Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 30X => ข้อความที่เริ่มโดย: asza ที่ วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2011 เวลา 21:22:44



หัวข้อ: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2011 เวลา 21:22:44
เพิ่งฮอลเกียรประมาณ 150 โล ตอนประกอบเสร็จลองวิ่งก็เปลียนดี แต่ผ่านไป ร้อยกว่าๆ เริ่มไม่เปลียน ลาก 1เปลียน 2 รอบสี่พันกว่า ไม่เปลียนเกียร 3 4
รื้อกับช่าง เช็ดดู 2 รอบแล้วก็ไม่มีอะไรผิดปกติ ตอนประกอบก็ประกอบด้วยกัน ก็ไม่เห็นมีอะไร
เช็คล้างชิ้นส่วน บูช วาล์วบอดี้ต่างๆใหม่หมดแล้ว
ใช้ชุดซ่อม zf แท้
ผู้รู้ช่วยหน่อยครับ มีจุดไหนที่อาจจะมองข้ามไปหรือยังไงชี้แน่ะด้วยครับ :Pika: :Pika:


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: yellow11 ที่ วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2011 เวลา 22:36:41
ตอบจากประสบการณ์ตรงครับ (ไม่ใช่ช่างชำนาญการ)
จากง่ายไปหายากนะครับ
1. สาย kick down ตึงเกินไป ถ้าลองหย่อน (ทีละรอบเกลียว) อาจดีขึ้น ถ้าไม่ดีขึ้น..ลองข้อ 2.
2. เข็มขัดเกียร์หย่อนเกินไป ปรับให้ตึงประมาณครึ่งรอบ . . หรือ (ประมาณ 20-25 นาที เทียบกับนาฬิกา)

สัปดาห์ที่แล้ว ผมออกจากจอมทอง ดอยติ มุ่งหน้าขึ้นขุนตาลจะกลับบ้าน กทม.
เกียร์ 1 ไป 2 ยาวมาก เกียร์ 3 ลากอยู่อย่างนั้น ไม่ยอมไป 4..
ก็แก้ปัญหาโดย ข้อ 2. ครับ กลับถึงบ้านเรียบร้อยดี 4hp14...


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: studee ที่ วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2011 เวลา 22:45:35
ได้โหลดคู่มือประกอบจากเวปซีตรองมาแล้วรึยังครับ ละเอียดดีน่าจะช่วยได้เยอะ

มีตารางอาการกับวิธีแก้ไขด้วยครับ

ตอนแรกอ่านๆดูก็มีใจฮึด อยากจะฮอลเองสักหน่อบ แต่ตอนนี้ชักไม่มั่นใจละ


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันพุธที่ 01 มิถุนายน 2011 เวลา 16:28:46
ครับขอบคุณครับ จะลองดูแล้วจะมาบอกความคืบหน้า


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: studee ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 02:01:20
ชุดซ่อมราคาเท่าไหร่ครับ มีอะไรบ้าง


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 09:07:15
ตั้งเข็มขัดเกียร์ดูก่อนครับ


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: CHET ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 11:46:07
ตั้งเข็มขัดเกียร์ดูก่อนครับ
มันคือส่วนตรงไหนครับพี่วัฒน์


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 12:10:36
ตั้งเข็มขัดเกียร์ดูก่อนครับ
มันคือส่วนตรงไหนครับพี่วัฒน์

อยู่ที่ตัวเกียร์ ครับ อยู่ด้านล่าง


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: Jad ^_^ ที่ วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2011 เวลา 12:33:39
ตอบจากประสบการณ์ตรงครับ (ไม่ใช่ช่างชำนาญการ)
จากง่ายไปหายากนะครับ
1. สาย kick down ตึงเกินไป ถ้าลองหย่อน (ทีละรอบเกลียว) อาจดีขึ้น ถ้าไม่ดีขึ้น..ลองข้อ 2.
2. เข็มขัดเกียร์หย่อนเกินไป ปรับให้ตึงประมาณครึ่งรอบ . . หรือ (ประมาณ 20-25 นาที เทียบกับนาฬิกา)

สัปดาห์ที่แล้ว ผมออกจากจอมทอง ดอยติ มุ่งหน้าขึ้นขุนตาลจะกลับบ้าน กทม.
เกียร์ 1 ไป 2 ยาวมาก เกียร์ 3 ลากอยู่อย่างนั้น ไม่ยอมไป 4..
ก็แก้ปัญหาโดย ข้อ 2. ครับ กลับถึงบ้านเรียบร้อยดี 4hp14...

พี่โข่งนี่เก่งจัง (ไปต่างจังหวัดเรื่อยเลยนะครับ น่าอิจฉาจริงๆ เดี๋ยวไปลาว นี่ไปเหนืออีกแระ)


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันศุกร์ที่ 03 มิถุนายน 2011 เวลา 19:29:37
ชุดซ่อมราคาเท่าไหร่ครับ มีอะไรบ้าง
หมื่นกว่าครับ
1 มีแผ่นคลัทช์
2 ชุดโอริง
3 เข็มขัดเกียร


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันศุกร์ที่ 03 มิถุนายน 2011 เวลา 20:22:47
ปรับตั้งแบบตึงมากก็แล้ว  ตึงน้อยก็แล้ว ครับ ยังไม่เปลียนเลยครับ ช่วยด้วยครับ ( หมุนเข้าจนตึงสุดแล้วคายออกประมาณ ครึ่งรอบ 30-27-28 นาฬิกา ไม่รู้ว่าถูกวิธีหรือเปล่าครับ )  :Oww: :Oww:


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: yellow11 ที่ วันศุกร์ที่ 03 มิถุนายน 2011 เวลา 20:53:57
ชุดซ่อมราคาเท่าไหร่ครับ มีอะไรบ้าง
หมื่นกว่าครับ
1 มีแผ่นคลัทช์
2 ชุดโอริง
3 เข็มขัดเกียร

ถ้าราคา "หมื่นกว่า" เป็น ตรานกครับ
ไม่ใช่ ZF แท้นะครับ..


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: yellow11 ที่ วันศุกร์ที่ 03 มิถุนายน 2011 เวลา 20:54:40
ตอบจากประสบการณ์ตรงครับ (ไม่ใช่ช่างชำนาญการ)
จากง่ายไปหายากนะครับ
1. สาย kick down ตึงเกินไป ถ้าลองหย่อน (ทีละรอบเกลียว) อาจดีขึ้น ถ้าไม่ดีขึ้น..ลองข้อ 2.
2. เข็มขัดเกียร์หย่อนเกินไป ปรับให้ตึงประมาณครึ่งรอบ . . หรือ (ประมาณ 20-25 นาที เทียบกับนาฬิกา)

สัปดาห์ที่แล้ว ผมออกจากจอมทอง ดอยติ มุ่งหน้าขึ้นขุนตาลจะกลับบ้าน กทม.
เกียร์ 1 ไป 2 ยาวมาก เกียร์ 3 ลากอยู่อย่างนั้น ไม่ยอมไป 4..
ก็แก้ปัญหาโดย ข้อ 2. ครับ กลับถึงบ้านเรียบร้อยดี 4hp14...

พี่โข่งนี่เก่งจัง (ไปต่างจังหวัดเรื่อยเลยนะครับ น่าอิจฉาจริงๆ เดี๋ยวไปลาว นี่ไปเหนืออีกแระ)

แหมๆๆๆ ก็ไปทำงาน ไม่ได้เที่ยวเหมือนพี่เจษนิคร๊าบบบ


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: studee ที่ วันเสาร์ที่ 04 มิถุนายน 2011 เวลา 01:15:02
คู่มือว่าไว้อย่างนี้อ่ะครับ


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันเสาร์ที่ 04 มิถุนายน 2011 เวลา 08:25:12
ปรับตั้งแบบตึงมากก็แล้ว  ตึงน้อยก็แล้ว ครับ ยังไม่เปลียนเลยครับ ช่วยด้วยครับ ( หมุนเข้าจนตึงสุดแล้วคายออกประมาณ ครึ่งรอบ 30-27-28 นาฬิกา ไม่รู้ว่าถูกวิธีหรือเปล่าครับ )  :Oww: :Oww:

ผิดครับ  ที่ถูกต้อง จากตำแหน่งเดิมที่มันอยู่แล้วหมุนตามเข็มนาฬิกาไปประมาณ 1 ใน 3 รอบ ครับ


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันเสาร์ที่ 04 มิถุนายน 2011 เวลา 21:52:34
คู่มือว่าไว้อย่างนี้อ่ะครับ

ช่วยอธิบาย ข้อ 65 หน่อยครับ


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันเสาร์ที่ 04 มิถุนายน 2011 เวลา 21:53:50
ปรับตั้งแบบตึงมากก็แล้ว  ตึงน้อยก็แล้ว ครับ ยังไม่เปลียนเลยครับ ช่วยด้วยครับ ( หมุนเข้าจนตึงสุดแล้วคายออกประมาณ ครึ่งรอบ 30-27-28 นาฬิกา ไม่รู้ว่าถูกวิธีหรือเปล่าครับ )  :Oww: :Oww:

