หัวข้อ: bmw e36 น่าเล่นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: TumXsi ที่ วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน 2010 เวลา 17:22:00 :เครียดดูดบุหรี่:
มีน้องขอความเห็นอยากได้ตัว 318is คูเป้ แต่ผมก็แนะนำไม่ถูกเหมือนกัน ไม่รู้ว่าอะหลั่ยกับค่าซ่อมต่างๆ เทียบกับ peugeot แล้วเป็นอย่างไรครับ เอาแบบซ่อมนอกศูนย์ไ้ด้ครับ หัวข้อ: Re: bmw e36 น่าเล่นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: komn ที่ วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน 2010 เวลา 17:26:10 อะไหล่แพงกว่าเปอร์โยต์ครับ
แต่มีแหล่งให้หาได้เยอะ ของแต่งก็เยอะ สมรรถนะดี แต่ภายในแคบ ซ่อมนอกศูนย์ก็มีอู่บีเอ็มค่อนข้างเยอะ ถ้าราคาระดับเดียวกัน 406 ได้ปีใหม่กว่า ติดแค่ยี่ห้อ ความนิยมใบพัดฟ้าขาวมากกว่า หัวข้อ: Re: bmw e36 น่าเล่นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน 2010 เวลา 17:27:21 คุณตั้ม รู้จัก อวิ่น ที่ขับ 505 สีขาว ทะเบียนอ่างทอง ผอมๆ สูงๆ หล่อๆ เข้าอู่อาบ่อย ไม๊ครับเค้าใช้ 525 โฉมอี34 อยู่ครับ ปรึกษาเค้าได้
หัวข้อ: Re: bmw e36 น่าเล่นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: 405TISI ที่ วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน 2010 เวลา 17:57:21 อะไหล่หาง่ายกว่าเปอร์โยเยอะครับ
แต่คงหาร้าขายอะไหล่อย่างต่อยไม่ได้ หรือไม่ก็ยุต่อยให้เอาเข้ามาขายด้วยเลยครับ หัวข้อ: Re: bmw e36 น่าเล่นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน 2010 เวลา 18:00:13 อะไหล่หาง่ายกว่าเปอร์โยเยอะครับ แต่คงหาร้าขายอะไหล่อย่างต่อยไม่ได้ หรือไม่ก็ยุต่อยให้เอาเข้ามาขายด้วยเลยครับ บีเอ็ม แต่ก่อนต่อย ก้เอาเข้ามาอยู่แล้ว แต่ด้วย มีหลายเจ้าเอาเข้าเช่นกัน ต่อยเลยหันมาขายเปอโยต์ดีกว่า แค่ขายเสี่พีท เดือนๆก็หลายบาทแล้ว 555555 ไม่เอาพวงมาลัย 206 เหรอ หัวข้อ: Re: bmw e36 น่าเล่นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: teei ที่ วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน 2010 เวลา 19:51:03 บีเอ็ม แต่ก่อนต่อย ก้เอาเข้ามาอยู่แล้ว แต่ด้วย มีหลายเจ้าเอาเข้าเช่นกัน ต่อยเลยหันมาขายเปอโยต์ดีกว่า แค่ขายเสี่พีท เดือนๆก็หลายบาทแล้ว 555555 ไม่เอาพวงมาลัย 206 เหรอ พวงมาลัย 206 แลกกับแม็ก MI16 มั๊ยครับ ให้ 4 วงเลย พร้อมยางได้มั๊ยครับพี่ อิอิ หัวข้อ: Re: bmw e36 น่าเล่นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: TumXsi ที่ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 11:48:48 พวงมาลัย 206 ไปใส่คันไหนเหรอครับ ใส่กันได้ด้วยเหรอ
หัวข้อ: Re: bmw e36 น่าเล่นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันศุกร์ที่ 02 กรกฎาคม 2010 เวลา 23:58:47 ผมเคยอยากได้เหมือนกัน แต่ หาสภาพงามยากหน่อยรถเก่าปีแล้ว เด๋วรอ E46
