Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง => ข้อความที่เริ่มโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 18:12:04



หัวข้อ: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 )
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 18:12:04
            เนื่องมาจากตอนนี้ผมกำลังบูรณะ รถของผมอยู่ ( 405 SRI ) นอกจากผมเปลี่ยน อะหลั่ย แล้ว ผมยังได้เปลี่ยน น็อตต่าง ๆให้เป็นของใหม่ด้วยครับ ...และได้มีโอกาศแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ เฮียชาติชาย ตอนไปรับอะหลั่ย นะครับ  และได้แลกเปลี่ยนเรื่องน็อตด้วย และคิดว่ายังมีอีกหลายท่านที่ไม่รู้ระบบน็อต และ สกูร ที่ใช้ประกอบรถ Peugeot ที่ท่านใช้อยู่
            
         น็อตที่ใช้ประกอบรถ Peugeot เป็นเกลียว มิลลิเมตร

         ถ้าเป็นงานประกอบ Body ทางโรงงาน จะใช้เกลียวมาตฐาน เช่น  6 x1.0 mm , 8  x 1.25 mm , 10 x 1.5 mm ,12 x 1.75 mm  ( ตัวเลขแรก เช่น 6 , 8, 10 , 12 เป็นความโตของลำตัวน็อต แต่ 1 , 1.25 , 1.5 mm เป็น ระยะเกลียว )

         ถ้าเป็นงานประกอบระบบเบรค ทางโรงงาน จะใช้เกลียวละเอียดเช๋น น็อตยึด คาลิปเปอร์หลัง เป็น M10 x 1.25 mm ( ปกติ  ระยะเกลียว เป็น 1.5 mm )


หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 )
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 18:15:35
ถ้าไปซื้อน็อต....น็อตมันบอกอะไรเราบ้าง....ที่หัวน็อตมันจะบอกเรา 2 สิ่งคือ

- แหล่ง ที่ ผลิต
- วัสดุ / สเป็คความแข็ง


หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 )
เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 18:17:42
ขอบคุณมากครับ  คุณธวัช  ตอนนี้มีความคิดว่า ในจุดที่สำคัญว่าจะเปลี่ยนไปใช้น๊อตสแตนเลส ทั้งหมดอยู่เช่นน๊อต คาร์ริบเปอร์เบรค น๊อตขันขาเบาะ ฯลฯ ยิ่งน๊อตที่ต้องโดนน้ำประจำและชอบเป็นสนิม คุณธวัชมีข้อคิดอะไรแนะนำบ้างไม๊ครับ ยินดีรับฟัง ครับ  ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 )
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 18:24:31
แล้วสเป็คความแข็งมันอ่านอย่างไรละครับ  --> เขาใช้ตัวเลข 2 ชุดครับ เช่น 6.8 หรือ 8.8 หรือ 10.9 หรือ 12.9  ( ไม่ทราบว่า เพื่อน ๆ ที่ซ่อมรถเองเคยสักเกตุหรือเปล่าครับ ว่า น็อต กำลังสือสารกับเราอยู่ )

แล้วมันคืออะไรเหล่า ?  

สเป็ค 6.8 = 6 x 8 x 10 = 480  อ่านว่าน็อตรับแรงได้ 480 นิวตันต่อตารางมิล โดยไม่ยืดตัว
สเป็ค 8.8 = 8 x 8 x 10 = 640  อ่านว่าน็อตรับแรงได้ 640 นิวตันต่อตารางมิล โดยไม่ยืดตัว ----เห็นได้อย่างชัดเจนในห้องเครื่อง
สเป็ค 10.9 = 10 x 9 x 10 = 900  อ่านว่าน็อตรับแรงได้ 900 นิวตันต่อตารางมิล โดยไม่ยืดตัว -- เห็นที่ยืดคาลิปเปอร์เบรคหลัง--ไม่มีขายในท้องตลาด
สเป็ค 12.9 = 12 x 9 x 10 = 1080  อ่านว่าน็อตรับแรงได้ 1080 นิวตันต่อตารางมิล โดยไม่ยืดตัว -- ผมซื้อมาทดแทน

ถ้าไปซื้อน็อต แนะนำให้
- ทำรายการรวบรวมจำนวนแยอะ ๆ จะถูกหน่อย
- ไปซื้อร้านใหญ่ ๆ ( ประการแรก ร้านเล็ก ๆ จะไม่สต็อกน็อตเกรด แข็ง ( 12.9 ) ประการที่ 2 ระวังน็อตปลอม ( ใช้เหล็กธรรมดาแล้วคั่วให้ดำ )





หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 )
เริ่มหัวข้อโดย: virat405gr ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 20:26:48
ขอบคุณมากเลยครับความรู้เกี่ยวกับน๊อต
แล้วน๊อตพวกนี้จะบอกได้ไหมครับว่าเวลาเราไขเข้าไปจะต้องกี่ปอนด์
เช่นน๊อตล้อ ผมซื้อตัวที่มันเป็นด้ามบล็อกที่เวลามันแน่นแล้วจะมีเสียงดัง
มีที่ปรับตั้งปลายด้าม ผมยังใช้ไม่เป็นเลยครับว่าเราต้องตั้งกี่ปอนด์


หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 )
เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 21:06:49
ขอบคุณมากครับ  คุณธวัช  ตอนนี้มีความคิดว่า ในจุดที่สำคัญว่าจะเปลี่ยนไปใช้น๊อตสแตนเลส ทั้งหมดอยู่เช่นน๊อต คาร์ริบเปอร์เบรค น๊อตขันขาเบาะ ฯลฯ ยิ่งน๊อตที่ต้องโดนน้ำประจำและชอบเป็นสนิม คุณธวัชมีข้อคิดอะไรแนะนำบ้างไม๊ครับ ยินดีรับฟัง ครับ  ขอบคุณครับ
การใช้น๊อตสแตนเลส  จะมีความสวยก็จริง  แต่อาจทำให้ชิ้นส่วนที่อยู๋ติดกับน๊อตเป็นสนิมได้เร็วขึ้น เนื่องจากการคายปะจุทางไฟฟ้าหรืออะไรสักอย่างหนึ่ง(ค่าความต่างทางไฟฟ้า) 


หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 )
เริ่มหัวข้อโดย: Gun'n ที่ วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2010 เวลา 21:50:40


.. ขอบคุณสำหรับ ความรู้ดีดีแบบนี้ครับ


หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 )
เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม 2010 เวลา 07:14:03
เท่าที่ได้เคยถอดเข้า ถอดออกมาหลายๆคัน น้อตที่ใช้ประกอบตัวถัง
เป็นแบบชุบซิงค์อยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องไปเปลี่ยนเป็นสเตนเลสหรอก
นอกจากว่า คันนั้น เคยโดนเปลี่ยนน้อตไปแล้ว
โดยเฉพาะน้อตยึดรางเบาะคู่หน้า ไม่ใช่แค่ชุบซิงค์อย่างเดียว
ยังออกแบบให้เป็นแบบล้างเกลียวมาด้วยในตัวมันเอง
ผมมีเยอะครับ เรียกว่ามีทั้งคันก็ว่าได้ ใครขาดตัวไหน มาเอาก็ได้
ของแท้ทุกตัวครับ


หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 )
เริ่มหัวข้อโดย: jod_ryhp ที่ วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม 2010 เวลา 08:53:38
ขอบคุณมาก
มีประโยชน์ดีครับ


หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 )
เริ่มหัวข้อโดย: 306cc ที่ วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม 2010 เวลา 11:13:19
ขอบคุณมากเลยครับความรู้เกี่ยวกับน๊อต
แล้วน๊อตพวกนี้จะบอกได้ไหมครับว่าเวลาเราไขเข้าไปจะต้องกี่ปอนด์
เช่นน๊อตล้อ ผมซื้อตัวที่มันเป็นด้ามบล็อกที่เวลามันแน่นแล้วจะมีเสียงดัง
มีที่ปรับตั้งปลายด้าม ผมยังใช้ไม่เป็นเลยครับว่าเราต้องตั้งกี่ปอนด์
ในคู่มือการซ่อม เช่น Haynes มันจะมีบอกครับ
แต่อู่รถบ้านเราที่ใช้ประแจปอนด์  Torque wrench ตัวนี้คงจะน้อยมาก...


หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 )
เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม 2010 เวลา 11:41:56
เท่าที่ได้เคยถอดเข้า ถอดออกมาหลายๆคัน น้อตที่ใช้ประกอบตัวถัง
เป็นแบบชุบซิงค์อยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องไปเปลี่ยนเป็นสเตนเลสหรอก
นอกจากว่า คันนั้น เคยโดนเปลี่ยนน้อตไปแล้ว
โดยเฉพาะน้อตยึดรางเบาะคู่หน้า ไม่ใช่แค่ชุบซิงค์อย่างเดียว
ยังออกแบบให้เป็นแบบล้างเกลียวมาด้วยในตัวมันเอง
ผมมีเยอะครับ เรียกว่ามีทั้งคันก็ว่าได้ ใครขาดตัวไหน มาเอาก็ได้
ของแท้ทุกตัวครับ
คลังน๊อต..อีกแล้วพี่..ขอบคุณแทนทุก ๆ คน


หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 )
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 กันยายน 2010 เวลา 08:32:33
@ virat405gr : การกำหนดแรงในการขันเท่าที่ทราบ มีอยู่ 2 ลักษณะ ...
1.แรงขันตามประเภท สกูร และ น็อต ....อันนี้ถ้าชิ้นงานมีความแข็งแรง ก็ใช้ค่านี้ครับ แต่เวลาใช้จริง เขามักจะใช้แค่ 90 % กลัวพลาดแล้วน็อตยืดตัวก่อน
2.แรงขันตามอุปกรณ์....อันนี้อุปกรณ์มีความละเอียดและซับซ้อน....ตอ้งดูตามคู่มือซ่อมบำรุงครับ


หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 )
เริ่มหัวข้อโดย: draculajung ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 กันยายน 2010 เวลา 10:05:45
ความรู้ ล้วน ๆ
ขอบคุณ ครับ

จด จด จด


หัวข้อ: Re: น็อตที่ใช้ประกอบ รถ Peugeot ( 405 )
เริ่มหัวข้อโดย: popo4703 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 กันยายน 2010 เวลา 11:01:32
 :ยินดี อุอุอุ: ขอขอบคุณ สำหรับข้อมูลดีๆที่มีประโยชน์ต่อพี่น้องชาวสิงห์ครับ :หวัดดีค่ะ: