|
หัวข้อ: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: madmax ที่ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 14:19:51 ตรงลูกศรชี้นะครับ เห็นบางคันมี บางคันไม่มี สงสัย
ขอยืมรูปกระทู้อื่นหน่อยครับ หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 14:36:07 เอามาจาก 405 รุ่นไหนเหรอครับ ตรงศรชี้น่าจะมาจาก จีอาร์ นอกนั้นคงเอามาแปลง
เจ้าตัวนี้จะช่วยระบายอากาศออกจากท่อกรณีที่มีแรงดันกระแทก เช่นเวลาลดความเร็ว โดยอากาศส่วนเกินจะผ่านใบพัดเหวี่ยงออกไปรอบนอก แล้วระบายออกทางยางที่เป็นฝาจีบ เมื่อเร่งฝาจีบจะปิด เพราะแรงดูดอากาศ เจ้าตัวนี้จะช่วยในเรื่องความสม่ำเสมอของความดันอากาศอันมีผลต่อการจ่ายเชื่อเพลิงที่ใช้การไหลของอากาศ เช่น คาร์บูเรเตอร์ มิกซ์เซอร์แก้ส แต่หัวฉีดไม่มีผลอะไร ไม่จำเป็นต้องใส่ครับ หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: toto4 ที่ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 14:39:54 sri ของผมมีครับ...เดิมๆ เลย(เหมือนในรูปทุกประการครับ)
หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 15:12:04 ของผมก็มีอย่างนี้เช่นเดียวกัน เดิม ๆของรถมาเลยครับ
หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 15:59:37 sri มีด้วยเหรอครับ ไอ้ตัวฝาจีบผมมันเปื่อยหมดแล้ว แสดงว่าน่าจะมียังมีขาย
ผมว่าความจริงมันก็คือตัวที่ทำให้เร่งแล้วลื่นปรื้ดดด ต่อเนื่อง นั่นเอง เช่นเวลาผ่อนแล้วเร่งใหม่ เอาออกแล้วมันวิ่งกระชาก ๆ ชอบกล หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 16:49:12 sri ทุกกันผมถอดมาดูมีเหมือนกันหมดเลย เป็นลักษณะใบพัด
หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: Gun'n ที่ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 20:39:17 .. เดิมๆ ก็เคยเห็นมีครับ แต่ตอนนี้ไม่รู้ไปอยู่ไหนแย้ววว หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: ekachai v ที่ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 21:12:25 405 มีทุกรุ่นครับ คันไหนไม่มีก็เจ้าของเก่าถอดออกครับ
หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: Jeff405 ที่ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2010 เวลา 23:24:10 sri มีด้วยเหรอครับ ไอ้ตัวฝาจีบผมมันเปื่อยหมดแล้ว แสดงว่าน่าจะมียังมีขาย ฝาจีบที่ว่ายังมีขายไม๊ครับ ของผมก็เปื่อยหมดแล้ว เพ่ิงรู้ว่ามันเร่งแล้วลื่นปรี๊ด อ่ะ ผมว่าความจริงมันก็คือตัวที่ทำให้เร่งแล้วลื่นปรื้ดดด ต่อเนื่อง นั่นเอง เช่นเวลาผ่อนแล้วเร่งใหม่ เอาออกแล้วมันวิ่งกระชาก ๆ ชอบกล หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 10:05:19 เคยอ่านที่ไหนไม่รู้ เรื่อง ram air
