|
หัวข้อ: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: Sir.Shamp ที่ วันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2006 เวลา 11:22:41 เนื่องจากใช้รถตลอด เลยยังไม่ได้ เข้าไปถอด มุดไปถ่ายมาให้ดูก่อนแล้วกัน
แล้วถ้าได้ไปถอด ออกมา จะเอามาทาบ ทำ แปลนให้นะครับ ว่า มันรูไหนแน่ ที่ทำให้ นิ่ม เท่าที่คุยกับช่างแล้ว น่าจะจุดนี้แหละครับ เพราะ จุดที่ เจาะเพิ่ม มันจะดันได้มุม ดีกว่า ก็ลองพยายามมองดูนะครับ ว่า มุมไหน รูไหน หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2006 เวลา 21:19:33 อยากลองรถ อิอิ วันนั้นเห็นพี่รุตบอกว่าพี่อยากลองรถผมเหรอ 555
หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: Sir.Shamp ที่ วันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2006 เวลา 17:22:24 อยากลองรถ อิอิ วันนั้นเห็นพี่รุตบอกว่าพี่อยากลองรถผมเหรอ 555 ต้องรอนานหน่อยนะโน๊ต รถผมโซ่ราวลิ้นมัน ประสานเสียงแล้ว รอเปลี่ยนก่อน ตั้งวาวล์ด้วย จะได้เอาไปให้ลองได้ ว่า รถมันแย่แค่ไหน เฮ้อ รถไม่แรง ต้องแอบแซงตอนข้ามสะพาน หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: SHINGKOOJAI ที่ วันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2006 เวลา 19:48:56 เทคนิคล้ำเลิศ ......เยี่ยม
หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2006 เวลา 20:16:15 พี่ใช้คอลย์ของW126เหรอ ตัวเท่าไหร่อ่ะพี่
หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: นายอาร์ต ที่ วันอังคารที่ 31 มกราคม 2006 เวลา 09:36:57 พี่แชมป์ เด๋วรอเกียร์ MI ของผมก่อนเหอะ แล้วไปสนามกัน ผมว่า 1-2-3-4 ยันเข้าเส้น พี่ไล่ไม่ทันหรอก 5 5 5
เพราะผมจะไปแข่งกับคันอื่น ที่ไม่ใช่รถพี่ 5 5 5 หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: อ๊อด ที่ วันพุธที่ 01 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 10:10:03 ขอบใจมากนะแชมป์ ในที่สุดก้อได้เห็นของดีจนได้ เดี๋ยวกลับในนอนคิดก่อนว่ามันช่วยได้อย่างไร พี่ว่ามันต้องมีอะไรมากกว่านี้แน่ ๆ ยังไงถ้ามีเบอร์โทร.ช่างที่เป็นเจ้าของเดิมก้อจะดีไม่น้อยเชียว ไม่รู้รบกวนมากไปหรือเปล่า
หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: c-d ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 17:46:00 มีรูปช่วยลงให้ดูด้วยนะครับ ผมใช้Renault TS20คลัชหนักมาก
หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: shamp ( No login) ที่ วันศุกร์ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 18:26:35 มีรูปช่วยลงให้ดูด้วยนะครับ ผมใช้Renault TS20คลัชหนักมาก ต้องสมัครสมาชิก + Login น่ะครับ ถึงจะเห็นรูปที่ Post น่ะครับ ในกระทู้นี้ ผมก็ Post ไว้ แต่เป็นรูปที่ยังติดอยู่กับรถ นะครับ หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: c-d ที่ วันอังคารที่ 07 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 20:28:19 สมัครสมาชิกแล้วครับ LOGINแล้ว มีแจ้งไม่พบชื่อนี้
หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าหอมแดง ที่ วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 22:33:17 รบกวนสอบถามผู้รู้หน่อยครับ ด่วนเลยครับ
อ้างถึงกระทู้ ใครว่า 505 ไม่สวย เถียงตายเลย (www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=229.0 (http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=229.0)) ที่ว่า จะทำให้ครัชนิ่มต้องเจียร์ฟลายวีลออก มันมีหลักการอย่างไรหรือครับ และทำแล้วจะมีผลเสียหรือเปล่า เพราะพอดีผมจะไปยกครัชและเจียร์ฟลายวีลพรุ่งนี้แล้ว เพราะรถออกตัวแล้วสั่นมากโดยเป็นเวลาเครื่องร้อนเท่านั้น เพิ่งไปทำครัชมาได้ปีกว่าเองนะเนี่ย ตอนไปทำบอกช่างว่าให้ใช้ Valeo แต่ช่างไปใช้ของ LUK บอกว่าเหมือนกัน พอเกิดอาการออกตัวแล้วสั่นเป็นเจ้าเข้า ก็บอกให้เปลี่ยนครัชใหม่ หวีครัชล้า จะลดค่าแรงให้จาก 1500 เหลือ 1000 แต่ค่าของต้องออกเองใหม่ เลยลาอู่เดิมเลย มาหาช่างคนใหม่ ช่างบอก LUK เป็นตัวห่วยสุด และถ้าจะยกครัชใหม่ ก็ต้องเจียรฟลายวีลให้เรียบ และต้องเจียรอะไรอีกสักอย่าง จำไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าเหล็กตรงตัวครัชหรือเปล่า ให้มันลึกลงไปเท่าๆกัน ไม่งั้นจะจับไม่สนิท เลยสงสัยว่าทั้งสองงานนี้มันเจียร์เหมือนกันหรือเปล่าครับ ??? ถ้าไม่เหมือนกันเจียร์อย่างไรถึงจะนิ่มช่วยบอกด้วยครับ จะได้ทำไปทีเดียวเลย ขออนุญาติเพิ่มเติม แก้ไขสิ่งที่ผมเข้าใจผิดครับ ที่ผมจำไม่ได้ ว่าต้องเจียรอะไรอีกสักอย่าง แท้จริงแล้ว คือ เจียร์ฟลายวีลอย่างเดียวครับ แต่แยกพูดเป็นหน้าสัมผัสครัชต์ กับบ่าที่ให้หวียึด คือ เจียร์หน้าลงไปเท่าไร ต้องเจียร์บ่าลงไปเท่านั้น และการเจียร์ให้หายสั่น กับเจียร์ให้ครัชต์เบา สองงานนี้เจียร์เหมือนกัน แต่ความลึกของบ่าต่างกัน อย่างที่เคย Post ไว้ในกระทู้ต่อๆไปอะครับ ส่วนเรื่องเจาะรูขาครัชทำให้นิ่ม รถผมก็ทำแล้วครับ หลักการไม่ยาก หลักคานยกหนะครับ ถ้าคิดง่ายๆก็เหมือนเราพยายามต่อคานออกมาให้ยาวๆ เวลาเราออกแรงกดก็จะเบาขึ้น แต่นี่เค้าพยายามย้ายจุดรับแรง (ก้านกระทุ้งปั๊มครัช) ให้เข้าใกล้จุดหมุน ก็เหมือนเป็นการยืดระยะคานออกมานั่นเอง