Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: was ที่ วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2011 เวลา 13:35:08



หัวข้อ: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2011 เวลา 13:35:08
รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v  ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ  แล้วสายไฟเกียร์ออโต้เดิมจะต่ออย่างไร
วางเครื่องไปแล้ว


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2011 เวลา 18:42:28
เดินสายเกียร์ออโต้ สตาร์ทได้แล้ว
แต่ดับเบิลรีเลย์ยังไม่ทำงาน ปั้มติกยังไม่เดิน ยังค้างสายอะไรที่ต้องต่อใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2011 เวลา 17:50:37
วงจรตัวนี้ ถูกต้องใหมครับ ไฟ+มาที่ขั้วECU 1เส้นตอนยังไม่เปิดสวิช พอตอนเปิดสวิช มาอีก 1เส้น
http://peugeot.mainspot.net/wiring406/index.shtml


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 10:54:55
จุดสำคัญผมต่อตามนี้ครับ

ขา 18 ต่อไฟตรง 12โวลต์เลี้ยงECU mp5.2

ขา 31 ต่อกับสวิชเกียร์ P และ N สตาร์ทได้แล้ว

เนื่องจากสายของเครื่องเป็นเกียรไฟฟ้า AL4 จึงไม่มีชุดต่อ ขา 16และ13 ผมใช้เกียร์เดิม 14HP

รูปวงจรที่ตรงที่สุด

อุปกรร์โดยรวมตรงตามวงจรนี้ทุกอย่าง

ตอนนี้รถสตาร์ทได้

ปั้มติกปั้มเดินเป็นจังหวะตอนสตาร์ทนำ้มันมา

ตอนเปิดสวิช มอเตอร์คาบูร์เดินเบาทำงาน

ที่สงสัยคือ ไฟ K ที่หน้าจอขึ้นค้างตลอด ไม่ยอมดับตอนเปิดสวิชก่อนสตาร์ท


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: madmax ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 11:20:19
สรุปตอนนี้ใช้ได้แล้วไช่ไหมครับ   

เครื่องที่เอามามันจะมีซอกเก็ตของ AL4 ติดมาด้วย 

พอเอาเครื่องมาชนกับ 4HP14 ซึ่งเป็นเกียร์แบบกลไก

ซอกเกตเลยเหลือเพียบ

ไฟ K ค้างตลอด  ปลั๊ก O2 เซนเซอร์ หลวม สกปรกรึเปล่า

วายริ่งสายไฟเองเหรอครับ  เก่งชมัดเลย


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 14:47:40
สตาร์ทได้แต่เครื่องยนต์ไม่ติดครับ
เหมือน หัวฉีดไม่ฉีด ไฟหัวเทียนไม่มา แต่มีไฟเข้าคอลย์พร้อมปั้มติกน้ำมัน


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: 6Nop9 ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 15:09:48
ถ้าต่อได้ตามวงจรแล้วไม่ติดให้เอากล่อง ECU ไปเช็คครับ
เอาไปรองกับเครื่องที่ติดหรือใช้งานได้ครับ
ตอนแรกผมก็ต่อเสร็จแล้วก็สตาร์ทไม่ติดเหมือนกันเลยต้องเอากล่องไปเช็คกับร้านที่ซื้อมาสรุปกล่องเสีย
ถ้ากล่องไม่เสียเซ็นเซอร์ไฟวินไม่ต่อก็ไม่ติดครับ


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: madmax ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 17:10:58
อ๋อ...เครื่องหมุนแต่ไม่ติด  ดูฟลายวีลเซนเซอร์ตามที่คุณ 6Nop9 ว่านั่นแหละครับ ดูดีีๆ ระยะต้องได้

ด้วยนะครับ 


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 18:52:52
B54  Crankshaft position วงจรนี้ใช่ใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: Yew ที่ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 20:55:40
เข้ามาอ่าน รอเปลี่ยนอยู่เหมือนกัน


