|
หัวข้อ: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2011 เวลา 21:22:44 เพิ่งฮอลเกียรประมาณ 150 โล ตอนประกอบเสร็จลองวิ่งก็เปลียนดี แต่ผ่านไป ร้อยกว่าๆ เริ่มไม่เปลียน ลาก 1เปลียน 2 รอบสี่พันกว่า ไม่เปลียนเกียร 3 4
รื้อกับช่าง เช็ดดู 2 รอบแล้วก็ไม่มีอะไรผิดปกติ ตอนประกอบก็ประกอบด้วยกัน ก็ไม่เห็นมีอะไร เช็คล้างชิ้นส่วน บูช วาล์วบอดี้ต่างๆใหม่หมดแล้ว ใช้ชุดซ่อม zf แท้ ผู้รู้ช่วยหน่อยครับ มีจุดไหนที่อาจจะมองข้ามไปหรือยังไงชี้แน่ะด้วยครับ :Pika: :Pika: หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: yellow11 ที่ วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2011 เวลา 22:36:41 ตอบจากประสบการณ์ตรงครับ (ไม่ใช่ช่างชำนาญการ)
จากง่ายไปหายากนะครับ 1. สาย kick down ตึงเกินไป ถ้าลองหย่อน (ทีละรอบเกลียว) อาจดีขึ้น ถ้าไม่ดีขึ้น..ลองข้อ 2. 2. เข็มขัดเกียร์หย่อนเกินไป ปรับให้ตึงประมาณครึ่งรอบ . . หรือ (ประมาณ 20-25 นาที เทียบกับนาฬิกา) สัปดาห์ที่แล้ว ผมออกจากจอมทอง ดอยติ มุ่งหน้าขึ้นขุนตาลจะกลับบ้าน กทม. เกียร์ 1 ไป 2 ยาวมาก เกียร์ 3 ลากอยู่อย่างนั้น ไม่ยอมไป 4.. ก็แก้ปัญหาโดย ข้อ 2. ครับ กลับถึงบ้านเรียบร้อยดี 4hp14... หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: studee ที่ วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2011 เวลา 22:45:35 ได้โหลดคู่มือประกอบจากเวปซีตรองมาแล้วรึยังครับ ละเอียดดีน่าจะช่วยได้เยอะ
มีตารางอาการกับวิธีแก้ไขด้วยครับ ตอนแรกอ่านๆดูก็มีใจฮึด อยากจะฮอลเองสักหน่อบ แต่ตอนนี้ชักไม่มั่นใจละ หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันพุธที่ 01 มิถุนายน 2011 เวลา 16:28:46 ครับขอบคุณครับ จะลองดูแล้วจะมาบอกความคืบหน้า
หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: studee ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 02:01:20 ชุดซ่อมราคาเท่าไหร่ครับ มีอะไรบ้าง
หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 09:07:15 ตั้งเข็มขัดเกียร์ดูก่อนครับ
หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: CHET ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 11:46:07 ตั้งเข็มขัดเกียร์ดูก่อนครับ มันคือส่วนตรงไหนครับพี่วัฒน์หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 12:10:36 ตั้งเข็มขัดเกียร์ดูก่อนครับ มันคือส่วนตรงไหนครับพี่วัฒน์อยู่ที่ตัวเกียร์ ครับ อยู่ด้านล่าง หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: Jad ^_^ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 12:33:39 ตอบจากประสบการณ์ตรงครับ (ไม่ใช่ช่างชำนาญการ) จากง่ายไปหายากนะครับ 1. สาย kick down ตึงเกินไป ถ้าลองหย่อน (ทีละรอบเกลียว) อาจดีขึ้น ถ้าไม่ดีขึ้น..ลองข้อ 2. 