แต่จุดสำคัญคือ ต้องเจาะให้ดี ไม่งั้นก้านกระทุ้งมันจะสีกับกระบอกปั๊มครัชครับ มีอีกวิธี แต่ไม่ใช่ PG 505 คือ ไปซื้อชุดเสริมครัชนิ่ม มันจะเป็นชุด Kit ไปต่อตรงปั๊มครัชล่าง ใช้หลักคานยกเหมือนกัน คือ ยืดตีนผี ให้ยาวขึ้น แต่ไม่รู้ทำกับ PG 505 ได้ไหม เพราะระยะชักของก้านปั๊มครัชล่าง ต้องยืดให้ถึงจุดที่ดันหวีครัชออกได้ อีกคำถามคาใจคือ ทำไมมันไม่ออกแบบให้นิ่มซะแต่แรก ทั้งๆที่หลักการก็ไม่ยากอะไร หรือฝรั่งเค้าเท้าหนักก็ไม่รู้นะครับ :P หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 23:53:27 รถออกตัวสั่นฝากดูด้วยน่ะครับว่าคลัตช์กี่สปริง ถ้าเป็น6 สปริงก็โป๊ะเช๊ะเลยเพราะ505มันหนักต้องใช้8สปริงครับแต่ค่าผ้าคลัตช์จะแพงหน่อย ผ้าอย่างเดียวตกเกือบ3000บาทของValeoน่ะ ในขณะที่ 6 สปริงตก 1800-2000เอง รุ่น 6 สปริงใช้กับ 504 อ่ะครับ แล้วก็ต้องเลือกของดีๆไม่งั้นเจอของปลอมซวยอีก ส่วนเจียร์ฟลายวีลทำได้ครับ แต่โรงกลึงก็ต้องมีฝีมือเหมือนกันเด้วเจียร์มาแย่ก็จับกันไม่ไดีอยู่ดี
ส่วนไอ้เรื่องปั้มช่วยไม่จำเป็นหรอกครับ รถผมทำอย่างที่ว่ามาคลัตช์เบาสบายมากๆ ;D หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าหอมแดง ที่ วันพุธที่ 08 มีนาคม 2006 เวลา 06:56:06 ขอบคุณครับ :)
ส่วนเรื่องการเจียร์ฟลายวีลให้นิ่ม ขอรบกวนคุณ Asklepios ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับ ยังไม่เข้าใจหลักการว่าทำไมเจียร์แล้วถึงทำให้ครัชนิ่ม ??? และต้องเจียร์อย่างไร ลึกเท่าไรน่ะครับ หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าหอมแดง ที่ วันพุธที่ 08 มีนาคม 2006 เวลา 20:53:34 สอบถามวิธีการเจียร์ฟลายวีลมาแล้วครับ
ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า วิธีนี้ผมไม่ยืนยันนะครับ เพราะไม่มีความรู้เรื่องนี้จริงๆ ถามช่างมาเลยมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กันนะครับ และรูปที่ใช้ประกอบ ไม่ได้ของ 505 นะครับ Search จาก Net ประกอบให้เห็นภาพ จะได้เข้าใจง่ายขึ้นเท่านั้น ตามรูปที่ 1 ถ้าถอดฟลายวีลออกมา จะเป็นรอยแผ่นครัชต์ ช่างบอกต้องเจียร์ตรงรอยนี้ลงไป 4 ฟิลเลอร์ ส่วนขอบนอกที่ให้เฟรมครัชต์ยึด ให้เจียร์ลงไป 5 ฟิลเลอร์ ตามรูปที่ 2 ฟลายวีลก็จะเป็นบ่าดังรูป พอประกอบครัชต์เข้ายึดกับฟลายวีล จะทำไห้หวีครัชต์ถูกกดลงไป (ไม่แน่ใจว่ากดมากเท่าไร แต่ตามที่คิดก็เหมือนเราเหยียบครัชต์แช่ไว้เล็กน้อยนั่นแหละครับ) และแรงเวลาใช้เหยียบขณะหวีโดนกดลงไปแล้ว มันก็ย่อมเบากว่าตอนที่มันงอขึ้นดังรูปที่ 2 ใช่ไหมครับ ข้อเสีย คือ ช่างบอกว่าที่รอบจัดจะทำให้ครัชต์เกิด