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ไฟ engine รูปตัว K ติดตลอด ไฟ Stop ไฟ น้ำมันเครื่องติดๆดับๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Tienitti ที่ วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2011 เวลา 07:53:19
ผมใช้รุ่น 306 SR เพิ่งซื้อมา รถสภาพจอดทิ้งมากกว่าขับ เครื่องวิ่งโอเค ตอนนี้มีปัญหาดังนี้ครับ
1. ไฟ engine รูปตัว K ติดตลอดครับ ไม่ทราบเป็นเพราะอะไรครับ  ( ความร้อนปกติครับ )
2.  ไฟ  Stop  ไฟ น้ำมันเครื่อง ติดๆ ดับๆ ไม่ทราบว่าเป็นอะไรหรือเปล่า  เช็คดูน้ำมันไม่รั่วครับ  เต็มยังเหลือระยะ อีก 3000 กม.
ขอถามท่านผู้รู้หน่อยครับ รบกวน บอกวิธีเช็คให้หน่อยครับ  จะได้ไม่โดนช่างหลอกครับ


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: 6Nop9 ที่ วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2011 เวลา 08:09:07
B54  Crankshaft position วงจรนี้ใช่ใหม่ครับ

ตามนั้นครับ


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2011 เวลา 11:31:50
B54  Crankshaft position ตามรูปน่าจะใช่ตัวนี้ มันติดกับเกียร์เดิมกับรถ
ก่อนเปลี่ยนเครื่องยังขับไปที่อู่รถใด้ก็แปลว่าไม่เสีย เพราะยกเครื่องออกแต่ใช้เกียร์เดิม
 
O2 เซนเซอร์ก็ลองสลับของเดิมไฟ K ก็ขึ้นค้างตลอดเหมือนเดิม

ปกติรถพี่ๆเปิดสวิชแต่ไม่สตาร์ท ไฟ K จะขึ้น2-3วิแล้วจะดับไช่ใหมครับ


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: madmax ที่ วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2011 เวลา 19:44:37
ดูตำแหน่งที่ติดตั้งครับ ถ้าเอาเครื่อง 16v ชนกับ 4hp14 รู้สึกว่าต้องขยับตำแหน่งนิดหน่อย 

ช่างที่วางเครื่องให้ผมก็เคยพลาดตกม้าตายมาแล้ว (เซนเซอร์ไม่เสีย แต่ตำแหน่งผิดไปนิดเดียว เลยจับสัญญาณ

ไม่เจอ  หากันแทบตาย)


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2011 เวลา 19:49:25
แกะดูสภาพตามรูป ดูแล้วตรงปลายมีรูอยู่ ปกติมันมีหมุดเหล็กอยู่ใหมครับช่วยวินิจฉัยด้วยครับ ?
ถ้ามีแปลว่าฟลายวิลตัวใหม่ มันใหญ่ขึ้นหรือเสียตอนช่างประกอบ?
แล้วถ้าเปลี่ยนตัวใหม่ จะปรับระยะเท่าไร?

ถ้าพี่มีรูปตัวนี้ช่วยโพสด้วยครับ


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันพุธที่ 14 กันยายน 2011 เวลา 14:34:34
จบแล้วครับ
สรุปงาน เซนเซอร์ฟลายวิวไม่ได้ระยะครับ เลยใช้วิชามารตัดพลาสติกที่ตัวมันเองออกประมาณ 0.5เซนติเมตร
แล้วเอายางท่อน้ำกั้นไว้มากาวยางยึด
เซนเซอร์ฟลายวิวตัวเดิมที่ติดรถเกียร์เดิมคงให้สัญญานเบา(มั่นใจว่าไม่เสียเพราะก่อนเปลี่ยนเครื่องยังขับไปอู่รถ)
เวลาซื้อเครื่องใหม่ต้องขอเซนเซอร์ฟลายวิวใหม่ด้วย เพราะเซนเซอร์ 8v และ16v คงต่างกัน

ลองวิ่งแล้วครับ เครื่องเงียบมาก และแรงกว่าเดิม ลืม8v ไปเลยครับ
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับกว่าจะจบ :ยินดี อุอุอุ: :หวัดดีค่ะ:


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: 6Nop9 ที่ วันพุธที่ 14 กันยายน 2011 เวลา 15:18:09
ดีใจด้วยครับ :555:


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันพุธที่ 14 กันยายน 2011 เวลา 15:46:30
ยินดีด้วยครับ เก่งจริงๆ


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันพุธที่ 14 กันยายน 2011 เวลา 16:19:42
Fly wheel Sensor มี 2 แบบหรือนี้พึ่งรู้แฮะ....แล้วที่อยู่ท้ายรถเรามันใช้ได้ไหมหว่า.....


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: pp1805 ที่ วันพุธที่ 14 กันยายน 2011 เวลา 18:11:19
เซ็นเซอร์ฟลายวีล เท่ากันหมด การแก้ไขที่ถูกต้องคือต้องเปลี่ยนชุดจานฟลายวีลท้ายเครื่องครับ

เพราะฟลายวีลของ 2000 16v เป็นแบบมีรูสี่เหลี่ยมรอบๆเฟืองสต๊าท ส่วนของเครื่อง 8v เป็นซี่นูนๆ

ทำให้ระยะของการตัดสนามแม่เหล็กไม่ถึงเซ็นเซอร์ฟลายวีลครับ

หมายเหตุ...ฟลายวีลที่มีรูใช้สำหรับเกียร์ไฟฟ้า 4hp20 al4 แต่ 4hp14 ใช้แบบเฟืองนูนรอบฟลายวีลครับ...


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันพุธที่ 14 กันยายน 2011 เวลา 18:28:45
เซ็นเซอร์ฟลายวีล เท่ากันหมด การแก้ไขที่ถูกต้องคือต้องเปลี่ยนชุดจานฟลายวีลท้ายเครื่องครับ

เพราะฟลายวีลของ 2000 16v เป็นแบบมีรูสี่เหลี่ยมรอบๆเฟืองสต๊าท ส่วนของเครื่อง 8v เป็นซี่นูนๆ

ทำให้ระยะของการตัดสนามแม่เหล็กไม่ถึงเซ็นเซอร์ฟลายวีลครับ

หมายเหตุ...ฟลายวีลที่มีรูใช้สำหรับเกียร์ไฟฟ้า 4hp20 al4 แต่ 4hp14 ใช้แบบเฟืองนูนรอบฟลายวีลครับ...
แล้วผมจะทำไงดี
ข้อ 1 ใช้ไปแบบนี้จะมีผลต่อเครื่องใหมครับ
หรือ ข้อ2 ต้องแก้ไขให้ถูกต้อง นั้นหมายความว่าต้องยกเครื่องลงอีกรอบและต้องซื้อพลายวิวใหม่


หัวข้อ: Re: รถ 306sr ลงเครื่อง d8 16v ใช้เกียร์ออโต้เดิม สายช็อกเก็ตเหลือเพียบ
เริ่มหัวข้อโดย: pp1805 ที่ วันพุธที่ 14 กันยายน 2011 เวลา 19:42:48
ใช้ไปก่อนก็ได้ครับ แต่ควรระวังเซ็นเซอร์ฟลายวีลมันจะหลุดหรือขยับไปมา กล่อง ECU มันจะเอ๋อ

แนะนำถ้าเป็นไปได้ ยกเกียร์ออกแล้วเปลี่ยนฟลายวีลของเครื่อง 8V เดิมใส่เข้าไปแทนครับง่ายกว่ายกเครื่อง

ข้อควรระวัง...บูชปลายทอล์คอยู่รูแกนกลางฟลายวีลมักแตก หรือหลุด

อีกข้อแนะนำควรปิดหรือป้องกันน้ำเข้าซ๊อคเก็ตที่เหลือ เอาไว้เปลี่ยนเป็นเกียร์ไฟฟ้าแล้วต่อยเปิดใช้ครับ.