หัวข้อ: Re: bmw e36 น่าเล่นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: vopang ที่ วันเสาร์ที่ 03 กรกฎาคม 2010 เวลา 08:19:32 ผมเคยเล่นคับปี 93 มีข้อเสียตรงที่ผุง่ายกว่าเปอโย สมรรถภาพเยี่ยม แต่จุกจิกกว่าเปอโย อย่ากได้เล่นเลยไม่ผิดหวังถ้าเทียบกับ406 bmwดีกว่าแง่สมรรถนะคับ แต่ยังสู้405ไม่ได้ (ส่วนตัว)
หัวข้อ: Re: bmw e36 น่าเล่นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: korakot ที่ วันเสาร์ที่ 03 กรกฎาคม 2010 เวลา 09:55:06 bm e36 แต่งดีๆมันเท่นะ แต่มันก็ค่อนข้างจะตกรุ่นแล้ว แต่เอาจริงๆ d9 ดีกว่า ในหลายๆเรื่อง แต่ถ้าขยับไปเอา e46 ได้ อันนี้เลือก bm แหงๆ ด้วยความเป็นแบรน bm ถ้าชอบคูเป้ ลองดู a3 อีกสักตัวใหม(แต่มันเป็น hatchback 3 door นี่หว่า ) รับลองไม่ผิดหวัง แต่งบ สามกว่าๆมันยังเป็นตัวเก่าอยู่เครื่องมัน 1.8 ไม่มีโบ มันแรงน้อยไปนิด ถ้าวางเครื่องตัวใหม่ได้ก็ ok บินเลย
หัวข้อ: Re: bmw e36 น่าเล่นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: lovepg ที่ วันเสาร์ที่ 03 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:05:34 ขอตอบด้วยคนครับเคยเล่นมาทั้ง บีเอ็มและเปอร์โย บีเอ็มเคยเป็นเจ้าของ 318I E36 ปี1997 เครื่องM43 ความจุ 1.8 ลิตร 115 แรงม้าเกียร์ออโต้ขับหลัง 4 สปีด ขอเทียบกับ 406D9 ปี2002 เครื่องEW10J4 ความจุ 2.0 ลิตร 138 แรงม้า เกียร์ออโต้ขับหน้า 4 สปีด เปรียบเทียบตามความรู้สึกที่ได้ขับทั้ง 2 คันน่ะครับรถผมเดิมๆสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ทั้ง 2 คัน
1 เครื่อง+เกียร์ เปอร์โยเรียกได้ว่ากินขาดครับการออกตัวดีกว่า อัตราเร่งดีกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า เกียร์ฉลาดกว่ามากๆๆๆๆ ความทนทานของเครื่องE36 พอถึงอายุการใช้งานฝาสูบจะร้าวและแตกทุกคันเป็นข้อเสียของเครื่องตัวนี้ครับ ส่วนเครื่องD9 ตอนนี่้ผมทำสถิติอยู่สองแสนสองหมื่นก็ยังเฉยๆครับเครื่องกับเกียร์ยังสมบูรณ์สุดๆ 2 การทรงตัว ช่วงล่างเปอร์โยด้านหน้า ชิวโดแมคเฟอร์สันสตรัท ใช้สตรัทยึดด้านบนของดุมล้อ บูชยางถึงจะตัวเล็กแต่ก็ทนทานมาก เพลาขับใหญ่(แต่กลวง) ด้านหลังมัลติอาร์ม ใช้อาร์มหลังขนาดใหญ่ปั๊มขั้นรูปยึดกับคานและอีกฝั่งยึดกับดุมล้อหลัง ผ่านบูชอาร์มหลัง(บูชตอแหล) ทำให้ล้อหลังเลี้ยวตามล้อหน้าได้เล็กน้อย เพิ่มการเกาะถนนยามทิ้งโค้งล้อจะแบออกรับมุมในการเข้าโค้ง(คล้าย 306) ส่วนบีเอ็มข้างหน้าคล้ายเปอร์โยคือเป็นแมคเฟอร์สันสตรัทเหมือนกันแต่มุมแคสเตอร์บวกมากกว่าเปอร์โย ทำให้เวลาแช่ความเร็วสูง E36หน้าจะนิ่งกว่าอย่างเห็นได้ชัดประกอบกับการที่เป็นรถขับหลังเฟืองท้ายแขวนลอย มีการกระจายน้ำหนัก 50:50 น้ำหนักเลยเสถียรลงที่ล้อทั้ง 4 อย่างลงตัว