ผิดครับ  ที่ถูกต้อง จากตำแหน่งเดิมที่มันอยู่แล้วหมุนตามเข็มนาฬิกาไปประมาณ 1 ใน 3 รอบ ครับ
ตอนนี้ตำแหน่งเดิมมันเพียนไปไหนแล้วไม่รู้ครับ จะตั้งใหม่ยังไงครับ


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: studee ที่ วันอาทิตย์ที่ 05 มิถุนายน 2011 เวลา 00:04:52
จากความเข้าใจแบบงูๆปลาๆ เค้าบอกว่า

- ขันน๊อตเล็ก (adjust bolt) เข้าด้วยแรง 10 Nm

      ตอนขันเข้าต้องลองขยับ หมุนชุดคลัทช์ B ด้วย (แต่เค้าทำตอนก่อนใส่สมอง เราคงต้องข้ามไป
       รวมถึงการวัดระยะหว่างก้านปรับกับตัว band c ด้วย)

- ขันน๊อตเล็กทานเข็มออกมาประมาณ 3มม.

- ขันน๊อตตัวใหญ่ล๊อคไว้ด้วยแรง 80 Nm

ตัวผมเองก็ยังไม่ได้ลองนะครับ เกียร์พังอยู่เหมือนกัน แต่น่าจะพอเอาเป็นหลักได้


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันอาทิตย์ที่ 05 มิถุนายน 2011 เวลา 09:06:49
จากความเข้าใจแบบงูๆปลาๆ เขาบอกว่า

- ขันน๊อตเล็ก (adjust bolt) เข้าด้วยแรง 10 Nm

      ตอนขันเข้าต้องลองขยับ หมุนชุดคลัทช์ B ด้วย (แต่เขาทำตอนก่อนใส่สมอง เราคงต้องข้ามไป
       รวมถึงการวัดระยะหว่างก้านปรับกับตัว band c ด้วย)

- ขันน๊อตเล็กทานเข็มออกมาประมาณ 3มม.

- ขันน๊อตตัวใหญ่ล๊อคไว้ด้วยแรง 80 Nm

ตัวผมเองก็ยังไม่ได้ลองนะครับ เกียร์พังอยู่เหมือนกัน แต่น่าจะพอเอาเป็นหลักได้

ตอนนี้เกียรอยู่ในรถแล้วครับ คงปรับได้อย่างเดียว ขยับ หมุนอะไรไม่ได้แล้ว จะลองดูอีกที่ครับ ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: CHET ที่ วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2011 เวลา 18:18:05
 :เหงื่อแตก:
สรุปทำตามคู่มือที่studeeให้ไว้คือขันเข้า10NM.แล้วคลายออก3มม.(2รอบ)ก็คือประมาณว่าพอตึงๆมือ(แล้วขันเข้า10NMจะเข้าไปอีก1-1/2รอบ)แล้วคลายออก1/2รอบครับ........ฟันธง :นอนตายดีกว่า:


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: studee ที่ วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2011 เวลา 22:37:03
สงสัยตรงที่การคลายน๊อตอ่ะครับ มันจะหมายความว่า

ขันเข้าไป 10 Nm แล้วมาร์กที่เหลี่ยมใดเหลี่ยมนึง จากนั้นจึงคลายออกให้มาร์คเลื่อนจากตำแหน่งเดิม 3mm อย่างนี้รึเปล่าครับ

วันนี้ผมได้ถอดสมองเกียร์เปลี่ยนสายคิกดาวน์(ได้เกียร์ 306 มาครับ สายสั้นกว่าจึงต้องเปลี่ยน) ก็เลยสังเกตุเห็นว่าตัวเบรคแบนด์ไม่ได้รัดแน่น ขยับได้ครับ ระยะระหว่างตัวเบรคแบนกับก้านปรับก็ประมาณ 2 mm อย่างที่บอกในคู่มือครับ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ประกอบสักที กำลังหาประแจปอนด์เล็กอยู่

..คุณ chet ใช้แบบไหนหรือครับ ราคาเท่าไหร่เอ่ย



หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 15:01:11
ตัดสินใจเรื้อใหม่ เช็ค ประกอบใหม่ ล้างทำความสะอาดชิ้นส่วน ปรับตั้งเข็มขัดใหม่ เปลียนเรียบร้อยดีแล้วครับ ขอบคุณทุกท่านครับ :ยินดี อุอุอุ: :ยินดี อุอุอุ:


หัวข้อ: Re: zf 4 hp 14 เกียรไม่เปลียน
เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าชาย อสูร ที่ วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 15:50:54
แล้วเจอจำเลยไหมครับ ว่าเพราะอะไรถึงไม่เปลี่ยน....