|
หัวข้อ: วิธีถอดอาร์มหลัง405 เริ่มหัวข้อโดย: pita514 ที่ วันศุกร์ที่ 03 กันยายน 2010 เวลา 09:33:45 อยากถอดสวิงอาร์มช่วงล่างล้อหลัง p405 GR มาทำหัวอัดจาระบีจะถอดยังไงครับ ท่านใดรู้ช่วยบอกที (ผมถอดปรับทอร์ชั่นบาร์ได้แต่ถอดอาร์มไม่เป็น) ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: วิธีถอดอาร์มหลัง405 เริ่มหัวข้อโดย: sathapron ที่ วันศุกร์ที่ 03 กันยายน 2010 เวลา 09:49:44 ค่อยๆใช้ค้อนตีออก ก็ได้ ขึ้นอยู่ว่าถ้าข้างในเพลาเป็นสนิม ถอดยากนิดหนึ่ง แต่ไม่เกินแรง
หัวข้อ: Re: วิธีถอดอาร์มหลัง405 เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันศุกร์ที่ 03 กันยายน 2010 เวลา 10:50:12 ถ้าไม่ใช่ช่างก็เหนื่อย กรณีนี้ผมเข้าอู่อย่างเดียว
หัวข้อ: Re: วิธีถอดอาร์มหลัง405 เริ่มหัวข้อโดย: popo4703 ที่ วันศุกร์ที่ 03 กันยายน 2010 เวลา 10:57:48 ถ้าไม่ใช่ช่างก็เหนื่อย กรณีนี้ผมเข้าอู่อย่างเดียว :correct: เห็นด้วยครับ กลัวงานเข้าหัวข้อ: Re: วิธีถอดอาร์มหลัง405 เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 03 กันยายน 2010 เวลา 12:37:04 ลองอ่าดูนะครับ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=5847.0 http://www.vlovepeugeot.com/webboard/03413.html หรือแปล manual ให้ก่อนแล้วกันนะครับ Introduction: การตั้งคานหลัง 1. วัดความสูงคานหลังเดิมเพื่อ - ทราบระยะจริงและต้องการปรับเพิ่ม - ตรวจสอบความต่างด้านซ้าย และด้านขวาไม่ควรต่างกันเกิน 10 mm (http://i937.photobucket.com/albums/ad217/thawatpra/11.jpg) 2. สำรวจรอย Mark ที่ Torsion Bar ทั้ง 2 เส้น รวมไปถึง เหล็กกันโครง ( Anti roll bar ) แต่ถ้าไม่พบ รอย Mark ให้ ใช้ Phuncing mark หรือ อะไรก็ได้ ตอก เพื่อใช้สังเกตและตรวจสอบความถูกต้องของการประกอบ (http://i937.photobucket.com/albums/ad217/thawatpra/21.jpg) หัวข้อ: Re: วิธีถอดอาร์มหลัง405 เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันศุกร์ที่ 03 กันยายน 2010 เวลา 12:49:25 3. เราสามารถปรับความสูงของรถตามความต้องการ โดยการ ปรับ เฟือง Splines 1 เฟือง จะทำให้ความสูงเปลี่ยน 3 mm ในการปรับเปลี่ยนการประกอบของ เฟือง Splines ควรใช้อุปกรณ์ช่วย Dummy Shock absorber ( จากรูปคิดว่าจะใช้ตัวเร่งในงานเชื่อมโครงสร้างเหล็กมา Modify เอาละครับ )
(http://i937.photobucket.com/albums/ad217/thawatpra/31.jpg) การปรับคานหลัง ขึ้นหรือลง ให้สังเกตุการเปลี่ยนตำแหน่ง mark ตามรูปด้านล่างครับ (http://i937.photobucket.com/albums/ad217/thawatpra/41.jpg) 4.