|
หัวข้อ: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: gayray ที่ วันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2011 เวลา 10:50:41 เพิ่งไปถอยมา ถ้ามี หาซื้อที่ไหน ช่วยแนะนำร้าน แถวนนท์ หรือ กำแพงแสน นครปฐม ก็ได้ครับ
ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2011 เวลา 11:13:18 ของเดิมไม่มีครับ....เพราะของเดิมมันไม่ต้องดูดน้ำอยู่แล้ว...สรุปไม่ต้องติดเพราะเสียเงินป่าวแถมรกห้องเครื่องเปล่าๆ
ชาว GRI จงเจริญ..................อิๆๆ หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2011 เวลา 15:44:05 อยากใส่ก็ได้ครับ ไม่ใส่ก็ไม่เป็นไร แต่ผมใช้เปอโยต์ มา7 ปี ก็ยังไม่เคยเห็นประโยชน์มันสักทีนะครับ
หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: gayray ที่ วันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2011 เวลา 21:12:23 เครื่องเย็นแล้ว เปิดฝาต้องเติมน้ำประมาณ ครึ่งลิตรเลยครับ
หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2011 เวลา 21:18:20 เครื่องเย็นแล้ว เปิดฝาต้องเติมน้ำประมาณ ครึ่งลิตรเลยครับ เดิมๆมันจะเป็นแบบนี้แหละครับ ปกติ หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: pita514 ที่ วันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2011 เวลา 22:12:40 มันเป็นถังพักในตัวอยู่แล้วและที่น้ำดันออกก็เพราะฝาหม้อน้ำไม่ใช่ของเปอร์โยค่าความแข็งสปริงอันนี้ใช้กันไม่ได้
หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2011 เวลา 09:34:07 ของผมใช่grก็มีเหมือนกันไม่รู้ดีหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2011 เวลา 09:45:39 ใส่ก็ดี จะได้รู้ว่าน้ำหายไปรึเปล่า มองเห็นได้เลย จะเติมก็ง่ายไม่ต้องรอเครื่องเย็น
หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2011 เวลา 10:26:52 ใส่ก็ดี จะได้รู้ว่าน้ำหายไปรึเปล่า มองเห็นได้เลย จะเติมก็ง่ายไม่ต้องรอเครื่องเย็น ไม่ได้มีเจตนาจะขัดหรือขวาง แต่ผมว่าไม่ใช่ หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: pita514 ที่ วันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2011 เวลา 11:09:19 หม้อน้ำของเปอร์โยสังเกตุว่าด้านข้างที่เป็นฝาหม้อน้ำ จะทำเป็นกระป๋องแปะอยู่ด้านข้างแผงหม้อน้ำอีกทีหนึ่ง นั้นก็คือถังน้ำสำรองในตัวแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปติดกระป๋องสำรองเพิ่ม แต่ที่มันดันน้ำออกเพราะเราไปใช้ฝาหม้อน้ำแบบรถทั่วไป ซึ่งค่าความแข็งของสปริงมันไม่ตรงตามสเปคของเปอร์โย(อ่อนกว่าและสปริงสั้นกว่าบางทีมันจะทำให้แรงกดสปริงต่ำหรือปิดไม่สนิท) และอีกอย่างมันก็จะไม่สัมพันธ์กับเทอร์โมสตรัท และสวิทช์ความร้อนสั่งพัดลมทำงาน (ระบบจะไม่ทำงานตามที่วิศวกรออกแบบไว้) ทำให้พอน้ำร้อนขึ้น(แต่ยังไม่ถึงสเปคของเปอร์โย) มันก็จะดันน้ำออก ทำให้ภายในหม้อน้ำเกิดสภาพระดับน้ำต่ำกว่ากำหนด การระบายความร้อนก็จะไม่ดีเท่าที่ควร วิธีแก้ที่ดีควรไปซื้อฝาหม้อน้ำของเปอร์โยมาใส่ดีกว่า (อันละประมาณ 350 บาท) และวิธีเติมน้ำก็คือเติมน้ำให้เต็มหม้อน้ำใส่น้ำยากันสนิม ไล่ลมให้เรียบร้อยแล้วใช้งานตามปกติน้ำส่วนเกินมันจะไหลออกไปเอง ระดับที่เหลือคือระดับใช้งานปกติ แต่ถ้าเป็นฝาหม้อน้ำเปอร์โยเราเอากระป๋องพักน้ำไปใส่มันก็จะไม่เปิดให้ดูดน้ำกลับเข้าหม้อน้ำอีก เพราะกลไกภายในไม่เหมือฝาทั่วไป..................
หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: เปี๊ยก&Snow ที่ วันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2011 เวลา 17:04:38 ใส่แล้วดีของผมเคยให้อาติดให้ร้อยกว่าบาท
มันจะช่วยในการดูดน้ำกรณีในหม้อน้ำลดไป หรือกรณีเครื่องร้อนเราสามารถเติมในหม้อพักโดยไม่รอเย็นเหมือนเปิดฝาหม้อน้ำ หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2011 เวลา 20:03:18 แล้วถ้าแค่เปิดฝาหม้อนํ้ามาดูแล้วนํ้าพร่องและเติมให้ได้ระดับแล้วต้องไล่ลมไหมครับแล้วระดับนํ้าควรอยู่ระดับแค่ไหนครับ
หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: toto4 ที่ วันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2011 เวลา 21:36:10 ตอบคุณ guntuner ไม่จำเป็นครับ ถ้าระบบไม่ได้ไล่ลมเปิดฝาหม้อน้ำมา ระดับน้ำจะต่ำมากๆ เกือบๆ ก้นเลยครับ
แต่ปกติรถผมระดับน้ำจะอยู่ห่างจากฝาซักครึงฟุต (6นิ้ว) +/- นิดหน่อย เรื่องสำคัญอีกอย่างคือ น้ำยาหม้อน้ำ ควรใส่อย่างน้อยก็ขวดนึง (วาลิโอ...230 บ./ขวด) รถผม(มือ2)ผมใช้มาเกิน 100000 โล ปั๊มน้ำยังไม่เคยเปลี่ยนเลย ส่วนถังพักน้ำผมไม่เคยใช้ครับ ปัญหาความร้อน 405 ผมว่าอยู่ที่หม้อน้ำ+รอยรั่วครับ ถ้าใครใช้หม้อน้ำใหม่ของใหม่ + ตรวจสอบจุดรั่ว ปัญหาก็จะไม่มีแม้รถติดมากๆ แม้ว่าพัดลมจะเก่าแล้วก็ตาม (เก่าแต่ไม่เสียน่ะ) หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: sumpart ที่ วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2011 เวลา 12:33:34 ใส่น้ำยาหม้อน้ำ จำเป็นต้องถ่ายน้ำหรือไม่ หรือเติมน้ำยาในหม้อน้ำได้เลย
หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: pita514 ที่ วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2011 เวลา 13:32:35 ควรเปลี่ยนและล้างหม้อน้ำให้เรียบร้อย
หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: traiyaraj ที่ วันอังคารที่ 03 พฤษภาคม 2011 เวลา 16:35:08 ใส่ก็ดี จะได้รู้ว่าน้ำหายไปรึเปล่า มองเห็นได้เลย จะเติมก็ง่ายไม่ต้องรอเครื่องเย็น ไม่ได้มีเจตนาจะขัดหรือขวาง แต่ผมว่าไม่ใช่ หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: jod_ryhp ที่ วันพุธที่ 04 พฤษภาคม 2011 เวลา 08:48:52 :Oww:ของผม
