|
หัวข้อ: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: narayut ที่ วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 12:45:29 โดยปกติจะเป็นคนรักรถพอๆกับเมีย (ไม่อาจใช้คำว่ามากกว่า เพราะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้) เอา gri ไปเปลี่ยนเครื่องแล้วก็ติดแกสหัวฉีด เรียบร้อย วิ่งสบายใจขึ้นเยอะ ปัญหามันอยู่ที่ปั๊มติ๊ก แก้ไม่หาย ก่อนนั้นใช้น้ำมันแกสโซฮอลล์ 95 เจอปัญหาท่อยางรั่ว ปั๊มติ๊กรั่ว จึงหันมาคบกับ 95 ธรรมดา แพงหน่อยก็ต้องทำใจ ก้อบอกแล้วว่ารักรถ วิ่งไปสักระยะปั๊มติกรั่วอีก สอบถามอู่เจ้าประจำแจ้งว่า รถติดแกส พอแกสทำงาน ปั๊มติ๊กยังคงทำงานส่งน้ำมันจากถังไปยังเครื่องยนต์อยู่ พอใช้แกส น้ำมันจึงย้อนกลับมาถัง ทำให้อายุการใช้งานปั๊มติ๊กสั้นลง แนะนำให้ทำสวิทซ์ตัดน้ำมันกรณีรถวิ่งแกสแล้ว เนื่องจากเบิกงบประมาณจากท่านผู้บัญชาการที่บ้านไม่ได้ จึงยังไม่ได้ทำ เพียงแค่เปลี่ยนปั๊มติ๊กนอกถัง ยี่ห้อบอช ในราคา 3,800 บาท กับเปลี่ยนสายพานทามมิ่งอีกหนึ่งเส้น สรุปหมดไปเกือบเจ็ดพัน สำหรับค่าซ่อมเดือนนี้
หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: ekachai v ที่ วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 12:56:25 ทำไมไม่ให้ที่ร้านติดแก๊สตัดปั๊มติ๊กซะด้วยล่ะ และตัวหัวฉีดด้วยนะ ทำง่ายจะตายไป ใช้รีเลย์อย่างละตัวเอง
หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 13:25:55 การตัดปั๊มติ๊กในระบบแก๊สหัวฉีดนั้น ผมไม่แน่ใจนะว่าต้องมีวงจรหน่วงเวลาการทำงานปั๊มติ๊กหรือไม่ แต่ที่ป๋ายศเคยสร้างเจ้าตัวนี้ ให้ใช้มันจะมีการหน่วงเวลาเอเป็นแก๊สแล้วปั๊มติ๊กยังทำงานอยู่ระยะหนึ่ง เพื่อไม่ให้เชื้อเพลิงขาดช่วง และวงจรจะทำการจ่ายน้ำมันให้วนในระบบ เป็นระยะเพื่อให้แรงดันน้ำมันในระบบคงที่ แต่สำหรับหัวฉีดนั้น โดยทั่วไปของชุดแก๊สหัวฉีดจะมีวงจรตัดหัวฉีดอยู่แล้ว (สวิสต์ทแก๊สระบบดูดรุ่นใหม่ๆก็มีวงจรตัดอยู่แล้ว)
หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: narayut ที่ วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 13:28:15 ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เคยถามที่ร้านติดตั้งแกส พี่แกไม่ได้พูดถึงวงจรอย่างว่า พี่แกแนะนำไม่ใช้แกสโซฮอลล์ ให้ใช้เบนซินธรรมดาเท่านั้น (บอกให้เลยว่าชื่อร้านแกสรีโว อยู่หลังโลตัส ลาดพร้าว)
หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 13:37:00 ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เคยถามที่ร้านติดตั้งแกส พี่แกไม่ได้พูดถึงวงจรอย่างว่า พี่แกแนะนำไม่ใช้แกสโซฮอลล์ ให้ใช้เบนซินธรรมดาเท่านั้น (บอกให้เลยว่าชื่อร้านแกสรีโว อยู่หลังโลตัส ลาดพร้าว) เติมไว้สำหรับสต๊าทเครื่อง ก็เติม 91 ธรรมดาก็ได้ครับ โซฮอลระวังบูด ถามว่าเติมได้ไม๊เติมได้ครับ แต่ต้องทำการเปลี่ยนท่อน้ำมันให้เป็นท่อทนแก๊สโซฮอล ก่อน และเวลาเติม(เพื่อใช้สำหรับสต๊าดเครื่อง) ก็อย่าเติมครั้งละมากๆ อย่างผมจะเติมครั้งละ 300 - 400 บาท เพราะโซฮอลหากทิ้งไว้นาน น้ำมันจะบูด หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: ekachai v ที่ วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 15:31:24 การตัดปั๊มติ๊กในระบบแก๊สหัวฉีดนั้น ผมไม่แน่ใจนะว่าต้องมีวงจรหน่วงเวลาการทำงานปั๊มติ๊กหรือไม่ แต่ที่ป๋ายศเคยสร้างเจ้าตัวนี้ ให้ใช้มันจะมีการหน่วงเวลาเอเป็นแก๊สแล้วปั๊มติ๊กยังทำงานอยู่ระยะหนึ่ง เพื่อไม่ให้เชื้อเพลิงขาดช่วง และวงจรจะทำการจ่ายน้ำมันให้วนในระบบ เป็นระยะเพื่อให้แรงดันน้ำมันในระบบคงที่ แต่สำหรับหัวฉีดนั้น โดยทั่วไปของชุดแก๊สหัวฉีดจะมีวงจรตัดหัวฉีดอยู่แล้ว (สวิสต์ทแก๊สระบบดูดรุ่นใหม่ๆก็มีวงจรตัดอยู่แล้ว) ถ้าเป็นหัวฉีดแก๊สระบบก็จะมีหน่วงเวลาให้อยู่แล้วครับ แต่ถ้าเป็นมิกเซอร์จะใส่ตัวหน่วงหรือไม่ใส่ก็ได้ แค่ตอนสับแก๊สเป็นน้ำมัน หรือน้ำมันเป็นแก๊สก็ยกคันเร่งเท่านั้นเอง หมายถึงว่ายกคันเร่งปุ๊บก็สับปั๊บแล้วก็เร่งต่อ มันจะไม่รู้สึกว่ากระตุก แต่ถ้าเหยียบคันเร่งแช่แล้วสับมันก็กระตุกนิดนึง ถามว่าเสียหายอะไรไหม ไม่เลย ถ้าเราคิดว่ามันเป็นธรรมดาของการสับเปลี่ยนเชี้อเพลิง ไม่จำเป็นต้องเอาแบบไร้ความรู้่สึกหรอก บางครั้งแบบไร้ความรู้สึกก็สร้างความรู้สึกอีกว่ามันเปลี่ยนให้หรือยังหว่า กลายเป็นความกังวลอีกแบบหนึ่งเหมือนกัน กลัวว่ามันจะใช้แต่น้ำมันไม่ยอมใช้แก๊สแล้วมันจะ้เปลือง ถ้าแบบรับรู้ความรู้สึกไ้ด้มันก็มั่นใจว่าระบบได้เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สให้แล้ว ก็ขับแบบสบายใจหัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: Toonny ที่ วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 19:53:56 รีเลย์ตัดติ๊กน้ำมันสำหรับรถติดแก๊สหัวฉีดมีขายคร๊าบ ซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์แก๊สรถทั่วไปได้เลยจ้า
หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 21:37:55 :มอบดอกไม้:เยี่ยมเลยครับ
หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: gunner ที่ วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2011 เวลา 21:48:09 ผมไป อ่าน เจอถ้าตัดการใช้น้ำมัน จะ ทำให้ หัวฉีด มันร้อน และจะทำให้หัว ฉีดเสียได้ อันนี้ ไม่รู้จริงหรือเปล่าคับ วานผู้รู้ชี้แนะด้วย
ที่ ปั๊มติ๊กเสียคือ เรา ต้องมีน้ำมัน ในถังเปอร์โย อย่างน้อย ครึ่งถัง ตลอด ไม่งั้นจะเสียไม่รู้เป็นอาไร กับ ถังPG หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: P205 ที่ วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2011 เวลา 08:04:54 :โอ้ววววววววววว:ข้อความโดย: narayut ปัญหามันอยู่ที่ปั๊มติ๊ก แก้ไม่หาย ก่อนนั้นใช้น้ำมันแกสโซฮอลล์ 95 เจอปัญหาท่อยางรั่ว ปั๊มติ๊กรั่ว จึงหันมาคบกับ 95 ธรรมดา แพงหน่อยก็ต้องทำใจ ก้อบอกแล้วว่ารักรถ วิ่งไปสักระยะปั๊มติกรั่วอีก :เอิ๊กๆๆๆ:
:ยินดี อุอุอุ:สวัสดีครับ ผมเป็นฅนตัวหนึ่งละที่ต่อต้าน มนุษย์ที่โทษการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลทำให้รถของเขาเสีย รถเป็นหลายร้อยๆๆคันบังเอิน เราใช้รถมาก็นานแล้ว อายุอุปกรณ์ของรถมันก็หมดอายุพอดีเสีย ก็โทษน้ำมันแก๊สโซฮอลเชียวละ :NONONONO: :correct:เห็นไหมละพอมาใช้เหมือนเดิมใหม่ๆๆก็ยังเสียได้เลย ขอร้องเถอะครับ เลิกโทษน้ำมันแก๊สโซฮอลเสียที ผมไม่ใช่นักวิชาการ แต่เป็นนักวิชาเกิน มีแต่จิตรใต้สำนึกเท่าน้าน รถผมใช้น้ำมันมาตั้งแต่น้ำมันซุปเปอร์ จนมาถึงปัจจุบันเป็นแก๊ส 91 และอยากจะเติมถึง E85 แต่ปั้มน้ำมันชนิดนี้หายากมาก( ตอนนี้กำลังดำเนินการจองติดถังแก๊สโดนัสแล้ว) ผมมีความรู้น้อยเคยอ่านหนังสือพบว่าประเทศบลาซิลเขาใช้แอลกอฮล 100% กับรถของประเทศเขาไม่เห็นมีปัญหาเลย ผมคิดว่าแอลฯก็คือน้ำเท่านั้นมันจะมีผลอะไรกับพวกยางมากนัก น้ำมันเบนซินสาอีกถ้าเอายางรัดไปแช่จะมีผลทำลายยางทำให้ยึดยาวเชียว ไม่เชื่อรองดูได้ ผมมีความรู้แค่นี้จึงมาเล่าสู่กันฟังครับ สาวาดดีคราบ :หวัดดีค่ะ: :มอบดอกไม้: :Lucky: หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2011 เวลา 09:00:40 การตัดปั๊มติ๊กในระบบแก๊สหัวฉีดนั้น ผมไม่แน่ใจนะว่าต้องมีวงจรหน่วงเวลาการทำงานปั๊มติ๊กหรือไม่ แต่ที่ป๋ายศเคยสร้างเจ้าตัวนี้ ให้ใช้มันจะมีการหน่วงเวลาเอเป็นแก๊สแล้วปั๊มติ๊กยังทำงานอยู่ระยะหนึ่ง เพื่อไม่ให้เชื้อเพลิงขาดช่วง และวงจรจะทำการจ่ายน้ำมันให้วนในระบบ เป็นระยะเพื่อให้แรงดันน้ำมันในระบบคงที่ แต่สำหรับหัวฉีดนั้น โดยทั่วไปของชุดแก๊สหัวฉีดจะมีวงจรตัดหัวฉีดอยู่แล้ว (สวิสต์ทแก๊สระบบดูดรุ่นใหม่ๆก็มีวงจรตัดอยู่แล้ว) ถ้าเป็นหัวฉีดแก๊สระบบก็จะมีหน่วงเวลาให้อยู่แล้วครับ แต่ถ้าเป็นมิกเซอร์จะใส่ตัวหน่วงหรือไม่ใส่ก็ได้ แค่ตอนสับแก๊สเป็นน้ำมัน หรือน้ำมันเป็นแก๊สก็ยกคันเร่งเท่านั้นเอง หมายถึงว่ายกคันเร่งปุ๊บก็สับปั๊บแล้วก็เร่งต่อ มันจะไม่รู้สึกว่ากระตุก แต่ถ้าเหยียบคันเร่งแช่แล้วสับมันก็กระตุกนิดนึง ถามว่าเสียหายอะไรไหม ไม่เลย ถ้าเราคิดว่ามันเป็นธรรมดาของการสับเปลี่ยนเชี้อเพลิง ไม่จำเป็นต้องเอาแบบไร้ความรู้่สึกหรอก บางครั้งแบบไร้ความรู้สึกก็สร้างความรู้สึกอีกว่ามันเปลี่ยนให้หรือยังหว่า กลายเป็นความกังวลอีกแบบหนึ่งเหมือนกัน กลัวว่ามันจะใช้แต่น้ำมันไม่ยอมใช้แก๊สแล้วมันจะ้เปลือง ถ้าแบบรับรู้ความรู้สึกไ้ด้มันก็มั่นใจว่าระบบได้เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สให้แล้ว ก็ขับแบบสบายใจคนละหน่วงครับ ผมอาจใช้คำพูดผิดไป ความจริงต้องพูดว่ามันจะจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นช่วงๆ(สมมุติ)ทุกๆ 5 นาทีจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้วนเข้าระบบ 1นาที เป็นต้น หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: kla_2000 ที่ วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2011 เวลา 10:02:15 ปัญหาโลกแตกที่เถียงกันไม่จบในหลายๆบอร์ด ว่าตัดแล้วดีหรือว่าไม่ตัดแล้วดี แล้วแต่ละเหตุผลของแต่ละคน
หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: narayut ที่ วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2011 เวลา 14:36:53 ปัญหาโลกแตกที่เถียงกันไม่จบในหลายๆบอร์ด ว่าตัดแล้วดีหรือว่าไม่ตัดแล้วดี แล้วแต่ละเหตุผลของแต่ละคน เห็นด้วยครับ เผอิญ เราเป็นคนรักรถ จึงต้องดูแลมันอย่างดี ขอบคุณสำหรับทุกท่านที่เอื้อเฟื้อความรู้ ( ปัจจุบัน ผมให้ช่างทำสวิทซ์ตัดปั๊มติ๊กแล้ว หมดไป 150 บาท ยังไม่พบปัญหาใด ๆ )หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: ter@tak ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 11:32:01 150 บาทเองหรือครับทำที่ไหนครับจะได้ไปทำด้วยเพิ่งเอาเจ้า 406 D8 ไปติดมา ของ VERSUS ทางร้านบอกว่าถ้าจะติดต้องเสียเพิ่มอีก 1500 บาท
บางร้านบอกติดแล้วนนาน ๆ ไป ปั๊มติ๊กจะมีปัญหาเวลาใช้น้ำมัน...บางที่บอกว่าถ้าไม่ติดถ้าสายน้ำมันรั่วรถมีโอกาสไฟไหม้ได้...