|
หัวข้อ: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 ) เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 18:12:04 เนื่องมาจากตอนนี้ผมกำลังบูรณะ รถของผมอยู่ ( 405 SRI ) นอกจากผมเปลี่ยน อะหลั่ย แล้ว ผมยังได้เปลี่ยน น็อตต่าง ๆให้เป็นของใหม่ด้วยครับ ...และได้มีโอกาศแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ เฮียชาติชาย ตอนไปรับอะหลั่ย นะครับ และได้แลกเปลี่ยนเรื่องน็อตด้วย และคิดว่ายังมีอีกหลายท่านที่ไม่รู้ระบบน็อต และ สกูร ที่ใช้ประกอบรถ Peugeot ที่ท่านใช้อยู่
น็อตที่ใช้ประกอบรถ Peugeot เป็นเกลียว มิลลิเมตร ถ้าเป็นงานประกอบ Body ทางโรงงาน จะใช้เกลียวมาตฐาน เช่น 6 x1.0 mm , 8 x 1.25 mm , 10 x 1.5 mm ,12 x 1.75 mm ( ตัวเลขแรก เช่น 6 , 8, 10 , 12 เป็นความโตของลำตัวน็อต แต่ 1 , 1.25 , 1.5 mm เป็น ระยะเกลียว ) ถ้าเป็นงานประกอบระบบเบรค ทางโรงงาน จะใช้เกลียวละเอียดเช๋น น็อตยึด คาลิปเปอร์หลัง เป็น M10 x 1.25 mm ( ปกติ ระยะเกลียว เป็น 1.5 mm ) หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 ) เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 18:15:35 ถ้าไปซื้อน็อต....น็อตมันบอกอะไรเราบ้าง....ที่หัวน็อตมันจะบอกเรา 2 สิ่งคือ
- แหล่ง ที่ ผลิต - วัสดุ / สเป็คความแข็ง หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 ) เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 18:17:42 ขอบคุณมากครับ คุณธวัช ตอนนี้มีความคิดว่า ในจุดที่สำคัญว่าจะเปลี่ยนไปใช้น๊อตสแตนเลส ทั้งหมดอยู่เช่นน๊อต คาร์ริบเปอร์เบรค น๊อตขันขาเบาะ ฯลฯ ยิ่งน๊อตที่ต้องโดนน้ำประจำและชอบเป็นสนิม คุณธวัชมีข้อคิดอะไรแนะนำบ้างไม๊ครับ ยินดีรับฟัง ครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 ) เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 18:24:31 แล้วสเป็คความแข็งมันอ่านอย่างไรละครับ --> เขาใช้ตัวเลข 2 ชุดครับ เช่น 6.8 หรือ 8.8 หรือ 10.9 หรือ 12.9 ( ไม่ทราบว่า เพื่อน ๆ ที่ซ่อมรถเองเคยสักเกตุหรือเปล่าครับ ว่า น็อต กำลังสือสารกับเราอยู่ )
แล้วมันคืออะไรเหล่า ? สเป็ค 6.8 = 6 x 8 x 10 = 480 อ่านว่าน็อตรับแรงได้ 480 นิวตันต่อตารางมิล โดยไม่ยืดตัว สเป็ค 8.8 = 8 x 8 x 10 = 640 อ่านว่าน็อตรับแรงได้ 640 นิวตันต่อตารางมิล โดยไม่ยืดตัว ----เห็นได้อย่างชัดเจนในห้องเครื่อง สเป็ค 10.9 = 10 x 9 x 10 = 900 อ่านว่าน็อตรับแรงได้ 900 นิวตันต่อตารางมิล โดยไม่ยืดตัว -- เห็นที่ยืดคาลิปเปอร์เบรคหลัง--ไม่มีขายในท้องตลาด สเป็ค 12.9 = 12 x 9 x 10 = 1080 อ่านว่าน็อตรับแรงได้ 1080 นิวตันต่อตารางมิล โดยไม่ยืดตัว -- ผมซื้อมาทดแทน ถ้าไปซื้อน็อต แนะนำให้ - ทำรายการรวบรวมจำนวนแยอะ ๆ จะถูกหน่อย - ไปซื้อร้านใหญ่ ๆ ( ประการแรก ร้านเล็ก ๆ จะไม่สต็อกน็อตเกรด แข็ง ( 12.9 ) ประการที่ 2 ระวังน็อตปลอม ( ใช้เหล็กธรรมดาแล้วคั่วให้ดำ ) หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 ) เริ่มหัวข้อโดย: virat405gr ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 20:26:48 ขอบคุณมากเลยครับความรู้เกี่ยวกับน๊อต
แล้วน๊อตพวกนี้จะบอกได้ไหมครับว่าเวลาเราไขเข้าไปจะต้องกี่ปอนด์ เช่นน๊อตล้อ ผมซื้อตัวที่มันเป็นด้ามบล็อกที่เวลามันแน่นแล้วจะมีเสียงดัง มีที่ปรับตั้งปลายด้าม ผมยังใช้ไม่เป็นเลยครับว่าเราต้องตั้งกี่ปอนด์ หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 ) เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 21:06:49 ขอบคุณมากครับ คุณธวัช ตอนนี้มีความคิดว่า ในจุดที่สำคัญว่าจะเปลี่ยนไปใช้น๊อตสแตนเลส ทั้งหมดอยู่เช่นน๊อต คาร์ริบเปอร์เบรค น๊อตขันขาเบาะ ฯลฯ ยิ่งน๊อตที่ต้องโดนน้ำประจำและชอบเป็นสนิม คุณธวัชมีข้อคิดอะไรแนะนำบ้างไม๊ครับ ยินดีรับฟัง ครับ ขอบคุณครับ การใช้น๊อตสแตนเลส จะมีความสวยก็จริง แต่อาจทำให้ชิ้นส่วนที่อยู๋ติดกับน๊อตเป็นสนิมได้เร็วขึ้น เนื่องจากการคายปะจุทางไฟฟ้าหรืออะไรสักอย่างหนึ่ง(ค่าความต่างทางไฟฟ้า) หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 ) เริ่มหัวข้อโดย: Gun'n ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 21:50:40 .. ขอบคุณสำหรับ ความรู้ดีดีแบบนี้ครับ หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 ) เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม 2010 เวลา 07:14:03 เท่าที่ได้เคยถอดเข้า ถอดออกมาหลายๆคัน น้อตที่ใช้ประกอบตัวถัง
เป็นแบบชุบซิงค์อยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องไปเปลี่ยนเป็นสเตนเลสหรอก นอกจากว่า คันนั้น เคยโดนเปลี่ยนน้อตไปแล้ว โดยเฉพาะน้อตยึดรางเบาะคู่หน้า ไม่ใช่แค่ชุบซิงค์อย่างเดียว ยังออกแบบให้เป็นแบบล้างเกลียวมาด้วยในตัวมันเอง ผมมีเยอะครับ เรียกว่ามีทั้งคันก็ว่าได้ ใครขาดตัวไหน มาเอาก็ได้ ของแท้ทุกตัวครับ หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 ) เริ่มหัวข้อโดย: jod_ryhp ที่ วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม 2010 เวลา 08:53:38 ขอบคุณมาก
มีประโยชน์ดีครับ หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 ) เริ่มหัวข้อโดย: 306cc ที่ วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม 2010 เวลา 11:13:19 ขอบคุณมากเลยครับความรู้เกี่ยวกับน๊อต ในคู่มือการซ่อม เช่น Haynes มันจะมีบอกครับแล้วน๊อตพวกนี้จะบอกได้ไหมครับว่าเวลาเราไขเข้าไปจะต้องกี่ปอนด์ เช่นน๊อตล้อ ผมซื้อตัวที่มันเป็นด้ามบล็อกที่เวลามันแน่นแล้วจะมีเสียงดัง มีที่ปรับตั้งปลายด้าม ผมยังใช้ไม่เป็นเลยครับว่าเราต้องตั้งกี่ปอนด์ แต่อู่รถบ้านเราที่ใช้ประแจปอนด์ Torque wrench ตัวนี้คงจะน้อยมาก... หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 ) เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม 2010 เวลา 11:41:56 เท่าที่ได้เคยถอดเข้า ถอดออกมาหลายๆคัน น้อตที่ใช้ประกอบตัวถัง คลังน๊อต..อีกแล้วพี่..ขอบคุณแทนทุก ๆ คนเป็นแบบชุบซิงค์อยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องไปเปลี่ยนเป็นสเตนเลสหรอก นอกจากว่า คันนั้น เคยโดนเปลี่ยนน้อตไปแล้ว โดยเฉพาะน้อตยึดรางเบาะคู่หน้า ไม่ใช่แค่ชุบซิงค์อย่างเดียว ยังออกแบบให้เป็นแบบล้างเกลียวมาด้วยในตัวมันเอง ผมมีเยอะครับ เรียกว่ามีทั้งคันก็ว่าได้ ใครขาดตัวไหน มาเอาก็ได้ ของแท้ทุกตัวครับ หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 ) เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 กันยายน 2010 เวลา 08:32:33 @ virat405gr : การกำหนดแรงในการขันเท่าที่ทราบ มีอยู่ 2 ลักษณะ ...
1.แรงขันตามประเภท สกูร และ น็อต ....อันนี้ถ้าชิ้นงานมีความแข็งแรง ก็ใช้ค่านี้ครับ แต่เวลาใช้จริง เขามักจะใช้แค่ 90 % กลัวพลาดแล้วน็อตยืดตัวก่อน 2.แรงขันตามอุปกรณ์....อันนี้อุปกรณ์มีความละเอียดและซับซ้อน....ตอ้งดูตามคู่มือซ่อมบำรุงครับ หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 ) เริ่มหัวข้อโดย: draculajung ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 กันยายน 2010 เวลา 10:05:45 ความรู้ ล้วน ๆ
ขอบคุณ ครับ จด จด จด หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 ) เริ่มหัวข้อโดย: popo4703 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 กันยายน 2010 เวลา 11:01:32 :ยินดี อุอุอุ: ขอขอบคุณ สำหรับข้อมูลดีๆที่มีประโยชน์ต่อพี่น้องชาวสิงห์ครับ :หวัดดีค่ะ:
|