ในขณะที่ช่วงล่างหลังเป็นระบบเซมิเทรลลิ่งอาร์ม ด้อยกว่าเปอร์โยไม่มากเรียกได้ว่าสูสีกันเลยทีเดียว ความทนทางของช่วงล่างถ้าใช้อะไหล่แท้ทั้งคู่ D9 จะทนกว่า E36 อยู่พอสมควร การทรงตัวที่ความเร็วสูงถ้าเป็นทางตรงE36จะนิ่งกว่าD9อย่างเห็นได้ชัด แต่อาการขณะอยู่เข้าโค้ง406ซึ่งเป็นรถขับหน้าเครื่องวางขวางที่บลานซ์มาค่อนข้างดีจะเกาะกว่าอย่างเห็นได้ชัดเหมือนกัน (โช๊คเป็นโช๊คเดิมทั้งคู่ของเปอร์โยและบีเอ็มใช้โช๊คยี่ห้อ โบเก้) 3 การซ่อมบำรุงตรงนี้ต้องยอมให้ E36ไปครับ ทั้งอะไหล่แท้ เทียบ เทียม มือสอง ถูกกว่า D9 เยอะครับน่าเสียดายที่รถดีมากแต่อะไหล่แพงจนซื้อทีน้ำตาแทบไหล ยกตัวอย่างเปรียบเทียบให้ล่ะกัน ลูกปืนล้อหลัง D9ของแท้มาทั้งดุมเบิกห้างราคา 5500 บาท ต่อข้าง ล้อหน้ายังไม่ได้เช็ค ถ้าเป็นของเทียบซื้อจากเอกชัยข้างล่ะ 3500 บาทต่อข้าง ส่วนของE36 ล้อหลังลูกปืนแท้เบิกห้างมาเป็นตลับ ราคา 800 บาท ส่วนล้อหน้ามาทั้งดุม 1500 บาท เห็นราคาแล้วเป็นงัยบ้างครับ อย่าพึ่งตกใจจะให้ดูอีกตัวอย่าง ปั๊มติ๊กแท้D9 8500 ของE36แท้ 3500 ราคาต่างกันเยอะมั๊ยล่ะครับ สรุปสุดท้ายถ้าเป็นผมมีงบประมาณ 4-5 แสนบาท และชอบรถยุโรปอารมย์ช่วงล่างดิบๆเถื่อนๆสักคัน ผมเลือก E36 323I ปี 98-99เกียร์ธรรมดาครับ เพราะปีนั้นจะได้ทั้งเครื่องตัวใหม่6สูบ M52 2.4ลิตร 170 แรงม้า ชุดแต่งM(ยูโร)แท้รอบคัน เครื่องแรง เบรคดี เกียร์เยี่ยม(เป็นเกียร์ของบริษัทGETRAGที่ผลิตเกียร์เพาว์เวอร์ชิฟคลัทคู่ให้ฟอร์ดงัยครับ)อ้อแถมให้อีกหน่อย ทั้งD9 และ E36ประกอบที่โรงงาน YMC เหมือนกันครับ D9เคยได้คะแนนประเมินการประกอบรถตัวนี้ที่ 100 คะแนนจากเต็ม 100 คะแนนน่ะครับ ทีมงานที่มาทดสอบเป็นทีมงานตรวจสอบของฝรั่งเศส ส่วนE36ผมไม่มีข้อมูลครับ แต่ทดสอบการชน E36 แย่กว่าD9เยอะครับลองไปดูในยูทูปดูก็ได้เป็นการทดสอบการชนของEURONCAPครับ หัวข้อ: Re: bmw e36 น่าเล่นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: jamesdrum ที่ วันเสาร์ที่ 03 กรกฎาคม 2010 เวลา 17:46:47 :สุดยอด: โห!!!...อ่านแล้วนึกภาพตาม ได้ความรู้ดีมากเลยครับ...ผมเองขลุกอยู่กับอู่ประจำ(เขาเน้นซ่อม benz,bmw,peugeot)จึงได้มีโอกาสลองทั้ง e30,e36 บ่อยมาก(ไม่เทียบซีรี่ย์อื่น...คนละพิกัดครับ) ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ(เน้น!!!)...e36(318i)สวย,แต่งขึ้น,ราคาขายต่อได้ ...แต่ปัญหารอบเดินเบาคือจุดที่ต้องเข้าอู่บ่อย,เกียร์ออโต้อายุไม่ค่อยยืนเท่าไหร่(อาจเป็นที่เจ้าของด้วย)...ส่วนเครื่องจัดว่าทนมากถ้าถนอมๆไม่กระแทกบ่อย(เจ้าของ bmw ส่วนใหญ่ที่ผมรู้จัก เท้าหนัก!!!...) แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา(325i)ขับสนุกมากกกกกกกกก(โดยเฉพาะเครื่อง m50 เฟืองท้ายซัก 3.9)... ส่วนเปรียบกับเปอโยต์ผมไม่รู้ครับ(ขับหน้ากับขับหลังมันคนละฟิลลิ่ง!!!...)
ขอบคุณครับ |