|
หัวข้อ: น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องรอบสูง ควรให้หนืดสูง หรือต่ำ ดีกว่ากันแน่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: owen ที่ วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 11:24:46 ช่วยฟันธงหน่อยครับ บางคนบอกว่าหนืดต่ำดีกว่า บางคนบอกว่าหนืดสูงดีกว่าครับ กรณีสังเคราะห์100%
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องรอบสู เริ่มหัวข้อโดย: 306cc ที่ วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 12:40:55 ถ้าเอาความหนืดตามสเปกเครื่องเป็นตัวอ้างอิง
- ใช้น้ำมันเครื่องหนืดน้อยลง ย่อมได้กำลังดีขึ้น แต่ก็แลกด้วยการสึกหล่อที่สูงขึ้น - ใช้น้ำมันเครื่องหนืดมากขึ้น จะสร้างภาระให้กับเครื่องโดยไม่จำเป็น นอกจากเครื่องเริ่มหลวม น้ำมันที่หนืดขึ้นจะำช่วยให้ไม่กินน้ำมันเครื่องมาก อีกจุดที่ควรดูคือจุดวาบไฟ (flash point) ยิ่งสูงยิ่งดี เพราะเครื่องรอบสูงอาจจะมีอุณหภูมิที่จุด hot spot สูงมาก ทำให้น้ำมันเครื่องกลายเป็นไอไป การหล่อลื่นก็จะสูญเสียไป หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องรอบสูง ควรให้หนืดสูง หรือต่ำ ดีกว่ากันแน่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Pui 306 ที่ วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 12:50:35 คงต้องดูที่เบอร์ ความหนืดเป็นหลักนะครับ เพราะที่อุณหภูมิ สูงๆๆ ค่าความหนืด ของนำมนจะลดลง ( เนื้อน้ำมันจะใสขึ้นเอง ) เช่น น้ำมัน เบอร์ SAE 40 ที่อุณหภูมิ ต่ำๆ น้ำมันจะหนืดมาก แต่พออุณหภูมิ สูงขึ้นเรื่อยๆๆ น้ำมันจะสะสมความร้อนไว้ภายใน โมเลกุลของน้ำมัน จะขยายตัว น้ำมันก็จะใส ขึ้นเอง เป็นปกติ กรณี นำมน สังเคราะห์ 100% เช่นเบอร์ 5W50 หรือ 0W40 ค่าความหนืด ตัวหลัง คือ 50 และ 40 พอเวลาใช้งานกันจริง ๆ ที่อุณหภูมิ สูงมากๆ ค่า ความหนืด จะต่างกันไม่เยอะ ไม่น่าเกิน 5-10 cST ฉะนั้น แนะนำว่าคงไม่ต้องไปซีเรียส อะไร มาก ขอแค่เป็นน้ำมันสังเคาระห์แท้ๆ ที่มีเบสออยล์คุณภาพสูงก็ใช้ได้ดีแล้วครับ เพราะเวลาใช้งานจริง คงไม่ลากรอบเครื่องยนต์สูงตลอดเวลา แต่ ถ้าขับรถ นาน เกิน สัก 6-12 ชั่วโมง ขึ้นไปต่อเนื่องนานๆ เบสออยล์ คุณภาพสูงจะช่วยคง คุณสมบัติ ความหนืด ของน้ำมันได้ดี ไม่ทำให้น้ำมันใสเกินไป การสึกหรอ ของชิ้นส่วน ต่างๆก็จะไม่มาก ช่วยเสริมคุณสมบัติ นอกเหนือ จากพวกสารAdditive ที่เติมลงไปนะครับ
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องรอบสูง ควรให้หนืดสูง หรือต่ำ ดีกว่ากันแน่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: RIGHT_____KMUTT ที่ วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 12:55:30 ผมเคยไปรับฟังบรรยายที่ Castrol ได้ความว่า รถรอบจัดควรจะใช้น้ำมันเครื่องหนืดต่ำ