ไม่รู้นะ ผมใส่ :siksik: เพราะผมรู้สึกว่าของผมมันทะ แ ม ร่ ง ทะ แ ม ร่ ง อยู่ :What:มันชอบพ่นน้ำเวลาจอด ฝาหม้อน้ำของผมก้อไม่ใช่ของมัน เป็นฝาของโตโยต้า :หนาวจัง: เลยจัดแจงใส่ใว้กันเหนียว ครับ ไม่เสียหายอะไรมาก ประมาณ 120 บาท ต่อสายจากหม้อน้ำเข้าหม้อพัก ใช้งานได้เลย ดูดเข้าปล่อยออกตามสะบายใจเลย :เหนื่อยร้อน: หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: ring 10 ที่ วันพุธที่ 04 พฤษภาคม 2011 เวลา 09:00:18 ผมว่าถ้าเครื่องเย็นน้ำหายครึ่งลิตรผิดปกติแน่ครับ ใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้ แต่ถ้าใส่อย่างว่าครับ ม้นเติมน้ำเช็คน้ำง่าย
หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพุธที่ 04 พฤษภาคม 2011 เวลา 09:41:36 ผมว่ามันไม่มีทางดูดน้ำเข้าไปได้เลยเพราะ พอเครื่องร้อนในระบบก็มีแรงดันเพราะน้ำขยายตัว และเมื่อระบบเย็น ฝาหม้อน้ำก็มีสปริงดัน(ทำหน้าที่เหมือนวาวล์) ปิดไว้ แล้วมันจะดูดน้ำเข้าไปได้อย่างไร ผมหล่ะงงงงง เจงๆขัยรถมายี่สิบกว่าปี (เมื่อก่อนไอ้กระป๋องนี่จะมีทุกคัน จากรถสิบกว่าคันที่ผ่านมือ ) นอกเสียจากระบบจะเป็นระบบแบบลักน้ำที่ใช้ในรถรุ่นใหม่ๆ เป็นหม้อน้ำแบบปิดที่มีหม้อพักในตัว ซึ่งระหว่างหม้อพักกับแผงรังผึ้งก็ไม่ปิดนะมันถึงกัน แต่มันจะมีแผงกั้นน้ำ แต่ทั้งนี้หากเปิดตอนหม้อน้ำร้อนน้ำก็ดันออกอยู่ดี
แต่เพื่อความสบายใจ ใครใคร่ใส่อยากใส่ก็ใส่ไม่เสียหลาย อย่างน้อย เวลาหม้อน้ำร้อนน้ำดันออกก็ดันน้ำในหม้อน้ำเข้ามาในกระปุกพักน้ำนี้ก่อนก็น่าจะทำให้อุณหภูมิของน้ำที่ล้นเย็นลง หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: jod_ryhp ที่ วันพุธที่ 04 พฤษภาคม 2011 เวลา 11:23:59 ผมว่ามันไม่มีทางดูดน้ำเข้าไปได้เลยเพราะ พอเครื่องร้อนในระบบก็มีแรงดันเพราะน้ำขยายตัว และเมื่อระบบเย็น ฝาหม้อน้ำก็มีสปริงดัน(ทำหน้าที่เหมือนวาวล์) ปิดไว้ แล้วมันจะดูดน้ำเข้าไปได้อย่างไร ผมหล่ะงงงงง เจงๆขัยรถมายี่สิบกว่าปี (เมื่อก่อนไอ้กระป๋องนี่จะมีทุกคัน จากรถสิบกว่าคันที่ผ่านมือ ) นอกเสียจากระบบจะเป็นระบบแบบลักน้ำที่ใช้ในรถรุ่นใหม่ๆ เป็นหม้อน้ำแบบปิดที่มีหม้อพักในตัว ซึ่งระหว่างหม้อพักกับแผงรังผึ้งก็ไม่ปิดนะมันถึงกัน แต่มันจะมีแผงกั้นน้ำ แต่ทั้งนี้หากเปิดตอนหม้อน้ำร้อนน้ำก็ดันออกอยู่ดี แต่เพื่อความสบายใจ ใครใคร่ใส่อยากใส่ก็ใส่ไม่เสียหลาย อย่างน้อย เวลาหม้อน้ำร้อนน้ำดันออกก็ดันน้ำในหม้อน้ำเข้ามาในกระปุกพักน้ำนี้ก่อนก็น่าจะทำให้อุณหภูมิของน้ำที่ล้นเย็นลง พี่วัตฒ์ แต่ของผมมันดูดจริงจริงนะ แต่ก่อนที่มันจะดูด มันดันออกมาก่อน ผมเคยนั้งดูมันทำครับ ผมขับรถจนเครื่องร้อน ถึงบ้านปุ๊บ เปิดฝากระโปรงปั๊บ แป๊บเดียว น้ำเยิ้มเลย ( ล้น หม้อพักใบใหม่ ) แต่ พอเครื่องเย็น น้ำมันค่อยถูกดูดกลับเข้าไป จนในหม้อพักพลาสติกของผมมันเหลืออยู่ครึ่งนึงอะครับ หลังจากนั้นมันก้อไม่เห้นมันเป็นอะไร ใช้งานได้ตามปรกติ งง อยู่เหมือนกันครับ แบบนี้แสดงว่าผมไม่ได้ไล่ลมถูกมั้ยครับ หรือไล่ลมไม่หมดใช่มั้ยครับ หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพุธที่ 04 พฤษภาคม 2011 เวลา 12:13:40 ผมว่ามันไม่มีทางดูดน้ำเข้าไปได้เลยเพราะ พอเครื่องร้อนในระบบก็มีแรงดันเพราะน้ำขยายตัว และเมื่อระบบเย็น ฝาหม้อน้ำก็มีสปริงดัน(ทำหน้าที่เหมือนวาวล์) ปิดไว้ แล้วมันจะดูดน้ำเข้าไปได้อย่างไร ผมหล่ะงงงงง เจงๆขัยรถมายี่สิบกว่าปี (เมื่อก่อนไอ้กระป๋องนี่จะมีทุกคัน จากรถสิบกว่าคันที่ผ่านมือ ) นอกเสียจากระบบจะเป็นระบบแบบลักน้ำที่ใช้ในรถรุ่นใหม่ๆ เป็นหม้อน้ำแบบปิดที่มีหม้อพักในตัว ซึ่งระหว่างหม้อพักกับแผงรังผึ้งก็ไม่ปิดนะมันถึงกัน แต่มันจะมีแผงกั้นน้ำ แต่ทั้งนี้หากเปิดตอนหม้อน้ำร้อนน้ำก็ดันออกอยู่ดี แต่เพื่อความสบายใจ ใครใคร่ใส่อยากใส่ก็ใส่ไม่เสียหลาย อย่างน้อย เวลาหม้อน้ำร้อนน้ำดันออกก็ดันน้ำในหม้อน้ำเข้ามาในกระปุกพักน้ำนี้ก่อนก็น่าจะทำให้อุณหภูมิของน้ำที่ล้นเย็นลง พี่วัตฒ์ แต่ของผมมันดูดจริงจริงนะ แต่ก่อนที่มันจะดูด มันดันออกมาก่อน ผมเคยนั้งดูมันทำครับ ผมขับรถจนเครื่องร้อน ถึงบ้านปุ๊บ เปิดฝากระโปรงปั๊บ แป๊บเดียว น้ำเยิ้มเลย ( ล้น หม้อพักใบใหม่ ) แต่ พอเครื่องเย็น น้ำมันค่อยถูกดูดกลับเข้าไป จนในหม้อพักพลาสติกของผมมันเหลืออยู่ครึ่งนึงอะครับ หลังจากนั้นมันก้อไม่เห้นมันเป็นอะไร ใช้งานได้ตามปรกติ งง อยู่เหมือนกันครับ แบบนี้แสดงว่าผมไม่ได้ไล่ลมถูกมั้ยครับ หรือไล่ลมไม่หมดใช่มั้ยครับ เปลี่ยนฝาหม้อน้ำซะนะ ความจริงมันไม่ควรดันออกมาได้ แล้วดูดกลับได้นอกจากไฮเพรชเชอร์จริงๆ หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: jamesdrum ที่ วันพุธที่ 04 พฤษภาคม 2011 เวลา 14:05:38 ผมว่ามันไม่มีทางดูดน้ำเข้าไปได้เลยเพราะ พอเครื่องร้อนในระบบก็มีแรงดันเพราะน้ำขยายตัว และเมื่อระบบเย็น ฝาหม้อน้ำก็มีสปริงดัน(ทำหน้าที่เหมือนวาวล์) ปิดไว้ แล้วมันจะดูดน้ำเข้าไปได้อย่างไร ผมหล่ะงงงงง เจงๆขัยรถมายี่สิบกว่าปี (เมื่อก่อนไอ้กระป๋องนี่จะมีทุกคัน จากรถสิบกว่าคันที่ผ่านมือ ) นอกเสียจากระบบจะเป็นระบบแบบลักน้ำที่ใช้ในรถรุ่นใหม่ๆ เป็นหม้อน้ำแบบปิดที่มีหม้อพักในตัว ซึ่งระหว่างหม้อพักกับแผงรังผึ้งก็ไม่ปิดนะมันถึงกัน แต่มันจะมีแผงกั้นน้ำ แต่ทั้งนี้หากเปิดตอนหม้อน้ำร้อนน้ำก็ดันออกอยู่ดี แต่เพื่อความสบายใจ ใครใคร่ใส่อยากใส่ก็ใส่ไม่เสียหลาย อย่างน้อย เวลาหม้อน้ำร้อนน้ำดันออกก็ดันน้ำในหม้อน้ำเข้ามาในกระปุกพักน้ำนี้ก่อนก็น่าจะทำให้อุณหภูมิของน้ำที่ล้นเย็นลง ...