ความจริงอยากติดนะครับแต่ไม่แน่ใจว่าจะมีปัญหากับปั๊มติ๊กหรือเปล่า หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: ninemakham ที่ วันอังคารที่ 20 กันยายน 2011 เวลา 16:31:59 150 บาทเองหรือครับทำที่ไหนครับจะได้ไปทำด้วยเพิ่งเอาเจ้า 406 D8 ไปติดมา ของ VERSUS ทางร้านบอกว่าถ้าจะติดต้องเสียเพิ่มอีก 1500 บาท อยากรู้เหมือนกันครับ ว่าจะเอา406 ea9 ไปติดอยู่พอดี รบกวนพี่ๆที่รู้เรื่องนี้ช่วยไขข้อข้องใจด้วยครับบางร้านบอกติดแล้วนนาน ๆ ไป ปั๊มติ๊กจะมีปัญหาเวลาใช้น้ำมัน...บางที่บอกว่าถ้าไม่ติดถ้าสายน้ำมันรั่วรถมีโอกาสไฟไหม้ได้...ความจริงอยากติดนะครับแต่ไม่แน่ใจว่าจะมีปัญหากับปั๊มติ๊กหรือเปล่า หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันอังคารที่ 20 กันยายน 2011 เวลา 17:29:01 ปัญหาโลกแตกที่เถียงกันไม่จบในหลายๆบอร์ด ว่าตัดแล้วดีหรือว่าไม่ตัดแล้วดี แล้วแต่ละเหตุผลของแต่ละคน เห็นด้วยครับ เผอิญ เราเป็นคนรักรถ จึงต้องดูแลมันอย่างดี ขอบคุณสำหรับทุกท่านที่เอื้อเฟื้อความรู้ ( ปัจจุบัน ผมให้ช่างทำสวิทซ์ตัดปั๊มติ๊กแล้ว หมดไป 150 บาท ยังไม่พบปัญหาใด ๆ )น่าจะเป็นสวิต์ท ต๊อบแต๊บ ธรรมดา ออโต้มือครับ หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: kritaman ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2011 เวลา 20:14:33 เพิ่มรีเลยือีกตัวเดียว เอาแบบที่มีหน้าคอนแท็ค NC ซื้อที่ร้านอะไหล่แก๊ส ร้อยกว่านิดหน่อย หรือจะเอารีเลย์ที่ใช้คุมพัดลมหม้อน้ำ ของ PG ก้ได้ ทน และไว้วางใจได้มากขึ้น ต่อสายไฟปั๊มติ๊ก คร่อมขั้ว NC นี้ แล้วเอาสัญญาณ ก็ไฟ 12 V ที่จ่ายออกมาจากสวิทช์ตอนที่เปลี่ยนเป็นแก๊สนั่นแหละครับ ไปเลี้ยงคอล์ย ต่ออีกขั้วลงกราวด์ พอเปลี่ยนสวิทช์เป็นแก๊ส รีเลย์ทำงานก็จะตัดไฟที่ไปเลี้ยงปั๊มติ๊กออก ก็หยุดทำงาน เท่านี้เอง กล้วยๆๆๆ ปรึกษาได้ มานะ 082 494 3411
หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2011 เวลา 20:40:20 ถ้าตัด ก็ตัดแบบมีหน่วยงเวลาครับ
และทำให้มัน สามารถตัดถาวรได้ครับ เผื่อเวลาสายน้ำมันเสีย หรืออุปกรณ์เกี่ยวกับน้ำมันมีปัญหา อันนี้ไม่ต่อรีเลย์เพิ่ม http://www.cefiro-ff-club.com/forum/index.php?topic=35376.0 อันนี้ต้องต่อเพิ่ม http://www.smartcareonline.net/Product.html อันนี้ไม่แน่ใจ http://www.siam-shop.com/p?mode=product_more_detail&product_id=61586&shop_id=25787 http://www.ttgastech.com/products/products.html# หัวข้อ: Re: ว่าด้วย ปั๊มติ๊ก เริ่มหัวข้อโดย: narayut ที่ วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2011 เวลา 22:34:22 สวิทซ์ตัดปั๊มติ๊ก ในตัว 405 ผมทำอู่มงคลเซอร์วิส ครับ ปัจจุบันเอารถหนีน้ำไปจอดไว้ต่างจังหวัด มีโอกาสจะถ่ายภาพมาให้ชมครับ
|