มันเหมือนเราดูดหลอด เมื่อท่อยาว เราจะดูดได้แรงต่อเนื่องขึ้น (ฝาจีบปิด) เจ้าฝาจีบนี่ จะทำให้เกิดความต่อเนื่องในการไหลอากาศตอนเร่ง ขณะเดียวกันก็ช่วยระบายออกตอนเบรค ทำให้ smooth ถ้ามันหายไป (ตกลงมีขายมั้ยใครรู้บ้าง) ก็จะเหมือนเราดูดหลอดที่สั้นลง ความต่อเนื่องจะลดลง แต่ได้ความกระฉับกระเฉงขึ้นมาแทน แต่สงสัยว่า ทำไมรุ่นใหม่ ๆ ไม่มีแล้ว หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์สำราญ ที่ วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 10:33:07 อ่านข้อความต่างๆในกระทู้นี้ผมเลยลองไปเปิดดูรถผมเองบ้าง ไอหย่า...ใช้มาตั้งนานเพิ่งรู้ว่ามีเหมือนกัน..แต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร แล้วมันก็แทบจะไม่มีอะไรเหลือให้ดู สรุปว่า405GRของผมก็มีแต่มันหลุดลุ่ยไปแล้วเหลือร่องลอยให้ดูว่าเมื่อก่อนก็เคยมี....แล้วมันพอมีขายบ้างมั้ยครับ
หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 10:53:16 เอามาจาก 405 รุ่นไหนเหรอครับ ตรงศรชี้น่าจะมาจาก จีอาร์ นอกนั้นคงเอามาแปลง เจ้าตัวนี้จะช่วยระบายอากาศออกจากท่อกรณีที่มีแรงดันกระแทก เช่นเวลาลดความเร็ว โดยอากาศส่วนเกินจะผ่านใบพัดเหวี่ยงออกไปรอบนอก แล้วระบายออกทางยางที่เป็นฝาจีบ เมื่อเร่งฝาจีบจะปิด เพราะแรงดูดอากาศ เจ้าตัวนี้จะช่วยในเรื่องความสม่ำเสมอของความดันอากาศอันมีผลต่อการจ่ายเชื่อเพลิงที่ใช้การไหลของอากาศ เช่น คาร์บูเรเตอร์ มิกซ์เซอร์แก้ส แต่หัวฉีดไม่มีผลอะไร ไม่จำเป็นต้องใส่ครับ ท่ออากาศในรูปเป็นของ เอสอาร์ไอ ครับ หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 10:54:23 .. เดิมๆ ก็เคยเห็นมีครับ แต่ตอนนี้ไม่รู้ไปอยู่ไหนแย้ววว ไมรู้ไปไหน เดี๋ยวแวะเอาไปให้นะจ๊ะ แล้วค่าของที่ไปเอาวันนั้นเท่าไหร่จ๊ะ 555555 หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 11:08:03 เอามาจาก 405 รุ่นไหนเหรอครับ ตรงศรชี้น่าจะมาจาก จีอาร์ นอกนั้นคงเอามาแปลง เจ้าตัวนี้จะช่วยระบายอากาศออกจากท่อกรณีที่มีแรงดันกระแทก เช่นเวลาลดความเร็ว โดยอากาศส่วนเกินจะผ่านใบพัดเหวี่ยงออกไปรอบนอก แล้วระบายออกทางยางที่เป็นฝาจีบ เมื่อเร่งฝาจีบจะปิด เพราะแรงดูดอากาศ เจ้าตัวนี้จะช่วยในเรื่องความสม่ำเสมอของความดันอากาศอันมีผลต่อการจ่ายเชื่อเพลิงที่ใช้การไหลของอากาศ เช่น คาร์บูเรเตอร์ มิกซ์เซอร์แก้ส แต่หัวฉีดไม่มีผลอะไร ไม่จำเป็นต้องใส่ครับ จริงๆผมไม่รู้ว่าหน้าที่ที่แท้จริงมันคืออะไร แต่ที่เคยนั่งดูมัน(เวลาว่าง) มาเป็นเดือนๆ และคิดอะไรกับมันต่างๆนาๆ ก็สังเกตุได้ว่าภายในท่อนี้มันจะเป็น 2 ชั้นตรงบริเวณที่มีท่อยื่นออกมาแล้วมียางลักษณะเป็นจีบ(ระบาย) ท่อที่มีลักษณะ 2 ชั้นนี้จะอยู่ต่อจาก ครีบอัดอากาศ ดังนั้นผมอนุมานเอาว่ามันทำหน้าที่อัดอากาศให้หมุนเป็นเกลียวเกิดแรงหนีศูนย์กลางเพื่อเหวี่ยงน้ำ+ฝุ่น ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าอากาศ ให้ถูกรีดเข้าไประหว่างท่อ 2 ชั้นแล้วถูกอากาศดันทิ้งไป ส่วนเหตุผลที่คิดว่ามันไม่น่าจะทำหน้าที่เป็นวาวล์ระบายแรงอัดอากาศออกจากท่อกรณีที่มีแรงดันกระแทก เช่นเวลาลดความเร็ว ก็ด้วยเหตุผลที่ว่า แรงดูดมาจากเครื่อง เมื่อเราเบรคหรือยกคันเร่งรอบเครื่องจะตกแรงดูดอากาศไปยัง คาร์บู หรือลิ้นปีกผีเสื้อย่อมต้องน้อยลง อากาศที่ผ่านเข้าห้องเผาไหม้ไม่ได้เกิดจากการอัดอากาศเข้าไปนะครับ(ไม่เหมือนเทอร์โบ ที่ใช้ไอเสียปั่นใบพัดเพื่ออัดอากาศเข้าไป