Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 50X => ข้อความที่เริ่มโดย: Asklepios ที่ วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2006 เวลา 23:23:27



หัวข้อ: ในที่สุดก็ได้คำตอบ
เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2006 เวลา 23:23:27
 อ้างอิงจากพี่DWเกิดอยากจะได้เครื่อง หัวฉีดตัวนอกของ 505 มาลงพร้อมเกียร์ออโต้ 4สปีด เลยอยากรู้เรื่องอะไหล่ หลังจากสืบไปสืบมาก็พอได้ความ(ที่น่าเชื่อถือ)ว่า

1.เครื่อง ZEJ ของ 505 ก็คือเครื่องของ CX 20 ในบ้านเรานั่นเอง เพราะฉะนั้นอะไหล่เครื่องคงหาได้ แล้วแว๊บๆเห็นว่าจานจ่ายของCX 20 เป็นจานจ่ายก้านสั้นแม่เหล็กของ 505 นั่นแหละ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือชุดหัวฉีด (ขอเวลาไปศึกษาก่อน) เพราะCx 20 จะใช้คาร์บูไม่ใช้หัวฉีด สงผลให้แรงม้าถดถอยเหลือเพียง 106 แรงม้า ถ้าเป็นหัวฉีดจะเป็น 120 แรงม้า(บางที่ก็ว่า 110แรงม้า งงเหมือนกัน)

      จากตรงนี้นี่เองผมเลยอยากจะเห็นลูกสูบของ CX 20 ว่าจะเหมือนกับ 505 เราหรือป่าว เพราะจะได้ขยายช่วงชักเป็น 82 เส้นผ่านศูนย์กลางก็เท่ากันคือ88เด้วขอไปหาของดูก่อนน่ะ

2.เรื่องเกียร์ออโต้ของ 505 4 สปีด ZF 4HP22 เป็นเกียร์ลูกเดียวกับBMW E30 Volvo 940 (มีอยู่ปีนึงที่ใช้) Landrover Discovery แต่จุดแตกต่างอยู่ที่หัวหมูเกียร์กับท้ายเกียร์ ซึ่งตรงนี้แหละไม่รู้จะหาของจากไหน ถ้าเป็นอะไหล่ภายในเกียร์ก็น่าจะเทียบเอาได้อย่างแน่นอน


 


หัวข้อ: Re: ในที่สุดก็ได้คำตอบ
เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2006 เวลา 23:31:10
CX20, CX22 More modern, all-aluminium Overhead Camshaft engine, also used by Renault, Peugeot and Volvo. (Sometimes referred to as "Douvrin" engine.) Available in 2 or (from MY85) 2.2 litres. Reliable and rugged, if not quite as long lived as the push-rod engines. All Douvrin engined CXs have carburetors, rather than EFI.
 
 นี่คือหลักฐานที่น่าเชื่อถือ ว่าCX 20 คือเครื่อง Douvrin ของ PRVนั่นเอง

1995cc 4-cylinder ZEJK "Douvrin" engine (OHC, Bosch L-Jetronic fuel injection) had 110 hp (81 kW) - codeveloped by Peugeot and Renault. นี่คือหลักฐานของ 505 GTi

 เพิ่มเติมผมได้เซนเซอร์หลังเครื่องตัวนึงมาจากพี่อาร์ต พอเทียบรหัสพี่เฮงก็บอกว่าเป็นของ 505 ตัวเครื่องหัวฉีด ผมก็เลยเก็บเอาไว้ว่าวันหลังจะขอรหัสของพี่เฮงมาดูว่าร้านเอกชัยมีเซนเซอร์ครบไหม แต่ที่แน่ๆมีเซนเซอร์หลังเครื่องแน่นอน


หัวข้อ: Re: ในที่สุดก็ได้คำตอบ
เริ่มหัวข้อโดย: DW ที่ วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2006 เวลา 23:41:07
นอกจากจะหาเกียร์แล้ว หัวหมูไม่เหมือน ท้ายเกียร์ด้วยนะ แล้วต้องเปลี่ยร์เพลาด้วยนะ จะสั้นยางไม่เท่ากัน

เครื่องมี 2 แบบนะ

ZDJK : 2.0L ใช้หัวฉีดแบบ K-jectornic
ZDJL : 2.2L ใช้หัวฉีดแบบ L-jectornic ใหม่กว่านะ

Update หน่อยนะ รู้สึกว่า เครื่อง 2.0 จะมีความเกี่ยวข้องกับ เรโน R20 ด้วยนะ


หัวข้อ: Re: ในที่สุดก็ได้คำตอบ
เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2006 เวลา 23:49:35
เกี่ยวกับRenault 20TS ครับ แต่ที่ไม่นำมาลงเพราะเห็นว่าอะไหล่หายากกว่าCx 20 ซึ่งแพร่หลายกว่า แล้วพี่รู้ป่าวว่า หัวฉีดมันรหัสอะไรล่ะ จะได้ดูเทียบของในบ้านเรา แล้วที่ผ่านฟ้ามันมาทั้งเพลาหรือป่าวล่ะ


หัวข้อ: Re: ในที่สุดก็ได้คำตอบ
เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2006 เวลา 00:18:42
 เท่าที่หามา Bosch ไม่ได้มีรหัสรุ่น เหมือนหัวฉีดElectronic ในปัจจุบัน แบ่งแค่ว่าเป็น K-Jetronic กับ KE-Jetronic เท่านั้นเอง ถ้าเป็น K-Jetronic ก็จะมีวางในW116 ในบ้านเรา( ตัว 450 SEL อ่ะ) แล้วก็ตัว W123 ก่อนปี 85ด้วย อะไหล่ก็หาได้เกือบหมดนี่หว่า แต่ไม่ค่อยมีเครื่องเข้ามา


หัวข้อ: Re: ในที่สุดก็ได้คำตอบ
เริ่มหัวข้อโดย: SHINGKOOJAI ที่ วันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2006 เวลา 00:37:00
ข้อมูลดีมากๆ  ผมอยากเห็น 505 แบบลิมิเต็ด  ให้ฝรั่งอายไปเลย  อยากลืมโปรเจคนี้สำเร็จลงรูปมายลโฉมบ้างน๊า  .......
สองเดือนก่อน ไปทานข้าว เจอะอัลฟ่า  รุ่นใหญ่กว่าโรมิโอ ไม่รู้ว่าเรียกว่าอะไร  ใหม่กริบ......  เนี๊ยบทั้งคัน  อยากเห็น 505  อาละวาดบ้างจัง :o


หัวข้อ: Re: ในที่สุดก็ได้คำตอบ
เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2006 เวลา 11:43:20
 ของมันแพงพี่เลยไม่ค่อยอยากจะทำเท่าไหร่ แต่หาข้อมูลเผื่อไว้เพื่อคนที่สนใจแหละทุนหนาจริงๆ ผมว่าที่จะทำเนี่ยต้องมีแสนขึ้นล่ะ