ถูกต้องทุกประการครับ...!!! เรื่องน้ำล้น(ตอนเครื่องร้อนปกติ แล้วดับเครื่อง โดยเฉพาะขับตอนอากาศร้อนๆรถติดๆ)...ผมเกือบกินข้าวลิงมาแล้ว...!!! ...จากประสบการณ์จริง ...ฝาหม้อน้ำ ตอนนั้นผมเอาตัวอย่าง(ของเก่ามันไม่ค่อยดีแล้ว)ไปเทียบซื้อโดยไม่รู้ว่าใช้เฉพาะกับรถญี่ปุ่น(แรงกดของสปริงจะนิ่มกว่า) ผมก็ซื้อมาใช้ จากนั้นก็สังเกตุ(แต่ไม่ได้ถามช่าง)...น้ำร้อนๆจะทะลักออกมาจากรูข้างช่องเติมน้ำ(ผมก็คิดง่ายๆโดยการเอาท่อยางน้ำเสียบเข้าไป แล้วจัดสายให้มันลงมาด้านล่าง) จำได้ว่าเคยถามช่าง เเกบอกว่าไม่ต้องติดหรอก เพราะมันมีหม้อพักในตัวอยู่แล้ว...!!! ...ผมก็ยังทนใช้อยู่โดยต้องเติมน้ำทุกวัน(เกือบครึ่งลิตร)...ก็ยังไม่ยอมถามช่างอีก...!!! จนงานเข้าตอนไปรับงานเล่นดนตรีที่มวกเหล็กเมื่อหลายปีก่อน...!!! ผมขับผิดทางไกลโข หันหัวได้เหยียบกระฉูด 150-160 ...จากนั้นสังเกตุ ความร้อนไต่ขึ้นเอาๆ จนต้องจอดหน้าโรงปูน...!!! น้ำล้นออกมาทางท่อยางที่ต่อไว้เยอะมากครับ...!!!ตรงจุดอื่นเช็คแล้ว ไม่มีรั่วใดๆ... แป้วเลยผม รีบโทรฯหาช่างประจำทันที แกบอกรอให้เครื่องเย็นแล้วเติมน้ำ+ไล่ลม แล้วไปทำงานให้จบ แล้วกลับมากรุงเทพฯแบบไม่ต้องเท้าหนักอีก แกบอก "เดี๋ยวต้องจัดฝาหม้อน้ำให้แล้วมั๊ง???..." ปล.ทุกวันนี้ ไอ้ท่อเส้นนั้นก็ยังคงอยู่ แต่ไม่มีน้ำล้นทะลักป่าแตกแล้วครับ ต่อให้วิ่งสะบั้นหั่นแหลกแค่ไหน...!!! ฝาหม้อน้ำจริงๆด้วย...!!! เส้นผมบังภูเขาจริงๆครับ(แต่อย่าลืมไล่ลมเด็ดขาด...!!!) ...ความเห็นส่วนตัว จากที่ประสบมานะครับ...มิได้มีเจตนาขัดใดๆ ติดไว้ก็สวยดีเพราะตรงมุมนั้นมันโล่งๆ ถ้ามีหม้อพักไปเติมเต็ม ก็ดูสวยนะครับ...!!! ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพุธที่ 04 พฤษภาคม 2011 เวลา 14:10:42 ผมว่ามันไม่มีทางดูดน้ำเข้าไปได้เลยเพราะ พอเครื่องร้อนในระบบก็มีแรงดันเพราะน้ำขยายตัว และเมื่อระบบเย็น ฝาหม้อน้ำก็มีสปริงดัน(ทำหน้าที่เหมือนวาวล์) ปิดไว้ แล้วมันจะดูดน้ำเข้าไปได้อย่างไร ผมหล่ะงงงงง เจงๆขัยรถมายี่สิบกว่าปี (เมื่อก่อนไอ้กระป๋องนี่จะมีทุกคัน จากรถสิบกว่าคันที่ผ่านมือ ) นอกเสียจากระบบจะเป็นระบบแบบลักน้ำที่ใช้ในรถรุ่นใหม่ๆ เป็นหม้อน้ำแบบปิดที่มีหม้อพักในตัว ซึ่งระหว่างหม้อพักกับแผงรังผึ้งก็ไม่ปิดนะมันถึงกัน แต่มันจะมีแผงกั้นน้ำ แต่ทั้งนี้หากเปิดตอนหม้อน้ำร้อนน้ำก็ดันออกอยู่ดี แต่เพื่อความสบายใจ ใครใคร่ใส่อยากใส่ก็ใส่ไม่เสียหลาย อย่างน้อย เวลาหม้อน้ำร้อนน้ำดันออกก็ดันน้ำในหม้อน้ำเข้ามาในกระปุกพักน้ำนี้ก่อนก็น่าจะทำให้อุณหภูมิของน้ำที่ล้นเย็นลง ...