เทอร์โบ จึงต้องมีวาวล์โบอ๊อฟที่ทำหน้าที่ระบายอากาศส่วนเกินออกไป) แต่เกิดจากแรงดูดอากาศจากตัวเครื่องเอง ผิดถูกอย่างไรไม่รู้นะครับเพราะผมนั่งคิดเอาเอง ตามประสาคนจบนิเทศ ใครทราบหรือเคยอ่านเจอ ช่วยเอามาแจมกันหน่อยก็ดีนะครับเพราะผมสงสัยมานานแล้วเหมือนกัน หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 11:57:57 ผมก็สงสัยเหมือนกัน เลยลองหาดูข้อมูล เรื่อง ram air ผมลองเอาฝาจีบมาดูดเล่นดู พอเราเป่า มันเปิด พอเราดูด มันปิด แสดงว่านี่คือหน้าที่ของมัน
มันไม่ใช่การอัดอากาศแน่นอนอย่างที่คุณวัฒน์ว่าครับ เพราะมันดูด แต่อากาศที่ไหลตามท่อมันมีมวล และแรงดัน (ลองนึกถึงก๊อกต่อสายยางยาว ๆ ที่มีปลายเป็นหัวฉีดเปิดปิดได้) เมื่อเราปิดหัวฉีด แล้วค่อยไปปิดก๊อกทีหลัง กลับมาเปิดหัวฉีดอีก มันจะยังฉีดได้อยู่อีกสักพัก แปลว่ามันมีแรงดัน การดูดก็เช่นกัน ถ้าเราดูดชาไข่มุก แล้วอยู่ดี ๆ ไปติดไข่มุก (55555) หลอดมันจะฟีบทันที อันนี้ก็แรงดัน ใบพัดผมเห็นด้วยว่ามันใช้แรงเหวียงให้กระจายออกรอบนอก (ไม่ใช่แบบเทอร์โบ) แต่ถ้าฝาจีบไม่เปิด มันคงระบายไม่ได้ ต้องมีแรงดันให้ฝาจีบเปิด ผมจึงสรุปว่ามันระบายแรงดัน และทำให้เครื่องดูดอากาศที่ไม่มีแรงดันกระแทกอันเนื่องมาจากมวลอากาศที่ไหลมาตามท่อด้วยความแรงแล้วลดความเร็วลง จะเห็นได้ว่า ใบพัดทำให้แรงดันกระจายออกรอบนอกแล้วระบายออกทางรู ด้วยการดันให้ฝาจีบเปิด (ฝ่นและน้ำทำให้ฝาจีบเปิดไม่ได้) อันนี้ผมนึกเองนะ (จบถาปัดมา) จริง ๆ เป็นไงอยากรู้เหมือนกัน ใครช่วยมาแจมทีครับ แต่ที่ผมยังไม่รู้เลย ทำไมท่ออากาศ gr มันต้องมี รู ๆ ๆ ด้วย หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 12:12:41 ผมเอามานั่งดูแล้ววิเคราะหืแล้วยังไงก็นึกไม่ออกว่ามันจะทำหน้ามทีระบายแรงดัน ด้วยเหตุผลว่า
1. ปลายด้านที่อากาศเข้าไม่ใช่ปลายปิด ดังนั้นจึงไม่เกิดแรงดัน เกิดแต่แรงดูด(หรือหากเป็นแรงดันต้องเรียกว่าแรงดันภายในท่อติดลบ) ยกเว้นมีอะไรไปอุดอยู่ระหว่างท่อกับปีกผีเสื้อจึงจะเกิดแรงดูด(ติดลบ)ภายในท่อ 2. ด้วยลักษณะของท่อที่ครีบใบพัดนี้อยู่ นั้นเท่อสองชั้นที่ว่านี้มันปิดด้านหนึ่ง ดังนี้นเมื่ออากาศที่ถูกเหวี่ยงเข้าไประหว่างท่อในส่วนที่เป็นสองชั้นแล้วไม่มีทางที่มันจะย้อนออกมาอีกเพราะจะมีอากาศ(ที่ถูกดูด) ผ่านครีบใบพัด เข้ามา แล้วอากาศส่วนใหญ่ ก็ผ่านท่อกากาศ สู่ปีกผีเสื้อ ดังนั้นขณะที่เครื่องยนต์ทำงานและเกิดแรงดูด พอคิดได้ว่า ระหว่างท่อสองชั้นนั้นเกิดแรงดันแน่นนอน แต่เพื่ออะไร... ส่วนที่ถามว่า ทำไมท่ออากาศ gr มันต้องมี รู ๆ ๆ ด้วย นั้นถ้าผมจำไม่ผิด รู้ที่ว่านี้มันจะอยู่บริเวณท่อที่งอเป็นงองูและอยู่ล่างสุดส่วนทำหน้าที่อะไรนั้นก็ไม่ทราบได้ ด้วยลักษณะที่ ฝุ่น และ น้ำ น่าจะมีน้ำหนัก.... หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 12:40:24 เอางี้ ลองนึกภาพเราดูดน้ำหวานสีแดง ด้วยหลอดที่ยาวมาก โดยด้านใกล้ปากมีไอ้เจ้าตัวใบพัดนี้คั่นอยู่
