|
หัวข้อ: สายพานทามมิ่ง เริ่มหัวข้อโดย: pi ที่ วันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน 2010 เวลา 21:57:36 ครบอายุ สี่หมื่นโลแล้ว บวกลบได้อีกกี่กิโลครับ ติดช่วงสงกรานต์พอดี แล้วจะไปต่างจังหวัดด้วยครับ ขอคำแนะนำ
หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่ง เริ่มหัวข้อโดย: toto4 ที่ วันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน 2010 เวลา 23:00:49 ทางปฎิบัติ....ผมว่าได้เป็น 10000 โลครับ...(ถ้าใจถึง....ล้อเล่นครับ...ถ้าของเก่าเปลี่ยนตามระยะ+ลูกรอกด้วย)
แต่เพื่อความปลอดภัย แง้มฝาครอบดูด้วยสายตาหน่อยคงไม่ลำบากน่ะครับ ผมเคยเปลี่ยนทุก 4 หมื่นโล แกะออกมาสายเก่ายังสภาพสวยอยู่เลย ส่วนที่พิมพ์ยี่ห้อยัง 70-80 % หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่ง เริ่มหัวข้อโดย: Maxz-EBC Brakes ที่ วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 00:04:17 ผมว่า ถ้าไม่กี่พัน กม. ไม่น่ามีปัญหานะ เคยเกือบ 5 หมื่น ก็ปกติ เพราะตอนก่อนนั้น รถผม เกียร์ออโต้ ไม่ได้ลากรอบกระจุยกระจายแบบเกียร์ธรรมดา
แล้วก็ นิสัย การขับขี่ เป็นส่วนหนึ่ง สำหรับอัตราความเสี่ยง .................. หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่ง เริ่มหัวข้อโดย: นิสิตสุรา ตี4 ที่ วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 00:57:28 ผมเปลี่ยนปีละเส้น ลูกรอกปีเว้นปี ไม่สนใจระยะทางครับ
เพราะส่วนใหญ่ใช้ในกรุงเทพฯ ไอ้ตอนรถติดเครื่องมันก็หมุนตลอด แต่เลขกิโลมันไม่ขึ้นให้เห็นครับ ออกตัวบ่อยๆ รถติดนานๆ ห้องเครื่องร้อนมากกว่าตอนวิ่ง ผมว่ามันมีผลหมดแหละครับ ที่สำคัญชอบคิกดาวน์ครับ เลยไม่อยากเสียน้อยเสียยากครับ หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่ง เริ่มหัวข้อโดย: นาย...อั๊ยซ์... ที่ วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 01:14:46 ผมเปลี่ยนปีละเส้น ลูกรอกปีเว้นปี ไม่สนใจระยะทางครับ เพราะส่วนใหญ่ใช้ในกรุงเทพฯ ไอ้ตอนรถติดเครื่องมันก็หมุนตลอด แต่เลขกิโลมันไม่ขึ้นให้เห็นครับ ออกตัวบ่อยๆ รถติดนานๆ ห้องเครื่องร้อนมากกว่าตอนวิ่ง ผมว่ามันมีผลหมดแหละครับ ที่สำคัญชอบคิกดาวน์ครับ เลยไม่อยากเสียน้อยเสียยากครับ ก็มัวแต่คิกดาวน์อ่ะครับ .. เลยตามวีโก้ไม่ทันไงครับ !! หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่ง เริ่มหัวข้อโดย: นิสิตสุรา ตี4 ที่ วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 02:04:45 อย่าว่าแต่ตามวีโก้เลยครับ วีอ๊อส ผมก็ยอมแล้ว..
หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่ง เริ่มหัวข้อโดย: komn ที่ วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 07:46:53 ทางปฎิบัติ....ผมว่าได้เป็น 10000 โลครับ...(ถ้าใจถึง....ล้อเล่นครับ...ถ้าของเก่าเปลี่ยนตามระยะ+ลูกรอกด้วย) แต่เพื่อความปลอดภัย แง้มฝาครอบดูด้วยสายตาหน่อยคงไม่ลำบากน่ะครับ ผมเคยเปลี่ยนทุก 4 หมื่นโล แกะออกมาสายเก่ายังสภาพสวยอยู่เลย ส่วนที่พิมพ์ยี่ห้อยัง 70-80 % อยากทราบวิธีแง้มฝาครอบออกมาดูหน่อยครับ ผมเคยคิดจะถอดฝาครอบออกมาดู เห็นมันมีน็อต 2 ตัวยึดอยู่ ถอดออกมาก็ไม่สามารถถอดฝาครอบได้ แง้มได้นิดนึง มองเห็นนิดเดียวเอง ดูไม่ออกอะครับ หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่ง เริ่มหัวข้อโดย: Gotji ที่ วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 08:43:54 405 ผมวิ่งต่่างจังหวัดเปลี่ยนที่ประมาณ 60,000 กม.
หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่ง เริ่มหัวข้อโดย: DIM-do it myself ที่ วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 09:59:01 ทางปฎิบัติ....ผมว่าได้เป็น 10000 โลครับ...(ถ้าใจถึง....ล้อเล่นครับ...ถ้าของเก่าเปลี่ยนตามระยะ+ลูกรอกด้วย) แต่เพื่อความปลอดภัย แง้มฝาครอบดูด้วยสายตาหน่อยคงไม่ลำบากน่ะครับ ผมเคยเปลี่ยนทุก 4 หมื่นโล แกะออกมาสายเก่ายังสภาพสวยอยู่เลย ส่วนที่พิมพ์ยี่ห้อยัง 70-80 % อยากทราบวิธีแง้มฝาครอบออกมาดูหน่อยครับ ผมเคยคิดจะถอดฝาครอบออกมาดู เห็นมันมีน็อต 2 ตัวยึดอยู่ ถอดออกมาก็ไม่สามารถถอดฝาครอบได้ แง้มได้นิดนึง มองเห็นนิดเดียวเอง ดูไม่ออกอะครับ ถอดน๊อตแล้ว ดึงฝาขึ้นด้านบนครับ หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่ง เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 10:11:59 ผมเคยลากถึง 7 หมื่นโลครับเป็นเกียร์ธรรมดา แต่ถ้า 5 หมื่นโลเป็นสภาวะยังไม่เสี่ยงเลยครับเพราะผมเพิ่งเปลี่ยนที่ 5 หมื่นโลมาหมาด ๆ และส่วนมากก็ไม่ต่ำกว่านี้
................ หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่ง เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 13:07:48 ตามคู่มือ 60000 โล แต่เอาสัก 40000 โลก็โอเคแล้วครับ เมืองไทยเมืองร้อนนนนนน
หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่ง เริ่มหัวข้อโดย: Maxz-EBC Brakes ที่ วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 14:05:48 SPEC จากนอก เค้าให้แสน กม. เหมือนรถยี่ห้ออื่นๆ
สำหรับพวกเรา ไม่เสี่ยงดีกว่า จริงอยู่ว่า ถอดออกมา มันยังดูดี ยี่ห้อยังไม่ลบ พวกใช้โซ่ราวลิ้น ยังขาดได้ ( เจอมาละ 4M40 สตราด้า ) นับประสาอะไรกะสายพาน ........ หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่ง เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 14:40:14 SPEC จากนอก เขาให้แสน กม. เหมือนรถยี่ห้ออื่นๆ สำหรับพวกเรา ไม่เสี่ยงดีกว่า จริงอยู่ว่า ถอดออกมา มันยังดูดี ยี่ห้อยังไม่ลบ พวกใช้โซ่ราวลิ้น ยังขาดได้ ( เจอมาละ 4M40 สตราด้า ) นับประสาอะไรกะสายพาน ........ อ้างอิงจากคู่มือ 405 ของ Haynes รถที่ออกก่อนปี 1994 เปลี่ยนสายพาน ไทม์มิ่ง ที่ 36000 ไมล์ หรือที่ 60000 กิโล รถที่ผลิตตั้งแต่ปี ค.ศ. 1994 เปลี่ยนที่ 72000 ไมล์ หรือที่ 120000 กิโล ซื่งหมายความว่ารถที่ใช้ในบางประเทศจะไม่ต้องเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งเลยเพราะรถจะถึงอายุที่ตัดขายก่อน ครับ แต่อย่างว่า เมืองไทยแค่ สี่หมื่นโลก็ลุ้นแล้วครับ เพราะในสภาวะที่อากาศร้อน+กับอุณหภูมิเครื่องที่ร้อนอีก การเสื่อมสภาพของวัสดุต่างๆย่อมเสื่อมเร็วขึ้น หากยึดตามสเป๊กก็ได้ก็ดีครับแต่ผมไม่เอาด้วยขอเปลี่ยนก่อนกำหนดดีกว่าเพราะสเป๊กนั้นเขียนมาจากโรงงานผู้ผลิตในฝรั่งเศษที่เป็นเมืองหนาว และสภาพถนนก้ไม่ได้โหดร้ายเหมือนเมืองไทย(โดยเฉพาะ กทม. ปที่รถติดมากมาย เครื่องยนต์ติดทำงานจอดนิ่งๆกับรยะทางที่ได้จริงต่างกันเยอะ คือ สมมุติเครื่องยนต์ทำงาน 1 ชั่วโมง เราจะคิดเป็นเวลารถวิ่งจริงไม่น่าจะเกิน 25 นาที อีก 35 - 45 นาทีเป็นช่วงที่รถจอดติดเครื่องยนต์โดยที่ล้อรถไม่วิ่งเลขไมล์ไม่ขึ้น แต่สายพานไทม์มิ่ง (รวมถึงสายพานไดร์และการเสื่อมสภาพของน้ำมันเครื่อง) ก็ยังเสื่อมสภาพตามปกติเพราะเครื่องยนต์ทำงาน ครับ หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่ง เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 14:57:06 ต่อ
|