หัวข้อ: เรื่องของช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: มือใหม่แต่รถเก่า ที่ วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 23:00:57 505 / 86 ช่วงล่างเดิมยาง14/195/70 เวลาตกหลุมหรือวิ่งทางขรุขระจะกระแทกแรงมากและมีเสียงดังมากครับ ดังตึ้งๆ แต่งเวลาวิ่งทางเรียบหรือโดดคอสะพานจะนิ่งเงียบ ไม่รู้ว่าที่พี่ๆใช้กันอยู่เป็นหรือป่าว แล้วอาการที่ว่าเกิดจากอะไรครับ
ปล. อีกข้อครับ มีใครเคยเปลี่ยนสปริงไหมครับ เปลี่ยนไปใช้ของอะได้บ้างของ volvo ได้หรือป่าวเพราะมันนิ่มดี สักวันหนึ่งรถเราจะนิ่งเงียบ หัวข้อ: Re: เรื่องของช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 01:39:51 ไม่สันทัดเท่าไหร่ รอพี่อีอดดีกว่าแต่อยากให้ลงรายละเอียดมากกว่านี้อ่ะครับ คือถ้าเวลาวิ่งมีร่อน ก็จะบอกได้ว่าเป็นที่พวกบู๊ชด้วย รถมันเก่าบางทีมันก็เจ๊งร่วมๆกันเลยออกอาการมา อาการอย่างนี้ แต่ผมว่าเป็นที่บู๊ชน่ะอาจจะเป็นตัวบู๊ชปีกนกนั่นแหละเพราะเป็นตัวรับแรงกระแทก
ส่วนสปริงไม่น่าเกี่ยวข้องครับเพราะสปริง 505 นั่นทนมาก ผมใช้มาร่วม 20ปีแล้วมันยังไม่ทรุดเลย แล้วก็ยังให้ตัวอะไรดีอยู่ ยกเว้นจะเคยไปชนมาก็อีกเรื่องนึง แล้วช่วงล่างvolvoนั่นมันนิ่มแบบไหนอ่ะ นิ่มแบบหนึบ หรือนิ่มแบบร่อนอ่ะ เท่าที่รู้มาไม่ค่อยดี จากประสบการ์ณคนใกล้ตัว ส่วนเรื่องสปริงของเดิมมันก็ดีอยู่แล้วเลยไม่ดิ้นรนจะเปลี่ยนอะครับ เอาตังที่จะเปลี่ยนไปใส่Shock-AbsorberของDe-Carbonดีกว่า เกาะกว่าเดิมอีกคู่ละ 4500 เออ ลืมๆสภาพยางเป็นอย่างไรครับ เก่าหรือป่าว บางทีเป็นเพราะแก้มยางมันแข็งน่ะครับถ้าอยากให้นิ่งเงียบใช้Michelin ดู รับรองได้ว่านิ่มเงียบ หัวข้อ: Re: เรื่องของช่วงล่าง เริ่มหัวข้อโดย: อ๊อด ที่ วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 10:09:20 ยกมา
"เวลาตกหลุมหรือวิ่งทางขรุขระจะกระแทกแรงมากและมีเสียงดังมาก" ขั้นตอนง่าย ๆ เบื้องต้นโดยไม่ต้องเสียเงิน คือ ขึ้นแม่แรงรองด้วยสามขาและขึ้นเบรคมือไว้ด้วยกันรถไหล จากนั้นโยกล้อด้วยมือ จับบน-ล่างโยกถ้าหลวมหรือมีเสียงดังปัญหาเกิดจากลูกปืนล้อ จากนั้นจับโยกด้านข้างถ้ามีเสียงกึกกักให้ดูว่าเป็นส่วนไหน แต่ส่วนมากเกิดจากพวกลูกหมากและตัวแร๊คแล้วก้อบู๊ชต่าง ๆ ยางรองเป้าโช๊คก้อมีส่วนของเสียงด้วย กรณีเสียงที่เกิดจากช่วงล่างค่อนข้างวิเคราะห์ลำบาก ต้องให้ช่างที่ชำนาญจริง ๆ ตรวจสอบและทดลองขับ กรณีวิ่งทางขรุขระจะกระแทกแรงนั้นโช๊คอัพมีส่วนสำคัญมาก เพราะจะเป็นตัวซับแรงกระแทก วิธีตรวจสอบโช๊คอัพเบื้องต้นแบบง่าย ๆ คือ ใช้มือกดด้านหน้าของแต่ละข้างแล้วปล่อย (ล้ออยู่ติดพื้น) หากเด้งขึ้นแล้วหยุดถือว่าปกติ แต่ถ้ามีอาการแข็งกดไม่ลงหรือเด้งขึ้นลงหลายครั้งแสดงว่าโช๊คอัพใช้การไม่ได้แล้ว คงต้องถอดออกมาดูว่าเป็นแบบซ่อมได้หรือเปล่า ถ้าเป็นแบบสำเร็จราคาจะมีตั้งแต่ประมาณสามพันถึงห้าพันกว่าบาท แต่ไม่แนะนำให้ใช้ยี่ห้อเร็ดคอด เพราะนิ่มเกินไปและไม่ทน ถ้าพอมีเงินแนะนำให้ทำทีเดียวเพื่อประหยัดค่าแรง เฉพาะโช๊คกับช่วงล่างค่าของประเภทบู๊ช-ลูกหมากรวมกันประมาณหมื่นต้น ๆ ค่าแรงประมาณห้าร้อยถึงแปดร้อยบาท ระยะเวลาซ่อมประมาณหนึ่งวันเต็ม ๆ อ้อ แล้วถ้ายางรองหัวโช๊คเสียจำเป็นต้องเปลี่ยนขอให้ใช้ของแท้หรือของเกรดดี เช่น เคเออร์ หรือ ซาซิก ราคาชิ้นละประมาณพันบาท ของเทียมไม่กี่ร้อยแต่ไม่ทน ดูยางหุ้มแร๊คด้วยหละถ้าหมดอายุแล้วสมควรเปลี่ยนใหม่ ราคาไม่กี่ร้อย สรุป เปลี่ยนทั้งทีเปลี่ยนให้หมดและใช้ของดีจะใช้ได้นานจนลืม แต่ถ้าจะเปลี่ยนเฉพาะตัวที่เสียก้อย่อมได้อยู่ที่ความพอใจ ขอให้โชคดีครับ |