2. เข็มขัดเกียร์หย่อนเกินไป ปรับให้ตึงประมาณครึ่งรอบ . . หรือ (ประมาณ 20-25 นาที เทียบกับนาฬิกา) สัปดาห์ที่แล้ว ผมออกจากจอมทอง ดอยติ มุ่งหน้าขึ้นขุนตาลจะกลับบ้าน กทม. เกียร์ 1 ไป 2 ยาวมาก เกียร์ 3 ลากอยู่อย่างนั้น ไม่ยอมไป 4.. ก็แก้ปัญหาโดย ข้อ 2. ครับ กลับถึงบ้านเรียบร้อยดี 4hp14... พี่โข่งนี่เก่งจัง (ไปต่างจังหวัดเรื่อยเลยนะครับ น่าอิจฉาจริงๆ เดี๋ยวไปลาว นี่ไปเหนืออีกแระ) หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันศุกร์ที่ 03 มิถุนายน 2011 เวลา 19:29:37 ชุดซ่อมราคาเท่าไหร่ครับ มีอะไรบ้าง หมื่นกว่าครับ1 มีแผ่นคลัทช์ 2 ชุดโอริง 3 เข็มขัดเกียร หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันศุกร์ที่ 03 มิถุนายน 2011 เวลา 20:22:47 ปรับตั้งแบบตึงมากก็แล้ว ตึงน้อยก็แล้ว ครับ ยังไม่เปลียนเลยครับ ช่วยด้วยครับ ( หมุนเข้าจนตึงสุดแล้วคายออกประมาณ ครึ่งรอบ 30-27-28 นาฬิกา ไม่รู้ว่าถูกวิธีหรือเปล่าครับ ) :Oww: :Oww:
หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: yellow11 ที่ วันศุกร์ที่ 03 มิถุนายน 2011 เวลา 20:53:57 ชุดซ่อมราคาเท่าไหร่ครับ มีอะไรบ้าง หมื่นกว่าครับ1 มีแผ่นคลัทช์ 2 ชุดโอริง 3 เข็มขัดเกียร ถ้าราคา "หมื่นกว่า" เป็น ตรานกครับ ไม่ใช่ ZF แท้นะครับ.. หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: yellow11 ที่ วันศุกร์ที่ 03 มิถุนายน 2011 เวลา 20:54:40 ตอบจากประสบการณ์ตรงครับ (ไม่ใช่ช่างชำนาญการ) จากง่ายไปหายากนะครับ 1. สาย kick down ตึงเกินไป ถ้าลองหย่อน (ทีละรอบเกลียว) อาจดีขึ้น ถ้าไม่ดีขึ้น..ลองข้อ 2. 2. เข็มขัดเกียร์หย่อนเกินไป ปรับให้ตึงประมาณครึ่งรอบ . . หรือ (ประมาณ 20-25 นาที เทียบกับนาฬิกา) สัปดาห์ที่แล้ว ผมออกจากจอมทอง ดอยติ มุ่งหน้าขึ้นขุนตาลจะกลับบ้าน กทม. เกียร์ 1 ไป 2 ยาวมาก เกียร์ 3 ลากอยู่อย่างนั้น ไม่ยอมไป 4.. ก็แก้ปัญหาโดย ข้อ 2. ครับ กลับถึงบ้านเรียบร้อยดี 4hp14... พี่โข่งนี่เก่งจัง (ไปต่างจังหวัดเรื่อยเลยนะครับ น่าอิจฉาจริงๆ เดี๋ยวไปลาว นี่ไปเหนืออีกแระ) แหมๆๆๆ ก็ไปทำงาน ไม่ได้เที่ยวเหมือนพี่เจษนิคร๊าบบบ หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: studee ที่ วันเสาร์ที่ 04 มิถุนายน 2011 เวลา 01:15:02 คู่มือว่าไว้อย่างนี้อ่ะครับ
หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันเสาร์ที่ 04 มิถุนายน 2011 เวลา 08:25:12 ปรับตั้งแบบตึงมากก็แล้ว ตึงน้อยก็แล้ว ครับ ยังไม่เปลียนเลยครับ ช่วยด้วยครับ ( หมุนเข้าจนตึงสุดแล้วคายออกประมาณ ครึ่งรอบ 30-27-28 นาฬิกา ไม่รู้ว่าถูกวิธีหรือเปล่าครับ ) :Oww: :Oww: ผิดครับ ที่ถูกต้อง จากตำแหน่งเดิมที่มันอยู่แล้วหมุนตามเข็มนาฬิกาไปประมาณ 1 ใน 3 รอบ ครับ หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันเสาร์ที่ 04 มิถุนายน 2011 เวลา 21:52:34 คู่มือว่าไว้อย่างนี้อ่ะครับ ช่วยอธิบาย ข้อ 65 หน่อยครับหัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันเสาร์ที่ 04 มิถุนายน 2011 เวลา 21:53:50 ปรับตั้งแบบตึงมากก็แล้ว ตึงน้อยก็แล้ว ครับ ยังไม่เปลียนเลยครับ ช่วยด้วยครับ ( หมุนเข้าจนตึงสุดแล้วคายออกประมาณ ครึ่งรอบ 30-27-28 นาฬิกา ไม่รู้ว่าถูกวิธีหรือเปล่าครับ ) :Oww: :Oww: ผิดครับ ที่ถูกต้อง จากตำแหน่งเดิมที่มันอยู่แล้วหมุนตามเข็มนาฬิกาไปประมาณ 1 ใน 3 รอบ ครับ หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: studee ที่ วันอาทิตย์ที่ 05 มิถุนายน 2011 เวลา 00:04:52 จากความเข้าใจแบบงูๆปลาๆ เค้าบอกว่า
