด 1/4 ถัง -> 220 โอห์ม
- ขีดสุดท้าย ก่อนแถบส้ม -> 265 โอห์ม
- เกือบหมดถัง ไฟเตือนติด -> 280 โอห์ม
ทั้งนี้ตอนวัดความต้านทานจะถอดปลั๊กก่อนวัด ทำให้ลูกลอยจะขยับบ้าง ค่าที่อ่านอาจคลาดเคลื่อนไปนิดหน่อย
 :Shame:

ตอนหมดถังจริงๆ เกจชี้ 1/4 ถัง  แสดงว่า เกจอ่านค่าความต้านทานจากลูกลอยได้ประมาณ 220 โอห์ม
ทั้งๆ ที่จริงๆ หมดถังควรจะเป็น 280 โอห์ม แสดงว่า ลูกลอยบอกค่า 'อ่อน' ไปประมาณ 60 โอห์ม
 :What:

เอาตัวต้านทานมาต่อเสริมไป น่าจะใช้ได้
ลองไปค้นๆ ดูในกระป๋องสมบัติ อิอิ 
อืมม..แบบปรับได้ก็มีแต่ 50k โอห์มต่ำสุด แบบค่าเดี่ยวต่ำสุดที่มีก็ 270 โอห์ม  
ก็เลยต้องเอา 270 โอห์มมาขนาดกัน 5 ตัว ได้ค่าความต้านทานร่วมประมาณ 70 โอห์ม (ตามทฤษฎีควรจะได้ 54 โอห์ม)
เอามาต่อเสริมเข้าไปสายไฟปลั๊กก่อนเข้าขั้ว 2 ของลูกลอย
 :Oooops:
 
ทดสอบดู อืมม ใช้ได้
จากก่อนใส่ความต้านทาน เกจชี้ที่ประมาณ 3/4 ถัง  หลังใส่ความต้านทาน เกจตกไปอีก 1 ขีด มาชี้ที่ประมาณ 1/2 ถัง
จัดการพันเทปซะให้เรียบร้อย  ใส่ฝาปิด  ใส่เบาะหลัง  เสร็จ
 :สุดยอด:

มีที่ต้องติดตามผลงานอีก 2 อย่าง
- ใกล้หมดถัง ไฟเตือนจะติดไหม?
- ตอนเติมน้ำมันเต็มถัง  เกจจะชี้ที่เต็มถังด้วยไหม
แล้วค่อยมาปรับ ความความต้านทานให้เหมาะสม



หัวข้อ: Re: โม...เกจ/ลูกลอย...วัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง 306
เริ่มหัวข้อโดย: หล่อมากมาย ที่ วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม 2009 เวลา 12:54:53
สุดยอดเลยครับ

แต่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มีวิธีแก้ เข็มน้ำมัน 405SRI ไหมครับ แกว่งตลอด เลย อุๆๆ


หัวข้อ: Re: โม...เกจ/ลูกลอย...วัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง 306
เริ่มหัวข้อโดย: Jack_copy ที่ วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม 2009 เวลา 13:28:10
โมเพื่อไรครับ  อธิบายผมหน่อยครับ  ใช่เพราะเกจมันแกว่งรึเปล่าครับ  ผมจะได้ลองไปช้กับ  405  ครับผม


หัวข้อ: Re: โม...เกจ/ลูกลอย...วัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง 306
เริ่มหัวข้อโดย: 306cc ที่ วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม 2009 เวลา 15:41:09
ที่ผมโมนี้ ไม่ได้แก้เรื่องเข็มเกจแกว่งนะครับ  แต่แก้เกจมันอ่านค่าไม่ตรงกับระดับนำมันที่มีอยู่จริงในถัง
น่าจะเป็นเพราะใช้หน้าปัทม์ของ XSi เฟส 3 แต่ลูกลอยยังเป็น cabriolet เฟส 1
 :555:

ใน 306 เฟส 1 เข็มเกจก็แกว่งเหมือนกันครับ เพราะมันอ่านและแสดงค่าแบบ realtime
เลี้ยวรถแรงๆ ลูกลอยมันแกว่ง เข็มก็แกว่งตาม
พอผมเปลี่ยนหน้าปัทม์เป็นเฟส 3 ก็ไม่แกว่งแล้ว  คิดว่ามันใช้ micro processor อ่านค่าจากลูกลอยแล้ว มาประเมินผล ก่อนจะส่งต่อไปที่เกจ  ทำให้ค่าที่เกจได้รับ ไม่แกว่งตามลูกลอยทันที
ผมลองตั้งลูกลอยไว้ที่ ต่ำสุด บิดสวิทช์ให้เกจอ่านค่าชี้ที่น้ำมันหมดถัง
แล้วปรับลูกลอยไปสุด  กว่าเกจจะชี้น้ำมันเต็มถังก็เกือบ 10 นาที  มันจะค่อยๆ ขึ้นทีละนิด
แต่ถ้าบิดสวิทช์ปิดแล้วเปิดใหม่ มันจะขึ้นเต็มถังทันที
 :HoHo:

ถ้าจะทำให้ 405 อ่านค่าแบบไม่แกว่ง สงสัยจะต้องหาหน้าปัทม์รุ่นใหม่มาแปลงใส่แล้วมั๊ง
 :What: