Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => ช่วยกันคิดช่วยเติม ปัญหารถ => ข้อความที่เริ่มโดย: Ti404 ที่ วันพุธที่ 03 สิงหาคม 2011 เวลา 02:29:27



หัวข้อ: สอบถามผู้รู้เกี่ยวกับปัญหาหัวเทียนและแหวนลูกสูบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ti404 ที่ วันพุธที่ 03 สิงหาคม 2011 เวลา 02:29:27
       เรื่องมีอยู่ว่า รถผม 309 ซื้อมานานประมาณ 2 ปีครับ เพิ่งวิ่งมายังไม่ถึง 7 หมื่น (ไมค์แท้) หัวเทียนที่ติดรถมาเสื่อมสภาพ (ยี่ห้อ NGK) เพราะติดเครื่องแล้วเครื่องเดินไม่ครบทุกสูบ ผมก็เลยไปเปลี่ยนหัวเทียนชุดใหม่ (ยี่ห้อ Denso) ที่เปลี่ยนยี่ห้อเพราะร้านที่ไปซื้อไม่มียี่ห้อเดิมขายครับ แรก ๆ ก็ติดดี แต่พอใช้งานไปสักประมาณ 100 กิโลเมตร ปรากฏว่าเครื่องมีอาการเดินไม่เต็มสูบอีกแล้ว ให้ช่างแถวบ้านดู เขาเช็คหัวเทียนดูแล้วเห็นว่าหัวเทียนมีคราบเขม่าติดอยู่ที่หัว มีหัวหนึ่งแฉะเล็กน้อย ที่เหลืออีกสามหัวมีแต่คราบเขม่าแต่ไม่แฉะ ช่างบอกว่า อาการเป็นเพราะแหวนลูกสูบเสื่อม ควรเปลี่ยนแหวนลูกสูบให้เรียบร้อย


             แต่ช่างก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการเอาหัวเทียนไปลนไฟ เพื่อขจัดคราบเขม่า เมื่อลนไฟเสร็จแล้วหัวเทียนก็ดูสะอาดเหมือนใหม่เลยครับ ใส่เข้าไปแล้วก็ติดเครื่องง่ายดี

             หนึ่งสัปดาห์ต่อมา รถก็เกิดอาการติดเครื่องยากมาก และถ้าติดได้เครื่องก็เดินไม่เต็มสูบอีก  ผมกลับไปหาช่างคนเดิม แล้วเขาก็ถอดหัวเทียนไปลนไฟอีกครั้ง ก็กลับติดเครื่องง่ายและใช้ได้ดีอีกครั้ง แต่ก็ไม่รู้ว่าใช้ได้ดีไปอีกสักเท่าไร

อยากรบกวนผู้รู้ว่า นอกจากสาเหตุที่เกี่ยวกับแหวนลูกสูบ แล้ว รุ่นของหัวเทียนที่เอามาใส่ มันมีผลด้วยมั้ยครับ เพราะที่ผ่านมาตอนใช้หัวเทียนชุดเก่า
ก็ไม่เคยมีปัญหาอย่างนี้

ถ้ารุ่นและชนิดหัวเทียนมีผล รถรุ่น 309 ควรเลือกใช้ หัวเทียนยี่ห้อและเบอร์อะไรดี

เปลี่ยนแหวนลูกสูบควรเสียค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับ

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาช่วยอ่านและช่วยให้คำตอบครับ  :Shame:


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เกี่ยวกับปัญหาหัวเทียนและแหวนลูกสูบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kosmo ที่ วันพุธที่ 28 กันยายน 2011 เวลา 23:06:34
ถ้าควันไม่ขาว(ควันขาว = มีน้ำมันเครื่องหลุดเข้าไปเผาไหม้มาก น่าจะแหวนสูบรั่ว)

อาการคล้ายหัวเทียนจะเบอร์ไม่ถูก เบอร์เย็นไป ทำให้เขม่าจับสะสมเร็ว
แต่เบอร์ที่ถูกต้องเป็นอะไร ผมไม่รู้นะสิครับ รอท่านอื่นดีกว่า


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เกี่ยวกับปัญหาหัวเทียนและแหวนลูกสูบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Maxz-EBC Brakes ที่ วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2011 เวลา 07:14:11
เครื่องเปอโยต์ ถ้าใช้หัวเทียน NGK เบอร์สแตนดาร์ดมันน่าจะเป็นเบอร์ 5-6 พอเป็น DENSO น่าจะเทียบกันแล้วเป้นเบอร์ IK16-IK20 

ถ้าเป็น บอช  ก็ เบอร์ 8 แล้วก็ 7,6  code มันประมาณ FR8XX  หรือ FR7XX ประมาณนี้ ครับ  เบอร์ มันจะกลับกัน 


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เกี่ยวกับปัญหาหัวเทียนและแหวนลูกสูบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2011 เวลา 19:28:11
ถ้าอยากรู้ว่าแหวนหลวมจริงหรือไม่ ให้ทางอู่เช็คแรงอัดเลยครับ ถ้าไม่มีเครื่องมือวัดผมว่าห่างอู่นี้ไว้จะดีกว่า

ในความคิดส่วนตัว ไม่คิดว่าเบอร์หัวเทียนจะส่งผลเร็วขนาด 100 กิโลเมตรออกอาการครับ

อาจจะเป็นไปได้ว่าเขม่าที่เกาะไม่ใช้น้ำมันเครื่อง แต่เป็นเบนซินหรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เกี่ยวกับปัญหาหัวเทียนและแหวนลูกสูบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Puy ที่ วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2012 เวลา 18:01:10
ลองสตาร์ตเครื่องแล้วดึงสายหัวเทียนดูออกทีละสูบ ถ้าสูบไหนดึงแล้วเครื่องยังสั่นเหมือนเดิมสงสัยว่าวาวอัดรั่วหรือสายหัวเทียนไม่ดีลองสลับสายหัวเทียนสายอื่นมาใส่แล้วดูอาการอีกรอบว่าดีขึ้นหรือเปล่า แต่ถ้ามีอาการเหมือนเดิมน่าจะเป็นวาวรั่วลองใช้วิธีโบราณคือหยอดน้ำมันเครื่องใส่หลอดบีบเข้าไปในปากคบูและเร่งเครื่องบทวาวไปเรื่อยแล้วดูอาการว่าดีขึ้นหรือเปล่าถ้ายังไม่ดีขึ้นเปิดฝาได้เลย (ลองดึงเหล็กวัดน้ำมันเครื่องว่ามีควันและลมดันออกมามากหรือเปล่า ถ้ามีก้อแหวนหลวม) :okok: