|
หัวข้อ: อาจจะคันเดียวในโลก ที่สายเกียร์ออโตมีกราวด์ เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 06:12:34 เหล็กเกลียวล็อกสายเกียร์ออโต ที่ลิ้นปีกผีเสื้อของผมขาดมามากกว่า1 ปีแล้ว(อาจเป็น2-3ปี) จึงใช้ลวดมัดไว้ ....เมื่อ2วันก่อนเอา PG ไปเทียบรถไถเพื่อพ่วงแบต ขณะจะต่อสายพ่วง พบมีไฟสปาร์ค ตรงบริเวณลวดที่มัดไว้ กับท่อนปลายของน๊อตล็อค เอามือจับท่อนปลายจะจ่อให้เกิดสปาร์ค ปรากฏว่าร้อนมาก จึงมัดลวดโดยมัดท่อนปลายของหลอดเกลียวมารวมด้วย ลูกชายเอาไปทำงาน เมื่อกลับมาก็ถามว่าอาการรถเป็นอย่างไร มันตอบว่าดีที่สุดในรอบ2เดือนที่ผ่านมา จึงจัดการทำโครงยึดสายเกียร์ใหม่ เมื่อประกอบเสร็จคราวนี้สปาร์คตลอดเวลา แต่ประกายไฟน้อยกว่าคราวแรกที่เจอ จึงต้องต่อกราวด์ให้ เพราะ....
*** เมื่อเกือบครึ่งปีลูกโทรมาบอกว่ามีเบนซีนรั่วจากท่อส่งน้ำมันที่ต่อกับ ?เรลน้ำมันเข้าหัวฉีด? จึงให้ลูกตัดปลายสายน้ำมันที่ชำรุดออก แล้วต่อเข้าไปใหม่+ เปลี่ยนสายรัดด้วย และปลอบลูกว่ามันไม่อันตรายหรอกเพราะมันจะติดไฟหรือระเบิดได้ เมื่อน้ำมันเป็นฝอย หรือเกิดปริมาณไอน้ำมันเต็มบริเวณ และมีประกายไฟเกิดขึ้น (ไม่รู้ถูกหลักการไหม) ....มาคิดดูว่าถ้าขับรถทางไกลทั้งน้ำมันรั่ว เกิดไอสะสม +จังหวะสะเทือนหัวน๊อตเลื่อนมาได้ระยะสปาร์ค ..อย่างน้อยที่สุดคงได้เปลี่ยนไปใช้ 406 แล้ว *รูป PG-GearCable ยึดสายกับขายึดของเดิม จะล็อกด้วยน็อต2ตัว(ดังรูป)ไม่ได้ น็อตตัวล่างจะอยู่ที่ท่อเกลียวอันล่าง แล้วเอาลวดมัดท่อนบน เมื่อน็อตตัวล่างเข้าไกล้ได้ระยะ ก็สปาร์ค (แรงกว่าในรูป PG-GearCableSpark) ที่เห็นเตรียมทำขายึดใหม่ *รูป PG-GearCableSpark เมื่อยึดสายกับขายึดใหม่ คราวนี้สปาร์คตลอดเวลา จึงจับภาพได้ *รูป PG-GearCableGnd1 เลยต่อกราวด์ให้ ยังไม่ได้ลองคงอีกหลายวัน เพราะหยุดยาว .... สงสัย ในขณะที่เกิดกราวด์สปาร์คนั้น ทำให้ ECU รวนจนเกิดอาการวูบเกือบดับไหม หัวข้อ: Re: อาจจะคันเดียวในโลก ที่สายเกียร์ออโตมีกราวด์ เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 09:39:41 ทำไมสปาร์คได้ ไฟรั่วรึเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: อาจจะคันเดียวในโลก ที่สายเกียร์ออโตมีกราวด์ เริ่มหัวข้อโดย: studee ที่ วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 11:58:46 ลองถอดปลั๊กเหลืองๆด้านซ้าย(ตัวอุ่นชุดปีกผีเสื้อ)หน่อยได้มั้ยครับ แล้วสังเกตุอาการอีกที
จริงๆแล้วชิ้นส่วนที่เป็นเหล็กในรถมันจะเป็นกราวด์ครับ ตัวสลิงมันก็เป็นเหล็ก คล้องกับกลไกภายในเรือนเกียร์ที่เป็นเหล็ก(อลู :ยินดี อุอุอุ:) มันก็เลยมีกราวด์มา ถ้าจะให้เกิดประกายไฟมันก็ต้องมีบวกรั่วมาจากที่ไหนสักที่ คอไอดีเป็นปลาสติก ผู้ต้องสงสัยอันดับแรกก็คือไฟบวกจากสายตัวอุ่นปีกผีเสื้ออะครับ หัวข้อ: Re: อาจจะคันเดียวในโลก ที่สายเกียร์ออโตมีกราวด์ เริ่มหัวข้อโดย: jod_ryhp ที่ วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 16:46:13 อันนี้ผมว่าต้องลองเช้คกราวน์อาจหลวมด้วยมั้ง
หัวข้อ: Re: อาจจะคันเดียวในโลก ที่สายเกียร์ออโตมีกราวด์ เริ่มหัวข้อโดย: Maxz-EBC Brakes ที่ วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 18:39:06 ไฟเลี้ยง ECU ไม่นิ่ง มีส่วนทำให้กล่องรวนได้ครับ :Aah: :Aah: มากด้วยหละ 405 ผม สายไฟคอของ Airbag ช๊อตควันท่วม เครื่องยังเดินวูบวาบๆ เลย
หัวข้อ: Re: อาจจะคันเดียวในโลก ที่สายเกียร์ออโตมีกราวด์ เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 20:37:45 อันนี้ผมว่าต้องลองเช้คกราวน์อาจหลวมด้วยมั้ง บริเวณไหนบ้างครับ ...ขอบคุณครับหัวข้อ: Re: อาจจะคันเดียวในโลก ที่สายเกียร์ออโตมีกราวด์ เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:18:13 ลองถอดปลั๊กเหลืองๆด้านซ้าย(ตัวอุ่นชุดปีกผีเสื้อ)หน่อยได้มั้ยครับ แล้วสังเกตุอาการอีกที มีการรั่วจากตัวอุ่นชุดปีกผีเสื้อครับ เพราะเมื่อเสียบสาย จะวัดค่าความต้านทาน(คตท.) ชุดลิ้น-- กับตัวเครื่องจะ=30 โอห์ม แต่เมื่อดูลักษณะอุปกรณ์แล้ว(คิดว่า) น่าจะเป็นเช่นนั้นเพราะเป็นโลหะ และต้องติดกับโครงชุดปีกผี-- (ดูรูปประกอบ) แม้ว่าตัวอุปกรณ์จะมีโอริ่งอยู่ แต่ผมว่าวัตถุประสงค์น่าจะกันน้ำ กันฝุ่นมากกว่าประคองอุปกรณ์ ไม่ให้ต่อกับกราวด์จริงๆแล้วชิ้นส่วนที่เป็นเหล็กในรถมันจะเป็นกราวด์ครับ ตัวสลิงมันก็เป็นเหล็ก คล้องกับกลไกภายในเรือนเกียร์ที่เป็นเหล็ก(อลู :ยินดี อุอุอุ:) มันก็เลยมีกราวด์มา ถ้าจะให้เกิดประกายไฟมันก็ต้องมีบวกรั่วมาจากที่ไหนสักที่ คอไอดีเป็นปลาสติก ผู้ต้องสงสัยอันดับแรกก็คือไฟบวกจากสายตัวอุ่นปีกผีเสื้ออะครับ |