ถูกต้องทุกประการครับ...!!! เรื่องน้ำล้น(ตอนเครื่องร้อนปกติ แล้วดับเครื่อง โดยเฉพาะขับตอนอากาศร้อนๆรถติดๆ)...ผมเกือบกินข้าวลิงมาแล้ว...!!! ...จากประสบการณ์จริง ...ฝาหม้อน้ำ ตอนนั้นผมเอาตัวอย่าง(ของเก่ามันไม่ค่อยดีแล้ว)ไปเทียบซื้อโดยไม่รู้ว่าใช้เฉพาะกับรถญี่ปุ่น(แรงกดของสปริงจะนิ่มกว่า) ผมก็ซื้อมาใช้ จากนั้นก็สังเกตุ(แต่ไม่ได้ถามช่าง)...น้ำร้อนๆจะทะลักออกมาจากรูข้างช่องเติมน้ำ(ผมก็คิดง่ายๆโดยการเอาท่อยางน้ำเสียบเข้าไป แล้วจัดสายให้มันลงมาด้านล่าง) จำได้ว่าเคยถามช่าง เเกบอกว่าไม่ต้องติดหรอก เพราะมันมีหม้อพักในตัวอยู่แล้ว...!!! ...ผมก็ยังทนใช้อยู่โดยต้องเติมน้ำทุกวัน(เกือบครึ่งลิตร)...ก็ยังไม่ยอมถามช่างอีก...!!! จนงานเข้าตอนไปรับงานเล่นดนตรีที่มวกเหล็กเมื่อหลายปีก่อน...!!! ผมขับผิดทางไกลโข หันหัวได้เหยียบกระฉูด 150-160 ...จากนั้นสังเกตุ ความร้อนไต่ขึ้นเอาๆ จนต้องจอดหน้าโรงปูน...!!! น้ำล้นออกมาทางท่อยางที่ต่อไว้เยอะมากครับ...!!!ตรงจุดอื่นเช็คแล้ว ไม่มีรั่วใดๆ... แป้วเลยผม รีบโทรฯหาช่างประจำทันที แกบอกรอให้เครื่องเย็นแล้วเติมน้ำ+ไล่ลม แล้วไปทำงานให้จบ แล้วกลับมากรุงเทพฯแบบไม่ต้องเท้าหนักอีก แกบอก "เดี๋ยวต้องจัดฝาหม้อน้ำให้แล้วมั๊ง???..." ปล.ทุกวันนี้ ไอ้ท่อเส้นนั้นก็ยังคงอยู่ แต่ไม่มีน้ำล้นทะลักป่าแตกแล้วครับ ต่อให้วิ่งสะบั้นหั่นแหลกแค่ไหน...!!! ฝาหม้อน้ำจริงๆด้วย...!!! เส้นผมบังภูเขาจริงๆครับ(แต่อย่าลืมไล่ลมเด็ดขาด...!!!) ...ความเห็นส่วนตัว จากที่ประสบมานะครับ...มิได้มีเจตนาขัดใดๆ ติดไว้ก็สวยดีเพราะตรงมุมนั้นมันโล่งๆ ถ้ามีหม้อพักไปเติมเต็ม ก็ดูสวยนะครับ...!!! ขอบคุณครับ มันไม่โล่งดอก เจมส์เอ๋ยยยยยย ก็รถทั่นมิได้ติดแก๊สมันก็โล่งอ่ะดิ หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: jamesdrum ที่ วันพุธที่ 04 พฤษภาคม 2011 เวลา 14:23:03 ผมว่ามันไม่มีทางดูดน้ำเข้าไปได้เลยเพราะ พอเครื่องร้อนในระบบก็มีแรงดันเพราะน้ำขยายตัว และเมื่อระบบเย็น ฝาหม้อน้ำก็มีสปริงดัน(ทำหน้าที่เหมือนวาวล์) ปิดไว้ แล้วมันจะดูดน้ำเข้าไปได้อย่างไร ผมหล่ะงงงงง เจงๆขัยรถมายี่สิบกว่าปี (เมื่อก่อนไอ้กระป๋องนี่จะมีทุกคัน จากรถสิบกว่าคันที่ผ่านมือ ) นอกเสียจากระบบจะเป็นระบบแบบลักน้ำที่ใช้ในรถรุ่นใหม่ๆ เป็นหม้อน้ำแบบปิดที่มีหม้อพักในตัว ซึ่งระหว่างหม้อพักกับแผงรังผึ้งก็ไม่ปิดนะมันถึงกัน แต่มันจะมีแผงกั้นน้ำ แต่ทั้งนี้หากเปิดตอนหม้อน้ำร้อนน้ำก็ดันออกอยู่ดี แต่เพื่อความสบายใจ ใครใคร่ใส่อยากใส่ก็ใส่ไม่เสียหลาย อย่างน้อย เวลาหม้อน้ำร้อนน้ำดันออกก็ดันน้ำในหม้อน้ำเข้ามาในกระปุกพักน้ำนี้ก่อนก็น่าจะทำให้อุณหภูมิของน้ำที่ล้นเย็นลง ...ถูกต้องทุกประการครับ...!!! เรื่องน้ำล้น(ตอนเครื่องร้อนปกติ แล้วดับเครื่อง โดยเฉพาะขับตอนอากาศร้อนๆรถติดๆ)...ผมเกือบกินข้าวลิงมาแล้ว...!!! ...จากประสบการณ์จริง ...ฝาหม้อน้ำ ตอนนั้นผมเอาตัวอย่าง(ของเก่ามันไม่ค่อยดีแล้ว)ไปเทียบซื้อโดยไม่รู้ว่าใช้เฉพาะกับรถญี่ปุ่น(แรงกดของสปริงจะนิ่มกว่า) ผมก็ซื้อมาใช้ จากนั้นก็สังเกตุ(แต่ไม่ได้ถามช่าง)...น้ำร้อนๆจะทะลักออกมาจากรูข้างช่องเติมน้ำ(ผมก็คิดง่ายๆโดยการเอาท่อยางน้ำเสียบเข้าไป แล้วจัดสายให้มันลงมาด้านล่าง) จำได้ว่าเคยถามช่าง เเกบอกว่าไม่ต้องติดหรอก เพราะมันมีหม้อพักในตัวอยู่แล้ว...!!! ...ผมก็ยังทนใช้อยู่โดยต้องเติมน้ำทุกวัน(เกือบครึ่งลิตร)...ก็ยังไม่ยอมถามช่างอีก...!!! จนงานเข้าตอนไปรับงานเล่นดนตรีที่มวกเหล็กเมื่อหลายปีก่อน...!!! ผมขับผิดทางไกลโข หันหัวได้เหยียบกระฉูด 150-160 ...จากนั้นสังเกตุ ความร้อนไต่ขึ้นเอาๆ จนต้องจอดหน้าโรงปูน...!!! น้ำล้นออกมาทางท่อยางที่ต่อไว้เยอะมากครับ...!!!ตรงจุดอื่นเช็คแล้ว ไม่มีรั่วใดๆ... แป้วเลยผม รีบโทรฯหาช่างประจำทันที แกบอกรอให้เครื่องเย็นแล้วเติมน้ำ+ไล่ลม แล้วไปทำงานให้จบ แล้วกลับมากรุงเทพฯแบบไม่ต้องเท้าหนักอีก แกบอก "เดี๋ยวต้องจัดฝาหม้อน้ำให้แล้วมั๊ง???..." ปล.ทุกวันนี้ ไอ้ท่อเส้นนั้นก็ยังคงอยู่ แต่ไม่มีน้ำล้นทะลักป่าแตกแล้วครับ ต่อให้วิ่งสะบั้นหั่นแหลกแค่ไหน...!!! ฝาหม้อน้ำจริงๆด้วย...!!! เส้นผมบังภูเขาจริงๆครับ(แต่อย่าลืมไล่ลมเด็ดขาด...!!!) ...ความเห็นส่วนตัว จากที่ประสบมานะครับ...มิได้มีเจตนาขัดใดๆ ติดไว้ก็สวยดีเพราะตรงมุมนั้นมันโล่งๆ ถ้ามีหม้อพักไปเติมเต็ม ก็ดูสวยนะครับ...!!! ขอบคุณครับ มันไม่โล่งดอก เจมส์เอ๋ยยยยยย ก็รถทั่นมิได้ติดแก๊สมันก็โล่งอ่ะดิ ...555555555555555555555555 โทษค๊าบพี่ว๊าดดดดด ลืมไปเรยยยย...!!! แหมๆๆ พลาดไม่ได้เรยน๊าาาาา อิ อิ............. :นอนตายดีกว่า: หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: เปี๊ยก&Snow ที่ วันพุธที่ 04 พฤษภาคม 2011 เวลา 16:44:11 ผมดันใส่มาตั้ง 4 ปีที่จริงมันกลับไม่จำเป็น ไอ้เราก็คิดว่าเวลาหม้อน้ำร้อนเติมใส่ไปได้