- ขันน๊อตเล็ก (adjust bolt) เข้าด้วยแรง 10 Nm ตอนขันเข้าต้องลองขยับ หมุนชุดคลัทช์ B ด้วย (แต่เค้าทำตอนก่อนใส่สมอง เราคงต้องข้ามไป รวมถึงการวัดระยะหว่างก้านปรับกับตัว band c ด้วย) - ขันน๊อตเล็กทานเข็มออกมาประมาณ 3มม. - ขันน๊อตตัวใหญ่ล๊อคไว้ด้วยแรง 80 Nm ตัวผมเองก็ยังไม่ได้ลองนะครับ เกียร์พังอยู่เหมือนกัน แต่น่าจะพอเอาเป็นหลักได้ หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันอาทิตย์ที่ 05 มิถุนายน 2011 เวลา 09:06:49 จากความเข้าใจแบบงูๆปลาๆ เขาบอกว่า ตอนนี้เกียรอยู่ในรถแล้วครับ คงปรับได้อย่างเดียว ขยับ หมุนอะไรไม่ได้แล้ว จะลองดูอีกที่ครับ ขอบคุณมากครับ- ขันน๊อตเล็ก (adjust bolt) เข้าด้วยแรง 10 Nm ตอนขันเข้าต้องลองขยับ หมุนชุดคลัทช์ B ด้วย (แต่เขาทำตอนก่อนใส่สมอง เราคงต้องข้ามไป รวมถึงการวัดระยะหว่างก้านปรับกับตัว band c ด้วย) - ขันน๊อตเล็กทานเข็มออกมาประมาณ 3มม. - ขันน๊อตตัวใหญ่ล๊อคไว้ด้วยแรง 80 Nm ตัวผมเองก็ยังไม่ได้ลองนะครับ เกียร์พังอยู่เหมือนกัน แต่น่าจะพอเอาเป็นหลักได้ หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: CHET ที่ วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2011 เวลา 18:18:05 :เหงื่อแตก:
สรุปทำตามคู่มือที่studeeให้ไว้คือขันเข้า10NM.แล้วคลายออก3มม.(2รอบ)ก็คือประมาณว่าพอตึงๆมือ(แล้วขันเข้า10NMจะเข้าไปอีก1-1/2รอบ)แล้วคลายออก1/2รอบครับ........ฟันธง :นอนตายดีกว่า: หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: studee ที่ วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2011 เวลา 22:37:03 สงสัยตรงที่การคลายน๊อตอ่ะครับ มันจะหมายความว่า
ขันเข้าไป 10 Nm แล้วมาร์กที่เหลี่ยมใดเหลี่ยมนึง จากนั้นจึงคลายออกให้มาร์คเลื่อนจากตำแหน่งเดิม 3mm อย่างนี้รึเปล่าครับ วันนี้ผมได้ถอดสมองเกียร์เปลี่ยนสายคิกดาวน์(ได้เกียร์ 306 มาครับ สายสั้นกว่าจึงต้องเปลี่ยน) ก็เลยสังเกตุเห็นว่าตัวเบรคแบนด์ไม่ได้รัดแน่น ขยับได้ครับ ระยะระหว่างตัวเบรคแบนกับก้านปรับก็ประมาณ 2 mm อย่างที่บอกในคู่มือครับ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ประกอบสักที กำลังหาประแจปอนด์เล็กอยู่ ..คุณ chet ใช้แบบไหนหรือครับ ราคาเท่าไหร่เอ่ย หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 15:01:11 ตัดสินใจเรื้อใหม่ เช็ค ประกอบใหม่ ล้างทำความสะอาดชิ้นส่วน ปรับตั้งเข็มขัดใหม่ เปลียนเรียบร้อยดีแล้วครับ ขอบคุณทุกท่านครับ :ยินดี อุอุอุ: :ยินดี อุอุอุ:
หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าชาย อสูร ที่ วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 15:50:54 แล้วเจอจำเลยไหมครับ ว่าเพราะอะไรถึงไม่เปลี่ยน....
|