Slip ได้ ไม่ทราบว่าหลักการเดียวกับของคุณ Asklepios หรือเปล่าครับ หรือมีอะไรผิด ก็ช่วยแนะนำด้วยนะครับ� :) อีกเทคนิคที่ทำให้ครัชต์นิ่ม ช่างบอกว่าให้ซื้อหม้อลมลอย (ลักษณะเหมือนหม้อลมเบรคครับ) มาตัดต่อระหว่างท่อน้ำมันแม่ปั๊มครัชต์ตัวบนกับตัวล่าง จากนั้นก็เอา Vacuum ต่อให้หม้อลมลอย มันก็จะเบามากเลย เพราะหลักการเหมือนเบรคนั้นเอง ถ้าเบรคไม่มีหม้อลม เช่น เวลาดับเครื่อง มันก็จะหนักมากครับ ข้อเสีย คือ ห้ามย้ำครัชต์ เพราะจะทำให้ความดันน้ำมันสูงมาก ดันท่อยางหรือส่วนอื่นแตกได้ และถ้าแตกก็อาจเดี้ยงได้ เพราะมันใช้น้ำมันร่วมกับเบรค :-X ใช่เปล่าหนอ ::) ปล. เอาเทคนิคช่างมาบอกต่อ ไม่รู้เค้าจะว่าหรือเปล่านะเนี่ย :( หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันพุธที่ 08 มีนาคม 2006 เวลา 21:26:25 เด้ววันจันทร์นี่ผมคงจะเอารถไปทำคลัตช์แล้วเด้วไงจะถามอาพร้อมถ่ายรูปประกอบมาให้ดูอีกทีน่ะครับ ตรงหน้าฟลายวีลต้องเจียร์ออกอยู่แล้วครับ แต่ตรงบ่านี่ไม่แน่ใจจริงๆ รอซักวันจัน(ท่าได้ทำน่ะ) 555 8)
หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าหอมแดง ที่ วันพุธที่ 08 มีนาคม 2006 เวลา 21:37:29 ขอแจมด้วยคนนะครับ..กรณีอาการของรถคุณหอมแดง..ผมเคยเจอลักษณะคล้ายๆกัน..ผมแก้ 3 จุด..จบ..คือ1.เปลี่ยนหวีครัทซ์ (ต้องมีรอยสึกตรงปลายหวี และสึกไม่เท่ากันแน่ๆ) 2.เปลี่ยนจานเพราะสปริงเกิดอาการล้า และ3.เจียร์หน้าฟลายวีล ส่วนการเปลี่ยนจุดยึดตำแหน่งของกระบอกแม่ปั๊มครัทซ์นั้น ถ้ายังเดิมๆอยู่ก็ยังไม่อยากให้ไปแตะอยากให้แก้ไขใน 3 จุดที่ว่าก่อนนะครับ..ทั้งหมดที่เล่าให้ฟัง มาจากประสบการณ์ของผมเอง ซึ่งอาจใช้ประกอบการพิจารณาได้บ้างนะครับ.. ;) ครัชต์ผมที่จะเปลี่ยน กะว่าจะใช้หวีอันเก่ายี่ห้อ Valeo ครับ คือ ตอนที่ไปยกครัชต์ครั้งก่อน ขาลูกปืนมันหักหนะครับ แต่ช่างบอกว่า ลูกปืนครัชต์อย่างเดียวของ Valeo ไม่มีขาย ถ้าใช้ของเทียม ก็จะไม่ดี แต่ไปเอาของ LUK มาใส่ให้ ตอนนี้ที่จะเอาไปซ่อมเลยกะเอาหวีเก่าของ Valeo มาใส่และเปลี่ยนผ้า กับลูกปืน (แบบประหยัดตังครับ) แต่ช่างบอกต้องเช็คก่อนว่าหวีเก่าเดี่ยงยัง แต่ตรงปลายก็มีรอยนิดหน่อยแล้วหนะครับ ดังรูป ส่วนผ้า อันเดิมของ Valeo ก็เป็นแบบ 6 สปริง คงต้องเน้นช่างให้ซื้ออันใหม่แบบ 8 สปริง อย่างที่คุณ Asklepios แนะนำ ขอบคุณครับ � หัวข้อ: Re: ขาครัชต์ รถผม ที่ว่ากันว่า นิ่ม เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันพฤหัสบดีที่ 09 มีนาคม 2006 เวลา 00:04:04 ท่าทางคงต้องเปลี่ยนหวีใหม่ล่ะครับ อีงานนี้ดูลักษณะไม่น่าคบหาด้วยซักเท่าไหร่
|