Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => มือใหม่ถามทางนี้ => ข้อความที่เริ่มโดย: คุณเจน ที่ วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 07:33:51



หัวข้อ: 309 จุกจิกจริงเหรอครับ
เริ่มหัวข้อโดย: คุณเจน ที่ วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 07:33:51
เท่าที่ศึกษามารู้สึกว่ารุ่นนี้จะมีคนใช้น้อยมาก การดูแลรักษายากไหมครับ ระบบกันสะเทือนช่วงล่างสู้รุ่นอืนได้หรือเปล่า
เทียบกับ 306 แล้วเป็นยังไงครับ


หัวข้อ: Re: 309 จุกจิกจริงเหรอครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ecco ที่ วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 07:42:46
เท่าที่ศึกษามารู้สึกว่ารุ่นนี้จะมีคนใช้น้อยมาก การดูแลรักษายากไหมครับ ระบบกันสะเทือนช่วงล่างสู้รุ่นอืนได้หรือเปล่า
เทียบกับ 306 แล้วเป็นยังไงครับ

รถมันคนละยุค
ถ้ามอง 306 ก็เก็บ 309 ไว้ในใจได้เลย
306 ก็ไม่แพง ตอนนี้ระดับ 1 แสน - 120,000+/-บาท
พอหาได้ไม่ยาก  และที่สำคัญมากคือเรื่องอะไหล่
ตอนนี้หาอะไหล่มือสองสภาพดีได้ง่ายไม่ว่า
จะเป็นช่วงล่างหรือเครื่องยนต์หรือตัวถังสวยๆ
ก็มีให้ปรับปรุงได้มากมาย ในราคาเอื้อมถึงได้
อย่างง่ายๆ

309 คนที่เล่นรถเปอร์โยต์บางคนเขาว่ามันเป็น
เปอร์โยต์ลูกเมียเก็บของทัลบอตต์ มันเป็นของ
ยำมั่ว(จากโรงงานเปอร์โยต์) ไม่ได้สร้างจากความ
ตั้งใจของเปอร์โยต์ครับ แถมตอนนี้อะไหล่แท้ๆ
ไม่แน่ใจว่าจะหาง่ายหรือหายาก(หมายถึงอะไหล่ตรงรุ่น)
จะดัดแปลงก็ต้องออกแรงอีกมาก ถ้ารักจริงก็ดี
ในแง่ตัวรถราคาน่าจะถูกมาก ๆ หลักหมื่น(ต้นๆ)
 รายละเอียดรอเซียนมาเล่า


หัวข้อ: Re: 309 จุกจิกจริงเหรอครับ
เริ่มหัวข้อโดย: draculajung ที่ วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 08:56:50
จากอดีตที่เคยได้สัมผัส 309 ผมว่าก็โอเคนะ
มาดูข้อมูลคร่าวๆ กัน ครับ

PG 309 เปิดตัวในปี 1987 แต่เดิมจะพะยี่ห้อ TALBOT Arizona คงจะจำได้ว่า TALBOT เป็นทีมพิเศษที่พัฒนารถแข่ง หรือทีม R&D ประมาณว่าเหมือนทีม TRD โตโย
หน้าตาก็เอามาจาก รถ Simca Horizon ที่เปอร์โยต์ไปเทคโอเวอร์มา

(http://img176.imageshack.us/img176/9684/post22521249026517thumb.jpg)

ไปๆมาๆ ตัดสินใจใช้ชื่อเปอร์โยต์ดีกว่า แล้วทีนี้จะเอารุ่นอะไรดีหว่า??? 205 305 405...ก็มีอยู่แล้ว
จะให้เป็นรุ่นหลังจาก 305 คือ 306 ก็ไม่ใช่ เพราะมีตัววางอยู่แล้ว จึงกลายมาเป็น 309 จริงๆก็ไม่เชิงลูกเมียน้อยนะครับ น่าจะลูกติดเมียคนที่สอง ประมาณนั้น...

เมืองนอกมี ตัว 1.9 GTI ที่เอาเครื่องและเกียร์ของ 205GTI มาใช้ ไฟท้ายเอาของ 405 มา ปนกันวุ่นวายไปหมด เซียนๆเค้าว่ามันขาดเอกลักษณ์ ไร้ตัวตน...

รุ่นนี้ดีมั้ย?
(http://img188.imageshack.us/img188/8562/309e.jpg) (http://img188.imageshack.us/i/309e.jpg/)(http://img188.imageshack.us/img188/309e.jpg/1/w480.png) (http://g.imageshack.us/img188/309e.jpg/1/)

309 เป็นรุ่นจับแพะชนแกะบวกม้าลาย ถ้าชอบก็ชอบ ถ้าเกลียดก็เกลียดไปเลย ปนๆกัน 205+305+405+Simca Horizon อะไหล่หลายๆชิ้นใช้ร่วมกัน
แต่บางอย่างก็หาลำบาก อาทิ บานกระจกท้ายที่พิสดาร เข้ารูปพิเศษ แถมติดตัวยึดเข้ากับกระจกแบบไร้โครงเหล็ก ถ้าแตกขึ้นมา หายากมั่กๆ ถ้าจะเล่นรุ่นนี้หาสำรองไว้ให้ดีนะครับ
อีกอย่างหนึ่งที่ชอบเป็นปัญหาคือน้ำเข้าตามจุดต่างๆ พาลเอา น้องหนิมมาด้วย ลองดูตามจุดซ่อนเร้นด้วยนะครับ ว่ามีสนิทขึ้นรึเปล่า
ส่วนเครื่อง 1600 XU5 ก็เปอร์โยต์ทั่วไปครับ ลงใหม่เอาตัวใหนใส่ก็ได้ อะไหล่หาได้


หัวข้อ: Re: 309 จุกจิกจริงเหรอครับ
เริ่มหัวข้อโดย: draculajung ที่ วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 09:03:22
แต่เครื่องที่ลงตัวที่ซู๊ดก็คือ ตัว 1,905 c.c. หัวฉีด หรือเครื่องที่อยู่ใน 205 GTI 1.9 (XU9) ในบ้านเรารู้สึกว่าจะมีแต่ตัว 1.6 เท่านั้นครับ
อ้อ มีเกร็ดเล็กน้อย น้อง 309 เป็นรถรุ่นแรกที่คลอดออกมาจากโรงงาน Rootes ใน Ryton-on-Dunsmore ซึ่งได้มาจาก
Chrysler ยุโรปในปี 1978 ด้วยว่าเป็นโรงงานของอังกฤษ น้อง 309 จึงขายดิบขายดีในอังกฤษ เนื่องด้วยความรักชาติเข้าเส้น...ซะงั้น


ในปี 1989 หลังจากออกมาได้สี่ซ้าห้าปี ก็มีการปรับโฉม พร้อมกับเปลี่ยนเครื่องยนต์และเกียร์ใหม่ จากเดิมเกียร์จะออกแนวมึนๆ
อาทิเกียร์ถอย อยู่บนเกียร์หนึ่ง กดๆโยกๆ กว่าจะได้ถอย ก็มาเป็นแบบที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ เกียร์ที่ใช้ก็รุ่น BE นั่นเอง
ส่วนเครื่องก็ใช้เครื่องเปอร์โยต์ XU ในทุกรุ่น ส่วนภายนอกก็ปรับโฉมไฟหน้า ไฟหลัง และแผงหน้าปัดใหม่
และท้ายที่สุดก็ใช้เครื่องรหัส TU ในปี 1991

ว่าด้วยรุ่น 309 ในบ้านเราจะใช้เครื่อง XU5-1C SOHC 4สูบ 8วาล์ว 1580 ซีซี 80 แรงม้าที่ 5,600 รอบ
จ่ายน้ำมันด้วยคาร์บูเรเตอร์เดี่ยวท่อคู่ รู้สึกว่าจะมีอยู่รุ่นเดียว ห้าประตู ในประเทศนอก (ยกเว้นไทย)
จะมีแบบสามประตู หลังคาแก้ว มูนรูฟ ซันรูฟ เกียร์ออโต้ ฯลฯ ครบเครื่องตามแบบฉบับเปอร์โยต์ทั่วไป
ถ้าบ้านเรามีให้เลือกก็อาจจะไปได้สวยกว่านี้ เพราะเราเน้นเท่ห์ไว้ก่อน

แต่ก็นั่นแหละ มีทั้ง 205 และ 405 ในช่วงเวลาไล่กัน แล้วน้อง 309 จะไปลงตรงไหนได้ นอกจากเก็บเสื้อผ้าจากไปอย่างเงียบๆ ...

ตัวท๊อปสุดในรุ่นของ 309 ก็คือ 309 GTI16 วางเครื่อง XU9J4 อันโด่งดัง ก็คือเครื่อง MI-16 160 แรงม้านั่นเอง
รวมทั้งปรับปรุงช่วงล่างให้เริ่ดขึ้น แต่ก็ผลิตมาในจำนวนจำกัด มั่กๆ ไม่เคยเห็นเหมือนกัน
(http://img188.imageshack.us/img188/1505/post22741248141077thumb.jpg) (http://img188.imageshack.us/i/post22741248141077thumb.jpg/)(http://img188.imageshack.us/img188/post22741248141077thumb.jpg/1/w480.png) (http://g.imageshack.us/img188/post22741248141077thumb.jpg/1/)
คันขาวนี่ 309 ของผมเองครับ


หัวข้อ: Re: 309 จุกจิกจริงเหรอครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supreme ที่ วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 12:16:57
คุณdracula  บรรยายได้ถึงเครื่องถึงรสจริงๆครับ  :มอบดอกไม้:


หัวข้อ: Re: 309 จุกจิกจริงเหรอครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ecco ที่ วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 15:44:08
นั่นไง

ผมเกริ่นไว้หน่อยหนึ่งแล้วว่า 309 มันเป็นต้มยำชามเล็กของเปอร์โยต์
คุณ dracula เซียนเปอร์โยต์ตัวจริงมาเล่าต่อแล้วไง
ก็ประมาณนั้นแหละ



หัวข้อ: Re: 309 จุกจิกจริงเหรอครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Maxz-EBC Brakes ที่ วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 19:27:30
http://www.309-gti.co.uk/