พอเราดูดแรง ๆ แล้วหยุด ดูด หรือดูดช้าลงทันที (ไม่ได้เป่านะ) น้ำแดงจะทะลักออกมาทางฝาจีบรึเปล่า.... หรือใครก็ได้ช่วยทดลองที ลองเร่งเครื่องแบบกระชาก เร่ง ปล่อย เร่ง ปล่อย ไอ้ฝาจีบนี่มันเปิด ปิด เปิดปิด รึเปล่า แบบว่า มันคาใจจริง ๆ อยากถามคนออกแบบว่า "ทำมาทำไรฟะ" 55555 ไอ้รู ๆ นั่นด้วย แบบว่า คิดแล้วเหรอว่าทำไมต้องเจาะรูตรงนั้นตรงนี้ หรือเจาะมั่ว ๆ ตรงไหนก็ได้ ผมว่าเค้าไม่มั่วแน่ แต่ทดสอบมาแล้ว สังเกตดูว่ารูมันจะอยู่ตอนท่อหักโค้ง แต่มันยังคาใจจริง ๆ เอาง่าย ๆ ท่ออากาศเข้ารถ ทำไมต้องบีบให้แคบ ทั้ง ๆ ที่ตามความรู้สึกแล้ว มันน่าจะบานออก แต่พอมานึกดู ถ้าเราดูดน้ำจากหลอดที่ปลายบีบ กับดูดน้ำกับหลอดที่ปลายบาน อะไรจะดีกว่ากัน.... หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 13:04:44 ของผม 405sri ก็มีครับ และผมเพิ่มเองอีกตัวตรงก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ ตามรูป
หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 13:18:43 เคยได้ยินว่า อากาศหมุน ไหลเร็วกว่าอากาศตรง ๆ
ท่อโค้ง ไหลดีกว่าท่อตรง งงเหมือนกัน หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันพฤหัสบดีที่ 01 กรกฎาคม 2010 เวลา 08:27:14 ถูกต้อง ให้อากาศหมุนตามครีบ ไอตัวนี้มีขายสมัยก่อนผมติดแก๊สมีคนซื้อมาใส่ในท่ออากาศ
คลองถมก็มีขาย หัวข้อ: Re: ขอความรู้วิธีต่อไฟตัดหมอก 405gr เริ่มหัวข้อโดย: siam405 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 01 กรกฎาคม 2010 เวลา 10:13:50 เดิมรถผมไม่มีไฟตัดหมอก พอดีไปได้ไฟตัดหมอกของซองเทียแบบคางหมู อยากจะเอามาใส่กับ GR ท่านใดเคยใส่รบกวนขอวิธิติดตั้ง หรือแนะนำร้านใส่ให้ด้วยก็ดีครับ
(GR รถผมยังไม่ได้เจาะช่องใส่ไฟ) มันต้องใส่รีเลย์ด้วยหรือเปล่าครับ :What: หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: siam405 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 01 กรกฎาคม 2010 เวลา 10:16:34 ตายละ....ผมมาผิดที่หรือเปล่าต้องขอโทษด้วยครับ
หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: shone17 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 01 กรกฎาคม 2010 เวลา 10:24:22 ขอบคุณมากครับ
www.thailandnissanmarch.com หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 01 กรกฎาคม 2010 เวลา 18:33:12 เดิมรถผมไม่มีไฟตัดหมอก พอดีไปได้ไฟตัดหมอกของซองเทียแบบคางหมู อยากจะเอามาใส่กับ GR ท่านใดเคยใส่รบกวนขอวิธิติดตั้ง หรือแนะนำร้านใส่ให้ด้วยก็ดีครับ (GR รถผมยังไม่ได้เจาะช่องใส่ไฟ) มันต้องใส่รีเลย์ด้วยหรือเปล่าครับ :What: ต้องเจาะครับพร้อมกับต้องสร้างขายึดไฟใหม่ ส่วนรีเลย์นั้นทางที่ดีก็เพิ่มไปเลยดีกว่าครับ ข้างละตัวไปเลย เพราะถ้าผมจำไม่ผิดไฟตัดหมอก ซองเทีย ใช้หลอด 100 วัตต์ หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: CHET ที่ วันพฤหัสบดีที่ 01 กรกฎาคม 2010 เวลา 19:09:39 205ก็มีครับconfirm
หัวข้อ: Re: 405 มีครีบใบพัดตรงท่อดูดอากาศทุกคันรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 01 กรกฎาคม 2010 เวลา 19:11:59 205ก็มีครับconfirm ป๋าแล้วมันมีไว้ทำอะไรแน่อ่ะ |