|
หัวข้อ: เปลี่ยนเกียร์ที่แรงบิดสูงสุด หรือแรงม้าสูงสุด ที่จะทำเวลาได้ดีที่สุดครับ เริ่มหัวข้อโดย: owen ที่ วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2009 เวลา 20:53:53 ยัง งงๆ กับแรงม้าแรงบิดครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนเกียร์ที่แรงบิดสูงสุด หรือแรงม้าสูงสุด ที่จะทำเวลาได้ดีที่สุดครับ เริ่มหัวข้อโดย: 306cc ที่ วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2009 เวลา 21:10:54 แรงบิด -> อัตราเร่ง
แรงม้า -> ความเร็ว เปลี่ยนเกียร์เมื่อแรงบิดตกลงเกือบจะต่ำกว่าแรงบิดของเกียร์ถัดไป หัวข้อ: Re: เปลี่ยนเกียร์ที่แรงบิดสูงสุด หรือแรงũ เริ่มหัวข้อโดย: 306cc ที่ วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2009 เวลา 21:12:59 ดูรูปดีกว่า
อันนี้เป็นกราฟแรงบิดกับความเร็วรถ ที่เกียร์ต่างๆ ถ้าตามกราฟนี้ - เกียร์ 1 ต้องลากให้สุด - เกียร์ 2 ลากไปจนถึงจุดตัด เส้นแดง/เหลือง พอเป็นแนวทางนะครับ ภาคปฎิบัติ คงต้องถามขาซิ่งทั้งหลาย หัวข้อ: Re: เปลี่ยนเกียร์ที่แรงบิดสูงสุด หรือแรงม้าสูงสุด ที่จะทำเวลาได้ดีที่สุดครับ เริ่มหัวข้อโดย: credor ที่ วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2009 เวลา 21:44:00 แรงบิด -> อัตราเร่ง แรงม้า -> ความเร็ว เปลี่ยนเกียร์เมื่อแรงบิดตกลงเกือบจะต่ำกว่าแรงบิดของเกียร์ถัดไป กระจ่างเลยครับ หัวข้อ: Re: เปลี่ยนเกียร์ที่แรงบิดสูงสุด หรือแรงม้าสูงสุด ที่จะทำเวลาได้ดีที่สุดครับ เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม 2009 เวลา 08:04:19 เท่าที่รู้หากขับรถเกียร์สุดท้ายที่ความเร็วไม่เกินรอบแรงบิดสูงสุด เช่น SRI แรงบิดที่ 18.3 กม.ที่ 2750 รอบ/นาที หากที่เกียร์สุดท้ายขับรถที่ความเร็วไม่เกินรอบแรงบิดที่ 2750 รอบ(ประมาณ 110 กม/ชม) จะประหยัดน้ำมันมากกว่าการใช้ความเร็วจากแรงม้า
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนเกียร์ที่แรงบิดสูงสุด หรือแรงม้าสูงสุด ที่จะทำเวลาได้ดีที่สุดครับ เริ่มหัวข้อโดย: 306cc ที่ วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม 2009 เวลา 12:03:28 ผมว่า ถ้าเป็นเครื่องที่ไม่ได้ใส่เทคโนโลยีเข้าไปมาก ก็น่าจะได้ราวๆ นั้น
แต่เดี๋ยวนี้ มีทั้งวาวล์แปรผัน ท่อไอดีแปรผัน มีการคุมค่าไอเสีย มีอะไรเต็มไปหมด กราฟแรงบิด ก็เริ่มแบน คือ ไม่ได้เป็นจุดที่แรงบิดสูงสุด แต่เป็นช่วงที่แรงบิดสูงสุด มันก็บอกยากนะว่าจุดที่เครื่องทำประสิทธิภาพสูงสุด มันอยู่ตรงไหน ถ้าจะวัดประสิทธิภาพของเครื่อง ก็ต้องทำการทดสอบเพิ่มอีกเยอะ เพราะกราฟ แรงม้าและแรงบิดที่ได้จากการไปขึ้นไดโนนั้น มักจะเป็นค่าที่โหลดสูงสุด (ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดสุด) ที่เครื่องทำได้ ซึ่งไม่ใช่จุดที่เครื่องทำงานประสิทธิภาพสูงสุด การหาค่าประสิทธิภาพ ต้องวัดที่ละเอียดกว่านั้น โดยวัดที่โหลดต่างๆ แล้วดูการกินน้ำมัน (พลังงานเข้า) เทียบกับกำลังที่ได้ออกมา ซึ่งยุ่งยากเกินกว่าจะมาใช้ในชีวิตประจำวัน อีกอย่าง เรื่องการกินน้ำมันมากน้อย ยังมีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องอีกเยอะ ในทางปฎิบัติ ก็เลยออกมาว่า 90 กม/ชม เป็นตัวเลขกลมๆ จำง่ายๆ หัวข้อ: Re: เปลี่ยนเกียร์ที่แรงบิดสูงสุด หรือแรงม้าสูงสุด ที่จะทำเวลาได้ดีที่สุดครับ เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม 2009 เวลา 12:51:55 จริงอย่างที่พี่บอก ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา วิ่งในเมือง ขับเกียร์ 1 2 3 5 ข้ามเกียร์ 4 แต่ถ้าวิ่งนอกเมือง ขับ 1 2 4 5 ข้ามเกียร์ 3 จะช่วยประหยัดนน้ำมัน ได้เหมือนกัน เป็นเทคนิคที่ช่างบอกมา ลองทำกันดู แต่คงอาจจะไม่เห็นข้อแตกต่างมากนัก
|