เครื่องมือที่ใช้ในการถอดประกอบคานหลัง - 0316 A : Slide Hammer Puller - 0908 Q : Adapter - 0908 V : Dummy Shock absorber - 0911 : Suspension compression tool (http://i937.photobucket.com/albums/ad217/thawatpra/51.jpg) 5. - ถอดเหล็กกันโครงออกเป็นอันดับแรก แล้วใช้ Jack ยกรถขึ้น - ถอดโช็คหลังออกแล้วใส่ตัว Dummy Shock Absorber แทน ( จากที่อ่านระยะมาตรฐานของ Dummy Shock Absorber อยู่ที่ 328 มม ) แล้วคลายยืดออก 1/2 รอบเพื่อให้ถอด ทอร์ชั้นบาร์ได้ง่าย (http://i937.photobucket.com/albums/ad217/thawatpra/62.jpg) 6.ถอดน็อตยึด Break Bracket , ปลดสายเบรคมือ และ ปะกับ หัวทอร์ชั้นบาร์ แล้วถอด ทอร์ชั้นบาร์ ออก ( การถอดอะหลั่ยทุกชิ้นอย่าลืมทำมาร์คด้วยนะครับ ) (http://i937.photobucket.com/albums/ad217/thawatpra/72.jpg) 7. - ก่อนถอด Dummy Shock Absorber ออกมาเพื่อตั้งระยะใหม่ให้หาท่อนไม้หนุน คุมล้อก่อน ( จะได้ง่ายต่อการปรับระยะและใส่ Dummy Shock Absorber หลังปรับความยาวแล้ว - ตั้งระยะความสูงของคานหลังใหม่ 1 เฟือง Spline เท่ากับ 3 มม. ( จากคู่มือ ตัว Dummy Shock Absorber เกลียวมีระยะพิต 1.5 mm ถ้าต้องการยกขึ้น 15 มม จะต้องยึด Dummy Shock Absorber ออก 7.5 มมหรือหมุนเกลียว 5 รอบ ) -หลังจากปรับความยาวของ Dummy Shock Absorber แล้ว ให้ประกอบเข้ากลับหูยึดโช็คเหมือนเดิม (http://i937.photobucket.com/albums/ad217/thawatpra/73.jpg) 8. - ทำความสะอาด ร่องเฟือง Spline ทั้งที่ ทอร์ชั้นบาร์ และที่ปีกนกหลัง ถ้าพบรอยเยินหรือสนิม ก็ขัดออกด้วยกระดาษทราย หรือใช้ตะไบสามเหลี่ยมตะไบรอยเยินออก หลังจากนั้น ทาด้วยจารบี ESSO NORVA 275 ( ส่วนตัวคงใช้จารบีของ PPT ที่มีเนื้อสีน้ำเงินนะครับ ) - ขอควรระวังทอร์ชั้นบาร์ + ด้านซ้าย มีแถบสีสองแถบ + ด้านขวา มีแถบสีหนึ่งแถบ + เฟือง Spline ด้านหนึ่ง 30 ฟันซึ่งจะมีความโตเล็กกว่า อีกด้านหนึ่งซึ่งมีเฟือง 32 ฟัน ระวังประกอบผิดด้านนะครับ ให้สังเกตุ แถบสีที่ Mark บน ทอร์ชั้นบาร์ครับ (http://i937.photobucket.com/albums/ad217/thawatpra/81.jpg) 9.การประกอบทอร์ชั้นบาร์ - สามารถสอดผ่านด้านเล็ก หรือ ด้านที่มีเฟือง 30 ฟัน ผ่าน รูของเฟือง 32 ฟันได้เลย - ขณะจะประกอบเฟืองเข้าด้วยกันนั้นให้สังเกตุ Mark เดิมให้ดี ถ้าเป็นการเพิ่มหรือลดความสูงจำนวนเฟืองที่เปลี่ยนไปต้องเท่ากัน - การปรับ Dummy Shock Absorber เพื่อหาตำแหน่งเฟืองสามารถทำได้ แต่ Dummy Shock Absorber ทั้ง 2 ด้านต้องต่างกันไม่เกิน 10 มม - ตอก ทอร์ชั้นบาร์ กลับเข้า ปีกนกหลังและประกอบ น็อ๖และประกับเข้าต่ำแหน่งเดิม (http://i937.photobucket.com/albums/ad217/thawatpra/91.jpg) 10 การประกอบสว่นต่างของคานหลังตามลำดับ - หลังจากประกอบทอร์ชั้นบาร์เรียบร้อยแล้ว ใหประกอบชุดเบรค - ถอด Dummy Shock Absorber แล้วใส่ Shock Absorber แทน - ประกอบ เหล็กกันโคลง - ประกอบ ล้อ 11 หลังจากงานประกอบเรียบร้อยแล้วให้เอารถลงจากแม่แรงแล้วตรวจสอบความสูงตามข้อ ( 1 )อีกครั้งหนึ่ง PS. ถ้ามีความผิดผลาดประการใค...ช่วยแนะนำด้วยครับ |