แต่!! ต้องเป็นนำมันเครื่องที่สามารถรักษาค่าความหนืดได้ที่อุณภูมิสูง เช่นพวก 0W40 เลขหน้าใช้ทดสอบการเป็นไขที่อุณภูมิต่ำ เลขยิ่งต่ำแสดงว่าสามารถรักษาค่าความหนืดที่อุหภูมิต่ำได้ดี เลขหลังใช้ทดสอบการรักษาค่าความหนืดที่อุหภูมิสูง เลขยิ่งสูงจะสามารถรักษาค่าความหนืดที่อุหภูมิสูงได้ดี ขาดตกบกพร่องขออภัยครับ หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องรอบสูง ควรให้หนืดสูง หรือต่ำ ดีกว่ากันแน่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: 306cc ที่ วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 13:17:54 เช่นพวก 0W40 เลขยิ่งต่ำแสดงว่าสามารถรักษาค่าความสามารถในการไหลที่อุณหภูมิต่ำได้ดีเลขหน้าใช้ทดสอบการเป็นไขที่อุณภูมิต่ำ เลขยิ่งต่ำแสดงว่าสามารถรักษาค่าความหนืดที่อุหภูมิต่ำได้ดี ยิ่งเย็นมันยิ่งหนืดครับ หนืดจนไม่ยอมไหลเลย หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องรอบสูง ควรให้หนืดสูง หรือต่ำ ดีกว่ากันแน่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 13:40:27 เช่นพวก 0W40 เลขยิ่งต่ำแสดงว่าสามารถรักษาค่าความสามารถในการไหลที่อุณหภูมิต่ำได้ดีเลขหน้าใช้ทดสอบการเป็นไขที่อุณภูมิต่ำ เลขยิ่งต่ำแสดงว่าสามารถรักษาค่าความหนืดที่อุหภูมิต่ำได้ดี ยิ่งเย็นมันยิ่งหนืดครับ หนืดจนไม่ยอมไหลเลย หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องรอบสูง ควรให้หนืดสูง หรือต่ำ ดีกว่ากันแน่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 13:49:43 เช่นพวก 0W40 เลขยิ่งต่ำแสดงว่าสามารถรักษาค่าความสามารถในการไหลที่อุณหภูมิต่ำได้ดีเลขหน้าใช้ทดสอบการเป็นไขที่อุณภูมิต่ำ เลขยิ่งต่ำแสดงว่าสามารถรักษาค่าความหนืดที่อุหภูมิต่ำได้ดี ยิ่งเย็นมันยิ่งหนืดครับ หนืดจนไม่ยอมไหลเลย 0w40 นี่จะมีประโยชน์ ก็ที่ อุณหภูมิต่ำมากๆ เช่นรถที่ใช้ประเทศหนาว เมืองไทยเรา เมืองร้อน ใช้ ระหัสตัวหน้าไม่จำเป็นต้อง 0 ครับ 5 หรือ 10 ก็พอ ไปเน้นที่เลขตัวหลังที่ค่าดัชนีความหนืดที่อุณหภูมิสูงดีกว่า เช่น 40 หรือ 50 โดยเฉพาะเปอร์โยที่เครื่องร้อนอยู่แล้ว หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องรอบสูง ควรให้หนืดสูง หรือต่ำ ดีกว่ากันแน่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: 306cc ที่ วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 15:36:44 ผมใช้ 40 หรือ 50 ตามแต่สถานการณ์และโปรโมชั่น ฮ่าๆๆ
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องรอบสูง ควรให้หนืดสูง หรือต่ำ ดีกว่ากันแน่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันอังคารที่ 08 กันยายน 2009 เวลา 15:51:25 ผมใช้ 40 หรือ 50 ตามแต่สถานการณ์และโปรโมชั่น ฮ่าๆๆ ซะงั้น...ขอบคุณครับหัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องรอบสูง ควรให้หนืดสูง หรือต่ำ ดีกว่ากันแน่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: k@mp@e ที่ วันศุกร์ที่ 11 กันยายน 2009 เวลา 10:00:13 ผมใช้ 40 หรือ 50 ตามแต่สถานการณ์และโปรโมชั่น ฮ่าๆๆ ผมด้วย..เลือกตามโปรโมชั่น..555.... |