ไม่ต้องรอให้หม้อน้ำเย็นแล้วเปิดฝา เห็นเมื่อใส่หม้อพักเพิ่มเมื่อน้ำหายก็มักจะเติมผ่านหม้อพัก แสดงว่าแบบของผมนี้ฝาหม้อน้ำเสียใช่ป่ะ หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันพุธที่ 04 พฤษภาคม 2011 เวลา 16:48:34 ผมก็อาการนี้เหมือนกันรอฟังครับ
หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: jamesdrum ที่ วันพุธที่ 04 พฤษภาคม 2011 เวลา 18:24:48 ผมดันใส่มาตั้ง 4 ปีที่จริงมันกลับไม่จำเป็น ไอ้เราก็คิดว่าเวลาหม้อน้ำร้อนเติมใส่ไปได้ ไม่ต้องรอให้หม้อน้ำเย็นแล้วเปิดฝา เห็นเมื่อใส่หม้อพักเพิ่มเมื่อน้ำหายก็มักจะเติมผ่านหม้อพัก แสดงว่าแบบของผมนี้ฝาหม้อน้ำเสียใช่ป่ะ ...ขออนุญาติอีกครั้งครับ...!!! ...ถ้าฝาหม้อน้ำ แรงกดสปริงไม่แข็งพอ และพอระบบความร้อนทำงาน มันจะมีแรงดันครับ...!!! ...ถ้าฝาหม้อน้ำที่ใช้มันไม่สามารถต้านแรงดันน้ำได้ มันก็จะออกตรงท่อเล็กๆที่ผมบอก ของผม เหตุที่ต่อท่อลงมาข้างล่าง พอจอดดับเครื่องปุ๊บ...!!! น้ำจะไปดันสปริงที่มีแรงกดไม่มากพอ จึงล้นทะลักออก ...ผม...ตอนนั้นนั่งดูเลยหลังจากจอดรถ เห็นชัดเลยว่าน้ำมันดันออกท่อเล็กๆจริงๆ เรี่ยราดเต็มพื้นเลย...!!! พอเครื่องเย็น(หรือเริ่มเย็นจนพอถอดฝาหม้อน้ำได้...จะมีลมดันออกมาจนรู้สึกได้...!!! เหตุเพราะพอมันดันน้ำออก จึงเกิดช่องว่างเพราะน้ำหาย) เลยมีอากาศเข้าไปสะสมแทน...!!! เหตุนี้ การไล่ลมจึงสำคัญมากๆ ถ้าน้ำหายจนถึงก้นหม้อพัก เติมน้ำเข้าไปแต่ไม่ไล่ลม...อาการก็ไม่หายครับ...!!! ของผมตอนนี้มีหายบ้าง แต่น้อยมากประมาณน้ำเกือบๆหนึ่งแก้ว(ผมเอารอยต่อของคอกับหม้อพักเป็นเกณฑ์ครับ...!!!) เติมเอาความสบายใจเท่านั้น...!!! ...สรุป ฝาหม้อน้ำ(มองข้ามไม่ได้จริงๆ)ต้องมีแรงกดสปริงที่สามารถกันไม่ให้น้ำดันออกมาได้...!!! ยกเว้นมีปัจจัยอื่นๆครับ...!!! ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: gayray ที่ วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2011 เวลา 10:21:57 ขอบคุณครับ
แล้วฝาหม้อน้ำของ 405 GRI ต้องไปซื้อที่ ศูนย์ หรือ ที่ไหน ใก้ลๆ นนท์ บ้างครับ หัวข้อ: Re: 405 GRI ต้องมี ที่พักน้ำข้างหม้อน้ำเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: เปี๊ยก&Snow ที่ วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2011 เวลา 11:42:08 สั่งเอกชัยเขาส่งให้ถึงบ้านเลย
|